Tag

Báo chí luôn đồng hành trong công tác tuyên truyền các chính sách BHXH Việt Nam

BHXH & Đời sống 09/06/2020 19:07
aa
TTTĐ - 5 tháng đầu năm, dịch bệnh Covid-19 đã tác động tiêu cực đến mọi mặt kinh tế - xã hội. Tình hình sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề, khiến đời sống người dân, người lao động gặp không ít khó khăn do mất việc làm, giảm thu nhập. Cùng đồng hành với BHXH Việt Nam trong công tác hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, các cơ quan thông tấn, báo chí đã tích cực tuyên truyền, đưa chính sách BHXH, BHYT đến người dân và doanh nghiệp.

Báo chí luôn đồng hành trong công tác tuyên truyền các chính sách BHXH Việt Nam

Đồng chí Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu tại Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 6/2020

Bài liên quan

BHXH Việt Nam mong muốn WHO tiếp tục trợ giúp trong lĩnh vực y tế

BHXH Việt Nam đẩy mạnh cải cách hướng tới nền hành chính phục vụ

Đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT sau giãn cách xã hội

Không nên lựa chọn nhận BHXH một lần vì khó khăn do đại dịch Covid-19

Quyết liệt ngăn chặn tình trạng trục lợi chính sách BHXH

Tăng tốc phát triển BHXH tự nguyện trong trạng thái bình thường mới

Phối hợp đồng bộ trong nhiều lĩnh vực

Chiều 9/6, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 6/2020. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chia sẻ, 5 tháng đầu năm, dịch bệnh Covid-19 đã tác động tiêu cực đến mọi mặt kinh tế - xã hội. Tình hình sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề, khiến đời sống người dân, người lao động gặp không ít khó khăn do mất việc làm, giảm thu nhập.

Trong bối cảnh đó, dưới sự chỉ đạo, điều hành sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự phối hợp đồng bộ của các Bộ, ngành, địa phương, BHXH Việt Nam đã khẩn trương, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Vượt qua những khó khăn do đại dịch Covid-19, hiện tại, số người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHYT đều có sự gia tăng so với năm 2019. Quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT được đảm bảo; Công tác thu BHXH, BHYT cũng có sự khởi sắc…

Đạt được những kết quả đó, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh nhận định có sự đóng góp to lớn của các cơ quan thông tấn, báo chí trên cả nước. Cụ thể, trong thời gian qua, các cơ quan thông tấn, báo chí đã chủ động, kịp thời hỗ trợ, đồng hành cùng BHXH Việt Nam trong công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Các cơ quan thông tấn, báo chí luôn đồng hành cùng BHXH Việt Nam trong công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT
Các cơ quan thông tấn, báo chí luôn đồng hành cùng BHXH Việt Nam trong công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT

Trong 6 tháng đầu năm 2020, đã có hơn 5.200 tin, bài phản ánh về các hoạt động của ngành BHXH và tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN được đăng tải trên các cơ quan thông tấn, báo chí. Trong đó có hơn 300 tin, bài tập trung tuyên truyền cho sự kiện 25 năm thành lập ngành. Gần 300 tin, bài tập trung tuyên truyền về “Lễ ra quân hưởng ứng tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện”.

Ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của các cơ quan thông tấn báo chí, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh khẳng định, BHXH Việt Nam luôn coi trọng công tác phối hợp với cơ quan thông tấn, báo chí trong việc truyền thông về chính sách BHXH, BHYT. Nhân dịp kỷ niệm 95 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2020), Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh gửi lời chức mừng đến các phóng viên, nhà báo, biên tập viên; Đồng thời, chúc các phóng viên, nhà báo, biên tập viên sức khỏe, thành công và tiếp tục dành sự quan tâm, phối hợp với BHXH Việt Nam để truyền thông về chính sách BHXH, BHYT ngày càng tốt hơn, góp phần hoàn thành các mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân…

Đồng hành với người dân, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn

Cũng tại Hội nghị, đại diện các ban của BHXH Việt Nam cũng thông tin về công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHXH tự nguyện; Hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ứng phó với dịch bệnh Covid-19; Công tác giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia...

Theo đó, tính đến ngày 31/5, tổng số người tham gia BHXH bắt buộc là 14,404 triệu người, đạt 89,8% kế hoạch giao; BHXH tự nguyện là 600,6 nghìn người, đạt 50% kế hoạch giao (tăng 42 nghìn người so với tháng 4/2020, tăng 26 nghìn người so với năm 2019); BHYT là 85,078 triệu người, đạt 96,6% kế hoạch giao (giảm 109 nghìn người so với tháng 4/2020, giảm 849 nghìn người so với năm 2019).

Số người tham gia BHXH bắt buộc, BHYT giảm từ nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất kinh doanh, người lao động không có việc làm phải ngưng việc, nghỉ việc, thu nhập người dân giảm do dịch bệnh nên có một bộ phận không thể tham gia hoặc tiếp tục tham gia BHXH, BHXH tự nguyện, BHYT…

Trong thời gian tới, các cơ quan báo chí sẽ tăng cường phối hợp với BHXH Việt Nam để tuyên truyền về các chính sách BHXH, BHYT nhằm bảo vệ quyền lợi cho người dân, người lao động
Trong thời gian tới, các cơ quan báo chí sẽ tăng cường phối hợp với BHXH Việt Nam để tuyên truyền về các chính sách BHXH, BHYT nhằm bảo vệ quyền lợi cho người dân, người lao động

Riêng số người tham gia BHXH tự nguyện tăng do BHXH Việt Nam thực hiện đổi mới công tác truyền thông khi lần đầu tiên phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức thành công “Lễ ra quân hưởng ứng tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện” trên quy mô toàn quốc. Theo đó, chỉ sau hai ngày (23 - 24/5) ra quân truyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, trên toàn quốc đã có 30.017 người tham gia BHXH tự nguyện và phát triển thêm được 4.734 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Đối với công tác hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ứng phó với dịch bệnh Covid-19, BHXH Việt Nam đã chủ động, tích cực tham gia với các Bộ, ngành hoàn thiện dự thảo các văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.

BHXH Việt Nam đã thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 4, 5 trong cùng một kỳ chi trả cho người hưởng qua thẻ ATM, trực tiếp tại nhà; Kịp thời chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động bị thất nghiệp do dịch bệnh gây ra; Tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người bệnh có thẻ BHYT được kịp thời khám chữa bệnh hoặc chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT khi nghi ngờ nhiễm virus Corona; Tạm ứng kinh phí cho các cơ sở khám chữa bệnh BHYT...

Đặc biệt, BHXH Việt Nam cũng kịp thời thẩm định hồ sơ, giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch. Tính đến ngày 31/5, có 53 BHXH tỉnh, thành phố đã nhận được hồ sơ đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất của đơn vị, doanh nghiệp. Theo đó, tổng số đơn vị đã được phê duyệt hồ sơ tạm dừng đóng là 1.171 đơn vị, tương ứng với 107.327 lao động và số tiền ước khoảng 396 tỷ đồng.

Đọc thêm

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Ngày 22/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông năm 2024 cho đội ngũ làm công tác truyền thông của ngành.
Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi BHXH & Đời sống

Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi

TTTĐ - Chiều 21/8, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Hội Người Cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025. Tham dự buổi Lễ có Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; cùng lãnh đạo hai cơ quan và đại diện một số đơn vị trực thuộc.
Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

TTTĐ - Sáng 21/8, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong các địa phương tiêu biểu trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, trong 7 tháng năm 2024, kết quả thực hiện các chỉ tiêu đều tăng cao so với cùng kỳ và so với 31/12/2023.
Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng BHXH & Đời sống

Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên và các quyền lợi thiết thực.
"Phủ sóng" gần 100% đối tượng BHXH & Đời sống

"Phủ sóng" gần 100% đối tượng

TTTĐ - Những năm qua, số học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn phát triển ổn định và đạt tỉ lệ cao.
Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi BHXH & Đời sống

Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi

TTTĐ - Luật BHXH năm 2024 sẽ tạo cơ sở pháp lý quan trọng giúp người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức có điều kiện thuận lợi tham gia trong lĩnh vực BHXH, nhất là trong việc tham gia đóng góp và thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm BHXH & Đời sống

Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm

TTTĐ - Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đóng đủ số năm theo quy định và đủ điều kiện sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng.
Đẩy mạnh tuyên truyền, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh BHXH & Đời sống

Đẩy mạnh tuyên truyền, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh

TTTĐ - Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/TƯ, công tác phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn quận Hoàng Mai đã có bước phát triển mới cả về quy mô, chất lượng. Số người tham gia BHYT tăng nhanh chóng.
Hải Dương: 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Hải Dương: 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH

TTTĐ - Tính đến hết tháng 7/2024, có 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ 3 tháng trở lên trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Xem thêm