Tag
Giải quyết đơn thư, điểm nóng: Củng cố niềm tin, nâng cao hiệu lực

Bài 3: Ổn định và giữ nghiêm kỷ cương trong Đảng

Tin tức 28/07/2020 09:17
aa
TTTĐ - Nhằm chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020 - 2025, Thành ủy Hà Nội và 50 cấp ủy trực thuộc đã triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó có công tác kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo bảo đảm môi trường thuận lợi tiến hành đại hội.
Bài 2: Không xử lý xong điểm nóng thì không tổ chức đại hội Giải quyết đơn thư, điểm nóng: Củng cố niềm tin, nâng cao hiệu lực

Củng cố kịp thời các tổ chức cơ sở đảng

Công tác kiểm tra, giám sát là một khâu quan trọng của tổ chức Đại hội Đảng. Thông qua kiểm tra, giám sát sẽ phát hiện kịp thời những cơ sở Đảng cần củng cố, đảm bảo chất lượng đại hội.

Tại buổi làm việc với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy hồi tháng 4/2020, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cũng đã nhấn mạnh yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Thành ủy kịp thời tham mưu giải quyết ngay những vụ việc phức tạp ở cơ sở; Tập trung củng cố những tổ chức Đảng khó khăn, có biểu hiện mất đoàn kết, suy giảm sức chiến đấu; Làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; Không để phát sinh thêm “điểm nóng”.

2224 1593594706450 cb985e3a7036159cdc3e89721dba8236
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ làm việc với Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội về công tác tổ chức đại hội

Đặc biệt, thông qua công tác kiểm tra, giám sát, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp phải thực hiện thật tốt nhiệm vụ tham gia nhận xét, đánh giá cán bộ, phục vụ công tác nhân sự đại hội; Phục vụ công tác thẩm tra tư cách đại biểu. Trong quá trình đó, cơ quan kiểm tra của Đảng phải tăng cường công tác giám sát để nhắc nhở, cảnh báo để cán bộ không mắc sai phạm, đồng thời “gạn đục khơi trong”, một mặt xử lý triệt để, nghiêm khắc cán bộ sai phạm, mặt khác phải cương quyết bảo vệ cán bộ tốt.

Xác định tầm quan trọng của công tác này, ngay từ rất sớm, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã thành lập 16 đoàn kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, trên tinh thần bám sát địa bàn, lấy mốc thời gian là trước Đại hội các Đảng bộ này phải hoàn thành việc củng cố; Không để vấn đề gì vượt tầm kiểm soát.

Theo Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo: "Vừa qua, trực tiếp các ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy đã làm việc với 30 Quận, Huyện, Thị ủy để làm rõ những khó khăn, vướng mắc. Sau các cuộc làm việc, cho thấy 9 Đảng bộ quận, huyện và 69 Đảng bộ xã, phường, thị trấn có khó khăn, cần quan tâm lãnh đạo chỉ đạo để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp".

Các Đảng bộ xã, phường, thị trấn cần được quan tâm củng cố chủ yếu liên quan đến công tác quản lý đất đai, môi trường, trật tự xây dựng, giải phóng mặt bằng... Ngoài ra, các địa phương còn xử lý các vấn đề liên quan tới bổ nhiệm cán bộ thiếu tiêu chuẩn; Sai phạm của một số cán bộ, đảng viên sau kết luận thanh tra, kiểm tra...

Trong 9 cấp ủy cấp huyện cần quan tâm, một số nơi đã có tiến bộ rõ rệt như Ba Vì, Thạch Thất... Tiến độ củng cố các tổ chức cơ sở Đảng yếu kém hoặc khó khăn cũng được thực hiện khẩn trương, có kết quả tích cực.

Kinh nghiệm từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội cấp cơ sở vừa qua cho thấy, việc nắm bắt tình hình không chỉ riêng các Đảng bộ được xác định là có vấn đề cần quan tâm là nhiệm vụ quan trọng quyết định thành công của Đại hội Đảng cấp cơ sở.

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo dẫn chứng, ở 83 chi bộ, Đảng bộ cơ sở có vấn đề khó khăn cần quan tâm củng cố, các cấp ủy, các đoàn công tác, tổ công tác tập trung chỉ đạo thì không có sự cố, đại hội diễn ra thành công. Tại những đơn vị tưởng chừng yên tâm, dễ thành công nên chưa có sự quan tâm đúng mức thì lại xảy ra sự cố. Một số nơi, nhân sự chủ chốt do cấp ủy giới thiệu, định hướng, phê duyệt lại không trúng cử.

Xử lý kịp thời nhiều sai phạm

Tại các địa phương, công tác kiểm tra giám sát cũng được các cấp ủy chú trọng thực hiện.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội Đàm Quốc Lịch thông tin, đơn vị đã chủ động kiểm tra, xử lý dứt điểm 6/6 đơn thư, là cơ sở để tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến hành đúng kế hoạch. Trong khi đó, Bí thư Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội Vũ Tuấn Dũng cho biết, nhờ tăng cường kiểm tra và xử lý kỷ luật nghiêm cán bộ sai phạm, 4 tổ chức cơ sở Đảng khó khăn của Khối đã sẵn sàng tổ chức đại hội...

Kiểm tra giám sát công tác chỉ đạo, tổ chức đại hội góp phần tạo môi trường bình yên, thuận lợi cho Đại hội Đảng các cấp. Không chỉ có vậy, sự xuất hiện thường xuyên và trực tiếp của cấp ủy Đảng và vai trò của Bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan hành chính từ thành phố tới cơ sở trong giải quyết bức xúc, kiến nghị của nhân dân sẽ từng bước khôi phục niềm tin của dân với Ðảng.

Thực tế, công tác kiểm tra, giám sát nói chung và phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp nói riêng còn một số hạn chế cần chú ý khắc phục, trong đó, khâu cần tập trung ngay là nắm bắt tình hình cơ sở.

Vì vậy, trong những tháng còn lại của năm 2020, các cấp ủy trực thuộc Thành ủy tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp. Cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra cấp ủy thuộc Thành ủy đã xác định rõ 5 nhóm nhiệm vụ theo Hướng dẫn số 07-HD/UBKTTƯ ngày 12/12/2019 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Hướng dẫn số 03-HD/UBKTTU ngày 31/12/2019 của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy về “Công tác kiểm tra, giám sát phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”.

Mặc dù chịu tác động của dịch Covid-19 nhưng đại hội cấp cơ sở của Hà Nội đã thành công trên nhiều phương diện. Từ những kết quả đã đạt được trong các Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở và đối chiếu với kết quả, kinh nghiệm đã được tổng kết, rút kinh nghiệm từ các Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã vẽ nên một “bức tranh” cơ sở tươi sáng. Trong đó, ngoài sự lãnh đạo, chỉ đạo từ rất sớm của Trung ương và Thành ủy Hà Nội, với hệ thống chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn rất đầy đủ, thì việc tập trung giải quyết đơn thư, điểm nóng, tăng cường củng cố cơ sở Đảng trước đại hội chính là nét chấm phá nổi bật nhất trong “bức tranh” đại hội cơ sở, tạo tiền đề quan trọng tiến tới Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, mà xa hơn là Đại hội XIII của Đảng.

Đọc thêm

Pháp luật vừa quản lý chặt chẽ, vừa kiến tạo phát triển Tin tức

Pháp luật vừa quản lý chặt chẽ, vừa kiến tạo phát triển

TTTĐ - Ngày 14/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9 năm 2024, xem xét, cho ý kiến, thông qua đối với 3 dự án luật, 2 đề nghị xây dựng luật.
Phấn đấu sớm đạt mục tiêu 18 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Indonesia Thời sự

Phấn đấu sớm đạt mục tiêu 18 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Indonesia

TTTĐ - Ngày 14/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thống đắc cử Indonesia.
Chính phủ dành một phút mặc niệm các nạn nhân thiệt mạng do bão lũ Thời sự

Chính phủ dành một phút mặc niệm các nạn nhân thiệt mạng do bão lũ

TTTĐ - Sáng 14/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2024, nhằm tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, khắc phục hạn chế, tháo gỡ vướng mắc, khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển.
Khen thưởng tập thể, cá nhân xuất sắc thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU Tin tức

Khen thưởng tập thể, cá nhân xuất sắc thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU

TTTĐ - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến vừa ký ban hành Kế hoạch số 34-KH/BCĐ về việc tổng kết Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy khóa XVII giai đoạn 2021-2025.
MTTQ TP công bố danh sách ủng hộ đồng bào vùng bão lũ Tin tức

MTTQ TP công bố danh sách ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Chiều 13/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội đã công bố danh sách ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3 với tổng số tiền hơn 56 tỷ đồng.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi Thư chúc Tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng Tin tức

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi Thư chúc Tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng

TTTĐ - Nhân dịp Tết Trung thu 2024, ngày 13/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gửi Thư cho các cháu thiếu niên, nhi đồng Việt Nam ở trong và ngoài nước, các cháu người nước ngoài ở Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Cần tư duy mới, cách làm mới cho tương lai thế giới Thời sự

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Cần tư duy mới, cách làm mới cho tương lai thế giới

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong muốn Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai sẽ mang đến tư duy mới và cách làm mới cho tương lai thế giới và đề nghị tập trung thảo luận về các giải pháp mang tính chuyển đổi.
HĐND TP Hà Nội tổ chức 2 kỳ họp triển khai Luật Thủ đô Tin tức

HĐND TP Hà Nội tổ chức 2 kỳ họp triển khai Luật Thủ đô

TTTĐ - Thường trực HĐND TP Hà Nội dự kiến tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề của HĐND TP để xem xét, quyết định các nội dung quy định chi tiết và các cơ chế, chính sách để triển khai thi hành Luật Thủ đô. Dự kiến 1 kỳ tổ chức từ ngày 11-15/11/2024 và 1 kỳ tổ chức từ ngày 12-16/5/2025).
Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch Quốc tế

Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch

Hai bên tích cực trao đổi đoàn các cấp, tiến hành hiệu quả hợp tác chiến lược trong các lĩnh vực năng lượng, môi trường, nông nghiệp, y tế, giáo dục-đào tạo, thống kê và hợp tác song phương.
Đưa Học viện Quốc phòng trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học ngang tầm khu vực và thế giới Tin tức

Đưa Học viện Quốc phòng trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học ngang tầm khu vực và thế giới

Sáng 12/9, Học viện Quốc phòng tổ chức lễ khai giảng năm học 2024 - 2025. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới dự và phát biểu chỉ đạo.
Xem thêm