Bắt gặp hàng hiếm “Muscle” Pontiac Firebird 1970 trên đường phố Sài Gòn
Khi nhắc đến thương hiệu Pontiac, những người mê xe, đặc biệt là xe cổ sẽ nghĩ ngay đến một mẫu xe "cơ bắp" đã làm lên tên tuổi của hãng là Firebird. Pontiac Firebird thế hệ đầu tiên được giới thiệu vào ngày 23 tháng 2 năm 1967. Vòng đời của mẫu xe này kéo dài từ năm 1967 (cũng là năm đầu tiên Mustang xuất hiện trên thế giới) đến tận năm 2002.
Pontiac Firebird chia sẻ nền tảng với mẫu cơ bắp quen thuộc Camaro. Cái tên "Firebird" trước đây cũng từng được GM sử dụng cho mẫu concept General Motors Firebird trong những năm 1950 và đầu những năm 1960.
Theo đó, chiếc Pontiac Firebird này được sản xuất vào năm 1970, thuộc thế hệ thứ hai. Xe sở hữu màu sơn ngoại thất xanh lá đậm, nước sơn tối màu bóng loáng được chủ nhân chăm sóc cẩn thận khiến chiếc xe trông vẫn còn “nuột” dù đã có “tuổi”. Bên cạnh màu sơn xanh, xe còn có điểm nhấn mạ crôm ở một số chi tiết.
Được biết, đây là phiên bản hiệu năng cao Firebird Formula 400 nên xe được bổ sung thêm hai khe hút khí phía trên lưới tản nhiệt. Phần đầu xe vẫn được trang bị lưới tản nhiệt chia làm hai quen thuộc, cụm đèn pha tròn đậm chất hoài cổ.
Đèn sương mù hình vuông nằm phía dưới cụm đèn chính được ốp miếng nẹp kim loại chia làm 4 ô là một chi tiết quen thuộc trên những chiếc Firebird thế hệ thứ 2. Tổng thể phần đầu của Pontiac Firebird được thiết kế theo phong cách một chú chim lửa đang lao về phía trước với những đường nét vuốt nhọn về phía mũi xe.
Nhìn ngang hông xe, Pontiac Firebird mang đến cái nhìn khoẻ khoắn và cứng cáp với phần mui cao, vuốt dài kiểu fastback. Xe được trang bị bộ mâm Magnum 400 5 chấu màu đen - bạc, kích thước 15 inch. Dàn mâm nổi bật này được bao bởi bộ lốp BFGoodrich trứ danh có thông số 235/60H phía sau và phía trước là 225/60H.
Ở phía sau, Pontiac Firebird được trang bị cánh gió dạng đuôi vịt thể thao, đèn hậu nẹp chrome vuốt liền thời thượng như trên những chiếc coupe cổ điển.
Cung cấp “sức mạnh” cho Pontiac Firebird là khối động cơ V8 hút khí tự nhiên có 2 van trên mỗi xy-lanh và tổng dung tích của khối động cơ này là 6.6 lít, một con số ấn tượng trong cuộc đua công suất của những hãng xe Mỹ thời bấy giờ. Động cơ tạo ra công suất 330 mã lực tại 4.800 vòng/phút và mô-men xoắn 583 Nm tại 3.000 vòng/phút. Xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau.