Tag

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trong lòng độc giả phương Nam

Phóng sự 24/03/2023 17:15
aa
TTTĐ - Là cơ quan ngôn luận của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Nội, báo Tuổi trẻ Thủ đô mang trong mình sứ mệnh nói lên tiếng nói của thế hệ trẻ Thủ đô và cả nước. “Nam tiến” vào TP Hồ Chí Minh - một thành phố vốn dĩ đã có quá nhiều những tờ báo lớn, có tên tuổi nhưng bằng tất cả những nỗ lực và khát vọng, Văn phòng Đại diện (VPĐD) báo Tuổi trẻ Thủ đô tại TP Hồ Chí Minh đã có cho mình một hướng đi riêng, ghi dấu ấn trong lòng bạn đọc giữa dòng chảy chung của báo chí hiện đại.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô từng bước vươn lên, khẳng định vị trí tiên phong với sức trẻ và trí tuệ Tuổi trẻ và tinh thần tiên phong trong kỷ nguyên số Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chúc mừng 38 năm Báo Tuổi trẻ Thủ đô xuất bản số đầu tiên Lãnh đạo Thành đoàn Hà Nội chúc mừng 38 năm Báo Tuổi trẻ Thủ đô xuất bản số báo đầu tiên

Đồng hành và sẻ chia

Thời gian đầu văn phòng mới được thành lập, lượng tin, bài về TP Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh, thành lân cận còn thưa thớt và nhỏ lẻ. Hạn chế này cũng là nỗi băn khoăn thường trực của Ban Biên tập và lãnh đạo văn phòng.

Tuy nhiên, qua từng bước nỗ lực, đồng lòng của tất cả phóng viên tại văn phòng cùng chỉ đạo sát sao của Ban Biên tập, nội dung tin, bài đã ngày một phong phú hơn về số lượng cùng chất lượng, làm nổi bật hình ảnh một phương Nam muôn màu sắc, sôi động như vốn có.

Bên cạnh đó, trong các số đặc biệt của báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân dịp những ngày lễ lớn, văn phòng đã thực hiện nhiều bài viết toàn cảnh về kinh tế - xã hội của TP Hồ Chí Minh, tô đậm nét các hoạt động của Thành đoàn TP Hồ Chí Minh, các bài viết về văn hóa vùng miền đặc sắc của vùng đất phóng khoáng, nghĩa tình này…

Nữ đoàn viên chăm chú đọc số báo Xuân 2023 của Báo Tuổi trẻ Thủ đô
Nữ đoàn viên chăm chú đọc số báo Xuân 2023 của Báo Tuổi trẻ Thủ đô

Nổi bật trong năm 2022 vừa qua, tuyến 4 bài “TP Hồ Chí Minh sau một năm mở cửa” đã nhận được phản hồi tích cực đến từ nhiều cơ quan, đơn vị cũng như độc giả của báo.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh, Thành đoàn TP, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Phụ nữ Từ thiện TP Hồ Chí Minh… đã đánh giá cao tuyến bài viết này, vì đã lan tỏa được thông điệp ý nghĩa, sâu sắc về sự hồi sinh mạnh mẽ của cả thành phố, đồng lòng vực dậy sau đại dịch COVID-19 đầy đau thương.

Không chỉ truyền tải thông điệp qua những bài viết, chính phóng viên tại VPĐD TP Hồ Chí Minh cũng đã hiện thực hóa những yêu thương, sự chung sức ấy bằng việc đồng sáng lập và tham gia vào “Hội Nhà báo thiện nguyện”.

Mỗi phóng viên văn phòng TP Hồ Chí Minh luôn mong muốn tình yêu thương, sự sẻ chia không chỉ được thể hiện dưới ngòi bút mà phải được hiện thực hóa bằng những việc làm ý nghĩa
Mỗi phóng viên Văn phòng TP Hồ Chí Minh luôn mong muốn tình yêu thương, sự sẻ chia không chỉ được thể hiện dưới ngòi bút mà phải được hiện thực hóa bằng những việc làm ý nghĩa

Trong suốt thời gian thành phố bị chia cắt bởi phong tỏa và cách ly, nhà báo Văn Tử Khoa - phóng viên VPĐD báo Tuổi trẻ Thủ đô tại TP Hồ Chí Minh cùng các nhà báo, phóng viên khác đã trực tiếp đi phát lương thực, nhu yếu phẩm cho những gia đình F0 trên khắp mảnh đất Sài Gòn, Đồng Nai, Bình Dương, Long An...

Hay nhà báo Nguyên Pháp cũng đã kêu gọi bạn bè cùng chung tay hỗ trợ tiền cho rất nhiều trường hợp là công nhân gặp khó khăn trong giai đoạn thành phố phong tỏa. Những công việc thầm lặng, dễ thương và đầy sự hy sinh này đã nhận được rất nhiều ủng hộ từ chính quyền, mạnh thường quân và đông đảo anh em báo chí cũng như độc giả.

Tiếp nối những yêu thương, sẻ chia ấy, sau khi nghe được tin một số chiến sĩ quân đội không thể về chịu tang mẹ vì dịch COVID-19, đồng chí Tổng Biên tập Nguyễn Mạnh Hưng đã trực tiếp gọi điện cho văn phòng để chia sẻ những tâm tư, trăn trở của mình. Để từ đó, VPĐD TP Hồ Chí Minh đã thay mặt Ban Biên tập kịp thời thăm hỏi, động viên trao tặng 3 chiến sĩ mỗi người số tiền 10 triệu đồng, với mong muốn phần nào san sẻ nỗi đau, tiếp thêm động lực cho các chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ đang gánh vác nơi tuyến đầu.

Đại diện Văn phòng đại diện Báo Tuổi trẻ Thủ đô tại TP Hồ Chí Minh gửi 10 triệu đồng nhằm chia sẻ sự mất mát với chiến sĩ
Đại diện Văn phòng đại diện Báo Tuổi trẻ Thủ đô tại TP Hồ Chí Minh - nhà báo Văn Tử Khoa gửi 10 triệu đồng nhằm chia sẻ sự mất mát với chiến sĩ quân đội không thể về chịu tang mẹ vì dịch COVID-19

Ngay cả chính với những đối tác, mỗi phóng viên cũng đều chia sẻ và cùng đồng hành bằng tất cả sự chân thành như thế, để từ đó biến những mối quan hệ vốn dĩ chỉ là công việc thành tình cảm gắn bó lâu dài, mang nhiều giá trị ý nghĩa hơn.

Nói thay nỗi lòng của kẻ yếu thế

Từ khoảng năm 2018, nhà báo Trọng Vũ đã ròng rã đeo đuổi hồ sơ vụ việc của bạn đọc Lê Văn Dư (ở quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) - vụ việc đã nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận thời bấy giờ.

Qua nhiều lần xét xử, ông Dư vẫn luôn phải chịu một bản án oan ức, đến mức vợ ông đã không kìm nén được uất nghẹn mà có ý định nhảy lầu tự tử ngay sau khi nghe Tòa tuyên án. May mắn thay, nhà báo Trọng Vũ đã có mặt và ngăn cản kịp thời. Với sự tham gia phản ánh khách quan của báo chí, luật sư và người dân cùng đấu tranh cho công lý, lẽ phải, hiện giờ vụ việc đã được giải quyết thỏa đáng, nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật.

Ông Lê Văn Dư xúc động ôm nhà báo Trọng Vũ sau khi nghe TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tuyên hủy án để xét xử lại từ đầu, qua đó đã trả lại công bằng cho gia đình ông
Ông Lê Văn Dư xúc động ôm nhà báo Trọng Vũ sau khi nghe TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tuyên hủy án để xét xử lại từ đầu, qua đó đã trả lại công bằng cho gia đình ông

Chia sẻ về điều này, gia đình ông Dư vô cùng biết ơn công sức và sự tâm huyết của phóng viên VPĐD tại TP Hồ Chí Minh cũng như Tòa soạn báo Tuổi trẻ Thủ đô. Bởi theo ông Dư, nhà báo Trọng Vũ không chỉ là người đưa sự thật lên mặt báo sớm nhất, mà còn chính là “ân nhân” cứu mạng khi đã kịp thời giữ lại vợ ông lúc định nhảy lầu.

Gần đây nhất, sau bài báo “Cần sớm có giải pháp để chấm dứt khiếu kiện của người dân hẻm số 14, TP Thủ Đức” được đăng tải, ông Nguyễn Văn Cam đã thay mặt người dân tại con hẻm này bày tỏ sự cảm kích đối với phóng viên thực hiện cùng tòa soạn vì đã khai thông sự bế tắc của vụ việc, nói thay nỗi lòng người dân suốt bao năm qua và chính quyền đang vào cuộc giải quyết.

Cùng với đó, mỗi năm, văn phòng đã, đang và sẽ tiếp nhận thêm nhiều thông tin tích cực, những gương tốt cần được phát huy, nhân rộng cũng như những phản ánh, đơn thư của bạn đọc gửi về để nói lên những bức xúc, bất công hay tiêu cực trong đời sống, xã hội. Như thường lệ, VPĐD tại TP Hồ Chí Minh vẫn luôn tiếp nhận, giải quyết, xác minh theo đúng quy trình, quy định, thay người dân có tiếng nói để cùng bảo vệ cho những điều đúng đắn và sự thật phải được làm sáng tỏ…

Nỗ lực vươn xa

Biết tin sắp đến dịp đón tuổi 38 của báo Tuổi trẻ Thủ đô, Thạc sĩ - Luật sư Phan Mạnh Thăng, Luật sư điều hành Công ty Luật Long Phan PMT (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) đồng thời cũng là luật sư hỗ trợ pháp lý thường xuyên cho văn phòng đã có những lời chia sẻ và chúc mừng đến báo.

Luật sư Phan Mạnh Thăng chia sẻ và chúc mừng tuổi 38 Báo Tuổi trẻ Thủ đô
Luật sư Phan Mạnh Thăng chia sẻ và chúc mừng tuổi 38 Báo Tuổi trẻ Thủ đô

“Trong suốt thời gian qua, với tư cách là đại diện cho báo Tuổi trẻ Thủ đô tại TP Hồ Chí Minh, văn phòng đã hết lòng hỗ trợ, chung tay cùng luật sư phổ biến, tuyên truyền pháp luật đến người dân, doanh nghiệp. Mỗi khi các luật sư phát hiện, tiếp cận được những thông tin, vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, hành vi trái đạo đức, gây nhức nhối trong xã hội thì văn phòng với sức mạnh truyền thông, luôn tận tâm hỗ trợ, cử phóng viên xác minh, phản ánh một cách khách quan sự thật tới người dân và chính quyền”, luật sư Phan Mạnh Thăng chia sẻ.

Qua đó, luật sư Phan Mạnh Thăng nhấn mạnh, với chức năng là cơ quan ngôn luận, những nhà báo dưới ngòi bút sắc sảo sẽ tiếp tục cùng luật sư đưa những vấn đề sai trái, những góc khuất trong đời sống xã hội ra trước ánh sáng pháp luật, cùng góp phần đấu tranh bảo vệ công lý, quyền lợi chính đáng cho người dân.

Nhà báo Nguyên Pháp, Thường trực phụ trách VPĐD báo Tuổi trẻ Thủ đô tại TP Hồ Chí Minh chia sẻ, “Bản lĩnh - Khát vọng - Tỏa sáng”, chủ đề xuyên suốt trong năm 2023 của báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng là tâm huyết, nỗi niềm chung của cả văn phòng.

“Hiện tại, văn phòng với lợi thế là sự đoàn kết của tất cả các phóng viên trẻ mang trong mình nhiệt huyết sẽ luôn là nguồn lực và cả động lực lớn để vững tin vươn mình bước tiếp trong bối cảnh một năm khó khăn chung đã được dự báo trước. Với sự chỉ đạo sát sao của Ban Biên tập, các nhân sự của văn phòng luôn ý thức cùng nhau nỗ lực hiện thực hóa được khát vọng chung, là “cánh tay nối dài” của ngôi nhà lớn mang tên Tuổi trẻ Thủ đô ngày một vươn xa hơn, với bản lĩnh vững vàng, trong sáng và lửa nghề luôn rực cháy”, nhà báo Nguyên Pháp nhấn mạnh.

Đọc thêm

Người dân lặng lẽ từ biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Xã hội

Người dân lặng lẽ từ biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Chiều 26/7, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất mẹ đã được tổ chức trọng thể tại Nhà tang lễ Quốc gia. Biển người đau buồn nói lời từ biệt cuối cùng trước linh cữu Tổng Bí thư tưởng chừng sẽ không bao giờ dứt.
Tình người trong những xóm nghèo Phóng sự

Tình người trong những xóm nghèo

TTTĐ - Bôn ba, tha phương, lăn lộn mưu sinh ở xứ người, trong tận cùng của cái nghèo, cái khó, họ - những người lao động tự do - vẫn hun đúc, gìn giữ những giá trị đẹp trong đời. Nhiều câu chuyện về họ thoạt nghe cứ ngỡ như trong cổ tích.
Trồng mai, nuôi 4 con vào đại học Phóng sự

Trồng mai, nuôi 4 con vào đại học

TTTĐ - “Má mất, con còn nhỏ nhưng cũng biết chuyện rồi. Cha im lặng không nói gì, chỉ nhắc các con cố gắng mà học rồi cha cứ lặng lẽ làm việc… Con thương cha”, Trần Hương Tú, 22 tuổi,con gái thứ 3 trong gia đình kể.
Hành hương về đất Phật Văn hóa

Hành hương về đất Phật

TTTĐ - Trong suốt chiều dài lịch sử, Huế từng là kinh đô của triều Nguyễn và cũng là kinh đô một thời của phật giáo Việt Nam. Về với Huế cũng là chuyến hành hương về đất phật, chiêm ngưỡng các thánh tích phật giáo, từ đó khám phá tâm thiện lành trong mỗi chúng ta.
“Phên dậu xanh” miền biên viễn Phóng sự

“Phên dậu xanh” miền biên viễn

TTTĐ - Nơi miền sơn cước của xã Đăk Blô, huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum), các cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Đăk Blô vẫn luôn ngày, đêm vững chắc tay súng bảo vệ từng “tấc đất, ngọn cỏ” chủ quyền của Tổ quốc. Song song với đó, các cán bộ chiến sĩ cũng luôn gần gũi, giúp đỡ người dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.
Huyền thoại La Văn Cầu Phóng sự

Huyền thoại La Văn Cầu

TTTĐ - Trong trận đánh đồn Đông Khê năm 1950, Đại tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân La Văn Cầu đã dũng cảm chặt một tay để ôm bộc phá, tiêu diệt lô cốt của giặc Pháp. Ông trở thành huyền thoại về tinh thần hi sinh anh dũng, ý chí kiên cường sắt đá của những người lính trong cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc.
Chuyện về vị tướng nhiều lần vượt qua cửa tử Phóng sự

Chuyện về vị tướng nhiều lần vượt qua cửa tử

TTTĐ - Với vóc dáng nhỏ bé nhưng Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Doanh - nguyên Chính ủy Trung đoàn 141 của Sư đoàn 7, Quân đoàn 4, nguyên Phó Tư lệnh Chính trị Quân đoàn 4 - một trong đội hình 5 cánh quân tiến về giải phóng Sài Gòn - Gia Định lại có quá khứ chiến đấu đầy anh dũng, kiên cường, nhiều lần phải cận kề với cái chết…
Liệt sĩ Đặng Thùy Trâm: Người con gái Hà Nội kiên cường, bất khuất Phóng sự

Liệt sĩ Đặng Thùy Trâm: Người con gái Hà Nội kiên cường, bất khuất

TTTĐ - Đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có dịp ghé thăm Khu di tích lịch sử Bệnh xá Đặng Thùy Trâm tại tỉnh Quảng Ngãi.
Những dấu ấn tại Hội Báo toàn quốc 2024 Phóng sự

Những dấu ấn tại Hội Báo toàn quốc 2024

TTTĐ - Hội Báo toàn quốc 2024 là sự kiện đặc biệt với các dấu mốc đáng nhớ như lần đầu tiên được tổ chức tại phía Nam; quy mô, tầm vóc lớn nhất từ trước tới nay. Đồng thời, Hội Báo năm nay còn có sự tham gia lần đầu tiên của 64 gian hàng sản phẩm OCOP các tỉnh, thành trên cả nước. Hội Báo toàn quốc năm 2024 có chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, với hơn 100 gian trưng bày báo Xuân và các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2023, quý I/2024. 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, hàng trăm cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cơ sở đào tạo báo chí cùng hàng ngàn phóng viên, nhà báo, người dân tham quan ngày hội lớn của người làm báo cả nước.
Chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất biên cương Phóng sự

Chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất biên cương

TTTĐ - “Mỗi người dân là một cột mốc sống” là lời khẳng định của các cấp ủy, chính quyền và lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum đang ngày, đêm vững tay súng bảo vệ từng tấc đất đường biên, cột mốc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
Xem thêm