Tag

Bảo hiểm xe cơ giới thu 4.000 tỉ, bồi thường là 750 tỉ đồng

Xe++ 10/01/2023 09:00
aa
TTTĐ - Số tiền bồi thường bảo hiểm của toàn bộ xe cơ giới là khoảng 750 tỉ đồng, trong đó ô tô là 722 tỉ đồng, xe máy 27 tỉ đồng.

Ngày 9/1/2022, Bộ Tài chính tổ chức họp báo quý 4 năm 2022, trong đó phần nội dung về nguồn thu bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới năm 2022 và số tiền chi cho việc bồi thường nghiệp đã được công bố.

Theo ông Ngô Việt Trung - Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, năm 2021 ước tính doanh thu của bảo hiểm xe cơ giới nói chung, theo báo cáo của doanh nghiệp, là khoảng 3.970 tỉ đồng. Trong đó ô tô đạt khoảng 2.893 tỉ và xe máy là khoảng 1.016 tỉ đồng.

Số tiền bồi thường bảo hiểm của toàn bộ xe cơ giới là khoảng 750 tỉ đồng với 722 tỉ đồng là cho xe ô tô và xe máy là 27 tỉ đồng. Về dự phòng bồi thường cho các tổn thất chưa phát sinh theo quy định là 308 tỉ đồng, trong đó ôtô là 225 tỉ đồng, xe máy là 83 tỉ đồng.

Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết thêm theo số liệu thống kê bình quân từ năm 2017 - 2021 của các doanh nghiệp bảo hiểm, tỉ lệ chi bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới khoảng 19,81% (bao gồm cả ôtô và xe máy).

Ông Trung cũng cung cấp một thông tin rất đáng lưu ý, tỉ lệ yêu cầu được chấp thuận bồi thường lên tới con số trên 98%, nghĩa là nếu người dân khi xảy ra tai nạn, có yêu cầu bồi thường thì gần như được đáp ứng.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm đã thẳng thắn nhìn nhận các thủ tục về bồi thường còn "gây khó dễ" cho người dân, dẫn đến việc khi va chạm giao thông, đôi bên thường tự thỏa thuận thay vì tìm đến bảo hiểm để yêu cầu bồi thường.

Trong thời gian tới, dự thảo Nghị định sắp ban hành nhằm đồng bộ với Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 về cơ bản kế thừa các quy định tại Nghị định số 03/2021/NĐ-CP. Đồng thời, tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định nhằm tăng tỉ lệ chi bồi thường đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy. Cụ thể dự thảo Nghị định đã bổ sung quy định tỉ lệ giảm phí 15% đối với các xe có lịch sử bồi thường thấp để tạo tăng cường vai trò công cụ điều tiết kinh tế của loại hình bảo hiểm này.

Dự thảo Nghị định trên cũng đề xuất tăng tỉ lệ chi hỗ trợ nhân đạo từ 25% lên 30% nhằm tăng cường hơn nữa chi hỗ trợ nhân đạo trong trường hợp tai nạn thuộc loại trừ trách nhiệm bảo hiểm hoặc không thuộc phạm vi bồi thường.

Dự thảo Nghị định trên đã thu hẹp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm theo hướng chỉ loại trừ trách nhiệm bảo hiểm trong trường hợp lái xe điều khiển xe cơ giới mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức trị số bình thường theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Nói với các phóng viên ngay sau đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh với vai trò quản lý nhà nước, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính cần rà soát, hoàn thiện chính sách, tổ chức thực hiện có hiệu quả, tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm trong việc bồi thường.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi đặc biệt lưu ý đến thủ tục bồi thường phải thuận lợi, tránh tình trạng làm người dân "nản lòng", không muốn làm thủ tục bảo hiểm.

Đọc thêm

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam Xe++

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

TTTĐ - Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu mẫu SUV Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới. Xe được phân phối với 5 phiên bản khác nhau và giá bán lẻ khuyến nghị từ 1.069 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
ARRC 2024 chặng 5: Chiến thắng liên tiếp cho Honda Racing Việt Nam Xe++

ARRC 2024 chặng 5: Chiến thắng liên tiếp cho Honda Racing Việt Nam

TTTĐ - Bục Podium ngày một trở nên quen thuộc hơn với Honda Racing Vietnam Team. Tuy nhiên không vì thế mà các thành viên không nỗ lực để giành thành tích tốt hơn qua từng chặng.
Chi tiết Hyundai Santa Fe tại Việt Nam: Giá từ 1,069 - 1,365 tỷ Xe++

Chi tiết Hyundai Santa Fe tại Việt Nam: Giá từ 1,069 - 1,365 tỷ

TTTĐ - Ngày 18/09/2024, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu mẫu SUV Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới.
Kia chuẩn bị trình làng xe điện mới, trong đó có Kia Morning EV Xe++

Kia chuẩn bị trình làng xe điện mới, trong đó có Kia Morning EV

TTTĐ - Mới đây, đại diện Kia xác nhận, hãng đang nghiên cứu để phát triển hàng loạt mẫu xe điện mới.
VinFast chính thức mở bán ô tô điện VF 3 tại Philippines Xe++

VinFast chính thức mở bán ô tô điện VF 3 tại Philippines

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội tại Việt Nam, VinFast Auto chính thức nhận đặt cọc xe VF 3 tại Philippines. Đây là lần đầu tiên VinFast mở bán mẫu mini-SUV điện thời thượng này tại một thị trường quốc tế.
Honda Dream 125 2025 ra mắt Đông Nam Á, giá từ 58 triệu VNĐ Xe++

Honda Dream 125 2025 ra mắt Đông Nam Á, giá từ 58 triệu VNĐ

TTTĐ - Mới đây, Honda đã chính thức giới thiệu phiên bản mới của “huyền thoại” Dream 125.
Huyền thoại Honda Spacy 125 "hồi sinh", giá quy đổi 32 triệu VNĐ Xe++

Huyền thoại Honda Spacy 125 "hồi sinh", giá quy đổi 32 triệu VNĐ

TTTĐ - Mới đây, Liên doanh Wuyang - Honda đã chính thức giới thiệu phiên bản mới của mẫu xe ga Honda Spacy 125.
Người đàn ông tự chế tạo "đĩa bay" có thể lướt trên mặt nước Xe++

Người đàn ông tự chế tạo "đĩa bay" có thể lướt trên mặt nước

TTTĐ - Mới đây, trên mạng xã hội đã lan truyền một video ghi lại cảnh chiếc “đĩa bay” tự chế đang lướt trên mặt nước hết sức điêu luyện.
Công ty đứng sau dàn xe VinFast đưa đón KOL tại Gumball 3000 Xe++

Công ty đứng sau dàn xe VinFast đưa đón KOL tại Gumball 3000

TTTĐ - Dàn xe điện VF 7 và VF 9 của công ty FGF – công ty mua bán và cho thuê xe điện VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng - gây ấn tượng mạnh khi xuất hiện bên cạnh hàng loạt KOL đình đám giữa “rừng” siêu xe tại sự kiện Gumball 3000.
Chery hé lộ thêm thông tin về iCar V23: SUV điện chạy được 500km/sạc Xe++

Chery hé lộ thêm thông tin về iCar V23: SUV điện chạy được 500km/sạc

TTTĐ - Sau khi công bố hình ảnh xe, mới đây, Chery lại tiếp tục hé lộ một số thông tin liên quan đến mẫu SUV điện cỡ nhỏ iCar V23 của mình.
Xem thêm