Tag

Bão TRAMI tiến gần Biển Đông

Môi trường 22/10/2024 20:42
aa
TTTĐ - Vào lúc 13 giờ ngày 22/10, bão TRAMI ở vùng biển phía Đông của miền Trung Philippines và dự kiến khoảng ngày 24/10, khả năng bão sẽ di chuyển vào Biển Đông và trở thành bão số 6 trong năm 2024.
Hỗ trợ khẩn cấp 4 tỉnh khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 Hỗ trợ người dân thiệt hại sau bão số 3 ở mức cao nhất Truy tặng Bằng khen người hy sinh khi cứu nạn trong bão số 3 Đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3
Đường đi của bão TRAMI
Đường đi của bão TRAMI

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc, chiều 22/10, áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía Đông của Philippines đã mạnh lên thành bão (tên quốc tế là TRAMI). Đây là cơn bão hoạt động trên biển Tây Bắc Thái Bình Dương và đang có xu hướng di chuyển lệch về phía Tây Bắc.

Theo nhận định mới nhất của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đến 13 giờ ngày 22/10, bão ở vùng biển phía Đông của miền Trung Philippines và dự kiến khoảng ngày 24/10, khả năng bão sẽ di chuyển vào Biển Đông và trở thành bão số 6 hoạt động trên Biển Đông trong năm 2024.

Sau khi bão vào Biển Đông, khả năng bão đổi hướng di chuyển theo hướng Tây với cường độ mạnh thêm. Khi bão vượt qua khu vực Hoàng Sa, khả năng bão đạt cấp 12, giật cấp 15 và hướng về bờ biển khu vực Trung Bộ.

Từ ngày 26-28/10, trên khu vực Trung Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa lớn diện rộng do ảnh hưởng của cơn bão này.

Diễn biến bão cuối mùa thường rất phức tạp và hay thay đổi. Do vậy, chính quyền và người dân cần thường xuyên cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo mới nhất về bão TRAMI trên trang web của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng chính thống của Trung ương và địa phương để chủ động ứng phó.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 13 giờ, vị trí tâm bão ở vào khoảng 13,5 độ Vĩ Bắc; 126,5 độ Kinh Đông; trên vùng biển phía Đông miền Trung Philippines.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10; di chuyển theo hướng Tây Bắc, tốc độ 15-20km/h.

Đến 13 giờ ngày 23/10, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc, trên vùng biển phía Đông đảo Luzon (Philippines); sức gió mạnh nhất cấp 9, giật cấp 11.

Đến 13 giờ ngày 25/10, bão di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 15km/giờ; đi vào Biển Đông, cách Hoàng Sa 550km về phía Đông Đông Bắc; sức gió mạnh nhất cấp 11, giật cấp 14. Từ 72 đến 120 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km, cường độ tiếp tục mạnh thêm.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông gió mạnh cấp 6-7; từ sáng 24/10 tăng lên cấp 8-9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10-11, giật cấp 14, sóng biển cao 4-6m, vùng gần tâm 6-8m; biển động dữ dội. Tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm nói trên đều có khả năng chịu tác động của dông, lốc, gió mạnh, sóng lớn.

Trong khi đó, chiều tối 22/10, bộ phận không khí lạnh ảnh hưởng đến khu vực vùng núi phía Bắc Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.

Gió Đông Bắc mạnh lên cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5. Trong đợt không khí lạnh này, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An trời mát; từ đêm 23/10, đêm và sáng trời lạnh, riêng vùng núi Bắc Bộ đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 19-21 độ C, vùng núi 17-19 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 16 độ C; Thanh Hóa-Nghệ An nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 20-23 độ C.

Trên biển, khu vực Bắc Biển Đông gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9; biển động mạnh; sóng biển cao từ 3-5m; từ đêm 22/10, vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9; biển động mạnh; sóng biển cao từ 2-3,5m.

Đêm 22/10, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Từ chiều tối 22/10 đến sáng 23/10, khu vực từ Nam Nghệ An đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đêm 22 ngày 23/10, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển khu vực Trường Sa), khu vực phía Nam vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông rải rác; từ chiều 23/10, vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông có mưa rào và dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Cảnh báo, đêm 23 ngày 24/10, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển khu vực Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9; từ sáng 24/10 vùng biển phía Đông tăng lên cấp 8-9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10-11, giật cấp 14; sóng biển cao 4-6m, vùng gần tâm 6-8m; biển động dữ dội.

Vùng biển phía Đông của khu vực giữa Biển Đông có gió Tây Bắc đến Tây mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9; biển động mạnh; sóng biển cao từ 3-5m. Vùng biển từ Quảng Trị đến Khánh Hòa có gió Bắc đến Tây Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8; biển động; sóng biển cao từ 2-4,5m. Độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2.

Thời tiết các khu vực đêm 22 ngày 23/10, phía Tây Bắc Bộ đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông, ngày nắng; gió nhẹ; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C, có nơi dưới 20 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27-30 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió Đông Bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C, vùng núi có nơi dưới 21 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27-30 độ C.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Thủ đô Hà Nội đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió Đông Bắc cấp 3; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-30 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế đêm và sáng có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 2-3; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 26-29 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận nhiều mây, phía Bắc đêm và sáng có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có mưa rất to; phía Nam đêm có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, có nơi mưa to, ngày có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Bắc đến Bắc cấp 2-3; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C.

Khu vực Tây Nguyên đêm có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to; ngày có mưa rào và dông vài nơi; gió nhẹ; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27-30 độ C.

Khu vực Nam Bộ đêm có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to; ngày có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối mai có mưa rào và dông rải rác; gió nhẹ; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.

Đọc thêm

Hàng trăm mét bờ biển Phú Vang đang bị xâm thực nặng Xã hội

Hàng trăm mét bờ biển Phú Vang đang bị xâm thực nặng

TTTĐ - Bờ biển Phú Thuận, huyện Phú Vang (tỉnh Thừa Thiên - Huế) bất ngờ bị xâm thực nặng đang khiến người dân và chính quyền rất lo lắng.
Bổ sung cơ chế khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu Môi trường

Bổ sung cơ chế khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

TTTĐ - Ngày 21/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu trước khi trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.
Quảng Nam: Mưa lớn, nước thải mùi hôi tràn ra cạnh Cụm công nghiệp An Lưu Xã hội

Quảng Nam: Mưa lớn, nước thải mùi hôi tràn ra cạnh Cụm công nghiệp An Lưu

TTTĐ - Nước thải có mùi hôi đã chảy tràn ra hệ thống cống từ Cụm công nghiệp (CCN) An Lưu thuộc thị xã Điện Bàn sau đợt mưa kéo dài vào chiều 21/10.
Xăng sinh học dần thu hút giới trẻ Việt Môi trường

Xăng sinh học dần thu hút giới trẻ Việt

TTTĐ - Tại các cây xăng thời gian gần đây ghi nhận xu hướng các bạn trẻ chuyển sang đổ xăng sinh học (cụ thể là xăng E5 RON 92) – một loại xăng tốt cho môi trường, phần nào cho thấy nhu cầu tiêu thụ, sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường và bền vững đang có sự tăng lên rõ rệt.
Việt Nam quyết tâm đóng góp tích cực cho sự phát triển xanh và bền vững Xã hội

Việt Nam quyết tâm đóng góp tích cực cho sự phát triển xanh và bền vững

TTTĐ - Sáng 21/10, phát biểu trong Phiên khai mạc Diễn đàn Kinh tế xanh năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh Việt Nam quyết tâm xây dựng một nền kinh tế xanh và bền vững, đồng thời tham gia vào nỗ lực chung trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu.
Cần chấn chỉnh ý thức xả rác tại công viên Môi trường

Cần chấn chỉnh ý thức xả rác tại công viên

TTTĐ - Công viên đóng vai trò là “lá phổi xanh”, nơi thư giãn, vui chơi... nhưng không ít người đến đây vẫn thản nhiên xả rác bừa bãi, gây ô nhiễm và làm mất mỹ quan đô thị.
Điều tra những bất thường trong đấu giá điểm mỏ cát ở Điện Bàn Xã hội

Điều tra những bất thường trong đấu giá điểm mỏ cát ở Điện Bàn

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam đã giao Công an tỉnh chỉ đạo điều tra, xác minh, làm rõ động cơ, mục đích của việc trả giá cao tại buổi đấu giá điểm mỏ ĐB2B xã Điện Thọ.
Hà Nội nhiều mây, có lúc có mưa rào và dông Môi trường

Hà Nội nhiều mây, có lúc có mưa rào và dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 20/10, khu vực phía Đông Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Nam Tây Nguyên có mưa rào và dông rải rác, riêng khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế đêm có mưa vừa và dông; cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-40mm, có nơi trên 80mm.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án điện năng lượng tái tạo Môi trường

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án điện năng lượng tái tạo

TTTĐ - Chiều 19/10, tại Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì Hội nghị với lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án điện năng lượng tái tạo.
Sa Pa trồng 400 cây hoa trong ngày ra quân vì môi trường Môi trường

Sa Pa trồng 400 cây hoa trong ngày ra quân vì môi trường

TTTĐ - Tập đoàn Sun Group vùa đồng hành cùng thị xã Sa Pa (Lào Cai) phát động chương trình “Thành phố trên mây – Chỉ trồng cây, không xả rác”.
Xem thêm