Tag

Bảo hiểm y tế san sẻ gánh nặng viện phí cho bệnh nhân nghèo

BHXH & Đời sống 21/03/2021 14:25
aa
TTTĐ - Bảo hiểm y tế (BHYT) được xem là trụ cột an sinh xã hội của Việt Nam bởi nó mang ý nghĩa nhân văn, nhân đạo sâu sắc. Nhờ có BHYT mà nhiều trường hợp không may bị ốm đau, tai nạn có thể vượt qua giai đoạn khó khăn khi được quỹ BHYT hỗ trợ chi trả các chi phí khám và điều trị bệnh.
Trường hợp được hưởng đầy đủ quyền lợi khi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế Các bệnh viện tuyến tỉnh phải có giải pháp tránh quá tải khi thông tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế Cần xử lý nghiêm các đơn vị nợ BHXH để bảo vệ quyền lợi người lao động Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam ký kết quy chế về bảo hiểm y tế Ra quân vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

“Chiếc phao cứu sinh” của bệnh nhân nghèo

Với những người mắc bệnh về máu phải điều trị suốt đời, chi phí vô cùng tốn kém như: Thalassemia, Hemophilia… tấm thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) như chiếc “phao cứu sinh” để bệnh nhân được tiếp tục sống. Bởi với chi phí điều trị cao như những căn bệnh này nếu phải tự bỏ tiền túi chắc chắn đa số bệnh nhân nghèo sẽ phải bỏ cuộc.

Có mặt tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương vào một buổi chiều muộn, trái với không khí nhộn nhịp, hối hả của phố phường Hà Nội, gương mặt của những người thân đi chăm bệnh nhân đang nằm điều trị ở viện thoáng chút đượm buồn, sốt ruột vì bệnh tật, hoàn cảnh và những ngày tháng ròng rã phải nằm viện điều trị của thân nhân.

Bà Vũ Thị Mai, mẹ của bệnh nhân N.V. Đạt (21 tuổi, quê ở Thái Nguyên) chia sẻ: “Con trai tôi không may mắc bệnh về máu nên phải nằm viện điều trị gần một tháng. Đang tuổi ăn, tuổi làm bỗng dưng mắc phải căn bệnh hiểm nghèo, gia đình vốn đã khó khăn nay lại mất đi hai lao động chính nên nguồn thu nhập giảm đáng kể.

Bảo hiểm y tế san sẻ gánh nặng viện phí cho bệnh nhân nghèo
Những người thân đi chăm bệnh nhân đang nằm điều trị ở Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương

Cũng may, trước đó chúng tôi có tham gia BHYT hộ gia đình nên mọi chi phí khám, điều trị bệnh được san sẻ phần nhiều. Nếu không, tôi e rằng gia đình không đủ khả năng cho con trai tôi tiếp tục điều trị vì chi phí điều trị căn bệnh này rất tốn kém, lên tới hàng trăm triệu đồng”, bà Mai buồn rầu chia sẻ.

Theo bà Mai, hiện tại, vì để dành tiền cho quá trình điều trị lâu dài của con nên bà không thuê trọ bên ngoài mà chỉ mượn tạm hành lang hoặc cầu thang của bệnh viện để nghỉ ngơi mỗi tối, cũng tiện chăm sóc con trai. Chi tiêu chủ yếu hằng ngày là ba bữa ăn cho hai người, lâu lâu chi trả thêm tiền thuốc điều trị nên cũng đỡ áp lực kinh tế.

Cùng chung hoàn cảnh như bà Mai, bà Nguyễn Thị Lan, mẹ bệnh nhân Đ.T. Ngọc (27 tuổi, ở Phú Thọ) cũng đang chăm sóc con gái nằm điều trị tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.

Gương mặt thoáng nét buồn, bà Lan chia sẻ: “Con gái tôi đã lập gia đình và có hai đứa con rất kháu khỉnh, đáng yêu. Niềm vui ngắn chẳng tày gang khi con gái hay tin nó mắc bệnh về máu. Ngày con gái tôi biết tin bị bệnh, gia đình nội ngoại hai bên sốc lắm, con bé lại càng buồn hơn.

Từ tháng 7/2020 đến nay, hai mẹ con tôi bám trụ ở viện để điều trị. Hai đứa con nhỏ nhờ bà nội chăm sóc, chồng nó thì đi làm kiếm tiền trang trải cuộc sống. Cũng may, con gái tôi đi làm công nhân, có đóng BHYT nên nằm viện đỡ được gánh nặng chi phí thuốc men. Nếu không có bảo hiểm, gia đình tôi không biết làm thế nào để con tiếp tục điều trị với chi phí lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi tháng”.

Bảo hiểm y tế san sẻ gánh nặng viện phí cho bệnh nhân nghèo
Nhờ có tấm thẻ BHYT, nhiều bệnh nhân thoát khỏi gánh lo viện phí để tiếp tục điều trị

Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương là cơ sở chuyên khoa hàng đầu cả nước về khám chữa, điều trị bệnh máu. Mỗi ngày, viện điều trị nội trú cho khoảng 1.200 - 1.300 bệnh nhân. Hầu hết bệnh nhân đang được điều trị tại viện đều là những ca bệnh nặng, chi phí tốn kém trong thời gian dài. Do đó, nếu không có thẻ BHYT đồng hành, san sẻ gánh nặng viện phí, có lẽ nhiều bệnh nhân sẽ không có đủ khả năng để điều trị.

"Người bạn" đồng hành của người bệnh

Có thể thấy rằng, với các bệnh nhân mắc bệnh về máu, chi phí điều trị rất tốn kém, lại kéo dài suốt đời, tấm thẻ BHYT là cơ hội để họ duy trì cuộc sống và sống khoẻ mạnh. Nhờ chiếc thẻ BHYT, nhiều gia đình đã thoát khỏi cảnh nợ nần do chi phí điều trị quá lớn.

Chia sẻ về ý nghĩa của tấm thẻ BHYT đối với những bệnh nhân mắc bệnh về máu, TS. BS Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Trung tâm Hemophilia, Việt Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết: Với bệnh nhân Hemophilia, nhất là bệnh nhân thể nặng, để giảm thiểu các biến chứng do chảy máu gây ra, giảm nguy cơ biến chứng lâu dài, người bệnh cần được điều trị định kỳ bổ sung các yếu tố đông máu thiếu hụt để hạn chế tối đa chảy máu tự nhiên. Nhất là với các trường hợp kháng thuốc, việc điều trị còn khó khăn hơn nhiều và chi phí cũng rất lớn.

Bảo hiểm y tế san sẻ gánh nặng viện phí cho bệnh nhân nghèo
Với các bệnh nhân không may mắc bệnh, chi phí điều trị rất tốn kém tấm thẻ BHYT là cơ hội để họ duy trì cuộc sống và sống khoẻ mạnh

Đã có những trường hợp kháng thuốc phải sử dụng các chế phẩm thay thế “đường tắt” vô cùng đắt đỏ, tới vài trăm triệu mỗi đợt điều trị và phải kéo dài. Trung bình mỗi đợt điều trị nhẹ của bệnh nhân cũng mất vài chục triệu đồng, có những trường hợp còn lên tới vài trăm triệu đồng, thậm chí lên tới cả tỷ đồng.

“Nếu không có BHYT thì những bệnh nhân mắc bệnh nặng về máu không thể sống được. Bởi vì chi phí quá lớn mà điều trị kéo dài như vậy, không gia đình nào có thể tự gánh vác. Nhờ chính sách ưu việt của BHYT, người bệnh đã được tiếp cận điều trị”, TS. BS Nguyễn Thị Mai nhấn mạnh.

Cũng theo BS Mai, quá trình điều trị cho thấy không phải những bệnh nhân mắc bệnh mới cần BHYT mà tất cả người dân trong xã hội đều cần. Người bình thường sẽ không biết được có thể khỏe mạnh đến lúc nào, khi nào ốm đau. Nếu không may bị bệnh mới đi mua BHYT thì sẽ không thể kịp thời trong việc chữa trị cho mình.

Bên cạnh đó, khi người dân mua BHYT cũng là đóng góp được một phần rất nhỏ để hỗ trợ cho những người không may bị bệnh có thể được hưởng quyền lợi. Bởi nếu có nhiều người tham gia thì BHYT cũng sẽ có nguồn lợi, giúp nâng cao chất lượng điều trị cho những người mắc bệnh. Vì vậy, tất cả người dân đều nên mua BHYT để có dự phòng cho mình và hỗ trợ những người khác.

“Hiện nay gần như tất cả các bệnh lý về máu đã được BHYT chi trả. Chúng tôi mong muốn ngành BHXH phối hợp với các đơn vị liên quan tìm ra tiếng nói chung trong việc sử dụng nguồn lực đó cho hiệu quả. Các bệnh viện cũng chủ động trong sử dụng nguồn lực này một cách kịp thời, giúp việc điều trị cho bệnh nhân tốt nhất”, TS. BS Nguyễn Thị Mai chia sẻ.

Với những giá trị mà tấm thẻ BHYT đem lại đã thể hiện ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Đây là một chính sách an sinh xã hội rất hữu hiệu đối với người dân, nhất là với những người có thu nhập thấp. BHYT càng thể hiện rõ hơn hiệu quả kinh tế đối với những người bệnh nghèo. Với mức đóng không cao nhưng khi không may mắc bệnh, kể cả những bệnh hiểm nghèo có chi phí điều trị lớn, người tham gia BHYT được khám chữa bệnh chu đáo, không phân biệt giàu, nghèo; Giúp đối tượng nghèo và cận nghèo bớt đi gánh nặng chi tiêu cho gia đình.

Đọc thêm

Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến Xã hội

Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới - phát triển theo chiều sâu.
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024 BHXH & Đời sống

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024

TTTĐ - Do thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9/2024 trùng vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên cơ quan BHXH đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện từ cuối tháng 8/2024 để người hưởng được nhận chế độ ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ.
Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Ngày 22/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông năm 2024 cho đội ngũ làm công tác truyền thông của ngành.
Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi BHXH & Đời sống

Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi

TTTĐ - Chiều 21/8, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Hội Người Cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025. Tham dự buổi Lễ có Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; cùng lãnh đạo hai cơ quan và đại diện một số đơn vị trực thuộc.
Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

TTTĐ - Sáng 21/8, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong các địa phương tiêu biểu trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, trong 7 tháng năm 2024, kết quả thực hiện các chỉ tiêu đều tăng cao so với cùng kỳ và so với 31/12/2023.
Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng BHXH & Đời sống

Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên và các quyền lợi thiết thực.
"Phủ sóng" gần 100% đối tượng BHXH & Đời sống

"Phủ sóng" gần 100% đối tượng

TTTĐ - Những năm qua, số học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn phát triển ổn định và đạt tỉ lệ cao.
Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi BHXH & Đời sống

Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi

TTTĐ - Luật BHXH năm 2024 sẽ tạo cơ sở pháp lý quan trọng giúp người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức có điều kiện thuận lợi tham gia trong lĩnh vực BHXH, nhất là trong việc tham gia đóng góp và thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm BHXH & Đời sống

Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm

TTTĐ - Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đóng đủ số năm theo quy định và đủ điều kiện sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng.
Xem thêm