Tag
Đà Nẵng: Các đoàn xe trọng tải lớn chở vật liệu "náo loạn" trên nhiều tuyến đường

Bài 3: Để xe chở vật liệu quá tải vào san lấp, chủ đầu tư cảng Liên Chiểu phải chịu trách nhiệm

Đô thị 25/04/2023 17:25
aa
TTTĐ - Nếu tiếp nhận các xe chở vật liệu quá tải trọng vào san lấp, chủ đầu tư dự án cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật...
Bài 1: Từng đoàn xe trọng tải lớn đang “tung hoành” Bài 2: Nhà thầu thi công cảng Liên Chiểu có "tiếp tay" cho "binh đoàn" xe chở vật liệu quá tải trọng?
Số liệu phiếu cân trọng tải và hình ảnh đại diện một số xe chở đá vào san lấp Cảng liên chiểu
Số liệu phiếu cân trọng tải và hình ảnh đại diện một số xe chở đá vào san lấp cảng Liên Chiểu

Mới đây, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có loạt bài phản ánh về tình trạng xe quá tải chở vật liệu vào san lấp dự án cảng Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Ngày 21/4, Khu Quản lý Đường bộ III - Cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn số 738/KQLĐBIII-TTAN, đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng có biện pháp, yêu cầu các nhà thầu thi công dự án cảng Liên Chiểu không tiếp nhận các xe chở quá tải trọng, quá khổ cho phép.

Chủ đầu tư sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra tai nạn giao thông và hư hỏng công trình giao thông đường bộ trên các tuyến đường (tuyến đường bộ thuộc quản lý của Khu Quản lý đường bộ III - PV).

Ngày 24/4, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô có buổi làm việc với Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Đà Nẵng về các “binh đoàn” xe chở quá tải trọng.

Ông Trần Lành, Chánh Thanh tra Sở GTVT, cho biết: “Qua phản ánh của báo chí và người dân, hiện nay Thanh tra Sở đang chỉ đạo đội Thanh tra Hải Châu phối hợp với Văn phòng Quản lý Đường bộ III.1 (Quản lý đường bộ III - Cục Đường bộ Việt Nam) trang bị cân di động để thanh, kiểm tra các xe có dấu hiệu chở quá tải trọng cho phép trên các tuyến đường thuộc Quản lý đường bộ III, tuyến HHV-TL (Nam Hải Vân - Túy Loan), đường Tạ Quang Bửu, đường Nguyễn Văn Cừ (TP Đà Nẵng).

Tuyến đường ĐH 2 mới làm xong dã bị các đoàn xe cày nát trên diện rộng
Tuyến đường ĐH 2 mới làm xong dã bị các đoàn xe cày nát trên diện rộng

Sau khi phóng viên cung cấp hình ảnh ghi nhận thực tế tại tuyến đường DH2 bị các đoàn xe cày nát trên diện rộng, ông Lành cho biết: “Tuyến đường này cũng là Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư và chưa bàn giao. Về phân cấp quản lý Nhà nước thuộc UBND huyện Hòa Vang, tuy nhiên chúng tôi vẫn phối hợp thanh, kiểm tra”.

Phóng viên cũng đã cung cấp thông tin và số liệu ghi nhận được từ các mỏ đá Hố Mùn 2 - mở rộng của Công ty TNHH XD - TM Huy Cường Thịnh (TP Đà Nẵng), mỏ đá của Công ty TNHH & PTNT (Quảng Nam) và điểm tiếp nhận là nhà thầu thi công (Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang, Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân) với các đoàn xe (loại 3 trục, 4 trục). Các đoàn xe này mang ký hiệu: “QN”, “Long Bình”, “Mạnh Trang”, mỗi xe có tổng trọng tải cả thân và đá trung bình dao động từ 40 - 47 tấn (xe 4 trục); xe 3 trục từ 30 - 37 tấn.

Ông Trần Lành cho biết: “Thông tư 46/2015/TT-BGTVT ngày 7/9/2015 quy định về trọng tải (hàng hóa và thân xe): Xe 3 trục 24 tấn; Xe 4 trục 30 tấn; Xe 5 trục 34 tấn; Xe 6 trục 48 tấn. Hàng năm, Thanh tra Sở xây dựng kế hoạch kiểm tra tải trọng trên toàn thành phố còn kế hoạch của các Đội Thanh tra Sở xây dựng theo diễn biến tình hình thực tế".

Các tập đoàn xe vào san lấp cho bến cảng Liên Chiểu (1)
Các đoàn xe chở vật liệu vào san lấp cảng Liên Chiểu

Như vậy, căn cứ theo số liệu từ phiếu cân mà phóng viên thu thập được của đoàn xe chở đá có trọng tải “khủng”, đối chiếu theo Thông tư 46/2015/TT-BGTVT, thì các binh đoàn xe trên chở quá tải trọng cho phép trung bình trên 10 tấn (hàng hóa).

Một cán bộ quản lý trong ngành Giao thông vận tải (xin được giấu tên) nói: “Nếu chở quá tải trọng trên 10 tấn thì ảnh hưởng về kết cấu công trình đường bộ rất nghiêm trọng, mặt đường sẽ bị hư hại, giảm tuổi thọ công trình. Bên cạnh đó, Nhà nước sẽ tốn nhiều tiền để bảo trì, sửa chữa… công trình đường bộ; Ngoài ra tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông”.

Để hạn chế các binh xe đoàn xe chở đá san lấp cảng Liên Chiểu chở quá tải thì Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng có trách nhiệm yêu cầu các nhà thầu thi công dự án cảng Liên Chiểu không tiếp nhận các xe chở quá tải trọng. Cùng với đó, các mỏ đá cung cấp vật liệu cho các xe đúng trọng tải theo quy định của pháp luật.

(Còn nữa)

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Nghiên cứu xây chung cư 40 tầng tại khu tập thể cũ Thành Công Đô thị

Nghiên cứu xây chung cư 40 tầng tại khu tập thể cũ Thành Công

TTTĐ - Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 111/TB-VP kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn tại cuộc họp xem xét phương án quy hoạch chi tiết khu vực cải tạo, tái thiết, xây dựng lại 3 khu chung cư cũ Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh.
Khởi công hai dự án giao thông quy mô hơn 1.400 tỷ đồng Đô thị

Khởi công hai dự án giao thông quy mô hơn 1.400 tỷ đồng

Ngày 10/3, huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ khởi công công trình đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 21B đoạn từ cầu Xà Kiều, xã Quảng Phú Cầu đến đường cụm công nghiệp Bắc Vân Đình, xã Liên Bạt và dự án đường tránh quốc lộ 21B qua địa bàn huyện.
Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất xây dựng cao tốc từ sân bay Long Thành đến Hồ Tràm Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất xây dựng cao tốc từ sân bay Long Thành đến Hồ Tràm

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương cho tỉnh này triển khai dự án cao tốc kết nối sân bay Long Thành đến Hồ Tràm theo phương thức đối tác công tư.
Quảng Nam: Sớm tháo gỡ vướng mắc cho dự án cầu Thanh Nam Đô thị

Quảng Nam: Sớm tháo gỡ vướng mắc cho dự án cầu Thanh Nam

TTTĐ - Sau 5 năm thi công cầu Thanh Nam, đến nay hệ thống đường dẫn lên cầu tại phường Cẩm Nam đang gặp phản ứng từ người dân liên quan đến cao trình.
Gấp rút triển khai các công trình để phục vụ cho APEC 2027 tại Phú Quốc Đô thị

Gấp rút triển khai các công trình để phục vụ cho APEC 2027 tại Phú Quốc

TTTĐ - Trong cuộc họp thường trực Chính phủ với các Bộ, ngành và tỉnh Kiên Giang về công tác chuẩn bị cho việc tổ chức Hội nghị APEC, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo và giao quyền để Phú Quốc gấp rút thúc đẩy các công trình hạ tầng phục vụ APEC 2027.
Phương án làm đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội Xã hội

Phương án làm đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

TTTĐ - Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn về phương án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội, đoạn trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Mở rộng không gian phía trước Kinh thành Huế Đô thị

Mở rộng không gian phía trước Kinh thành Huế

TTTĐ - 8 cửa thành thuộc Kinh thành Huế sẽ được mở rộng không gian công cộng phía trước và phát triển theo hướng thương mại, dịch vụ du lịch.
Điều chỉnh thời gian hoạt động các không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm Đô thị

Điều chỉnh thời gian hoạt động các không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm

TTTĐ - UBND quận Hoàn Kiếm sẽ điều chỉnh thời gian tổ chức hoạt động các không gian đi bộ tại quận từ ngày 7 đến hết ngày 9/3.
Hội An sẽ trở thành đô thị thông minh vào năm 2030 Đô thị

Hội An sẽ trở thành đô thị thông minh vào năm 2030

TTTĐ - TP Hội An được quy hoạch theo định hướng phát triển trở thành đô thị sinh thái, văn hóa, du lịch mang tầm quốc tế, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Nóng tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lề đường tại các ga tàu điện Đô thị

Nóng tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lề đường tại các ga tàu điện

TTTĐ - Sau một thời gian đi vào hoạt động, lượng người dân, du khách đi lại đông, tại khu vực xung quanh các nhà ga tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, đặc biệt là dưới gầm cầu vượt và dọc hai bên đường lại rơi vào tình trạng lộn xộn khi vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm làm bãi đỗ xe và buôn bán rất “nhộn nhịp”.
Xem thêm