Tag

Bảo đảm an toàn giao thông trong mùa mưa lũ

Muôn mặt cuộc sống 31/07/2024 15:02
aa
TTTĐ - Ngày 31/7, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội yêu cầu các đội Cảnh sát đường thủy tăng cường công tác tuyên truyền, bảo đảm an toàn giao thông trong mùa mưa lũ.
Huy động lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ nhân dân khắc phục mưa lũ
Tuần tra trên sông là nhiệm vụ hằng ngày. Ảnh: Chu Dũng
Lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy tuần tra trên sông. Ảnh: Chu Dũng

Theo thống kê, Hà Nội có 15 tuyến sông lớn, nhỏ, trong đó 3 tuyến sông chính gồm: Sông Hồng, sông Đuống và sông Đà với tổng chiều dài hơn 490km. Tuyến sông Hồng đoạn đi qua phía Nam Hà Nội bắt đầu từ quận Tây Hồ đến huyện Phú Xuyên có khoảng 13 bến thủy nội địa. Toàn bộ chủ bến, người dân sinh sống ven sông đều được tập huấn các kỹ năng an toàn và cứu nạn, cứu hộ trên sông.

Trung tá Đinh Ngọc Đạo, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy số 2, Phòng Cảnh sát giao thông khuyến cáo, trong mùa mưa lũ mực nước dâng cao, chảy xiết dẫn đến một trong những nguy cơ dễ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy là do va trôi ở những chân cầu vượt sông. Nguyên nhân khách quan tác động trực tiếp đến quá trình xảy ra tai nạn giao thông là do một số cầu vượt sông được xây dựng có khoang thông thuyền, khoảng tĩnh không thấp, hẹp như cầu sắt Long Biên, cầu Đuống dẫn đến phương tiện qua lại khó khăn.

Giúp người dân di chuyển tài sản có giá trị. Ảnh: Chu Dũng
Lực lượng chức năng giúp người dân di chuyển tài sản có giá trị tại vùng ngập lụt. Ảnh: Chu Dũng

“Nguyên nhân chủ quan dẫn đến tai nạn đường sông do nước chảy xiết. Người lái phương tiện cố tình không chấp hành điều tiết, quy chế đi lại hoặc thiếu kinh nghiệm sông nước, bất chấp những cảnh báo đã được đưa ra, sức máy của phương tiện không thắng nổi sức nước làm phương tiện bị nghiêng mạn, va đập vào chướng ngại vật dẫn đến tai nạn giao thông”, Trung tá Đinh Ngọc Đạo phân tích.

Để khuyến cáo phương tiện đường thủy lưu thông trong mùa lũ, Đội Cảnh sát đường thủy số 1 và số 2 đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau. Từ đầu tháng 7 đến nay, 2 đơn vị đã tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật giao thông đường thủy nội địa, phát tờ rơi cho lái tàu, chủ phương tiện, hành khách, nhân dân ven sông biết và thực hiện; tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo chuyên đề, tập trung vào các lỗi vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn gây tai nạn giao thông đường thủy như chở hàng hóa quá vạch mớn nước an toàn, điều khiển phương tiện không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn, phương tiện hoán cải, không có đăng ký, đăng kiểm…

Đặc biệt, trên sông Đà, sông Hồng, sông Đuống… đã đồng thời hướng dẫn luồng, cảnh báo, điều tiết giao thông tại các khu vực có ghềnh đá. Các khu vực ngập sâu, cầu yếu, luồng hẹp, các điểm xung yếu, nước chảy xiết và khu vực đang xây dựng các công trình vượt sông.

Trong thời gian tới, hướng tới mục tiêu không để xảy ra tai nạn giao thông do va trôi tại các khu vực chân cầu vượt sông trong mùa mưa lũ, Cảnh sát đường thủy đề nghị người điều khiển phương tiện thủy, chủ phương tiện, người tham gia giao thông thường xuyên quan tâm, theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết hằng ngày, trong những thời điểm thời tiết xấu, mưa to, gió lớn, các phương tiện thủy không được lưu thông. Người dân chấp hành nghiêm các quy tắc giao thông, quy chế đi lại qua cầu, thực hiện theo chỉ dẫn của biển báo hiệu, phao tiêu và điều tiết của các cơ quan chức năng.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Đội Cảnh sát đường thủy số 2 đã bắt giữ 17 vụ với 61 đối tượng và 25 phương tiện thủy (9 tàu hút tự hành, 6 tàu hút sang mạn, 6 tàu chở hàng) khai thác cát trái phép. Đơn vị thiết lập hồ sơ đề xuất các cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi khai thác cát trái phép đối với 8 đối tượng, phạt thành tiền hơn 2,86 tỷ đồng, tịch thu 1 tàu thủy; hiện còn 3 vụ việc đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

Đọc thêm

Không để người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi mưa bão Muôn mặt cuộc sống

Không để người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi mưa bão

TTTĐ - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương yêu cầu Mặt trận các cấp rà soát, kịp thời có phương án hỗ trợ hoặc đề xuất hỗ trợ sửa chữa nhà cửa cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già, người neo đơn, gia đình chính sách; kịp thời cung cấp lương thực, thực phẩm và các vận dụng thiết yếut; không để người dân nào bị đói, bị rét, không để hộ gia đình nào gặp khó khăn do ảnh hưởng của mưa bão mà không được giúp đỡ.
Hà Nội: Hơn 300 công trình hư hỏng do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Hơn 300 công trình hư hỏng do bão số 3

TTTĐ - Do ảnh hưởng của bão số 3, trên địa bàn Hà Nội đã có mưa to, gió lớn, tập trung trong ngày và đêm 7/9, để lại hậu quả hết sức nặng nề cả về người và tài sản.
Vận động sơ tán 708 người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm Muôn mặt cuộc sống

Vận động sơ tán 708 người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm

TTTĐ - Với phương châm 4 tại chỗ, Quận uỷ, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã huy động tổng lực các đơn vị tham gia phòng chống, khắc phục hậu quả do siêu bão Yagi (bão số 3) gây ra, nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.
Huy động mọi lực lượng khắc phục hậu quả bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Huy động mọi lực lượng khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Chính quyền các cấp, lực lượng chức năng và người dân Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp khắc phục hậu quả sau bão số 3, dọn dẹp cây xanh bị gãy đổ, bảo đảm tiêu thoát nước...
Huyện Mỹ Đức vận hành 3 trạm bơm, 7 tổ máy để tiêu úng Muôn mặt cuộc sống

Huyện Mỹ Đức vận hành 3 trạm bơm, 7 tổ máy để tiêu úng

TTTĐ - Tính đến 8h ngày 8/9/2024, trên địa bàn huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội có khoảng 654 ha lúa mùa, 48 cây bóng mát bị đổ do bão số 3. Thực hiện công tác khắc phục, Ban Thường vụ Huyện uỷ Mỹ Đức chỉ đạo cắt bỏ những cây bị đổ, đảm bảo an toàn giao thông; chỉ đạo dọn dẹp, vệ sinh môi trường tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; hướng dẫn Nhân dân dựng, buộc lúa.
EVNNPC huy động toàn bộ nhân lực khắc phục hậu quả sau bão Muôn mặt cuộc sống

EVNNPC huy động toàn bộ nhân lực khắc phục hậu quả sau bão

TTTĐ - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Điện lực miền Bắc Đỗ Nguyệt Ánh vừa chỉ đạo Ban điều hành tổng công ty kịp thời tổng chỉ huy điều động nhân lực, vật lực từ tất cả đơn vị trong EVNNPC để hỗ trợ các Công ty Điện lực khắc phục hậu quả ngay khi bão số 3 đi qua.
Quận Tây Hồ: Không thiệt hại về người trong bão Yagi Muôn mặt cuộc sống

Quận Tây Hồ: Không thiệt hại về người trong bão Yagi

TTTĐ - Theo báo cáo mới nhất của UBND quận Tây Hồ (Hà Nội), đến thời điểm 7h ngày 8/9, trên địa bàn không có thiệt hại về người, không có sự cố về đê điều và điện trong siêu bão Yagi.
Tập trung xử lý giao thông, cấp điện, tiêu nước sau bão Muôn mặt cuộc sống

Tập trung xử lý giao thông, cấp điện, tiêu nước sau bão

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo các sở ngành tập trung xử lý, thông đường giao thông sau bão, khôi phục cấp điện phục vụ tiêu nước, phục vụ sản xuất và sinh hoạt của Nhân dân Thủ đô.
Bão Yagi vào Hà Nội, nhiều nhà dân bị tốc mái, đổ tường Muôn mặt cuộc sống

Bão Yagi vào Hà Nội, nhiều nhà dân bị tốc mái, đổ tường

TTTĐ - Tính đến 19 giờ ngày 7/9/2024, bão số 3 (Bão Yagi) đã khiến nhiều nhà dân trên địa bàn TP Hà Nội bị tốc mái tôn, đổ tường bao; hàng nghìn ha rau màu, cây ăn quả bị thiệt hại...
Huy động 5.063 lực lượng xung kích ứng phó với bão Yagi Muôn mặt cuộc sống

Huy động 5.063 lực lượng xung kích ứng phó với bão Yagi

TTTĐ - Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TCKN) huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội đã có báo cáo nhanh tình hình ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi) từ 15h30 ngày 6/9/2024 đến 15h30 ngày 7/9/2024 trên địa bàn.
Xem thêm