Tag

Bệnh viện đa khoa Đức Giang lần đầu tiên phẫu thuật cắt phân thùy phổi bằng phương pháp mổ nội soi

Tin Y tế 22/02/2023 13:10
aa
TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã tiếp nhận bệnh nhân N.V.D (65 tuổi, trú tại Long Biên) trong tình trạng khó thở, nhiều nhịp thở nhanh nông tần số 35-40 chu kỳ/phút kèm đau ngực trái và sốt cao liên tục 39-40 độ C.
Bệnh viện đa khoa Đức Giang đã đỡ đẻ thành công cho sản phụ sinh con lần 3 bị nhiễm Covid-19 Cấp cứu bệnh nhân viêm ruột thừa cấp có trái tim nằm bên phải T&T Group tài trợ 7 tỷ đồng mua thiết bị, vật tư y tế giúp Bệnh viện Đức Giang chống Covid-19 Bệnh viện Đa khoa Đức Giang điều trị cho 3 em bé sơ sinh mắc sốt xuất huyết

Bệnh nhân N.V.D đã được làm các xét nghiệm cần thiết, kết quả chụp X-quang tim phổi và CT scaner ngực đã phát hiện khối áp xe nằm ở trong nhu mô thùy dưới phổi trái kích thước 10x12cm. Bên cạnh đó, bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá, thuốc lào nhiều năm và viêm phổi trước đó.

Sau hội chẩn của các bác sĩ Khoa Nội truyền nhiễm, Khoa Ngoại tổng hợp và gây mê hồi sức cho thấy đây là một ổ áp xe phổi kích thước lớn có nguy cơ vỡ vào màng phổi và trung thất đe dọa tính mạng người bệnh.

Bệnh viện đa khoa Đức Giang lần đầu tiên phẫu thuật cắt phân thùy phổi bằng phương pháp mổ nội soi
Phẫu thuật cho người bệnh

Vì vậy, các bác sĩ đã thống nhất tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhân, cuộc phẫu thuật được thực hiện trong thời gian gian hơn 3 tiếng.

BSCKI Nguyễn Văn Lâm, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã tiến hành mổ nội soi cắt phân thuỳ dưới phổi trái có chứa ổ áp xe, làm sạch màng phổi, khâu phục hồi lại nhu mô phổi; Kiểm tra phổi nở tốt, không xì rò khí. Sau mổ, bệnh nhân tiếp tục được điều trị hậu phẫu tích cực.

Hai tuần sau mổ bệnh nhân tỉnh táo, không sốt, không khó thở, các chỉ số xét nghiệm trở về bình thường và ra viện sau đó. Đây cũng là lần đầu tiên bệnh viện thực hiện kỹ thuật này, trước đó, bệnh nhân tổn thương thùy phổi chỉ hút dịch, vệ sinh sau đó chuyển tuyến.

BSCKI Nguyễn Văn Lâm người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết: "Áp xe phổi là một bệnh lý rất nặng nề, bệnh nhân có thể bị suy hô hấp, sock nhiễm trùng, viêm não màng não… Ổ áp xe vỡ có thể vỡ vào màng phổi, trung thất hoặc vào khí phế quản gây ho máu sét đánh, đe doạ tính mạng người bệnh".

BSCKI Nguyễn Văn Lâm cũng chia sẻ, nguyên nhân của bệnh áp xe phổi là viêm phổi, dị vật phổi… nguy cơ cao hơn ở những bệnh nhân có tiền sử sử dụng thuốc lá, thuốc lào nhiều năm và các bệnh đường hô hấp mạn tính.

"Vì vậy, mọi người cần giữ vệ sinh và điều trị tốt các nhiễm khuẩn ở răng, miệng, mũi và họng để tránh sự viêm nhiễm từ trên lan xuống gây áp xe phổi; giữ ấm cho cơ thể, nhất là vào mùa đông.

Người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý nói chung và các bệnh đường hô hấp nói riêng. Đồng thời, chúng ta cần thay đổi lối sống sinh hoạt theo hướng tích cực, thường xuyên tập thể dục thể thao, tuyệt đối không nên sử dụng thuốc lá và thuốc lào", BSCKI Nguyễn Văn Lâm khuyến cáo.

Đọc thêm

Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu hỗ trợ người dân sau bão Yagi Tin Y tế

Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu hỗ trợ người dân sau bão Yagi

TTTĐ - Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu đang triển khai kế hoạch hỗ trợ 10 tấn thuốc, tương đương 2,5 tỷ đồng cho đồng bào khu vực bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.
Tăng cường tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh mùa mưa lũ Sức khỏe

Tăng cường tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh mùa mưa lũ

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 6 đến 13/9), toàn thành phố ghi nhận 227 ca mắc sốt xuất huyết, 52 ca mắc tay chân miệng, 1 ca sởi.
Ngành Y tế tỉnh Yên Bái tập trung khắc phục hậu quả sau lũ Sức khỏe

Ngành Y tế tỉnh Yên Bái tập trung khắc phục hậu quả sau lũ

TTTĐ - Sau khi lũ rút, cùng với các lực lượng khác, ngành Y tế tỉnh Yên Bái nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh nhằm chăm sóc sức khỏe Nhân dân.
Các cơ sở y tế tổng vệ sinh môi trường sau mưa bão Tin Y tế

Các cơ sở y tế tổng vệ sinh môi trường sau mưa bão

TTTĐ - Sở Y tế đã có công văn hỏa tốc chỉ đạo thực hiện công tác tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Trao quà hỗ trợ các đơn vị y tế ảnh hưởng bão số 3 Tin Y tế

Trao quà hỗ trợ các đơn vị y tế ảnh hưởng bão số 3

TTTĐ - Ngày 13/9, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã đi thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ một số đơn vị y tế trong ngành bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây ra.
Dọn dẹp khu vực bếp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sau mưa lũ Tin Y tế

Dọn dẹp khu vực bếp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sau mưa lũ

TTTĐ - Ngập lụt ở một số khu vực trên địa bàn Hà Nội đã dấu hiệu nước rút dần. Người dân đang bắt đầu dọn dẹp nhà cửa, trong đó đặc biệt lưu ý dọn dẹp vệ sinh các khu bếp, khu chế biến thức ăn, phòng tránh các bệnh về đường tiêu hoá dễ xảy ra sau mưa lũ.
Tiêm miễn phí vắc xin uốn ván cho người dân các tỉnh vùng lũ Tin Y tế

Tiêm miễn phí vắc xin uốn ván cho người dân các tỉnh vùng lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ khó khăn và đóng góp vào việc bảo vệ sức khỏe cho người dân vùng lũ, Hệ thống tiêm chủng Safpo/Potec sẽ tiến hành tiêm chủng miễn phí vắc xin uốn ván cho người dân các tỉnh vùng lũ.
Phun hóa chất Cloramin B, vệ sinh môi trường diện rộng Tin Y tế

Phun hóa chất Cloramin B, vệ sinh môi trường diện rộng

TTTĐ - Để chuẩn bị sẵn sàng đón người dân trở về nhà sau khi phải di dời do mưa bão và đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau bão, Trung tâm Y tế quận Ba Đình tiến hành phun khử khuẩn, tổng vệ sinh môi trường tại các điểm nước rút và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn phường Phúc Xá.
Đảm bảo nhân lực khám chữa bệnh, thường trực Tin Y tế

Đảm bảo nhân lực khám chữa bệnh, thường trực

Khắc phục hậu quả cơn bão số 3, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Thanh Oai đã chủ động công tác vệ sinh môi trường, quản lý chất thải y tế và sẵn sàng công tác ứng trực, khám chữa bệnh phục vụ nhân dân.
Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sau mưa lũ Tin Y tế

Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sau mưa lũ

TTTĐ - Ngày 12/9, Bộ Y tế đã có văn bản số 5400/BYT-DP gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường trong và sau mưa lũ và ngập lụt.
Xem thêm