Tag

Hỗ trợ người dân thiệt hại sau bão số 3 ở mức cao nhất

Muôn mặt cuộc sống 11/10/2024 19:24
aa
TTTĐ - Đối với chính sách hỗ trợ thiệt hại sau bão số 3, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, thành phố hỗ trợ trực tiếp thông qua vận dụng tối đa các văn bản, đặc biệt là Luật Thủ đô, nhằm nâng mức hỗ trợ cho người dân.
Đề án 06 đã mang lại nhiều giá trị cho người dân, doanh nghiệp và Chính phủ
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh trả lời các vấn đề cử tri quan tâm
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh trả lời các vấn đề cử tri quan tâm

Chiều 11/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, cùng các đại biểu Quốc hội thuộc Đơn vị bầu cử số 10 tiếp xúc cử tri các huyện Mê Linh, Sóc Sơn trước kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại UBND huyện Mê Linh, kết nối trực tuyến đến các điểm cầu tại huyện Sóc Sơn, với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ngành và đông đảo cử tri hai huyện.

Khẩn trương trả lời người dân các vướng mắc về Luật Đất đai

Tại hội nghị, cử tri hai huyện Mê Linh, Sóc Sơn đánh giá, thành phố đã kịp thời triển khai để sớm đưa Luật Thủ đô năm 2024 vào cuộc sống, tháo gỡ các vấn đề về cơ chế, chính sách, thúc đẩy phát triển cho thành phố. Cử tri kiến nghị Chính phủ sớm phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Cho biết, cơn bão số 3 vừa qua đã gây thiệt hại lớn đến sản xuất nông nghiệp trong khi mức hỗ trợ còn thấp, cử tri Nguyễn Khắc Hãn (huyện Mê Linh) kiến nghị xem xét sửa đổi Nghị định số 02/2017/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh nhằm nâng cao mức hỗ trợ.

Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri
Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri

Liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, cử tri Nguyễn Khắc Hài (huyện Mê Linh) kiến nghị giao đất tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân theo giá đất cụ thể, bảo đảm “1 dự án, 1 chính sách”. Cho biết, huyện di dời 3 trường học bàn giao mặt bằng cho dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, cử tri Nguyễn Khắc Hài cũng kiến nghị thành phố bố trí nguồn vốn xây dựng lại 3 trường học này đạt chuẩn quốc gia.

Cử tri huyện Mê Linh, huyện Sóc Sơn cũng bày tỏ kiến nghị liên quan đến hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và Quyết định số 61/2024/QĐ-UBND ngày 27/9/2024, quy định các nội dung liên quan đến quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn thành phố.

Bảo đảm Luật Thủ đô đi vào cuộc sống ngay từ thời điểm có hiệu lực

Tham gia trả lời cử tri tại hội nghị, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Lê Thanh Nam cho biết, căn cứ Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8/2024, các Bộ đã có nghị định, thông tư, UBND thành phố đã có Quyết định số 61/2024/QĐ-UBND cũng như các quyết định về giá đất, giải phóng mặt bằng. Sở vẫn triển khai tiếp nhận các thủ tục của người dân cũng như đã có hướng xử lý cho các trường hợp chia tách thửa. Về nội dung của Quyết định số 61/2024/QĐ-UBND về các điều kiện để chia tách thửa đất ở, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thông tin, việc nâng diện tích tách thửa để bảo đảm phát triển đô thị văn minh, điều kiện sống tối thiểu người dân.

Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, việc thực hiện chính sách mới vẫn còn lúng túng, cần thời gian để nhuần nhuyễn. Về quy hoạch Thủ đô với tầm nhìn dài hạn, cách tiếp cận mới, Chủ tịch UBND thành phố nói: “Công tác quy hoạch là công việc lớn. Làm hôm nay phải nghĩ cho mai sau.” Thành phố đang phối hợp với cơ quan có thẩm quyền nhằm hoàn thiện dự thảo các quy hoạch trình Chính phủ và tiếp tục chuẩn bị mọi điều kiện để thực hiện các quy hoạch ngay sau khi được phê duyệt.

Về chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Mạnh Phương cho biết, thành phố đã kiến nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 02/2017/NĐ-CP, trong đó, nâng mức hỗ trợ khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh. Hiện, dự thảo Nghị định thay thế đang được Bộ Tư pháp thẩm định trước khi được Chính phủ ban hành.

Đối với chính sách hỗ trợ thiệt hại sau bão số 3, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, thành phố có chính sách hỗ trợ gián tiếp như cho vay lãi suất ưu đãi phục hồi sản xuất, kinh doanh thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội và các tổ chức tài chính ủy thác; hỗ trợ trực tiếp thông qua vận dụng tối đa các văn bản, đặc biệt là Luật Thủ đô, nhằm nâng mức hỗ trợ cho người dân.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh tặng quà của Liên đoàn Lao động TP tới công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Mê Linh
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao quà tặng công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Mê Linh

Về triển khai thi hành Luật Thủ đô, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, khối lượng công việc rất lớn và phức tạp do Luật có nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, nhiều quy định mới. Với gần 100 nghị quyết quy định chi tiết thi hành Luật Thủ đô, dự kiến HĐND thành phố sẽ dành phần lớn thời gian kỳ họp cuối năm 2024 để xem xét, quyết định các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật. Hiện tại, các sở, ngành thành phố đang tập trung xây dựng, hoàn thiện dự thảo các nghị quyết, bảo đảm chất lượng cao nhất trình HĐND thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị lãnh đạo các huyện, cơ quan chuyên môn lấy ý kiến cử tri đóng góp vào các nghị quyết bảo đảm các cơ chế, chính sách đi vào cuộc sống ngay từ thời điểm Luật có hiệu lực (1/1/2025).

Nhấn mạnh, thành phố đã tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), đồng chí Trần Sỹ Thanh cho biết, công tác đền ơn đáp nghĩa, bảo đảm an sinh xã hội như hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, ủng hộ xóa nhà tạm, nhà dột nát đã được thực hiện chu đáo.

Tại hội nghị, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội phối hợp Liên đoàn Lao động thành phố tặng 30 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng tới công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Mê Linh.

Đọc thêm

Phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối Muôn mặt cuộc sống

Phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1131/QĐ-TTg ngày 9/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiện thực hóa các ý tưởng, tác phẩm, hoạt động sáng tạo Xã hội

Hiện thực hóa các ý tưởng, tác phẩm, hoạt động sáng tạo

TTTĐ - Tròn 30 ngày nữa (ngày 9/11) Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội năm 2024 sẽ chính thức được khai mạc. Hàng trăm đơn vị, hàng ngàn nhân sự chất lượng trong ngành công nghiệp sáng tạo bước vào giai đoạn gấp rút triển khai hiện thực hóa các ý tưởng, hoàn thiện các tác phẩm, hoạt động.
Người phụ nữ ngồi xe lăn và trái tim ấm áp Muôn mặt cuộc sống

Người phụ nữ ngồi xe lăn và trái tim ấm áp

TTTĐ - Khuyết tật vận động ngay từ khi mới chào đời, không thể đi lại, không thể cầm nắm nhưng chị Phạm Thị Lương (sinh năm 1976 tại Sóc Sơn, Hà Nội) đã cố gắng vươn lên để trở thành người có ích cho xã hội. Không chỉ tự nuôi sống bản thân, chị Lương còn gieo mầm yêu thương và giúp đỡ rất nhiều hoàn cảnh khó khăn như mình.
TP Hồ Chí Minh: Nghĩa tình, trách nhiệm với người có công Muôn mặt cuộc sống

TP Hồ Chí Minh: Nghĩa tình, trách nhiệm với người có công

TTTĐ - Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức Hội nghị ký kết phối hợp thực hiện công tác chăm lo thương, bệnh binh trên địa bàn thành phố theo chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh.
Bộ Công an chọn TP Đà Lạt tổ chức hai sự kiện lớn Muôn mặt cuộc sống

Bộ Công an chọn TP Đà Lạt tổ chức hai sự kiện lớn

TTTĐ - Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng được Bộ Công an chọn là nơi tổ chức Đại hội khỏe “Vì an ninh Tổ quốc” lần thứ XI và Hội thi điều lệnh, quân sự, võ thuật Công an Nhân dân (CAND) lần thứ VI khu vực 3.
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao Thư cảm ơn họ Ngô Việt Nam Muôn mặt cuộc sống

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao Thư cảm ơn họ Ngô Việt Nam

TTTĐ - Chiều 10/10, đúng dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã trao Thư cảm ơn cho đại diện họ Ngô Việt Nam vì hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3 với tổng số tiền là 625.300.000 đồng.
9 công trình "Dân vận khéo" mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

9 công trình "Dân vận khéo" mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 10/10, Quận ủy Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức gắn biển 9 công trình “Dân vận khéo”. Đây là các công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Chủ nhân VinFuture giành giải Nobel: Đẳng cấp của giải thưởng hàng đầu thế giới Muôn mặt cuộc sống

Chủ nhân VinFuture giành giải Nobel: Đẳng cấp của giải thưởng hàng đầu thế giới

TTTĐ - Hai năm sau khi được vinh danh với Giải Đặc biệt VinFuture mùa thứ 2, công trình nghiên cứu về protein tiếp tục mang về giải Nobel Hóa học 2024 cho TS. Demis Hassabis và TS. John Jumper. Theo các chuyên gia, nhờ tập hợp được nhiều trí tuệ khoa học danh tiếng trên thế giới tham gia Hội đồng Giải thưởng, có bộ tiêu chí đánh giá đúng tầm, khoa học và hiệu quả, VinFuture đã khẳng định được uy tín quốc tế và sức hút để tập hợp nhiều đề cử chất lượng, có giá trị lớn với nhân loại, sánh ngang các giải thưởng khoa học - công nghệ uy tín lâu năm trên thế giới, như Nobel.
Điểm tựa cho vùng đất đại ngàn hồi sinh Muôn mặt cuộc sống

Điểm tựa cho vùng đất đại ngàn hồi sinh

TTTĐ - Cơn bão Yagi qua đi, để lại thiệt hại vô cùng nghiêm trọng cho mảnh đất vùng cao Yên Bái. Sau những đau thương, mất mát tột cùng, nổi bật lên là tình người ấm áp, sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị, người dân địa phương và tình cảm của Nhân dân cả nước dành cho Yên Bái. Tất cả đang trở thành điểm tựa vững chắc để sự sống lại tiếp tục nảy mầm và hồi sinh ở vùng đất đại ngàn.
Tuổi trẻ Thủ đô: Hành trình 25 năm kết nối bạn đọc phương Nam Muôn mặt cuộc sống

Tuổi trẻ Thủ đô: Hành trình 25 năm kết nối bạn đọc phương Nam

TTTĐ - Mang trong mình sứ mệnh của một tờ báo Thủ đô “Nam tiến” để phụng sự bạn đọc, trải qua 25 năm xây dựng và trưởng thành, bằng tất cả những nỗ lực và khát vọng, Báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng như Văn phòng Đại diện (VPĐD) tại TP Hồ Chí Minh đã chọn cho mình một hướng đi riêng, khẳng định được thương hiệu trong lòng bạn đọc phương Nam.
Xem thêm