Tag

BHXH, BHYT - thước đo đánh giá sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia

BHXH & Đời sống 12/07/2022 08:00
aa
TTTĐ - Chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) là một trong những thước đo đánh giá sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Tại Việt Nam, cùng với sự phát triển kinh tế, chính sách BHXH, BHYT ngày càng khẳng định vai trò trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội.
Hà Nội tăng cường đối thoại, mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc Các đối tượng phải tham gia BHXH bắt buộc? Bảo đảm cung ứng thuốc, vật tư y tế đầy đủ cho các cơ sở khám chữa bệnh BHXH Việt Nam xác nhận hơn một triệu người lao động được hỗ trợ tiền thuê nhà Tỷ lệ người tham gia BHYT có sự tăng trưởng vượt bậc qua các năm

BHYT vì sức khỏe, hạnh phúc mọi gia đình

Chính sách BHXH, BHYT là một trong những thước đo đánh giá sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Tại Việt Nam, cùng với sự phát triển kinh tế, chính sách BHXH, BHYT ngày càng khẳng định vai trò trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội, được Đảng và Nhà nước quan tâm chú trọng và không ngừng hoàn thiện, đổi mới, phù hợp với sự phát triển của đất nước trong từng thời kỳ.

Đánh giá về chính sách BHXH, BHYT của thành phố Hà Nội trong thời gian qua, Phó Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Vũ Đức Thuật cho rằng: “Hằng năm, các hoạt động trong tháng cao điểm hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam, tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đã phát huy hiệu quả tích cực. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân, huy động các nguồn lực trong việc thực hiện chính sách, tăng tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn.

Năm nay, lễ ra quân hưởng ứng ngày BHYT Việt Nam - truyền thông, vận động phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ diễn ra trên phạm vi toàn thành phố. Thông qua buổi lễ ra quân sẽ giúp người dân hiểu sâu về lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; Gia tăng số lượng người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, hướng tới hoàn thành mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân”, Phó Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

BHXH, BHYT - thước đo đánh giá sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia
Cán bộ ngành BHXH tư vấn chính sách BHXH cho người lao động tự do

Theo số liệu thống kê, tính đến nay toàn thành phố Hà Nội đã có hơn 7,4 triệu người tham gia BHYT và hơn 63 ngàn người tham gia BHXH tự nguyện. Với mục tiêu tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố, BHXH Hà Nội đã chủ động phối hợp với Bưu điện thành phố tổ chức đồng loạt lễ phát động tháng cao điểm tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện trên địa bàn thành phố Hà Nội trong hệ thống ngành BHXH từ thành phố đến quận, huyện, thị xã.

Với chủ đề truyền thông BHYT vì sức khỏe, hạnh phúc mọi gia đình, đối tượng hướng đến là nhóm người có tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để truyền thông chính sách BHXH, BHYT phù hợp; Trong đó chú trọng hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, chủ trang trại; Thợ thủ công, lao động trong các hợp tác xã, làng nghề truyền thống; Người làm nghề tự do có thu nhập như buôn bán, kinh doanh cá thể, tiểu thương, chủ nhà trọ; Người lao động dừng tham gia BHXH bắt buộc đang bảo lưu thời gian…

Qua đó, truyền thông, vận động trực tiếp tới người nông dân và người lao động khu vực phi chính thức về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, những rủi ro khi không tham gia BHXH, BHYT; Từ đó, thay đổi nhận thức, hành động và thói quen của người dân, chủ động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để đảm bảo an sinh, ổn định cuộc sống.

Tạo chuyển biến trong nhận thức của người dân

Lắng nghe những tư vấn từ cán bộ Bưu điện thành phố Hà Nội về mức đóng và quyền lợi của BHXH tự nguyện, cô Dương Thị Trinh (65 tuổi, ở phường Khương Đình, Thanh Xuân) cho biết sẽ hướng dẫn con trai của mình tham gia để có lương hưu tuổi già. “Hiện tại trong gia đình chỉ có con trai làm tự do, thu nhập không ổn định. Qua tìm hiểu, tôi thấy chính sách BHXH tự nguyện rất nhân văn, mức đóng đa dạng; Về già có lương hưu, thẻ BHYT miễn phí giúp bảo đảm cuộc sống”, cô Trinh cho biết.

Với mong muốn cuộc sống về già được đảm bảo nhờ lương hưu, chị Vương Thị Thiết (ở huyện Thanh Oai, Hà Nội) cho biết: Mức đóng BHXH tự nguyện rất đa dạng, phù hợp với những tiểu thương, người lao động có thu nhập không ổn định.

“Tôi buôn bán nhỏ tại chợ Thượng Đình đã 6 năm, thu nhập cũng thất thường, thậm chí là thấp. Sau những chi tiêu cho gia đình, số tiền dành dụm lại cũng không nhiều. Tuy nhiên qua tìm hiểu, tôi thấy mức đóng BHXH tự nguyện rất đa dạng, hợp lý, đặc biệt là những mức đóng thấp khá phù hợp với dân lao động thu nhập thấp như mình. Về già được hưởng lương hưu và BHYT miễn phí”, chị Vương Thị Thiết cho biết.

BHXH, BHYT - thước đo đánh giá sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia
Mức đóng BHXH tự nguyện rất đa dạng, phù hợp với những tiểu thương, người lao động có thu nhập không ổn định

Chị Thiết cũng cho biết là tiểu thương quanh năm “đầu tắt mặt tối”, không có thời gian đọc báo, nghe đài nên chưa hề biết đến chính sách BHXH tự nguyện. Chia sẻ thêm về công việc tất bật, vất vả quanh năm, chị Thiết cho biết bản thân cũng luôn muốn tham gia bảo hiểm để đảm bảo cuộc sống khi về già.

“Được các anh, chị tư vấn chính sách BHXH là một trong những chính sách an sinh xã hội rất nhân văn của Đảng và Nhà nước, nhằm đảm bảo mọi công dân có quyền được hưởng an sinh xã hội. Do đó, mình càng yên tâm và tin tưởng hơn”, chị Thiết bày tỏ.

Là một trong những người trực tiếp tư vấn cho cô Trinh và chị Thiết, chị Lê Quỳnh Trang, chuyên viên tư vấn BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình (Bưu điện trung tâm 2, Bưu điện thành phố Hà Nội) cho biết: Hoạt động tuyên truyền trực tiếp nhóm nhỏ thường xuyên được các cán bộ, nhân viên bưu điện triển khai và đem lại hiệu quả cao.

“Qua các buổi nói chuyện, tư vấn, các cô, các bác đã được nghe về ý nghĩa của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; Đồng thời được tư vấn chi tiết, giải đáp những thắc mắc về mức hưởng, cách thức tham gia, quyền lợi… Các tư vấn viên cũng để lại số điện thoại, khi cần thêm thông tin người dân có thể liên hệ trực tiếp.

Khác với các hình thức tuyên truyền, truyền thông khác như tổ chức hội nghị, truyền thông online trên các nền tảng mạng xã hội, việc tư vấn trực tiếp tuy có vất vả, tốn thời gian hơn nhưng lại rất hiệu quả. Người dân, tiểu thương, người lao động không có thời gian để tham gia hội nghị, không thường xuyên sử dụng các thiết bị di động thông minh… là nhóm đối tượng phù hợp nhất với cách truyền thông này. Đây cũng là cách làm hiệu quả, đang được nhiều địa phương áp dụng trong thời gian qua”, chị Lê Quỳnh Trang nhấn mạnh.

Đọc thêm

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai BHXH & Đời sống

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai

TTTĐ - Do ảnh hưởng của bão, nhiều địa phương tại tỉnh Yên Bái bị ngập và thiệt hại nặng. Hiện lực lượng chức năng tỉnh đang tích cực ứng phó và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai.
Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến Xã hội

Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới - phát triển theo chiều sâu.
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024 BHXH & Đời sống

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024

TTTĐ - Do thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9/2024 trùng vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên cơ quan BHXH đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện từ cuối tháng 8/2024 để người hưởng được nhận chế độ ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ.
Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong các địa phương tiêu biểu trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, trong 7 tháng năm 2024, kết quả thực hiện các chỉ tiêu đều tăng cao so với cùng kỳ và so với 31/12/2023.
Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng BHXH & Đời sống

Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên và các quyền lợi thiết thực.
"Phủ sóng" gần 100% đối tượng BHXH & Đời sống

"Phủ sóng" gần 100% đối tượng

TTTĐ - Những năm qua, số học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn phát triển ổn định và đạt tỉ lệ cao.
Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi BHXH & Đời sống

Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi

TTTĐ - Luật BHXH năm 2024 sẽ tạo cơ sở pháp lý quan trọng giúp người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức có điều kiện thuận lợi tham gia trong lĩnh vực BHXH, nhất là trong việc tham gia đóng góp và thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm BHXH & Đời sống

Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm

TTTĐ - Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đóng đủ số năm theo quy định và đủ điều kiện sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng.
Đẩy mạnh tuyên truyền, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh BHXH & Đời sống

Đẩy mạnh tuyên truyền, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh

TTTĐ - Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/TƯ, công tác phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn quận Hoàng Mai đã có bước phát triển mới cả về quy mô, chất lượng. Số người tham gia BHYT tăng nhanh chóng.
Hải Dương: 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Hải Dương: 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH

TTTĐ - Tính đến hết tháng 7/2024, có 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ 3 tháng trở lên trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Xem thêm