Tag

Bài học chống dịch của Singapore

Nhìn ra thế giới 10/03/2020 15:32
aa
TTTĐ - Trong cuộc đua toàn cầu để ngăn chặn sự bùng phát của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, Singapore đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá là một ví dụ điển hình cho việc phát hiện và khống chế dịch hiệu quả.

Bài học chống dịch của Singapore

Những phản ứng tích cực và nhanh chóng của Singapore đã đem lại hiệu quả trong công tác chống dịch Covid-19 (Ảnh: Getty)

Bài liên quan

Singapore sử dụng robot giao bữa ăn, thuốc men cho bệnh nhân nhiễm Covid-19

Singapore: Một cặp đôi bị buộc tội khai sai lịch trình di chuyển

Hỗ trợ doanh nghiệp “vượt khó” thời Covid-19: Kinh nghiệm từ láng giềng

Du lịch hồi sinh sau cơn bạo bệnh: Bài học từ “láng giềng” sau đại dịch SARS

Số ca nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc tăng lên 7.382, đã có 51 người chết

Thực hiện hàng loạt biện pháp khắt khe

Singapore có 160 ca nhiễm Covid-19 trên tổng số trên 110.000 ca được báo cáo trên toàn thế giới sáng 10/3 và chưa có ca tử vong nào. Tổng cộng 93 trường hợp đã hồi phục hoàn toàn và được xuất viện.

Giới chức y tế nước này đã thực hiện nhiều biện pháp chống dịch, với những lợi thế có sẵn như diện tích nhỏ, tiêu chuẩn y tế cao và khả năng áp đặt các biện pháp khắt khe.

Cuối tháng trước, Chính phủ Singapore đã thu hồi giấy tờ thường trú nhân của một người đàn ông 45 tuổi vì không tuân thủ lệnh cách ly tại nhà.

Cụ thể người đàn ông này đã từng đến Trung Quốc, nơi bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp. Vì vậy, ông đã được thông báo yêu cầu cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày. Tuy nhiên, ông ta không trả lời các cuộc gọi điện thoại và cũng không có mặt tại địa điểm cư trú khai báo khi nhân viên di trú đến kiểm tra tình trạng cách ly.

Những khuyến cáo cho người dân về dịch Covid-19 luôn được cập nhật trên trang nhất của tờ Straits Times (Singapore) (Ảnh: Kentaro Iwamoto)
Những khuyến cáo cho người dân về dịch Covid-19 luôn được cập nhật trên trang nhất của tờ Straits Times (Singapore) (Ảnh: Kentaro Iwamoto)

Sau đó, dù bị cơ quan chức năng thông báo vi phạm lệnh cách ly, người đàn ông này vẫn cố tình rời khỏi Singapore tại sân bay Changi. Cơ quan di trú sau đó đã từ chối cấp giấy phép tái nhập cảnh, đồng thời tước thẻ cư trú lâu dài của người này.

“Một số người nói rằng điều này có thể hơi khắc nghiệt”, Bộ trưởng Nội vụ K Shanmugam thừa nhận trong một bài đăng trên Facebook. Tuy nhiên, ông giải thích thêm rằng: “Trong giai đoạn này, chúng tôi cần mọi người hợp tác. Mọi người cần biết rằng chúng tôi sẽ không ngần ngại hành động mạnh tay”.

Một trường hợp khác, hai công dân Trung Quốc cũng đã bị buộc tội cung cấp thông tin sai lệch về lịch trình di chuyển theo đạo luật về bệnh truyền nhiễm của Singapore. Một người đã được xác nhận bị nhiễm bệnh, trong khi người kia được xác định là có tiếp xúc gần.

Dường như công chúng lại ủng hộ mạnh mẽ cách tiếp cận này. Giáo sư luật Eugene Tan tại Đại học Quản trị Singapore (SMU) cho rằng người dân Singapore “có niềm tin vào cách Chính phủ ứng phó với dịch bệnh” từ đó có sự hợp tác giữa công dân, doanh nghiệp và xã hội dân sự. “Sự hợp tác toàn xã hội này đã củng cố sức mạnh để Singapore đấu tranh kiên quyết chống lại mối đe dọa chung”, ông nói thêm.

Chiến dịch truy tìm dấu vết

Trọng tâm của cuộc chiến chống lại virus Covid-19 của Singapore chính là quá trình “truy tìm dấu vết”, tức là điều tra quá trình tiếp xúc và hành trình của bệnh nhân để tìm thêm các ca bệnh khác. Hệ thống này bao gồm việc phỏng vấn bệnh nhân, liên hệ với những người tiếp xúc cũng như thu thập dữ liệu từ các hãng tàu xe, hàng không…

“Singapore không để sót người nào và đã xét nghiệm mọi ca bệnh giống cúm và viêm phổi”, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus khen ngợi.

Một nghiên cứu của Đại học Harvard được công bố vào giữa tháng 2 vừa qua ước tính rằng, nếu mỗi quốc gia có khả năng xét nghiệm như Singapore, thế giới sẽ phát hiện gấp 2,8 lần số lượng ca nhiễm Covid-19 hiện nay.

Tuy nhiên, không phải quốc gia nào cũng có khả năng tiếp cận như Đảo quốc sư tử. Mặc dù là trung tâm tài chính thế giới nhưng Singapore chỉ có diện tích 720km2 và có dân số khoảng 6 triệu người. Kể từ khi độc lập năm 1965, chính quyền đã kiểm soát chặt chẽ và đưa nền kinh tế lọt vào hàng ngũ giàu nhất châu Á.

Một bảng tin bày tỏ lòng biết ơn các nhân viên y tế trong cuộc chiến chống dịch viêm đường hô hấp cấp tại Singapore (Ảnh: Kentaro Iwamoto)
Một bảng tin bày tỏ lòng biết ơn các nhân viên y tế trong cuộc chiến chống dịch viêm đường hô hấp cấp tại Singapore (Ảnh: Kentaro Iwamoto)

Dịch bệnh SARS năm 2003 cướp đi sinh mạng của 33 người đã mang đến bài học kinh nghiệm quý báu cho Singapore. Điều này còn được kết hợp với việc sẵn sàng ưu tiên chia sẻ thông tin riêng tư cá nhân về những nơi bệnh nhân đến và đi, trong khi ở những quốc gia khác có thể gây tranh cãi.

“Cách ứng phó với dịch Covid-19 ở Singapore được dựa trên kiến thức hoa học, dữ liệu thực tế và nghiên cứu y học. Điều đó tạo nên một phản ứng hợp lý và nhanh chóng. Singapore không chần chừ trước những biện pháp mạnh tay như cách ly, phân phối khẩu trang theo hạn mức và thực thi các lệnh cách ly”, giáo sư Tan nhấn mạnh.

Chính phủ cũng lập tổ công tác để khuyến khích rửa tay sạch sẽ, đồng thời quảng cáo mỗi ngày trên trang nhất của Straits Times, đề nghị người dân nếu có triệu chứng thì đi khám. Người dân không nên đến trường hay đi làm, dù có triệu chứng nhẹ.

Người dân cũng được khuyến khích thể hiện sự tôn trọng và biết ơn đối với các y, bác sĩ được mệnh danh là “anh hùng tiền tuyến” đang gánh chịu áp lực trong cuộc chiến chống dịch. Ngoài ra, các Bộ trưởng Singapore cũng tự nguyện không nhận lương một tháng để ủng hộ chống dịch.

Tuy nhiên, các quan chức cũng biết rõ cuộc chiến chống virus SARS-CoV-2 còn lâu mới kết thúc. Lawrence Wong, Bộ trưởng phụ trách về phát triển quốc gia cho biết dù làm tốt công tác kiềm chế dịch trong thời gian vừa qua nhưng Chính phủ vẫn luôn chuẩn bị tinh thần và mọi nguồn lực nếu có sự tăng vọt về số ca nhiễm ở Singapore như đã xảy ra ở các nước.

Đọc thêm

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới Nhìn ra thế giới

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới

TTTĐ - Thủ đô Vienna của Áo một lần nữa được “xướng tên” là thành phố đáng sống nhất trên thế giới.
Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng Nhìn ra thế giới

Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng

TTTĐ - Theo Hội đồng Vàng Thế giới, dự trữ vàng của các Ngân hàng Trung ương dự kiến sẽ tăng trong năm tới mặc dù giá vàng cao.
Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Xem thêm