Tag
Tự hào là công dân Thủ đô:

Bài 3: Đổi thay tích cực biểu tượng văn hóa của cả nước

Văn hóa 28/07/2019 08:00
aa
TTTĐ - Những thay đổi của Hà Nội gần đây đi vào thực chất, phù hợp với nhu cầu, điều kiện sống của cư dân và hợp với xu hướng phát triển của các đô thị lớn trên thế giới. Sống trong lòng thành phố hiện đại ngày nay, chúng ta vẫn cảm nhận rõ sự mát lành của dòng chảy văn hóa và những giá trị truyền thống mà cha ông để lại.

Tự hào là công dân Thủ đô - Bài 3: Đổi thay tích cực biểu tượng văn hóa của cả nước

Ảnh minh họa.

Bài liên quan

Tự hào là công dân Thủ đô - Bài 1: Vị thế Hà Nội

Tự hào là công dân Thủ đô - Bài 2: Tinh hoa Tràng An - tiềm năng du lịch to lớn

Chuyển biến từ hai Bộ quy tắc ứng xử

Dù vẫn còn một vài hiện tượng chưa thực sự chuẩn mực nhưng những người ở xa về hoặc lâu lâu ghé đến Hà Nội đều có những nhận xét giống nhau. Bên cạnh những tòa nhà hiện đại, các khu đô thị mới, đường xá rộng rãi hơn thì hai điều biến chuyển vượt bậc dễ nhận thấy ở Thủ đô những năm gần đây đó là cây xanh và văn minh.

Nếu như những loài cây đa dạng và phong phú ngày càng được trồng nhiều, phủ xanh, nở hoa tô điểm cho phố phường, khiến Thủ đô ngày càng trong lành thì nét đẹp văn hóa ứng xử lại càng khiến vẻ đẹp tâm hồn người Hà Nội đằm thắm, phát triển theo hướng lâu bền và rộng khắp. Kể từ khi hai Bộ quy tắc ứng xử được ban hành, người Hà Nội lập tức thấy đó là yếu tố sống còn của mình trong thời hiện đại nên đã tích cực làm theo.

Đa phần họ đều nhận thức được đây là “kim chỉ nam” cho lối sống, hướng đi, sự phát triển của văn hóa Hà Nội thời kỳ hội nhập. Bên cạnh đó, vẫn còn một số trường hợp chưa chuẩn mực khiến các nhà văn hóa, người có tâm huyết với Hà Nội cảm thấy phiền lòng.

Chính quyền và nhân dân đều hiểu đó chỉ là lối sống, lối cư xử theo bề nổi của một bộ phận người Hà Nội chứ không phải là tất cả. Dù vậy, đó cũng là hồi chuông gióng lên sự cảnh tỉnh, nếu không kịp thời chấn chỉnh thì sẽ mất lòng tin và tạo nên hệ lụy xấu cho nhiều người. Như tế bào ung thư, nếu không có biện pháp ngăn chặn thì có nguy cơ di căn, ảnh hưởng đến cả cơ thể.

Hơn hai năm trôi qua, thời gian chưa phải là dài nhưng những thành tựu bước đầu đạt được cho thấy sự quyết liệt của chính quyền; sự cầu thị, mong muốn giữ gìn và hướng tới những điều tốt đẹp của người Hà Nội là rất cao.

Cùng với việc tuyên truyền phổ biến rộng khắp, giám sát thực hiện nghiêm ngặt, các hiện tượng lấn chiếm vỉa hè, xả rác, nói tục chửi bậy nơi công cộng đã giảm đi đáng kể. Trong thư viện, công viên, nhà ga, bến xe, trên xe buýt, thái độ người phục vụ lẫn người sử dụng dịch vụ đã văn minh hơn rất nhiều.

Khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, chợ, nhà hàng, người mua bán đã trung thực, giao tiếp đúng mực hơn. Đặc biệt tại các cơ sở tín ngưỡng tôn giáo, mê tín dị đoan, lợi dụng lòng thành của khách để trục lợi bất chính hay những ứng xử thiếu văn hóa đã được chỉnh đốn khác xưa.

Lối sống, thái độ tác phong của công chức, viên chức cũng đã được cải thiện đáng kể. Sự kề cà, ăn bớt thời gian, sử dụng phương tiện máy móc của công vào việc tư đã được giám sát thực hiện triệt để, khiến cho công việc hiệu quả hơn, nhân dân hài lòng hơn. Hình ảnh người công chức, viên chức mẫu mực của Thủ đô đã trở nên đẹp hơn trong mắt quần chúng nhân dân.

Lấy lại niềm tin truyền thống thanh lịch

Việc “đối nội” tức là từng lời ăn tiếng nói, cử chỉ giao tiếp của người Hà Nội với nhau với người dân đã khác, việc “đối ngoại” của chúng ta cũng ghi nhận những thay đổi đáng kể.

Người Hà Nội đã nâng cao những giá trị văn hóa của mình sau hơn hai năm thực hiện hai Bộ quy tắc ứng xử
Người Hà Nội đã nâng cao những giá trị văn hóa của mình sau hơn hai năm thực hiện hai Bộ quy tắc ứng xử

Trong suốt thời gian vừa qua không có những sự vụ nổi cộm khiến dư luận nhức nhối. Nếu như cách đây vài năm còn có chuyện chặt chém khách nước ngoài, trả lại tiền thừa bằng “âm tệ” (tức tiền âm phủ) hay taxi chạy lòng vòng ăn gian tiền, ép khách mua hàng với giá trên trời hoặc cướp giật… thì nay những hiện tượng đó đã giảm gần như triệt để.

Điều đó khiến khách nước ngoài đến Hà Nội dù đi theo tour hay du lịch tự túc đều yên tâm, ung dung khám phá văn hóa, phố phường của chúng ta mà không gặp trở ngại nào. Hàng ngày, ở bất cứ đâu trên đường phố Thủ đô, chúng ta đều có thể bắt gặp những “người bạn phương xa” đi bộ, dạo chơi, ngắm cảnh, chụp ảnh. Đôi khi họ còn ngồi uống trà đá, thưởng thức ẩm thực đường phố hay hòa vào nhịp sống của người dân bản địa.

Không còn là “trò chơi mạo hiểm” khi băng qua đường như có vị khách đánh giá cách đây mấy năm, văn hóa giao thông cải thiện giúp cho người nước ngoài cũng thích thú với phương tiện di chuyển phổ biến là xe máy. Hình ảnh người da trắng tóc vàng mắt xanh lướt xe máy vi vu và làm quen ngay với luật lệ giao thông Việt Nam không phải là hiếm.

Sự bình yên, an toàn cùng với sự chú ý của thế giới hướng về Hà Nội nhiều hơn khiến cho khách luôn thấy tò mò, hấp dẫn, muốn khám phá thành phố này. Như vậy, rõ ràng, không phải tốn quá nhiều công sức, chỉ cần chú ý khơi dậy những giá trị văn hóa tiềm ẩn trong lòng, người Hà Nội đã giúp cho Thủ đô lấy lại được niềm tin yêu của bạn bè trong nước và quốc tế.

Cái lợi không chỉ với mỗi chúng ta, con cái sẽ được lớn lên trong môi trường văn hóa gia đình, hòa đồng thân thiện với khu dân cư, ra ngoài được thấm đẫm lối sống, lối ứng xử văn minh thanh lịch của cả thành phố. Cái lợi của chúng ta là bằng sự năng động, biết thay đổi, thích nghi của mình để làm cuộc sống tốt đẹp hơn, tạo lòng tin và mối liên kết bền chặt với các thành phố khác trên thế giới.

Sự vào cuộc rộng khắp

Dịp này, những người làm báo trên lĩnh vực văn hóa của Hà Nội và cả nước lại rộn ràng niềm vui. Đây là năm thứ hai, Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh được phát động.

Dù ý thức viết về văn hóa Hà Nội là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên nhưng đây cũng là động lực để mỗi nhà báo nuôi dưỡng đề tài, xây dựng tuyến bài mang đi dự giải. Đây cũng chính là một việc làm hết sức tích cực thúc đẩy thêm việc ghi nhận, phản ánh, cùng giám sát để cả thành phố vào cuộc, quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu này.

Các nhà báo tích cực tham gia tuyên truyền, phản ánh những điều được và chưa được khiến dư luận lên án mạnh mẽ. Từ đó tạo ra hiệu ứng và thông tin để chính quyền vào cuộc. Điều này giúp nhân dân, công chức, viên chức điều chỉnh hành vi, lối sống, cách ứng xử của mình.

Như vậy, sự đồng lòng, nhất trí của chính quyền, nhân dân đã mang đến hiệu quả bước đầu để tạo đà cho việc triệt tiêu dần những hiện tượng lệch chuẩn, mang lại một môi trường văn hóa thực sự thấm đẫm giá trị truyền thống nhưng cũng hài hòa với xu hướng hiện đại.

Nhà báo Hồ Quang Lợi từng phát biểu, Hà Nội không nhất thiết phải đi đầu về kinh tế nhưng chắc chắn phải đi đầu về văn hóa, là biểu tượng văn hóa của cả nước. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chắc chắn chúng ta sẽ hoàn thành thắng lợi mục tiêu đó và giữ vững trong những năm tới, làm tài sản vô giá cho con cháu sau này.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Kỷ niệm 124 năm Ngày sinh của chí sĩ Nguyễn An Ninh, TP Hồ Chí Minh cho ra mắt không gian trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1).
Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội Văn hóa

Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/9, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm quản lý Công viên Bắc Kinh tổ chức khai mạc triển lãm “Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh” với chủ đề “Triển lãm về các khu vườn cổ của Bắc Kinh” tại Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội).
Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi Văn hóa

Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi

TTTĐ - Sáng 11/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân cùng IB Group Việt Nam tổ chức Lễ công bố sự kiện "BOND Live in Vietnam". Toàn bộ số tiền bán vé của chương trình sẽ được dành để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Xem thêm