Tag
Tháng 7, tri ân những người anh hùng

Bài 4: Phục dựng ảnh liệt sĩ, món quà tinh thần vô giá

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 24/07/2023 08:13
aa
TTTĐ - Nhận tấm di ảnh người em trai hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ mới được phục dựng ông Công Anh Thi (phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội) không khỏi xúc động. “Tấm ảnh đẹp quá, chắc chắn phải được làm bằng cả tấm lòng mới đẹp như thế. Thực sự cảm ơn các cháu thanh niên đã mang đến món quà tinh thần vô giá cho gia đình”, ông Thi chia sẻ.
Phục dựng ảnh liệt sĩ: Những bạn trẻ nối nhịp đoàn viên Tháng 7, tri ân những người anh hùng Bài 2: Khám bệnh, phát thuốc bằng tấm lòng thầy thuốc trẻ

Mong ước từ lâu nay thành hiện thực

Ông Thi kể, em trai ông, liệt sĩ Công Phương Thảo là một phi công lái máy bay chiến đấu. Năm 1971 em trai ông đã anh dũng hy sinh khi đế quốc Mỹ ném bom miền Bắc. Nhà chỉ có hai anh em nên sau khi bố mẹ mất, ông Thi là người hương khói cho em trai.

“Tấm di ảnh em trai tôi để lại được chụp cách đây mấy chục năm. Theo thời gian, tấm ảnh hoen ố, mờ dần nên không còn rõ mặt em. Đây cũng là điều khiến tôi băn khoăn, trăn trở”, ông Thi cho biết.

Đoàn viên, thanh niên quận Tây Hồ trao tấm di ảnh của liệt sĩ Công Phương Thảo đến gia đình
Đoàn viên, thanh niên quận Tây Hồ trao tấm di ảnh của liệt sĩ Công Phương Thảo đến gia đình ông Công Anh Thi

Ông Thi muốn phục dựng lại di ảnh em trai nhưng không biết đến địa chỉ nào để đảm bảo uy tín, chất lượng. May mắn, điều ông canh cánh trong lòng bấy lâu nay được chính đoàn viên, thanh niên trong quận hỗ trợ giải quyết. Thanh niên của phường đã trực tiếp qua gia đình ông nhận bức di ảnh cũ đem đi phục dựng.

Đúng dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, tuổi trẻ quận Tây Hồ đã đến tận nhà trao bức di ảnh đã được phục dựng của liệt sĩ Công Phương Thảo đến gia đình ông Thi. Nhận bức di ảnh mới, ông Thi không khỏi xúc động: “Bức ảnh đẹp quá, chắc chắn nó được làm bằng cả tấm lòng người thợ mới đẹp như thế. Bức ảnh đen trắng mờ, hoen ố trước kia nay được phục dựng lại có màu sinh động, rất giống với em trai tôi”, ông Thi chia sẻ.

Di ảnh của liệt sĩ Công Phương Thảo trước và sau khi được phục dựng
Di ảnh của liệt sĩ Công Phương Thảo trước và sau khi được phục dựng

Ông Thi cho biết thêm, đây là món quà tinh thần vô gia với gia đình. Vì thế, ông không ngừng nói lời cảm ơn đoàn viên, thanh niên cũng như người thợ đã trực tiếp phục dựng bức di ảnh của em trai ông.

Ông Hoàng Như Đông (phường Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội) cũng không giấu được sự xúc động khi biết bức di ảnh của bố ông, liệt sĩ Hoàng Như Bắc đã được phục dựng. Theo ông Đông, di ảnh của bố ông được chụp vào những năm 1961, 1962 ngày càng mờ do thời gian. “Năm ngoái, tôi đã có ý định mang di ảnh của bố đi phục dựng vì qua phương tiện truyền thông có biết đến một nhóm bạn trẻ làm công việc này. Tuy nhiên, tôi không biết làm cách nào để liên hệ được với các bạn đó nên việc phục dựng ảnh bị trì hoãn chưa làm được”, ông Đông chia sẻ.

Bất ngờ năm nay, ông Đông nhận được thông tin Đoàn Thanh niên quận hỗ trợ các gia đình phục dựng di ảnh liệt sĩ. Hoạt động này đáp ứng đúng nhu cầu nên ông Đông rất vui. “Hoạt động này thực sự thiết thực, ý nghĩa với gia đình tôi cũng như nhiều gia đình liệt sĩ khác. Có những gia đình bức di ảnh liệt sĩ để lại chỉ nhỏ xíu bằng lòng bàn tay nên ai cũng muốn được phục dựng lại”, ông Đông cho biết.

Di ảnh của liệt sĩ sau khi được phục dựng được trao tận tay các gia đình
Di ảnh của liệt sĩ sau khi được phục dựng được trao tận tay các gia đình

Thể hiện tấm lòng người trẻ

Theo Phó Bí thư Quận đoàn Tây Hồ Đinh Ngọc Thanh, ý tưởng thực hiện mô hình xuất phát từ mong muốn thực hiện hoạt động ý nghĩa, sáng tạo nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ. Qua nắm bắt tâm tư nguyện vọng của thân nhân các gia đình và thực trạng ảnh thờ các liệt sĩ qua thời gian không còn lưu giữ trọn vẹn (mờ, rách, ố màu…) Quận đoàn đã xây dựng đề án “Phục dựng di ảnh các anh hùng, liệt sĩ trên địa bàn quận”.

Khi triển khai khảo sát và tổng hợp danh sách các gia đình đăng ký, Đoàn Thanh niên quận đã được Phòng Lao động Thương binh và Xã hội quận hỗ trợ bằng việc chỉ đạo cơ sở phối hợp với Đoàn phường rà soát các gia đình có nhu cầu thực hiện phục hồi di ảnh.

Các gia đình được nhận ảnh phục dựng đều rất xúc động và coi đây là món quà tinh thần vô giá
Các gia đình được nhận ảnh phục dựng đều rất xúc động và coi đây là món quà tinh thần vô giá

“Khi bắt đầu thực hiện dự án, chúng tôi gặp khó khăn do chuyên môn kỹ thuật về nội dung này khá khó nên cần người hỗ trợ hướng dẫn. Rất tình cờ, thông qua mạng xã hội chúng tôi biết đến anh Phúc Lê (Phú Xuyên, Hà Nội) đã từng thực hiện nội dung này ở huyện. Chúng tôi đã liên hệ nhờ anh giúp đỡ và được anh chấp nhận”, Phó Bí thư Quận đoàn Tây Hồ Đinh Ngọc Thanh cho biết.

Việc phục dựng di ảnh liệt sĩ cho các gia đình được thực hiện hoàn toàn miễn phí. Trong đợt này, Quận đoàn Tây Hồ đã phục dựng 9 ảnh liệt sĩ và trao tặng đến các gia đình trên địa bàn 8 phường của quận. “Các gia đình khi nhận được di ảnh đã được phục dựng đều vui mừng, xúc động. Điều đó đã thể hiện ý nghĩa thiết thực của hoạt động này”, anh Thanh nói.

Ngoài hoạt động phục dựng lại di ảnh, Quận đoàn Tây Hồ còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực khác như phối hợp tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí tới thương bệnh binh, gia đình chính sách… Mặt khác, Quận đoàn đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động ý nghĩa hướng đến Ngày Thương binh, liệt sĩ qua kênh Tiktok. Từ những hoạt động này, tạo cơ hội cho người trẻ thể hiện lòng tri ân với thế hệ cha anh, những người đã hi sinh xương máu vì độc lập, tự do của đất nước.

Các cấp bộ Đoàn trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội sẽ đồng loạt tổ chức “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ” tại các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ, phần mộ các liệt sĩ vào 19h30 ngày 26/7/2023.

Trước đó, các cơ sở Đoàn Thủ đô đồng loạt tổ chức “Ngày Chủ nhật xanh” với các hoạt động cụ thể: Ra quân tình nguyện làm vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang, làm vệ sinh các đền thờ, bia, đài tưởng niệm liệt sĩ; tu sửa các công trình ghi công liệt sĩ, phần mộ các liệt sĩ...; Trồng thêm cây xanh, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp tại các nghĩa trang, tượng đài liệt sĩ.

Đọc thêm

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh Nhịp sống trẻ

Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh

TTTĐ - Trong 3 tháng diễn ra Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gần 55.000 cây xanh được trồng do các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Lâm Đồng thực hiện.
Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái

TTTĐ - Thường trực Thành đoàn Hải Phòng - Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng thăm và tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 tại một số quận, huyện.
Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ

TTTĐ - Những ngày qua, nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện ở Đà Nẵng đang tích cực vận động các nguồn lực, kêu gọi quyên góp nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng lũ.
Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Những ngày qua, Tỉnh đoàn Yên Bái và đoàn thanh niên các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực làm việc không nghỉ, triển khai công tác cứu hộ cứu nạn và hỗ trợ bà con vùng lũ. Hiện tại, tuy mực nước đã có phần giảm, nhưng tại nhiều điểm tại TP Yên Bái, huyện Trấn Yên, Văn Yên... vẫn còn đang ngập sâu trong biển nước.
Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão lũ số 3, tuổi trẻ Kon Tum đã quyên góp, ủng hộ tiền cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu.
Người dân phường Phúc Xá: Nước rút, rồi sẽ về chung tay dọn dẹp Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người dân phường Phúc Xá: Nước rút, rồi sẽ về chung tay dọn dẹp

TTTĐ - Người dân phường Phúc Xá (Ba Đình, Hà Nội) đang tạm trú an toàn tại các điểm sinh hoạt tập trung dưới sự hỗ trợ tận tình của các lực lượng chức năng và đoàn viên, thanh niên. Các bạn trẻ tiếp tục đảm nhận việc phân phát thực phẩm, nước uống, đồng thời thường xuyên thăm hỏi, động viên bà con trong thời gian lưu trú.
Xem thêm