Tag
Tháng 7, tri ân những người anh hùng

Bài 3: Lòng biết ơn của người trẻ

Nhịp sống trẻ 23/07/2023 08:43
aa
TTTĐ - Tháng 7 – Tháng của sự tri ân, tuổi trẻ Thủ đô tổ chức ra quân với nhiều việc làm thiết thực. Một trong những việc làm không thể thiếu là chăm sóc, vệ sinh Nghĩa trang liệt sỹ với nhiều hoạt động như phát quang cây cỏ, dọn vệ sinh, lau sạch bụi bẩn trên phần mộ.
Tháng 7, tri ân những người anh hùng Bài 2: Khám bệnh, phát thuốc bằng tấm lòng thầy thuốc trẻ

Chăm sóc, vệ sinh nghĩa trang liệt sỹ

Đầu tháng 7, sau phát động của Đoàn xã Xuân Canh (huyện Đông Anh, Hà Nội), Hoàng Thị Kim Dung lại cùng các bạn trẻ tại địa phương có mặt tại nghĩa trang liệt sĩ để dọn cỏ, nhặt rác, lau bia tưởng niệm và thắp hương tại các phần mộ.

Đoàn viên thanh niên ra quân hành động chỉnh trang khuôn viên Nghĩa trang Liệt sỹ.
Đoàn viên thanh niên ra quân hành động chỉnh trang khuôn viên Nghĩa trang Liệt sỹ.

Kim Dung xúc động khi tự mình lau chùi, chỉnh trang bia mộ, dọn dẹp cỏ, rác sạch đẹp chốn yên nghỉ của các anh hùng liệt sĩ. “Thế hệ cha anh đã hy sinh vì nền độc lập, tự do để thế hệ trẻ ngày nay được hưởng nền hòa bình. Vậy nên, hơn ai hết, chúng ta phải có trách nhiệm với bậc tiền nhân đi trước”, Kim Dung chia sẻ.

Vốn năng động, từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, Kim Dung luôn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội. Tình nguyện vì cộng đồng, các hoạt động về nguồn, tri ân liệt sỹ, gia đình chính sách… là những việc làm mà cô gái trẻ hướng tới và thực hiện mỗi khi có cơ hội. Để rồi từ đó, cô cảm thấy bản thân mình thực sự được trải nghiệm, trưởng thành, được đóng góp một phần công sức vào những hoạt động của tuổi trẻ sống có đạo hiếu, xây dựng quê hương, đất nước.

“Dù chỉ là việc làm nhỏ bé như lau bia mộ, dọn sạch cỏ, rác xung quanh tượng đài liệt sỹ nhưng hành động đó đã thể hiện được tấm lòng biết ơn của tuổi trẻ chúng ta với những anh hùng đã hy sinh cả cuộc đời cho Tổ quốc. Tôi nghĩ rằng, tình cảm biết ơn được thể hiện từ những hành động rất nhỏ như vậy”, Hoàng Thị Kim Dung bày tỏ.

Các bạn Đoàn viên thanh niên miệt mài tham gia hoạt động
Các bạn Đoàn viên thanh niên huyện Đông Anh miệt mài tham gia hoạt động

Đồng chí Nguyễn Thị Giang Thúy, Bí thư Đoàn xã Xuân Canh chia sẻ, hàng năm cứ vào dịp Đồng chí Lê Thế Chuyên - Bí thư Huyện đoàn Đông Anh cho biết, đây là hoạt động thường niên của tuổi trẻ huyện Đông Anh nhằm tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, không chỉ tiếp nối truyền thống tốt đẹp, đạo lý quý báu của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn” mà còn là trách nhiệm, tình cảm thiêng liêng, sự tri ân của thế hệ trẻ hôm nay đối với thế hệ đi trước. Đồng thời, thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong việc tham gia vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp”.

Đồng chí Lê Thế Chuyên - Bí thư Huyện đoàn Đông Anh cho biết, đây là hoạt động thường niên của tuổi trẻ huyện Đông Anh nhằm tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, không chỉ tiếp nối truyền thống tốt đẹp, đạo lý quý báu của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn” mà còn là trách nhiệm, tình cảm thiêng liêng, sự tri ân của thế hệ trẻ hôm nay đối với thế hệ đi trước. Đồng thời, thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong việc tham gia vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp”.

Kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, tuổi trẻ xã nhà đều có nhiều hoạt động tri ân các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống và những người có công với cách mạng.

“Dịp này, tuổi trẻ Xuân Canh ra quân dọn vệ sinh môi trường tại các nghĩa trang liệt sĩ, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn. Ngày 25/7 tới đây, chúng tôi thực hiện chương trình thắp nến tri ân”, chị Thúy cho biết.

Tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của đất nước, suốt từ những ngày đầu tháng 7 đến nay, tuổi trẻ huyện Đông Anh đã đồng loạt tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh, chỉnh trang bia mộ tại nghĩa trang liệt sỹ huyện và nghĩa trang liệt sỹ 24 xã, thị trấn.

Mặc dù dưới thời tiết nắng nóng nhưng với sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm cao, hàng nghìn lượt đoàn viên thanh niên đã khẩn trương, cần mẫn tổng vệ sinh khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ với nhiều phần việc như: Quét dọn lá cây, thu gom rác, chỉnh trang, quét vôi ve bia mộ, thắp hương…

Biết ơn và trách nhiệm

Thực hiện Chương trình công tác Đoàn và phong trào Thanh niên huyện Ứng Hoà năm 2023 nhằm tổ chức các hoạt động ý nghĩa hướng tới chào mừng kỷ niềm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2023), Ban Thường vụ Huyện đoàn Ứng Hoà đã yêu cầu các cơ sở Đoàn và Đoàn trực thuộc thực hiện những phần việc thiết thực.

Một trong những việc làm thiết thực của các bạn trẻ huyện Ứng Hoà trong tháng 7
Một trong những việc làm thiết thực của các bạn trẻ huyện Ứng Hoà trong tháng 7

Theo đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn đề nghị các cơ sở Đoàn chủ động phối hợp tổ chức hoạt động khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho người có công, thân nhân người có công...

Đặc biệt, 100% các cơ sở Đoàn và Đoàn trực thuộc Huyện đoàn Ứng Hoà, các Liên đội đều tổ chức thăm hỏi tặng quả cho người có công, thân nhân người có công; 100% Đoàn các xã, thị trấn tổ chức dọn dẹp, chính trang các Nghĩa trang Liệt sỹ trên địa bàn và phối hợp tổ chức thắp nến tri ân đồng loạt vào ngày 26/7 tại các Nghĩa trang Liệt sỹ theo chỉ đạo của Huyện.

Các bạn đoàn viên thanh niên huyện Ứng Hoà còn giúp các bác thương, bệnh binh đến khám bệnh miễn phí
Các bạn đoàn viên thanh niên huyện Ứng Hoà còn giúp các bác thương, bệnh binh đến khám bệnh miễn phí

Tại huyện Thanh Oai, nhằm thể hiện lòng biết ơn của tuổi trẻ với các anh hùng liệt sỹ và sự quan tâm sâu sắc đến thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và gia đình có công với cách mạng, trong dịp này, Huyện đoàn Thanh Oai đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Hội, Đội trên địa bàn tuyên truyền về ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn” gắn với lịch sử truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc…

Bên cạnh các hoạt động tình nguyện chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc, tặng quà, cắt tóc miễn phí cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn toàn huyện, Huyện đoàn còn vận động nguồn lực, đóng góp ngày công, kinh phí xây dựng và tu sửa nhà tình nghĩa; các công trình phục vụ đời sống, sinh hoạt của các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, thương bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn…

Tuổi trẻ huyện Thanh Oai cắt tóc miễn phí cho người có công với cách mạng
Tuổi trẻ huyện Thanh Oai cắt tóc miễn phí cho người có công với cách mạng

Đặc biệt, trong tháng 7, Huyện đoàn đã yêu cầu các cơ sở Đoàn tổ chức hoạt động chỉnh trang, làm vệ sinh các bia, đài tưởng niệm liệt sỹ; tu sửa các công trình ghi công liệt sỹ, phần mộ các liệt sỹ, đền thờ, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp tại các nghĩa trang, tượng đài liệt sỹ...

Chị Nguyễn Minh Nguyện, Bí thư Huyện đoàn Thanh Oai chia sẻ: “Đất nước được hòa bình, ổn định và phát triển; mỗi chúng ta có được cuộc sống yên vui, đầm ấm như ngày hôm nay là nhờ công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ, các thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng đã không tiếc máu xương để bảo vệ nền độc lập của dân tộc.

Hơn bao giờ hết chúng tôi luôn hiểu rằng, bổn phận của thế hệ trẻ hôm nay và mai sau phải thường xuyên, quan tâm, chăm lo đến đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng. Việc làm này thể hiện sự tri ân, lòng tôn kính và biết ơn, ghi nhớ sâu sắc công lao to lớn đối với các anh hùng liệt sỹ, thương bệnh binh, người có công với cách mạng”.

Áo xanh Thanh Oai với chiến dịch ra quân chỉnh trang, làm đẹp các bia, đài tưởng niệm liệt sỹ
Áo xanh Thanh Oai với chiến dịch ra quân chỉnh trang, làm đẹp các bia, đài tưởng niệm liệt sỹ
Nhằm tướng nhớ công ơn những anh hùng liệt sỹ, năm 2023, Huyện đoàn Ứng Hoà chỉ đạo định hướng các hoạt động cụ thể cho các cơ sở Đoàn và Đoàn trực thuộc như: Đoàn khối địa bàn dân cư thì thăm hỏi, tặng quà, sửa sang, chăm sóc các phần mộ liệt sỹ; Đoàn khối Y tế thì khám sức khoẻ tình nguyện, cấp phát thuốc miễn phí; Đoàn khối cơ quan, doanh nghiệp, trường THPT, các Liên đội thì thăm các địa chỉ đỏ, đồng thời phối hợp tặng quà cho người có công, thân nhân người có công. Vừa qua Huyện đoàn đã tích cực phối hợp với Trung tâm Y tế, Hội chữ thập đỏ, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện tổ chức chuỗi các hoạt động thăm khám, tư vấn sức khoẻ cho thương binh, bệnh binh, người có công, thân nhân người có công

Là một trong những đoàn viên thanh niên tham gia chỉnh trang, vệ sinh nghĩa trang, bạn Phạm Thị Thu Hà, Phó Bí thư chi đoàn Đình Tràng, xã Liên Bạt (Ứng Hoà) chia sẻ: “Dù việc dọn dẹp nghĩa trang các anh hùng, liệt sỹ là một hoạt động thường niên nhưng năm nào tôi cũng thấy thiêng liêng và xúc động. Tôi chỉ nghĩ, cha, anh ta đã bỏ lại sự sống trên chiến trường để mang về sự tự do cho đất nước, là một người trẻ sinh ra trong thời bình, bản thân mình cần cố gắng hơn nữa để xứng đáng với sự hy sinh này. Quét rác, dọn dẹp và vệ sinh nghĩa trang chỉ là một hành động nhỏ để thể hiện tấm lòng của thế hệ trẻ đối với các anh hùng, liệt sỹ”.

Với những việc làm thiết thực của mình, các hoạt động nêu trên thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân của tuổi trẻ Thủ đô đối với những công lao đóng góp to lớn của các anh hùng liệt sỹ, thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và người có công với cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thông qua các hoạt động này đã khơi dậy lòng tự hào, cổ vũ động viên thế hệ trẻ phát huy truyền thống dân tộc, nêu cao tinh thần xung kích trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị, đóng góp sức lực, trí tuệ vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Tết Trung thu “đặc biệt” của thiếu nhi Thủ đô Bản tin công tác Đội

Tết Trung thu “đặc biệt” của thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Các em thiếu nhi Thủ đô đã tạo nên một mùa trăng rằm thật sự ý nghĩa khi tự tay chuẩn bị nhiều món quà thiết thực gửi đến các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn Camera 360 trẻ

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn

TTTĐ - Chiều 15/9, đoàn công tác Trung ương Đoàn do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 tại Sóc Sơn (Hà Nội).
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện Camera 360 trẻ

Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện

TTTĐ - Dù thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng nhưng 800 đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội vẫn giữ được tinh thần quyết tâm, khẩn trương tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Những người dân khó khăn bị ảnh hưởng của bão, lũ trên địa bàn quận cũng đang nỗ lực vượt khó.
Tuổi trẻ Đống Đa chung sức tái thiết thành phố sau bão Tôi yêu Hà Nội

Tuổi trẻ Đống Đa chung sức tái thiết thành phố sau bão

TTTĐ - Gần 1 tuần sau khi cơn bão số 3 (bão Yagi) quét qua, trên đường phố Hà Nội vẫn còn ngổn ngang cây xanh gãy, đổ. Sáng 15/9, Tuổi trẻ quận Đống Đa đã ra quân phối hợp cùng các lực lượng chức năng tham gia thu dọn vệ sinh để Hà Nội sạch đẹp.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Trung ương Đoàn tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão lụt Nhịp sống trẻ

Trung ương Đoàn tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão lụt

TTTĐ - Chiều 14/9, đại diện Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã thăm, động viên, trao quà cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và đoàn thanh niên tình nguyện hỗ trợ phòng, chống bão lụt tại huyện Tứ Kỳ, Hải Dương.
Trung thu nhân ái gửi các bạn nhỏ Lào Cai Nhịp sống trẻ

Trung thu nhân ái gửi các bạn nhỏ Lào Cai

TTTĐ - Có một điều đặc biệt là Trung thu 2024 không giống những năm trước. Mùa trăng năm nay, thay vì bận bịu chuẩn bị những mâm cỗ đủ đầy, hoành tráng, các thầy cô giáo và các em học sinh trường THCS Đống Đa, quận Đống Đa, TP Hà Nội đã tạo nên một mùa trăng thật sự ý nghĩa – một Trung thu nhân ái lung linh rạng rỡ bởi những tấm lòng thơm thảo.
Mùa Trung thu trao gửi yêu thương tới cho các em nhỏ Quốc Oai Bản tin công tác Đội

Mùa Trung thu trao gửi yêu thương tới cho các em nhỏ Quốc Oai

TTTĐ - Hàng trăm suất quà gồm bánh kẹo, lồng đèn dịp Tết Trung thu đã được Thành đoàn - Hội đồng đội thành phố Hà Nội trao tặng cho các cháu thiếu nhi, trẻ em bị ảnh hưởng bởi bão lũ trên địa bàn huyện Quốc Oai.
Xem thêm