Tag
Người trẻ tiên phong “phủ sóng” chuyển đổi số

Bài 2: Hỗ trợ đảng viên sử dụng sổ tay điện tử

Camera 360 trẻ 12/05/2023 14:10
aa
TTTĐ - Từ tháng 1/2023, Hà Nội triển khai thí điểm thực hiện phần mềm sổ tay đảng viên điện tử. Để toàn bộ đảng viên, đặc biệt là đảng viên cao tuổi biết sử dụng sổ tay, các đảng viên trẻ, đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã thực hiện “chiến dịch” hỗ trợ cài đặt, hướng dẫn sử dụng phần mềm này.
Hà Nội triển khai, vận hành phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” đạt nhiều kết quả tích cực Hà Nội: Ứng dụng "Sổ tay đảng viên điện tử" vào các kỳ sinh hoạt chi bộ

Không ngại “tăng ca”

Không ngại “tăng ca” vào buổi tối, ngay trong tháng 3/2023, các bạn thanh niên Đội tình nguyện chuyển đổi số của phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội đã ra quân hướng dẫn tải app, cài đặt và sử dụng sổ tay đảng viên điện tử tới 100% đảng viên của phường.

Là những người trẻ, bản thân các đảng viên trẻ cũng đã tự mình tìm hiểu sử dụng sổ tay điện tử đảng viên, sau đó, họ chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong hướng dẫn các đảng viên cao tuổi, người chưa biết app cài đặt và sử dụng. Với các đảng viên cao tuổi không sử dụng điện thoại thông minh, đoàn viên, thanh niên cài đặt cho con cho cháu của họ. Các con, các cháu sẽ là “văn thư tại gia” đưa thông tin của chi bộ, nghị quyết đến với các cô, bác.

Những buổi tối đi làm tình nguyện, anh Hà Trần Trung, Bí thư Đoàn phường Đức Thắng không ngại vất vả và bận rộn. Tinh thần nhiệt huyết của chàng trai 8X chưa bao giờ nguôi, khiến anh không biết mệt mỏi.

Thanh niên phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm hướng dẫn đảng viên sử dụng sổ tay đảng viên điện tử
Thanh niên phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội hướng dẫn đảng viên sử dụng sổ tay đảng viên điện tử

Anh chia sẻ: “Chúng tôi đã đồng lòng quyết tâm, chủ động, tiên phong hưởng ứng năm chuyển đổi số trong công tác thanh niên. Đồng thời, đây cũng là phần việc thiết thực mừng 92 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đội thanh niên tình nguyện chuyển đổi số của phường thực hiện mục tiêu 100% đảng viên trên địa bàn phường được tuyên truyền, sử dụng ứng dụng sổ tay đảng viên điện tử. Với các bác tuổi cao, sức yếu được thanh niên phường xuống tận nơi để tuyên truyền và cài đặt phần mềm. Đến nay, chúng tôi đã hoàn thành mục tiêu”.

Cụ Trần Xuân Lễ là đảng viên phường Đức Thắng, năm nay 91 tuổi và có 71 năm tuổi Đảng. Cụ Lễ rất vui mừng khi được các bạn trẻ hướng dẫn chuyển đổi số. Thanh niên tình nguyện phường Đức Thắng đã xuống tận nơi cài đặt sổ tay đảng viên điện tử cho cụ. Dù đã được miễn sinh hoạt Đảng nhưng giờ ở nhà, cụ Lễ có thể nắm bắt thông tin chi bộ, Đảng ủy… Người đảng viên cao tuổi này vô vùng phấn khởi và quên lời cảm ơn các bạn trẻ.

Thế mạnh của người trẻ

Với lợi thế là lực lượng trẻ tuổi, có tri thức, đoàn viên, thanh niên có khả năng tiếp cận nhanh các xu hướng mới, xử lý các nền tảng số thông qua thiết bị công nghệ và không gian mạng. Bởi vậy, việc thanh niên hỗ trợ người dân trên các địa bàn gặp nhiều thuận lợi. Đoàn Thanh niên phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội cũng đã ra quân, tích cực hỗ trợ đảng viên cao tuổi sử dụng sổ tay đảng viên điện tử.

Nằm trong chương trình chuyển đổi số quốc gia, năm nay tại các địa bàn triển khai sử dụng ứng dụng sổ tay đảng viên điện tử. Những đảng viên cao tuổi, khó tiếp cận công nghệ gặp nhiều khó khăn khi sử dụng các ứng dụng trên máy tính hay trên thiết bị công nghệ vì vậy bước đầu còn gặp nhiều khó khăn. Lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn các khu dân cư thường xuyên tổ chức các điểm trực để hỗ trợ người dân sử dụng thao tác trên các thiết bị điện tử, đăng ký tài khoản và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến…

Thanh niên Hà Nội tình nguyện hướng dẫn đảng viên cao tuổi “chuyển đổi số”
Không quản ngày đêm, các bạn trẻ tình nguyện hướng dẫn đảng viên cao tuổi “chuyển đổi số”

Chị Trần Thu Hoài, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Yên Phụ cho biết: “Người dân và các bác đảng viên trên địa bàn phường hầu hết là người lớn tuổi nên phần tiếp thu về công nghệ thông tin còn chậm và nhiều khó khăn. Đoàn viên, thanh niên với ưu thế trẻ tuổi, nhanh nhẹn, phát huy vai trò tiên phong, xung kích tình nguyện thì thường xuyên tổ chức các điểm trực hướng dẫn trực tuyến cũng như triển khai kế hoạch ra quân như “Ngày thứ bảy tình nguyện”, kịp thời phục vụ hỗ trợ người dân về các dịch vụ công trực tuyến”.

Bác An Đức Hạnh, đảng viên phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, chia sẻ: “Các đảng viên khi về sinh hoạt tại các tổ dân phố có những người còn chưa tiếp xúc và chưa có máy tính, còn điện thoại thông minh thì cũng phải nhờ đến lực lượng trẻ. Bởi vì nếu chỉ sử dụng thì có thể làm được nhưng các bước tạo lập tài khoản hay các thao tác trên máy tính thì chưa thể tự làm được. Với sự nhanh nhạy của thanh niên việc này đơn giản hơn rất nhiều và đấy chính là thế mạnh của người trẻ”.

Sau 3 tháng thí điểm triển khai sử dụng phần mềm sổ tay đảng viên điện tử, với sự trợ sức của lực lượng đoàn viên, thanh niên tình nguyện hướng dẫn, hỗ trợ đảng viên các đơn vị thử nghiệm đã tiếp cận kịp thời. Đến nay, sổ tay đảng viên điện tử Thành ủy Hà Nội đã được áp dụng rộng rãi trong Đảng bộ thành phố và những người trẻ Thủ đô vẫn đang tiếp tục thực hiện sứ mệnh tiên phong chuyển đổi số của mình, cũng như âm thầm tình nguyện giúp người, giúp đời thêm văn minh, hiện đại.

* Sổ tay đảng viên điện tử là kênh thông tin chính thống, quan trọng của Đảng bộ thành phố để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của thành phố... Đồng thời, đây là công cụ nắm bắt, quản lý hoạt động của đảng viên.

Sổ tay đảng viên điện tử gồm các thư mục như hồ sơ đảng viên, họp chi bộ, học tập nghị quyết... Phần mềm cũng có thể tích hợp “nút” biểu quyết trực tuyến để sẵn sàng cho việc tổ chức sinh hoạt chi bộ trực tuyến khi Trung ương cho phép. Mỗi đảng viên được cung cấp một tài khoản để truy cập sổ tay đảng viên điện tử thông qua trang web trên máy tính hoặc tải ứng dụng trên điện thoại thông minh.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn Camera 360 trẻ

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn

TTTĐ - Chiều 15/9, đoàn công tác Trung ương Đoàn do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 tại Sóc Sơn (Hà Nội).
Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện Camera 360 trẻ

Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện

TTTĐ - Dù thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng nhưng 800 đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội vẫn giữ được tinh thần quyết tâm, khẩn trương tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Những người dân khó khăn bị ảnh hưởng của bão, lũ trên địa bàn quận cũng đang nỗ lực vượt khó.
Học sinh Đà Nẵng gây quỹ ủng hộ trẻ em vùng bão lũ Camera 360 trẻ

Học sinh Đà Nẵng gây quỹ ủng hộ trẻ em vùng bão lũ

TTTĐ - Các em học sinh Đà Nẵng tổ chức hoạt động trưng bày, bán sản phẩm lồng đèn, mặt nạ, đầu lân do các em tự làm để gây quỹ ủng hộ cho trẻ em vùng bão lũ.
Đà Nẵng trao quà Trung thu cho con của ngư dân khó khăn Nhịp sống trẻ

Đà Nẵng trao quà Trung thu cho con của ngư dân khó khăn

TTTĐ - Tại chương trình “Lồng đèn thắp sáng ước mơ”, Ban Tổ chức đã trao 100 suất quà nhằm động viên, khích lệ tinh thần vượt khó vươn lên, cỗ vũ các em thực hiện ước mơ của mình.
Cùng tổng dọn vệ sinh cho quê hương trở lại tươi đẹp Camera 360 trẻ

Cùng tổng dọn vệ sinh cho quê hương trở lại tươi đẹp

TTTĐ - Hưởng ứng lễ phát động toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả bão số 3 của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, sáng 14/9, đoàn viên, thanh niên, Nhân dân trên địa bàn huyện Thanh Trì và quận Nam Từ Liêm đã ra quân dọn dẹp, vệ sinh đường phố, trường học…
Xây dựng cộng đồng thanh niên Pháp ngữ sáng tạo và bền vững Camera 360 trẻ

Xây dựng cộng đồng thanh niên Pháp ngữ sáng tạo và bền vững

TTTĐ - Sau 3 ngày làm việc, “Diễn đàn thanh niên Pháp ngữ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương” năm 2024 đã thành công tốt đẹp. Tại diễn đàn, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra sáng kiến thiết thực, không chỉ nhằm giải quyết những vấn đề cấp bách mà còn hướng tới việc xây dựng cộng đồng thanh niên Pháp ngữ vững mạnh và bền vững.
Tiếp nhận 1,450 tỉ đồng hỗ trợ Nhân dân bị ảnh hưởng bão lũ Camera 360 trẻ

Tiếp nhận 1,450 tỉ đồng hỗ trợ Nhân dân bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Sáng 13/9, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức chương trình tiếp nhận nguồn lực ủng hộ, hỗ trợ thanh thiếu nhi và Nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ.
Tỉnh đoàn Bình Dương kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão, lũ Camera 360 trẻ

Tỉnh đoàn Bình Dương kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão, lũ

TTTĐ - Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Dương, ngày 12/9, tại trụ sở Tỉnh đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Trần Thị Diễm Trinh đã khởi xướng phong trào quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Bắc chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3.
Hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ sớm nhất Camera 360 trẻ

Hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ sớm nhất

TTTĐ - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh hoạt động hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ hết sức ý nghĩa, thể hiện truyền thống tương thân tương ái. Các Tỉnh, Thành đoàn kêu gọi tuổi trẻ toàn đơn vị tham gia với tinh thần trách nhiệm cao nhất, hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ sớm, nhanh nhất.
Xem thêm