Tag
Những người trẻ bám đất làm giàu

Bài 4: Chàng kỹ sư điện tử làm giàu từ nghề trồng rau

Nhịp sống trẻ 18/04/2020 19:52
aa
TTTĐ - Khởi nghiệp và thành công từ nghề trồng rau an toàn, với sản lượng tiêu thụ mỗi ngày gần nửa tấn rau củ và tạo việc làm cho nhiều đoàn viên, thanh niên... đó là những việc mà chủ tịch trẻ của Hợp tác xã Thương mại và Dịch vụ thanh niên Vân Nội (Đông Anh, Hà Nội) đã và đang làm được.

Bài 4: Chàng kỹ sư điện tử làm giàu từ nghề trồng rau

Nguyễn Minh Tuân, Bí thư Đoàn xã Vân Nội, Chủ tịch Hợp tác xã Thương mại và Dịch vụ thanh niên Vân Nội, thành công từ mô hình trồng rau an toàn

Bài liên quan

Trồng rau thu gần trăm triệu đồng/năm

Hà Nội thu hút doanh nghiệp tham gia sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

Nông sản Thủ đô góp sức xây dựng nông thôn mới

Start-up đưa nông sản Thủ đô đến các chuỗi cung ứng

Xuất phát điểm thuận lợi

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống trồng rau an toàn tại xã Vân Nội, chàng trai trẻ Trần Minh Tuân đã khởi nghiệp bằng cách tiếp nối nghề của bố mẹ.

Trần Minh Tuân tốt nghiệp đại học với tấm bằng kỹ sư điện tử. Lớn lên trong ngôi làng nổi tiếng với thương hiệu rau Vân Nội, xung quanh mọi nhà đều làm nghề trồng rau nên Minh Tuân đã rất "ngấm" nghề. Định lựa chọn một con đường khác lập thân, lập nghiệp nhưng duyên nợ với nghề nông đã “kéo” chàng trai trẻ quay trở lại với nghề trồng rau an toàn.

Gian hàng giới thiệu sản phẩm rau an toàn Vân Nội
Gian hàng giới thiệu sản phẩm rau an toàn Vân Nội

Với sự hỗ trợ của Huyện đoàn Đông Anh trên tinh thần khuyến khích thanh niên làm kinh tế, Nguyễn Minh Tuân đã thành lập Hợp tác xã Thương mại và Dịch vụ thanh niên Vân Nội.

Có thể nói, bước khởi nghiệp bao giờ cũng là thời điểm khó khăn nhất nhưng với Tuân lại có một số thuận lợi nhất định. Điều quan trọng là do cậu từng phụ giúp bố mẹ trồng rau từ nhỏ, nên hiểu bản chất của từng loại rau cũng như sự thích nghi thời tiết của chúng. "Không biết từ bao giờ, nghề trồng rau đã ngấm vào máu. Nơi tôi sống lại là một vùng trồng rau an toàn sẵn rồi, khi khởi nghiệp, tôi chỉ tăng quy mô canh tác và mở rộng thị trường”, Tuân cho biết.

Cũng theo Tuân, điều thuận lợi nhất đó là Huyện đoàn và địa phương luôn tạo điều kiện cho Hợp tác xã Thương mại và Dịch vụ thanh niên Vân Nội phát triển mở rộng sản xuất. Thanh niên Vân Nội lại khá năng động, ngay từ những ngày đầu thành lập hợp tác xã, đã lên phương án trồng, mở rộng thị trường và năng nổ bắt tay tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Do vậy, ngoài việc trồng rau, Tuân còn thu mua thêm rau an toàn của nhiều gia đình khác để cung ứng ra thị trường và tạo việc làm cho đoàn viên, thanh niên trong xã.

Những thách thức không nhỏ

Dù hiện tại thu nhập của Tuân khá ổn định, đủ trang trải cuộc sống cho cả gia đình, bố mẹ và 2 con nhỏ nhưng trước đó, Chủ tịch trẻ của Hợp tác xã Thương mại và Dịch vụ thanh niên Vân Nội đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn.

“Tôi có nghề nhưng để khởi nghiệp, làm giàu từ nghề không phải dễ dàng. Khi xác định mở rộng quy mô thì phải phát triển thương mại, mở rộng thị trường, điều này đã khiến tôi và những người nông dân chỉ biết quanh năm trồng rau gặp rất nhiều thách thức”, Tuân chia sẻ.

Trăn trở làm sao để mở rộng được thị trường, đem thương hiệu rau Vân Nội đến nhiều thị trường khác ngoài Hà Nội luôn là điều đau đáu trong lòng chủ tịch hợp tác xã.

Ruộng rau của Hợp tác xã Thương mại và Dịch vụ thanh niên Vân Nội
Ruộng rau của Hợp tác xã Thương mại và Dịch vụ thanh niên Vân Nội

Tuân tâm sự: “Để thương hiệu phát triển bền vững, trước tiên sản phẩm phải có chất lượng tốt. Vì vậy, tôi luôn tuân thủ mọi quy định như sử dụng nước tưới sạch, trồng rau bằng đất phù sa trong đê để không nhiễm kim loại nặng... Ngoài ra, tôi chỉ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học, cách ly rau trước khi bán từ 7 đến 10 ngày.

Khi chất lượng rau đã ổn định, tôi tìm cách mở rộng thị trường vào hệ thống siêu thị, bếp ăn công nghiệp… Tuy nhiên vào được những hệ thống này không phải dễ khi chúng tôi không có bất cứ mối quan hệ ngoại giao nào. Bên cạnh đó, hiện nay, hầu như tỉnh, thành nào cũng đều trồng rau an toàn, nên vào được hệ thống siêu thị hay bếp ăn công nghiệp lại càng khó. Để cạnh tranh được, chúng tôi phải đẩy mạnh chất lượng, thương hiệu và hạ giá thành sản phẩm.

Lúc mới thành lập, hợp tác xã không có tiền để thuê nhiều nhân công, vì thế tự tôi phải đi làm và đến gõ cửa từng đơn vị. Tuy nhiên, nơi nào cũng đã có sẵn các đầu mối, mình không thể chen chân vào được. Vất vả lăn lộn 3 năm, hợp tác xã mới có được vài mối bán ở cửa hàng rau sạch, rồi từ đó đến các siêu thị… dần dần rồi vào được cả một số hệ thống bếp ăn công nghiệp. Khi mở rộng được thị trường, tôi cũng gặp không ít khó khăn trong tiêu thụ, bán được rồi, lại bị lừa, không thu được tiền…

Có những lúc áp lực kinh khủng, nhiều khi tôi muốn bỏ cuộc vì rau không tiêu thụ được. Vì nợ do vay vốn nên tôi chỉ được phép chán một lúc, sau đó phải nghĩ đến mục tiêu chung của mọi người và càng cố gắng hơn.

Có những lúc, sản lượng rau nhiều nhưng không tiêu thụ được, khi đó một mặt hợp tác xã kêu gọi nhờ anh em mua rau về ăn, mặt khác mang ra chợ bán rẻ để mong không phải đổ đi”.

Đến nay, thương hiệu rau của Hợp tác xã Thương mại và Dịch vụ thanh niên Vân Nội đã có chỗ đứng trên thị trường. Hầu hết các siêu thị trên địa bàn Hà Nội và các bếp ăn công nghiệp ở nhiều tỉnh thành đều lấy rau từ đây. Sản lượng tiêu thụ của hợp tác xã lên tới cả tấn rau mỗi ngày.

Dù đã thành công nhưng ông chủ Hợp tác xã Thương mại và Dịch vụ thanh niên Vân Nội vẫn mơ ước sản xuất rau sạch bằng mô hình thủy canh để có thể cung cấp sản phẩm an toàn tuyệt đối cho người tiêu dùng và tiếp tục mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu rau sạch Vân Nội cả trong và ngoài nước.

Đọc thêm

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới Nhịp sống phương Nam

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 17/9, tại tỉnh Tây Ninh, Báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel tổ chức chương trình Bytes for Future, trao tặng máy tính cho các trường học tại địa phương. Hoạt động hướng đến mục tiêu trang bị những công cụ và kiến thức cần thiết để các em học sinh có thể hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên số hiện nay.
Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Xem thêm