Tag

Bệnh nhân bị biến dạng mũi sau 9 lần “dao kéo” trong 10 năm

Tin Y tế 27/06/2023 15:50
aa
TTTĐ - Nâng mũi tuy là một phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ không quá phức tạp nhưng cũng rất dễ xảy ra biến chứng. Trong suốt 10 năm, chủ một cơ sở làm đẹp tại Quảng Ninh, đã sửa mũi tới 9 lần nhưng vẫn không được như mong đợi. Thậm chí chị còn khiến biến dạng mũi, viêm nhiễm, sẹo dày đặc.
TP HCM: Sửa mũi tại Viện thẩm mỹ Vivian, một bệnh nhân nguy kịch Xác định 6 người liên quan vụ cô gái tử vong do nâng mũi ở cơ sở thẩm mỹ “chui” Hiểm hoạ từ việc làm đẹp bằng filler Thêm một bệnh nhân tử vong sau khi phẫu thuật tại Bệnh viện thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn

Theo lời kể của bệnh nhân H (35 tuổi, Quảng Ninh), chị làm chủ một spa tại Quảng Ninh nên quyết định đi nâng mũi để bản thân đẹp hơn, tự tin hơn. Năm 2013, lần đầu tiên nâng mũi chị thấy ổn nhưng muốn thay đổi dáng nên chị tiếp tục sửa.

Thế nhưng dù sửa đi sửa lại chị vẫn thấy không ổn, mũi còn bị viêm tái phát nhiều lần, sẹo dày đặc ở đầu mũi. Chị cứ đi làm một thời gian, gom được một khoản tiền lại đi sửa mũi. Ngoài tìm đến các bác sĩ, có 5 lần chị làm ở spa không có chuyên môn y tế, dẫn đến viêm nhiễm biến chứng nặng nề.

Mũi của bệnh nhân bị biến dạng sau 8 lần sửa chửa mũi
Mũi của bệnh nhân bị biến dạng sau 8 lần sửa chửa mũi

"Tính sơ sơ, tôi cũng phải đi sửa mũi 8 lần, chưa tính những lần rút sụn mũi ra không nâng phục hồi. Lần thứ 9, mũi bị viêm nên tôi tìm đến một thẩm mỹ viện tại Hà Nội để tháo sụn, cấy mỡ", chị H kể lại.

Chín tháng sau khi cấy mỡ, chị được chỉ định nâng mũi sụn sườn tự thân. Lần này chị tự nhủ sẽ là lần cuối cùng.

"Chúng ta nên biết cách hài lòng, đừng ham cao thêm một tí, hay muốn giống người khác mà sửa lại nhiều lần để rồi phải giống tôi. Tôi sửa đến 8-9 lần và chỉ mong quay về dáng mũi lần đầu", chị H chia sẻ.

Bị biến dạng mũi sau 9 lần “sửa chữa” trong 10 năm
TS.BS Tống Hải, Chủ nhiệm khoa Vi phẫu và Tái tạo, Trung tâm Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Tái tạo, Bệnh viện Bỏng quốc gia, Giám đốc chuyên môn của Thẩm mỹ Như Hoa

TS.BS Tống Hải, Chủ nhiệm khoa Vi phẫu và Tái tạo, Trung tâm Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Tái tạo, Bệnh viện Bỏng quốc gia, Giám đốc chuyên môn của Thẩm mỹ Như Hoa cho biết, bác sĩ phải chờ mũi bệnh nhân ổn định mới sửa tiếp để tránh tình trạng viêm tái phát như những lần trước.

Theo BS Hải, độ khó của ca tạo hình mũi này là 9/10 vì khách hàng đã sửa mũi 9 lần, da vùng mũi có nhiều vấn đề. Thứ nhất, da mũi bị co cứng vì quá nhiều xơ do phẫu thuật bóc tách nhiều lần.

Thứ hai, các bác sĩ thẩm mỹ luôn đi theo đường mổ cũ, tôn trọng giải phẫu, giảm thiểu sẹo khi phẫu thuật. Tuy nhiên, khi làm ở spa họ thích đi đường nào thì đi nên vùng đầu mũi của bệnh nhân có rất nhiều đường sẹo.

Thứ ba, việc bóc tách trong khoang mũi không đúng lớp nên gây lồi lõm. Thứ tư, những lần sửa mũi trước đó của bệnh nhân do sử dụng vật liệu không phù hợp dẫn đến tiêu mất sụn vách ngăn chính mũi, gây thủng vách ngăn, mỏng niêm mạc mũi, gây chít hẹp khó thở.

Thứ năm, phẫu thuật tại spa gây tổn thương sụn cánh mũi, làm cánh mũi co sập, sau đó chống chỉ định đặt silicon vào vùng cánh nhưng các spa vẫn đặt vào đó.

Để khắc phục, bác sĩ dùng sụn sườn dựng lại vách ngăn, bóc tách chuyển niêm mạc mũi làm rộng đường thở trong mũi, bóc tách xơ làm mềm da, giãn da vùng mũi. Đồng thời bác sĩ ghép sụn sườn tạo sụn cánh mũi, đặt sống mũi, kết hợp bọc cân làm dày lên vùng da mũi, đặt ống nong rộng ngách mũi, lỗ mũi. Ca tạo hình mũi kéo dài đến 6 giờ.

"Trước khi quyết định nâng mũi, chúng ta cần tìm hiểu kỹ về quy trình phẫu thuật, các phương pháp, kỹ thuật khác nhau. Hiểu rõ điều này sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt hơn và hiểu rõ hơn về kết quả cũng như rủi ro có thể xảy ra", BS Hải cho biết.

Theo BS Hải, điều quan trọng nhất là tìm một bác sĩ phẫu thuật chuyên về nâng mũi, có kinh nghiệm, uy tín. Do đó, theo khuyến cáo của BS Hải, trước khi phẫu thuật, các chị em hãy thảo luận chi tiết với bác sĩ về mong muốn, kỳ vọng của mình về kết quả. Đồng thời, các chị em hãy thảo luận về rủi ro, biến chứng có thể xảy ra. Điều này giúp chúng ta chuẩn bị tinh thần và có kế hoạch hồi phục phù hợp.

BS Hải cho biết thêm, nếu bệnh nhân đã nâng mũi, sau đó gặp phải viêm, việc sửa quá nhiều lần có thể gây ra nhiều vấn đề không tốt cho quá trình hồi phục.

Viêm là một dạng vi khuẩn hoặc nhiễm trùng xảy ra trong vùng nâng mũi, cần được điều trị. Vì thế, trước khi xem xét việc sửa chữa tiếp theo, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để chẩn đoán và điều trị vấn đề viêm mũi hiện tại.

Đọc thêm

Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá Tin Y tế

Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá

TTTĐ - Ngày 3/10, Bộ Y tế tổ chức hội thảo cung cấp thông tin báo chí về tăng cường năng lực triển khai thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) và điều 5.3 FCTC tại Việt Nam.
Bé gái 3 tuổi nhập viện do tai nạn trong siêu thị Tin Y tế

Bé gái 3 tuổi nhập viện do tai nạn trong siêu thị

TTTĐ - Các y bác sĩ Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận bé gái (3 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng búp ngón tay bị đứt lìa do bị kẹp tay vào cửa.
Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm Công nghệ số

Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm

TTTĐ - Chiều 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.
Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Tin Y tế

Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Sáng 2/10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức Hội nghị biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội”.
Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi Tin Y tế

Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) Hoài Đức tổ chức truyền thông lưu động trên các trục đường chính trong huyện hưởng ứng Ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 năm 2024 với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội”.
Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư Tin Y tế

Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư

TTTĐ - Sáng 2/10, tại cơ sở Tân Triều, Bệnh viện K và Công ty TNHH Merck Healthcare Việt Nam đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ giữa hai đơn vị. Hoạt động này hướng tới mục đích tăng cường quan hệ hợp tác trong điều trị và chăm sóc bệnh nhân ung thư.
Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin Công nghệ số

Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin họp và xử lý công việc thành phố (iCabinet).
Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế Công nghệ số

Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế

TTTĐ - Sự kiện "Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024" (Techconnect and Innovation Vietnam) với chủ đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững” do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trong hai ngày 30/9-1/10 tại Hà Nội.
Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười Tin Y tế

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười

TTTĐ - Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt 1 năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn Tin Y tế

Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 20/9 đến 27/9), toàn thành phố ghi nhận 279 ca mắc sốt xuất huyết; 65 ca tay chân miệng; 7 ca sởi; 1 ca uốn ván; 1 ca ho gà; 1 trường hợp chó dại cắn...
Xem thêm