Tag

Bệnh nhân đái tháo đường mắc sốt xuất huyết nguy hiểm ra sao?

Tin Y tế 11/09/2023 17:16
aa
TTTĐ - Theo khuyến cáo từ các bác sĩ, những người bệnh đái tháo đường mắc sốt xuất huyết thường có diễn biến nặng hơn. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, người bệnh tiểu đường nên có các biện pháp phòng ngừa để tránh mắc bệnh sốt xuất huyết.
Cứu sống bệnh nhân đái tháo đường hôn mê sâu Cảnh giác với những biến chứng nhiễm trùng ở bệnh nhân đái tháo đường Cấp cứu ca bệnh đái tháo đường, sốc nhiễm khuẩn, hôn mê, nguy cơ tử vong cao Điều trị cho cụ bà mắc đái tháo đường type 2 bị tăng huyết áp khẩn cấp

Nguy hiểm gấp bội phần

Theo thông tin từ Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Khoa cấp cứu của bệnh viện đã tiếp nhận một ca bệnh sốt xuất huyết trên nền mắc đái tháo đường type 2

Bệnh nhân sốt cao 39 độ C, chán ăn, đau nhức toàn thân, dùng thuốc hạ sốt giảm ít, xuất hiện các nốt xuất huyết ở cẳng chân. Bệnh nhân đã được chẩn đoán sốt xuất huyết khi đi test tại phòng khám tư trước khi nhập viện tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

 thăm khám cho bệnh nhân sốt xuất huyết
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sốt xuất huyết (Ảnh minh họa)

Khi nhập viện và thực hiện các xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân có tiểu cầu hạ, đường máu cao. Sau thời gian điều trị, bệnh nhân đã được xuất viện, không nôn, chảy máu chân răng hay chảy máu cam, đường huyết ổn định.

Sốt xuất huyết là căn bệnh rất phổ biến trong mùa hè do chủng virus dengue gây ra. Người bệnh đái tháo đường có hệ miễn dịch suy giảm. Đặc biệt, những người có kiểm soát đường huyết không tốt sẽ có nguy cơ cao gặp phải các biến chứng nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết.

Người bệnh đái tháo đường mắc bệnh sốt xuất huyết có tiểu cầu thấp hơn so với những người bình thường. Số lượng tiểu cầu càng thấp thì nguy cơ xuất huyết càng cao. Sốt xuất huyết làm tăng nhiệt độ cơ thể, làm tăng quá trình trao đổi chất và điều này có thể dẫn đến sự biến động của lượng đường trong máu và cản trở quá trình điều trị để kiểm soát lượng đường trong máu ở người đái tháo đường.

Các bác sĩ Bệnh viện Nội tiết Trung ương khuyến cáo, không có phương pháp điều trị sốt xuất huyết đặc hiệu. Vì vậy, những người mắc bệnh đái tháo đường cần có các biện pháp phòng tránh mắc bệnh cũng như ngăn ngừa bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng hơn như xuất huyết, hội chứng sốc dengue, nếu không may mắc bệnh.

Khi nghi ngờ bị xuất huyết với biểu hiện đặc trưng nhất là sốt cao liên tục trên 38 độ C mà không giảm khi uống thuốc hạ sốt thì người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được làm các xét nghiệm cần thiết, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán chính xác.

Cách phòng tránh mắc sốt xuất huyết

Cách tốt nhất để chống lại bệnh sốt xuất huyết là kiểm soát và làm giảm số lượng muỗi truyền bệnh. Người dân nên thường xuyên dọn dẹp vệ sinh môi trường, loại bỏ đồ dùng có chứa nước đọng để giảm nơi muỗi đẻ trứng; Đậy kín các dụng cụ chứa nước, loại bỏ các vật dụng chứa nước trong mùa mưa này như lốp xe cũ, chén bát cũ, xô chậu cũ…; Có thể thả cá trong nước có thể tiêu diệt trứng muỗi; Khi có dịch cần phun thuốc trên diện rộng.

Các phương pháp bảo vệ bản thân cũng thể hiện hiệu quả trong ngăn ngừa nguy cơ truyền bệnh sốt xuất huyết từ người sang người. Đó là mang tất dài, dùng thuốc hay thiết bị đuổi muỗi, ngủ trong màn và tránh nhưng nơi có ổ dịch sốt xuất huyết.

Một điểm đặc biệt là người tiểu đường cần cách ly những người bị sốt xuất huyết vì họ là ổ dịch chứa virus gây bệnh có thể lây truyền virus số xuất huyết thông qua muỗi aedes aegypti.

Bác sỹ điều trị cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết
Bác sỹ điều trị cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết (Ảnh minh họa)

Trong trường hợp bệnh ở thể nhẹ, bác sĩ sẽ cho bệnh nhân điều trị tại nhà bằng cách nghỉ ngơi, uống thuốc hạ sốt paracetamol, không sử dụng thuốc aspirin vì làm tăng nguy cơ xuất huyết và uống nhiều nước, uống dung dịch oresol.

Bệnh nhân cần ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng để nâng cao thể trạng, giúp chống chọi với bệnh tật bằng cách ăn các đồ như cháo, súp, sữa... Đồng thời, khi người bệnh tiểu đường bị ốm, đặc biệt là sốt xuất huyết, mức đường huyết sẽ dao động thất thường, khiến hiệu quả điều trị không cao và có nguy cơ gặp biến chứng hôn mê do tăng đường huyết nếu không giám sát đường huyết chặt chẽ.

Vì vậy, người bệnh cần uống đầy đủ thuốc và đo đường huyết ít nhất 2 lần/ngày vào sáng sớm và sau ăn, theo dõi bằng nhật ký và đi khám ngay nếu thấy đường huyết dao động thất thường hoặc tăng cao.

Sau khi hết sốt trong khoảng thời gian từ 3 - 7 ngày phát bệnh, bệnh nhân không nên chủ quan đã khỏi bệnh, thực chất đây là giai đoạn nguy hiểm nhất có thể bị xuất huyết hoặc nặng hơn là hội chứng sốc dangue.

Vì vậy, khi thấy hạ sốt, bệnh nhân nên nhập viện ngay để làm các xét nghiệm cần thiết và được chỉ định cách điều trị phù hợp. Trong trường hợp nặng, với các biểu hiện như vật vã, li bì, buồn nôn và nôn, đau cơ khớp, xuất huyết, người bệnh cần nhập viện ngay để được điều trị kịp thời, tránh tự điều trị tại nhà.

Đọc thêm

Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá Tin Y tế

Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá

TTTĐ - Ngày 3/10, Bộ Y tế tổ chức hội thảo cung cấp thông tin báo chí về tăng cường năng lực triển khai thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) và điều 5.3 FCTC tại Việt Nam.
Bé gái 3 tuổi nhập viện do tai nạn trong siêu thị Tin Y tế

Bé gái 3 tuổi nhập viện do tai nạn trong siêu thị

TTTĐ - Các y bác sĩ Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận bé gái (3 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng búp ngón tay bị đứt lìa do bị kẹp tay vào cửa.
Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm Công nghệ số

Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm

TTTĐ - Chiều 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.
Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Tin Y tế

Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Sáng 2/10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức Hội nghị biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội”.
Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi Tin Y tế

Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) Hoài Đức tổ chức truyền thông lưu động trên các trục đường chính trong huyện hưởng ứng Ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 năm 2024 với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội”.
Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư Tin Y tế

Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư

TTTĐ - Sáng 2/10, tại cơ sở Tân Triều, Bệnh viện K và Công ty TNHH Merck Healthcare Việt Nam đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ giữa hai đơn vị. Hoạt động này hướng tới mục đích tăng cường quan hệ hợp tác trong điều trị và chăm sóc bệnh nhân ung thư.
Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin Công nghệ số

Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin họp và xử lý công việc thành phố (iCabinet).
Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế Công nghệ số

Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế

TTTĐ - Sự kiện "Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024" (Techconnect and Innovation Vietnam) với chủ đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững” do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trong hai ngày 30/9-1/10 tại Hà Nội.
Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười Tin Y tế

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười

TTTĐ - Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt 1 năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg Sức khỏe

Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Ngoại Theo yêu cầu, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối u có kích thước lên đến 20 cm choán gần hết lồng ngực cho bệnh nhân 64 tuổi ở Thái Nguyên.
Xem thêm