Tag
Những sai phạm chưa được xử lý tại HTX Yên Đông, Quảng Ninh

Bài 2: Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm tại HTX Yên Đông?

Đường dây nóng 10/05/2023 09:09
aa
TTTĐ - Ban chủ nhiệm HTX Yên Đông, Quảng Ninh, không chỉ có dấu hiệu tham ô tài sản mà bản thân Chủ nhiệm còn tự ý chuyển nhượng nhà, đất của HTX trái thẩm quyền. Tuy nhiên đến nay, vụ việc vẫn chưa được các cơ quan chức năng huyện Quảng Yên xử lý theo quy định của pháp luật.
Bài 1: Nhiều kiểu làm khống, “rút ruột” HTX Yên Đông
Đại hội Đại biểu thành viên HTX Yên Đông năm 2019 đã đề nghị Ban quản trị HTX (cũ) giải trình các khoản chi tiêu không có Nghị quyết  của HTX
Đại hội Đại biểu thành viên HTX Yên Đông năm 2019 đã đề nghị Ban quản trị HTX giải trình các khoản chi tiêu không có Nghị quyết của HTX

Chia nhau hàng trăm triệu đồng của HTX Yên Đông?

Theo Thông báo số 237 của Cơ quan CSĐT Công an thị xã Quảng Yên: Với công trình nhà làm việc HTX Yên Đông, hồ sơ thiếu nhật ký thi công, bảng chấm công; Chi tiền cho cán bộ HTX không đúng đối tượng; Yêu cầu ông Vũ Nhật Tiến (nguyên Chủ nhiệm HTX Yên Đông) phải bồi thường số tiền 14.000.000 đồng.

Đối với công trình giao thông nội đồng cống Cốc các khu 4, 5, 6,7, 8: Trong hồ sơ không có bản vẽ thiết kế nhưng lại chi số tiền 27.462.945 đồng để lập bản vẽ thiết kế, đến nay không khắc phục được. Do vậy, ông Tiến và ông Bằng phải bồi thường số tiền 27.462.945 đồng.

Đối với công trình bê tông vỏ mỏng N26-14 và N26-14.2: HTX Yên Đông đã tạm ứng số tiền 140.000.000 đồng nhưng chưa thanh quyết toán toàn bộ công trình. Số tiền còn lại phải thanh toán là 76.000.000 đồng. Công trình đã được đưa vào sử dụng từ năm 2009.

Đến nay HTX đã có biên bản bàn giao công trình N26-14.2. Xác định Bên B không làm hồ sơ quyết toán công trình nữa do đó HTX không phải thanh toán số tiền 76.000.000 đồng cho bên thi công công trình. Nội dung này ông Tiến sẽ có trách nhiện giải trình với các xã viên…

Thông báo kết luận Điều tra số 2156/TB-CSĐT của Cơ quan CSĐT Công an Thị xã Quảng Yên
Thông báo kết luận Điều tra số 2156/TB-CSĐT của Cơ quan CSĐT Công an Thị xã Quảng Yên

Đối với khoản chi phí đấu thầm đầm 2014, Cơ quan điều tra xác định: Quá trình đấu thầu đầm đã có tiền bán hồ sơ để chi phí cho việc đấu thầu nhưng Ban quản trị HTX Yên Đông lại chi 6.590.000 đồng từ quỹ của HTX là không đúng quy định… Do đó, ông Tiến, ông Bằng và bà Nguyệt (thủ quỹ) phải bồi thường cho HTX.

Đối với số tiền cho bà Thìn vay 9.048.000 đồng và cho ông Bút tạm ứng đắp đầm do bị vỡ số tiền 10.000.000 đồng, Cơ quan điều tra cho rằng “ông Tiến, ông Bằng đã thiếu trách nhiệm nên phải bồi thường số tiền trên.

Ban quản trị cũ phải nộp trả cho HTX số tiền hơn 100 triệu đồng

Các hợp đồng kinh tế đều ghi nếu bên B (người nhận khoán thầu) nộp chậm tiền khoán thầu sau 2 đến 5 ngày thì coi như vi phạm hợp đồng; Nếu có đơn khất nộp chậm vì lý do chính đáng sẽ được bên A (HTX) chấp nhận nhưng phải nộp lãi nộp chậm theo lãi xuất tiền vay ngân hàng cùng thời điểm.

Cụ thể, 3 đầm cá nước lợ hàng năm đều nộp chậm từ 1 đến 8 tháng; Hợp đồng cửa hàng chợ Đông nộp chậm 1 năm 3 tháng nhưng Hội đồng quản trị HTX vẫn để bên B để thực hiện hợp đồng và không có đơn khất nộp chậm, cũng không thu lãi nộp chậm. Đây là việc làm cố ý của Ban quản trị HTX (khóa cũ) cấu kết với các chủ đầm để vi phạm hợp đồng do chính Ban quản trị xây dựng và ký kết, gây thất thoát thu nhập cho HTX Yên Đông.

Theo Thông báo số 237 của Cơ quan công an Quảng Yên, Ban quản trị HTX Yên Đông (cũ) phải bồi thường số tiền 100.553.388 đồng.

HTX Yên Đông tổ chức Họp Đại hội bất thường để công bố kết quả kiểm toán năm 2020, yêu cầu các đối tượng nộp tiền khắc phục hậu quả
HTX Yên Đông tổ chức Họp Đại hội bất thường để công bố kết quả kiểm toán năm 2020, yêu cầu các đối tượng nộp tiền khắc phục hậu quả

Đối với số tiền chênh lệch hóa đơn 50.000.000 đồng khoán thầu đầm, Cơ quan công an và Viện Kiểm sát xác định “có dấu hiệu tội phạm”.

Về nội dung này, tại Thông báo số 237 và Công văn số 2156/TB-CQĐT ngày 21/10/2022, Công an Thị xã Quảng Yên nhận định: Đến nay, Cơ quan CSĐT Công an thị xã và Viện Kiểm sát Nhân dân thị xã Quảng Yên đã thống nhất, xác định hành vi chiếm đoạt số tiền 50.000.000 đồng của anh Bằng nêu trên có dấu hiệu của tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Hai ngành thống nhất thụ lý giải quyết nội dung này theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và Thông tư liên tịch số 01/TTLTBCA-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC để điều tra làm rõ hành vi vi phạm.

Tuy nhiên, đến nay Cơ quan công an và Viện Kiểm sát chưa tiến hành khởi tố, điều tra, truy tố để xử lý về hành vi phạm tội của các đối tượng.

Báo cáo Kiểm toán của Công ty Kiểm toán Anh
Báo cáo Kiểm toán của Công ty Kiểm toán Anh về hoạt động của HTX Yên Đông từ năm 2014 - 2016

Cơ quan Công an còn xác định Hội đồng quản trị HTX Yên Đông ký hợp đồng cho thuê đất, tài sản trái thẩm quyền.

Ngày 6/6/2013, ông Vũ Nhật Tiến đã ký ký Hợp đồng số 10/HĐ-HTX cho bà Lương Thị Minh Châu thuê khu bãi lò vôi cống trộn HTX Yên Đông, thuộc Khu 8, phường Yên Hải, niên hạn 2017- 2047 (thời hạn 30 năm).

Ngày 1/7/2012, ông Vũ Nhận Tiến đã ký hợp đồng thầu khoán số 06/HĐ-HTX cho ông Vũ Hữu Độ (trú tại Khu 8 phường Yên Hải, thị xã Quảng Yên) thuê cửa hàng vật tư nông nghiệp, diện tích 46,09m2 khu chợ Đông, thời hạn 50 năm (từ 2012 - 2062) với giá 4.320.000 đồng/năm và thu luôn 216.000.000 đồng cho 50 năm.

Cơ quan điều tra xác định: “Việc ông Tiến cho thuê nhà là sai thẩm quyền, không đúng quy định của pháp luật”.

Dấu hiệu bỏ lọt tội phạm?

Sau khi có kết luận của Cơ quan kiểm toán và Thông báo “sơ bộ” của CQĐT Công an thị xã Quảng Yên, các đối tượng vi phạm đã nộp một phần tiền khắc phục hậu quả. Theo đó, ông Ngô Quang Hùng, nguyên Phó Giám đốc HTX Yên Đông nộp 3.000.000 đồng; Ông Ngô Quang Ẩn, nguyên Trưởng BKS HTX nộp 3.800.000 đồng; Bà Nguyễn Thị Oanh, Thủ quỹ HTX nộp 2.300.000 đồng; Ông Vũ Hữu Bằng, nguyên Kế toán trưởng, nộp 100.000.000 đồng,

Riêng ông Vũ Nhật Tiến, nguyên Giám đốc HTX Yên Đông chưa nộp tiền khắc phục hậu quả nêu trên.

Cùng một khoản chi, nhưng Giám đốc và kế toán HTX Yên Đông đã làm giả thành 2 phiếu chi có số tiền khác nhau để bỏ túi 50 triệu đồng
Cùng một khoản chi nhưng Giám đốc và Kế toán HTX Yên Đông đã làm giả thành 2 phiếu chi có số tiền khác nhau để bỏ túi 50 triệu đồng

Theo Luật sư Lê Đức Bảy, Đoàn luật sư Thành phố Hải Phòng: “Những hành vi cố ý làm khống hồ sơ, làm giả chứng từ của các thành viên trong Ban quản trị HTX Yên Đông cho thấy đã có dấu hiệu hành vi vi phạm các tội: Tham ô tài sản theo Điều 278 Bộ luật Hình sự năm 1999; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Điều 281 Bộ luật Hình sự năm 1999; Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức theo Điều 267 và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Tuy nhiên, qua hơn 2 năm tiến hành điều tra, xác minh, xử lý đơn tố giác tội phạm của Ban kiểm soát HTX Yên Đông, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Quảng Yên đã ban hành Văn bản số 237/TB-CQĐT (ĐTTH) và Văn bản số 2156 ngày 21/10/2022 trả lời đơn tố cáo của công dân là có dấu hiệu điều tra không khách quan, bỏ lọt tội phạm; Không đúng quy định tại Điều 147, 157, 158 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC về quy trình và thời gian giải quyết tin báo tố giác tội phạm.

Đọc thêm

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Không có việc bảo kê cho "cò" tại Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức Đường dây nóng

Không có việc bảo kê cho "cò" tại Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức

TTTĐ - Lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hoài Đức (Hà Nội) khẳng định không có việc bảo kê, ưu tiên cho "cò" khi nộp hồ sơ, làm thủ tục.
Xem thêm