Tag
Xây dựng Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước: “Chìa khóa” giúp doanh nghiệp “vững nền, mạnh gốc”

Bài 3: Nguồn lực lớn phải song hành cùng quyết tâm cao

Tin tức 24/11/2023 08:00
aa
TTTĐ - Không thể phủ nhận những kết quả đạt được trong công tác phát triển Đảng tại các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, song quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 09- NQ/TU của Thành ủy cho thấy vẫn còn những điểm nghẽn chưa thể tháo gỡ. Đây là những khó khăn chung không chỉ với riêng TP Hà Nội, đòi hỏi quyết tâm cao hơn nữa.
Bài 3: Cả hệ thống chính trị quyết tâm vào cuộc Quyết tâm, trách nhiệm thực hiện thắng lợi những mục tiêu đại hội đề ra Hà Nội luôn chứng tỏ quyết tâm dẫn đầu về văn hóa

Hàng chục nghìn công nhân chỉ có vài trăm đảng viên

Khu công nghiệp Quang Minh (huyện Mê Linh) có hơn 260 doanh nghiệp với hơn 38 nghìn công nhân, tới giờ mới chỉ có gần 500 đảng viên, chủ yếu cũng đã được kết nạp từ trước khi vào làm tại đây.

Theo lãnh đạo Đảng bộ Khu công nghiệp Quang Minh, cái khó nhất trong phát triển Đảng là tạo nguồn, thì ở các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp tại Khu Công nghiệp Quang Minh lại thoải mái về nguồn lực. Bởi người lao động đều ở độ tuổi trẻ, có trình độ khoa học kỹ thuật, nhận thức tốt. Tuy nhiên, nguồn lực này lại làm việc trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, có vốn đầu tư nước ngoài nên vẫn phụ thuộc vào chủ doanh nghiệp. Vì vậy, nếu chủ doanh nghiệp không đồng thuận, không tạo điều kiện, rất khó để phát triển Đảng.

Kể về quá trình phát triển tổ chức đảng nơi đây, vị này cho hay, có nhiều doanh nghiệp được vận động nhiều lần nhưng họ chỉ “vâng” rồi để đấy. Thậm chí, có những trường hợp, người lao động rất muốn vào Đảng nhưng lại lo chủ doanh nghiệp không thích sẽ tìm cách chuyển vị trí việc làm của họ sang chỗ không tốt bằng hiện tại, nên buộc phải phụ thuộc.

Bài 3: Nguồn lực lớn nhưng quyết tâm chưa cao
Đồng hành, động viên, khích lệ các doanh nghiệp kịp thời là giải pháp kéo gần doanh nghiệp ngoài Nhà nước với Đảng

Ông Nguyễn Tuấn Khải, Bí thư chi bộ Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Nam Đức, là cộng tác viên trong việc vận động doanh nghiệp thành lập tổ chức Đảng chia sẻ, khi gặp gỡ, tiếp xúc và vận động chủ doanh nghiệp, nhiều chủ doanh nghiệp bày tỏ lo ngại sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và lợi nhuận của đơn vị.

“Việc tiếp cận các chủ doanh nghiệp hết sức khó khăn. Bên cạnh thời gian hoạt động của các doanh nghiệp khép kín, theo ca, kíp thì nhiều chủ doanh nghiệp còn “né” khi được tiếp cận, vận động. Thậm chí, một số chủ doanh nghiệp còn cho rằng việc thành lập tổ chức Đảng cũng như các tổ chức chính trị - xã hội khác là mất thời gian, cản trở hoạt động của đơn vị. Vì vậy, chủ doanh nghiệp không đồng ý”, ông Khải bày tỏ.

Tại những doanh nghiệp đã có tổ chức Đảng, việc kết nạp đảng viên mới cũng gặp nhiều khó khăn. Bởi không thể phủ nhận rằng một bộ phận công nhân lao động trong các doanh nghiệp vẫn còn chưa nhận thức đầy đủ về Đảng. Mặt khác, họ cũng phải chịu nhiều áp lực về công việc, thời gian làm việc căng thẳng và còn tâm ý ngại tham gia các tổ chức chính trị - xã hội, ngại sinh hoạt Đảng. Ngoài ra, công nhân làm việc tại các doanh nghiệp chủ yếu là từ các tỉnh thành khác nên thường xuyên biến động, có những trường hợp, khi chi bộ đang thẩm tra, xác minh lý lịch, chuẩn bị xem xét kết nạp Đảng thì công nhân nghỉ việc, chuyển công tác.

Việc thành lập được các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp đã khó, việc duy trì và nâng cao chất lượng các tổ chức Đảng lại là việc làm khó hơn. Các buổi sinh hoạt chi bộ thường phải tổ chức vào ngày nghỉ hoặc khi hết giờ làm việc để tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này đã khiến một số cấp ủy Đảng chưa thực hiện được đúng vai trò, trách nhiệm của mình trong nhiệm vụ phát triển tổ chức Đảng và đảng viên tại doanh nghiệp.

Ngoài ra, vai trò một số tổ chức Đảng trong doanh nghiệp còn mờ nhạt và chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; Năng lực, trình độ của một số cán bộ chuyên trách làm công tác này còn hạn chế, chưa tâm huyết với nhiệm vụ được giao… Những thực trạng trên đã và đang gây ảnh hưởng lớn đến công tác phát triển Đảng tại các doanh nghiệp, đòi hỏi phải có những giải pháp đồng bộ.

Còn là “giấc mơ xa vời” với nhiều công nhân, lao động

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện có không ít công nhân đang lao động, đặc biệt là những lao động trẻ có nguyện vọng được trở thành đảng viên. Tuy nhiên, do đặc thù công việc là làm ca, kíp nên không sắp xếp được thời gian để đi học các khóa bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Thêm vào đó, nhiều doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng nên việc giới thiệu, hướng dẫn, kết nạp những nhân tố điển hình, xuất sắc vào Đảng còn gặp nhiều khó khăn, điển hình như câu chuyện của Trần Văn Huy, công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp Thăng Long.

Anh Huy sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, ở Nghệ An nên luôn có nguyện vọng trở thành đảng viên, không ngừng cố gắng, nỗ lực đạt nhiều thành tích trong lao động, sản xuất. Tuy nhiên, mong muốn vào Đảng của anh rất khó thực hiện.

“Doanh nghiệp nơi tôi đang làm việc là doanh nghiệp nước ngoài, không có chi bộ Đảng, chủ doanh nghiệp là người nước ngoài hoàn toàn không hiểu và quan tâm đến việc phát triển Đảng, nên không tạo điều kiện cho chúng tôi tham gia các lớp bồi dưỡng về Đảng.

Bài 3: Nguồn lực lớn nhưng quyết tâm chưa cao
Phát triển đảng trong công nhân, lao động là mảnh đất màu mỡ

Cũng vì doanh nghiệp không có chi bộ Đảng nên không có đảng viên nào có thể đứng ra giới thiệu hoặc giúp đỡ tôi rèn luyện trưởng thành. Trong khi đó, tôi lại là người ngoại tỉnh, không biết về bộ máy tổ chức của địa phương nơi mình đang cư trú làm việc, nên không biết phải đề đạt nguyện vọng vào Đảng của mình với ai” - anh Huy cho biết.

Một câu chuyện khác là của anh Nguyễn Văn Tiến (quê Phú Thọ). Trong thời gian còn học tại trường đại học, anh đã được học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và đã được cấp giấy chứng nhận. Sau khi tốt nghiệp, anh xin vào làm việc cho một doanh nghiệp nước ngoài tại khu công nghiệp Thăng Long nhưng do doanh nghiệp này chưa có tổ chức Đảng nên việc kết nạp Đảng gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, anh quyết định xin nghỉ để tìm một doanh nghiệp khác đã có chi bộ Đảng.

“Tại nơi làm việc mới, tôi đã nộp đơn xin vào Đảng và khai lý lịch nhưng gần một năm nay công tác thẩm tra lý lịch vẫn chưa được triển khai do chi bộ chưa sắp xếp được thời gian. Vì nếu đi vào những ngày làm việc sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp”, anh Tiến chia sẻ.

Cùng chung nguyện vọng được trở thành đảng viên nhưng áp lực trong việc đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đã khiến cho nguyện vọng của chị Nguyễn Thị Thái (quê Thái Nguyên) chưa được thực hiện. Chị Thái chia sẻ, từ khi vào làm việc cho một doanh nghiệp nước ngoài tại khu công nghiệp Nội Bài, chị luôn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thi đua do công ty và tổ chức Công đoàn phát động để phấn đấu trở thành đoàn viên ưu tú. Nguyện vọng tưởng như sắp trở thành hiện thực khi chị được giới thiệu đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Tuy nhiên, do đặc thù công việc của công nhân, đến nay, chị Thái vẫn chưa thể vào Đảng. Giấc mơ theo thời gian cũng ... nhạt dần.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Pháp luật vừa quản lý chặt chẽ, vừa kiến tạo phát triển Tin tức

Pháp luật vừa quản lý chặt chẽ, vừa kiến tạo phát triển

TTTĐ - Ngày 14/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9 năm 2024, xem xét, cho ý kiến, thông qua đối với 3 dự án luật, 2 đề nghị xây dựng luật.
Phấn đấu sớm đạt mục tiêu 18 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Indonesia Thời sự

Phấn đấu sớm đạt mục tiêu 18 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Indonesia

TTTĐ - Ngày 14/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thống đắc cử Indonesia.
Chính phủ dành một phút mặc niệm các nạn nhân thiệt mạng do bão lũ Thời sự

Chính phủ dành một phút mặc niệm các nạn nhân thiệt mạng do bão lũ

TTTĐ - Sáng 14/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2024, nhằm tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, khắc phục hạn chế, tháo gỡ vướng mắc, khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển.
Khen thưởng tập thể, cá nhân xuất sắc thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU Tin tức

Khen thưởng tập thể, cá nhân xuất sắc thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU

TTTĐ - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến vừa ký ban hành Kế hoạch số 34-KH/BCĐ về việc tổng kết Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy khóa XVII giai đoạn 2021-2025.
MTTQ TP công bố danh sách ủng hộ đồng bào vùng bão lũ Tin tức

MTTQ TP công bố danh sách ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Chiều 13/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội đã công bố danh sách ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3 với tổng số tiền hơn 56 tỷ đồng.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi Thư chúc Tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng Tin tức

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi Thư chúc Tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng

TTTĐ - Nhân dịp Tết Trung thu 2024, ngày 13/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gửi Thư cho các cháu thiếu niên, nhi đồng Việt Nam ở trong và ngoài nước, các cháu người nước ngoài ở Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Cần tư duy mới, cách làm mới cho tương lai thế giới Thời sự

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Cần tư duy mới, cách làm mới cho tương lai thế giới

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong muốn Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai sẽ mang đến tư duy mới và cách làm mới cho tương lai thế giới và đề nghị tập trung thảo luận về các giải pháp mang tính chuyển đổi.
HĐND TP Hà Nội tổ chức 2 kỳ họp triển khai Luật Thủ đô Tin tức

HĐND TP Hà Nội tổ chức 2 kỳ họp triển khai Luật Thủ đô

TTTĐ - Thường trực HĐND TP Hà Nội dự kiến tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề của HĐND TP để xem xét, quyết định các nội dung quy định chi tiết và các cơ chế, chính sách để triển khai thi hành Luật Thủ đô. Dự kiến 1 kỳ tổ chức từ ngày 11-15/11/2024 và 1 kỳ tổ chức từ ngày 12-16/5/2025).
Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch Quốc tế

Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch

Hai bên tích cực trao đổi đoàn các cấp, tiến hành hiệu quả hợp tác chiến lược trong các lĩnh vực năng lượng, môi trường, nông nghiệp, y tế, giáo dục-đào tạo, thống kê và hợp tác song phương.
Đưa Học viện Quốc phòng trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học ngang tầm khu vực và thế giới Tin tức

Đưa Học viện Quốc phòng trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học ngang tầm khu vực và thế giới

Sáng 12/9, Học viện Quốc phòng tổ chức lễ khai giảng năm học 2024 - 2025. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới dự và phát biểu chỉ đạo.
Xem thêm