Bảo tồn nguyên trạng một phần cầu đường sắt Bình Lợi cũ
Phương án bảo tồn một phần cầu đường sắt Bình Lợi được UBND TP HCM đưa ra sau nhiều lần lấy ý kiến Sở ngành, đơn vị liên quan
Bài liên quan
TP HCM thí điểm tuyến xe 2 tầng mui trần vận chuyển khách du lịch
TP HCM: Cầu đường sắt Bình Lợi được đề nghị bảo tồn
TP HCM quy hoạch 1/5.000 khu đô thị Tây Bắc
TP HCM giải ngân 494 tỷ đồng trợ giá xe buýt
Ngày 5/8, UBND TP HCM có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải về bảo tồn cầu đường sắt Bình Lợi cũ.
UBND TP HCM cho biết, cầu đường sắt Bình Lợi tại Km1719+089 nằm trong khu Bình Triệu – Gò Vấp, trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP HCM.
Cầu được xây dựng từ năm 1900 và đưa vào sử dụng năm 1902. Cầu dài 276 m với 6 nhịp, là cầu sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên được xây dựng. Cầu được kết cấu vòm thép, mặt gỗ và có đường ray xe lửa nối Sài Gòn với Biên Hòa (Đồng Nai), nhịp giữa quay được cho tàu qua. Bên phải đường ray gần chân cầu theo hướng từ quận Thủ Đức sang quận Bình Thạnh có một tháp canh. Đây là công trình có giá trị lịch sử, văn hóa gắn với quá trình hình thành của Sài Gòn – TP HCM và của ngành đường sắt Việt Nam.
Do đó, UBND TP HCM đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương phương án bảo tồn nguyên trạng một phần cây cầu đường sắt 117 tuổi này.
Cụ thể, bảo tồn nguyên trạng hai nhịp cầu (trong đó có một nhịp quay) và một tháp canh phía quận Thủ Đức nhằm lưu giữ dấu tích của cầu đường sắt Bình Lợi để phục vụ cho việc tìm hiểu nghiên cứu khoa học về ngành đường sắt, phát triển du lịch. Khu vực cầu đường sắt Bình Lợi cũ (phía bờ quận Bình Thạnh) sẽ được tháo dỡ xây dựng bến thủy nội địa phục vụ giao thông vận tải đường thủy.
Đối với các kết cấu cầu Bình Lợi được đề nghị bảo tồn, UBND TP HCM sẽ bố trí nguồn kinh phí thực hiện công tác bảo tồn, bảo đảm công tác duy tu, bảo dưỡng, vận hành khai thác theo quy định.
Về phương án xây cầu mới, Bộ Giao thông Vận tải, UBND TP HCM và UBND tỉnh Bình Dương đã động thổ dự án xây dựng cầu đường sắt Bình Lợi và cải tạo nâng cấp luồng sông Sài Gòn từ cầu Bình Lợi đến cảng Bến Súc vào tháng 4/2015 với tổng mức đầu tư là 1.302 tỉ đồng (BOT và vốn ngân sách).
Cầu mới được xây cách cầu cũ 12 m về phía hạ lưu với độ thông thuyền 7 m để không ảnh hưởng đến giao thông thủy. Sau khi hoàn thành sẽ giúp vận tốc chạy tàu qua cầu Bình Lợi đạt 100 km/h.