Bao giờ kênh đào Suez có thể lưu thông trở lại
kênh đào Suez tê liệt vì tàu Ever Given bị mắc kẹt (Ảnh: Reuters) |
Kết quả này đạt được sau khi đội nạo vét đào khoảng 27.000m3 cát về phía 2 bên bờ của kênh đào Suez, xuống độ sâu khoảng 18m. Mũi tàu đã bị hư hỏng một phần nhưng toàn bộ kết cấu tàu vẫn ổn định.
Tàu container Ever Given là một trong những tàu container lớn nhất thế giới với tổng trọng tải hơn 219 nghìn tấn.
Khi tiến vào kênh đào Suez từ Biển Đỏ ngày 23/3 vừa qua, con tàu đã bị mắc cạn và chặn ngang kênh đào. Nguyên nhân ban đầu được báo cáo là vì sức gió quá mạnh khiến tàu xoay ngang và mắc kẹt.
Tuy nhiên, người đứng đầu Cơ quan quản lý Kênh đào Suez Osama Rabie ngày 27/3 khẳng định gió mạnh và các yếu tố thời tiết không phải là nguyên nhân chính khiến con tàu mắc cạn, mà có thể do lỗi kỹ thuật hoặc con người. Tất cả những yếu tố này sẽ được làm rõ trong quá trình điều tra.
Tàu Ever Given được giải cứu vào rạng sáng 29/3 (giờ địa phương) (Ảnh: Suez Canal Authority) |
Vụ tàu Ever Given mắc kẹt khiến hoạt động giao thương đi qua kênh đào Suez hầu như tê liệt. Hơn 200 tàu đang tắc nghẽn ở hai đầu kênh đào. Nhiều tàu chở dầu bị mắc kẹt tại đây được cho là nguyên nhân khiến giá dầu tăng khoảng 5%.
Kênh đào Suez là một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất trên thế giới, nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ và các tuyến vận tải biển đến châu Á. Kênh đào dài 190km, rộng 205m và sâu 24m, là nguồn thu ngoại tệ rất quan trọng của Ai Cập, với doanh thu đạt 5,6 tỷ USD trong năm 2020.
Khoảng 12% giao thương thế giới đi qua kênh đào Suez. Đây và là tuyến huyết mạch đường thủy nhanh nhất kết nối giữa Châu Âu và Châu Á, tránh phải đi vòng qua châu Phi và tiết kiệm nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần đi lại.
Theo tạp chí chuyên ngành vận tải biển Lloyd's List, nhờ vị trí chiến lược quan trọng, có tới gần 19.000 con tàu đi qua kênh đào Suez mỗi năm.
Ít nhất 369 tàu chở theo số lượng hàng hóa trị giá hàng tỷ USD đã bị mắc kẹt tại các lối vào kênh đào Suez do sự cố của tàu Ever Given. Nghiên cứu từ công ty bảo hiểm Đức Allianz cho biết mỗi ngày kênh đào Suez bị chặn có thể gây thiệt hại thương mại toàn cầu khoảng 6-10 tỷ USD.
Kênh đào Suez được bắt đầu xây dựng vào năm 1859 và mất 10 năm để hoàn thành (Ảnh:Getty) |
Một số công ty vận tải biển lớn đã phải chuyển hướng cho tàu đi vòng qua mũi Hảo Vọng của Nam Phi dù chi phí cao hơn và tuyến đường dài hơn, khiến chúng mất thêm ít nhất 7 ngày hành trình.
Hiện chưa rõ thời điểm các tàu có thể lưu thông trở lại qua kênh Suez. Ngay cả khi tàu Ever Given được giải cứu, ước tính cũng mất 3-6 ngày để những con tàu mắc kẹt đi qua kênh đào
Theo thống kê ít nhất 369 tàu đang chờ để quá cảnh kênh đào, bao gồm hàng chục tàu container, tàu chở hàng, tàu chở dầu và các tàu chở khí thiên nhiên hóa lỏng hoặc khí hóa lỏng.
Một vài vụ tàu bè mắc cạn cũng xảy ra tại kênh đào Suez trước đó. Trong đó phải kể đến vụ tàu chở dầu Tropic Brilliance của Công ty Sovcomflot (Nga) mắc cạn vào năm 2004. Sự kiện này đã khiến kênh đào Suez phải đóng cửa trong 3 ngày.
Đến tháng 11/2017, các tàu kéo đã thành công giải phóng tàu container OOCL Japan sau vài tiếng đồng hồ bị mắc kẹt.
Sân bay Bali mở cửa trở lại, hàng nghìn du khách mắc kẹt được về nhà |
Trung Quốc: Giải cứu 49 du khách mắc kẹt trên đảo do bão |
Chuyện hy hữu: Một người đàn ông tại Mỹ bị mắc kẹt trong máy ATM |