Tag

Bán hàng trực tuyến, người phụ nữ suýt rơi vào bẫy lừa đảo tinh vi

Tin tức ANTT 31/05/2024 10:00
aa
TTTĐ - Hiện nay, trên không gian mạng ngày càng xuất hiện nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi. Sandra Pond (trú tại thành phố Fredericton, Canada) đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi rao bán chiếc bàn của mình trên nền tảng mạng xã hội Facebook.
Cuộc gọi báo vi phạm luật giao thông - Chiêu lừa đảo tinh vi Ba phương thức mạo danh Đồng Hồ Hải Triều lừa đảo tinh vi Những việc cần làm ngay trước các chiêu thức lừa đảo tinh vi đe dọa an ninh trường học Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo của tội phạm công nghệ cao

Sau khi đăng tải bài viết, bà Pond nhanh chóng nhận được tin nhắn của một người lạ. Người này nói rằng mình không thể đến xem hàng trực tiếp vì không ở cùng thị trấn với bà.

Vì rất muốn sở hữu chiếc bàn nên người này đã yêu cầu gửi tiền thông qua Interac e-Transfer - một dịch vụ giao dịch tiền trực tuyến tại Canada. Dịch vụ cho phép người dùng chuyển tiền thông qua địa chỉ email hoặc tin nhắn điện thoại.

Bán hàng trực tuyến, người phụ nữ suýt rơi vào bẫy lừa đảo tinh vi

Sau khi gửi địa chỉ email cho đối tượng, bà Pond lập tức nhận được một thông báo về việc có một giao dịch qua Interac e-Transfer đang chờ được xác nhận. Nhẹ dạ cả tin, bà quyết định làm theo các bước mà thông báo hướng dẫn nhằm thực hiện giao dịch chuyển tiền.

Sau khi đã hoàn thành các thủ tục, một ký tự vòng tròn hiện lên, nói rằng quá trình đang được xử lý và yêu cầu người truy cập chờ ít phút.

Trong lúc chờ đợi, bà Pond nói rằng có một email được gửi đến với yêu cầu xác thực thay đổi mật khẩu. Cảm thấy nghi ngờ, bà quyết định thoát khỏi màn hình chờ và lập tức gọi điện cho ngân hàng để xác thực.

Phía ngân hàng nói rằng họ đã khóa tài khoản của bà vì nhận thấy có giao dịch đáng ngờ lên tới 3.000 USD. Họ cũng nói thêm rằng nếu không phát hiện kịp thời, kẻ lừa đảo có thể sử dụng tài khoản để chuyển thêm những khoản tiền lớn hơn bất cứ khi nào hắn muốn.

Chuyên gia an ninh mạng David Shipley tại Trung tâm Phòng chống lừa đảo Canada, cho biết, đây là hình thức lừa đảo phổ biến trong thời gian qua. Màn hình chờ mà bà Pond gặp thực chất là một đoạn video lặp lại, kẻ lừa đảo lợi dụng lúc đó để đánh cắp thông tin ngân hàng và chuyển tiền vào tài khoản của chúng. Ông nói rằng việc bà Pond quyết định chia sẻ câu chuyện là vô cùng quan trọng.

Trước thực trạng lừa đảo diễn ra, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân cảnh giác khi tham gia giao dịch với bất cứ người lạ nào trên mạng.

Đối với việc mua bán trực tuyến, người dân nên ưu tiên giao dịch trực tiếp với người mua, tuyệt đối không chuyển tiền trước.

Trong trường hợp người mua và bán ở cách xa nhau, người dân được khuyến cáo sử dụng các dịch vụ vận chuyển uy tín như Viettel Post, GHTK... nhằm hạn chế các rủi ro về lừa đảo.

Người bán cũng cần xác định rõ danh tính của người mua, lưu trữ các đoạn tin nhắn, bằng chứng giao dịch nhằm phục vụ cho quá trình xử lý và truy vết đối tượng nếu có xảy ra hành vi lừa đảo.

Đọc thêm

Bắt 2 thanh niên đang trên đường mang ma túy đi “tiếp thị” Tin tức ANTT

Bắt 2 thanh niên đang trên đường mang ma túy đi “tiếp thị”

TTTĐ - Hai thanh niên đang trên đường mang ma túy cho khách dùng thử, nếu ưng thì sẽ bán với số lượng lớn. Tuy nhiên chưa kịp gặp khách, các đối tượng đã "chạm mặt" tổ tuần tra Công an quận Tây Hồ (Hà Nội).
Gian lận trốn thuế, Giám đốc NAC cùng thuộc cấp bị khởi tố Tin tức ANTT

Gian lận trốn thuế, Giám đốc NAC cùng thuộc cấp bị khởi tố

TTTĐ - Công an TP Hà Nội vừa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH dược phẩm công nghệ cao NAC; Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố 4 bị can gồm: Vũ Đăng Thái - Giám đốc Công ty NAC. Nguyễn Văn Huy, Hoàng Mạnh Thắng và Hoàng Thị Ánh Ngọc - kế toán Công ty.
Nhiều cán bộ Chi cục Thủy sản bị khởi tố do nhận hối lộ Pháp luật

Nhiều cán bộ Chi cục Thủy sản bị khởi tố do nhận hối lộ

TTTĐ - Nhiều đăng kiểm viên tại Chi cục Thuỷ sản vừa bị Công tỉnh Thừa Thiên - Huế ra các quyết định khởi tố liên quan đến hành vi nhận hối lộ.
Kịp thời ngăn một phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn một phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

TTTĐ - Công an TP Hà Nội thông tin, ngày 1/10 vừa qua, Công an phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã kịp thời phối hợp với đơn vị chức năng ngăn chặn người phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho các đối tượng lừa đảo công nghệ cao.
Thiệu Hoá (Thanh Hoá): Bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi Tin tức ANTT

Thiệu Hoá (Thanh Hoá): Bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Thiệu Hoá (Thanh Hoá) vừa bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi.
Làm rõ 36 “quái xế” mang hung khí gây rối trên các tuyến phố Tin tức ANTT

Làm rõ 36 “quái xế” mang hung khí gây rối trên các tuyến phố

TTTĐ - Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội, hàng chục “quái xế” phóng xe, lạng lách qua nhiều tuyến phố gây mất an ninh trật tự địa bàn Hà Nội. Vào cuộc điều tra, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã làm rõ 36 đối tượng, khởi tố bị can đối với 21 đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Cát Hải (Hải Phòng): Bắt 3 đối tượng liên quan tới ma túy Tin tức ANTT

Cát Hải (Hải Phòng): Bắt 3 đối tượng liên quan tới ma túy

TTTĐ - Công an huyện Cát Hải (Hải Phòng) vừa bắt quả tang đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy trong quán karaoke.
Bắt vụ vận chuyển, tàng trữ pháo nổ số lượng lớn Tin tức ANTT

Bắt vụ vận chuyển, tàng trữ pháo nổ số lượng lớn

TTTĐ - Đội đặc nhiệm Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Ninh vừa chủ trì, phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô đấu tranh, bắt giữ 1 đối tượng vận chuyển pháo trái phép với số lượng lớn.
Khởi tố đối tượng lừa báo xe máy hỏng để cướp giật điện thoại Tin tức ANTT

Khởi tố đối tượng lừa báo xe máy hỏng để cướp giật điện thoại

TTTĐ - Chỉ huy Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) vừa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an quận đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với bị can Nguyễn Duy Thái (SN: 1985, ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) để điều tra hành vi cướp giật tài sản.
Khởi tố đối tượng sát hại thợ sửa xe máy ở phố Trương Định Tin tức ANTT

Khởi tố đối tượng sát hại thợ sửa xe máy ở phố Trương Định

TTTĐ - Ngày 1/10, lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với là Phạm Văn Đoàn (SN 1992, quê ở Quế Võ, Bắc Ninh) về tội Giết người và Cướp tài sản.
Xem thêm