Tag

Bạo lực học đường, mức độ nào cần pháp luật vào cuộc?

Nhịp sống phương Nam 08/10/2024 21:07
aa
TTTĐ - Bạo lực học đường tại TP Hồ Chí Minh và cả nước đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Các vụ việc được ghi nhận không chỉ dừng ở các hành vi xô xát, đánh nhau giữa học sinh mà còn bao gồm cả việc thầy cô giáo bạo hành về tinh thần, thể xác, lăng mạ các em nhỏ… Vậy khi nào vụ việc cần đến pháp luật vào cuộc?
Bạo lực học đường liên tiếp gia tăng: Cần "liều thuốc" mạnh Hưng Yên: Clip nhóm nữ sinh trường quốc tế hành hung bạn Cảnh báo về vấn nạn bạo lực học đường

Mới đây, tại Trường Cao đẳng Công nghệ TP Hồ Chí Minh đã xảy ra vụ xô xát, đánh hội đồng giữa một số sinh viên chỉ vì mâu thuẫn từ việc làm đổ chai nước. Vụ việc này khiến Công an TP Thủ Đức phải vào cuộc, điều tra.

Hay như cách đây khoảng 1 tháng, một em học sinh (sinh năm 2009) tại Trung tâm GDTX huyện Củ Chi đã bị bạn bè cùng trung tâm đánh hội đồng một cách dã man và quay clip tung lên mạng. Đến nay, tinh thần em vẫn chưa thể ổn định hoàn toàn, không dám đến trường vì khủng hoảng tâm lý.

Còn nhớ vào tháng 4 năm nay, xã hội bàng hoàng bởi những đoạn clip quay được cảnh cô giáo mầm non tại lớp Mẫu giáo Tí Bo (TP Thủ Đức) bạo hành các em học sinh còn rất nhỏ tuổi. Vụ việc gây phẫn nộ dư luận đến nỗi cơ sở này đã bị buộc đình chỉ hoạt động, các đối tượng liên quan bị khởi tố, điều tra, xử lý.

Vụ việc giáo viên bạo hành học sinh tại trường Mầm non Tí Bo (TP Thủ Đức)
Vụ việc giáo viên bạo hành học sinh tại lớp Mẫu giáo Tí Bo, TP Thủ Đức (Ảnh cắt từ clip)

Ngoài ra, còn rất nhiều vụ việc tương tự khác cũng được ghi nhận trên các phương tiện truyền thông, từ việc học sinh bị bắt nạt tập thể, đến những vụ hành hung xảy ra ngay trong khuôn viên trường học. Các em đánh như thể không biết có khả năng tước đoạt mạng sống của người khác.

Các vụ bạo lực học đường diễn ra với mức độ ngày càng nghiêm trọng, thậm chí một số vụ việc đã gây tổn thương nặng nề về cả thể chất lẫn tâm lý cho các nạn nhân. Học sinh sợ đến trường, phụ huynh cũng bất an, lo lắng.

Luật sư Phùng Huyền, Công ty Luật A+ nhìn nhận, gốc rễ dẫn đến hành vi bạo lực học đường chính là “cái tôi”. Theo đó, tuổi dậy thì là thời kỳ các em hình thành và chứng tỏ “cái tôi” của mình, giáo dục hiện nay chỉ chú trọng những kiến thức học thuật đơn thuần, giúp đứa trẻ tư duy nhưng lại ít quan tâm giáo dục các em cách kiểm soát, nhìn thấy suy nghĩ, cách ngừng suy nghĩ, dẫn tới đứa trẻ đồng nhất bản thân với suy nghĩ của mình.

Cũng theo luật sư Phùng Huyền, một nguyên nhân khác nữa là do nguồn tin của trẻ tiếp nhận hiện nay quá phức tạp, bạo lực và cách tiếp cận lại quá dễ dàng (qua phim ảnh, điện thoại, mạng xã hội…) dẫn đến học sinh rất dễ ứng xử bạo lực trong cuộc sống. Ví như hiện nay, rất nhiều các bạn học sinh nghĩ việc chửi bậy, đánh bạn là bình thường.

2 nữ sinh THCS Hưng Bình bị đánh hội đồng (ảnh cắt từ clip)
Gốc rễ dẫn đến hành vi bạo lực học đường là do “cái tôi”, một phần còn bởi tác động từ xã hội (ảnh cắt từ clip)

Theo vị luật sư, để tránh cho con em phải chịu những ảnh hưởng xấu từ bạo lực học đường, việc đầu tiên là cha mẹ phải quan tâm, chú ý khi cảm nhận được những năng lượng tiêu cực, nặng nề bất thường ở con.

“Một trong những biểu hiện là con ít tiếp xúc với cha mẹ, đắm chìm trong điện thoại, thường xuyên cáu giận và buồn bực. Những gì hiển thị ra bên ngoài là phóng chiếu từ bên trong. Do vậy, khi thấy các biểu hiện tiêu cực này, phụ huynh không nên coi nhẹ, lơ là”, luật sư Phùng Huyền chia sẻ và cho biết thêm, nếu bậc phụ huynh không biết cách xử trí thì nên nhờ chuyên gia tư vấn tâm lý, luật sư, pháp luật...

Về phía nhà trường phải có các biện pháp để phát hiện bạo lực học đường sớm (thường xuyên đi kiểm tra, chú ý các góc khuất, lắp camera …), nếu phát hiện tình trạng bạo lực học đường phải nhanh chóng xử lý, không để gây hậu quả đáng tiếc. Trường hợp vượt quá khả năng giải quyết thì phải thông báo đến chính quyền hoặc công an để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, phụ huynh và nhà trường cũng nên trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng, chống xâm hại cho con em, khuyến khích các em cùng nhau xây dựng một môi trường học đường an toàn và thân thiện.

Nếu nhà trường, phụ  (Ảnh minh hoạ)
Nếu nhà trường, phụ huynh nhận thấy vụ việc bạo lực học đường đã nằm ngoài khả năng tự xử lý thì hãy chủ động nhờ đến sự can thiệp của pháp luật (Ảnh minh hoạ)

Mới đây, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã ban hành kế hoạch về việc tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên (HSSV) trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị thực hiện hiệu quả 7 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục trong các cơ sở giáo dục; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giảng viên, giáo viên; tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội.

UBND thành phố cũng yêu cầu tăng cường cơ sở vật chất và đảm bảo thiết chế tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho HSSV; đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự xã hội tại khu vực trường học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong HSSV.

Đọc thêm

Bình Dương tăng trưởng kinh tế vượt trội Thị trường - Tài chính

Bình Dương tăng trưởng kinh tế vượt trội

TTTĐ - Trong 9 tháng năm 2024, Bình Dương đã chứng kiến sự khởi sắc mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, với nhiều chỉ số tích cực nổi bật trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, xuất khẩu và thu hút đầu tư. Các hoạt động sản xuất công nghiệp tạo đột phá thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp cả trong và ngoài nước.
GRDP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cao nhất 10 năm qua Thị trường - Tài chính

GRDP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cao nhất 10 năm qua

TTTĐ - Trong 9 tháng năm 2024, tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 11,47%. Đây là mức tăng cao nhất 10 năm gần đây, đứng thứ 4 cả nước.
Ga Sài Gòn bán được 26.000 vé tàu Tết sau 2 tiếng Muôn mặt cuộc sống

Ga Sài Gòn bán được 26.000 vé tàu Tết sau 2 tiếng

TTTĐ - Từ 8h sáng 6/10, ga Sài Gòn chính thức mở bán vé tàu Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 và đã bán được 26.000 vé chỉ sau 2 tiếng mở bán.
Chủ tịch WEF thăm, đối thoại với tài năng trẻ TP Hồ Chí Minh Khởi nghiệp sáng tạo

Chủ tịch WEF thăm, đối thoại với tài năng trẻ TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Chủ tịch sáng lập Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), GS Klaus Schwab mong muốn giới trẻ trang bị những kiến thức mới của thời đại 4.0 để xây dựng nền kinh tế xanh, sạch, bền vững theo hướng chuyển đổi công nghiệp.
Hàng trăm bạn trẻ tham dự Lễ hội chữ Hàn 2024 Camera 360 trẻ

Hàng trăm bạn trẻ tham dự Lễ hội chữ Hàn 2024

TTTĐ - Sáng 5/10, trường Đại học Văn Lang phối hợp cùng Quỹ Giao lưu quốc tế Hàn Quốc (KF) và nhiều trường đại học tại TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ hội chữ Hàn 2024, với chủ đề "Tạo Hangeul - Tạo kỳ tích" và vòng chung kết cuộc thi Tranh biện tiếng Hàn với 8 đội thi xuất sắc nhất đến từ các trường đại học khu vực phía Nam.
Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh xanh hóa, giảm phát thải metan Môi trường

Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh xanh hóa, giảm phát thải metan

TTTĐ - Trước thách thức biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình sản xuất và kinh doanh xanh. Việc giảm phát thải metan, một trong những loại khí nhà kính có tác động mạnh, đang được xem là một trong những ưu tiên hàng đầu nhằm góp phần đạt mục tiêu phát triển bền vững.
Sôi nổi ngày hội dành cho tân sinh viên TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Sôi nổi ngày hội dành cho tân sinh viên TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Sáng 5/10, hàng nghìn sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã cùng tham dự Ngày hội Tân sinh viên 2024. Sự kiện diễn ra tại Nhà văn hóa Sinh viên (Khu đô thị ĐHQG TP Hồ Chí Minh) với chủ đề “Khát vọng sinh viên”.
Eximbank nhận giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á 2024 Doanh nghiệp

Eximbank nhận giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á 2024

TTTĐ - Tối 3/10, tại Lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2024 do Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Á - Enterprise Asia tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, Eximbank đã vinh dự được trao tặng giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á 2024. Giải thưởng này không chỉ là sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng của Eximbank trong việc đổi mới và phát triển bền vững, mà còn tôn vinh những đóng góp tích cực của ngân hàng vào hệ sinh thái tài chính khu vực.
Chung kết Steam For Girls: Nhiều giải pháp xanh từ các nữ sinh Camera 360 trẻ

Chung kết Steam For Girls: Nhiều giải pháp xanh từ các nữ sinh

TTTĐ - Sau 3 ngày trải nghiệm các hoạt động và xây dựng dự án, ngày 3/10, các thí sinh “STEAM for Girls - STEAM xanh cho nữ sinh 2024” đã bước vào tranh tài tại vòng chung kết cuộc thi.
Huyện Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu) đạt nhiều chỉ tiêu kinh tế vượt kế hoạch đề ra Nhịp sống phương Nam

Huyện Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu) đạt nhiều chỉ tiêu kinh tế vượt kế hoạch đề ra

TTTĐ - Trong 9 tháng năm 2024, huyện Long Điền có doanh thu thương mại tăng 18,9% so cùng kỳ; doanh thu lưu trú, du lịch tăng 17,4% so cùng kỳ, thu ngân sách trên địa bàn tăng 13,4% so với cùng kỳ.
Xem thêm