Tag

Bắc Giang: Lộ trình 6 năm bị phá vỡ "phút chót" chỉ bằng một Văn bản

Môi trường 27/10/2018 10:54
aa
TTTĐ - Trong khi nhiều doanh nghiệp sản xuất gạch đã đầu tư bài bản cho công nghệ mới và người dân đang trông chờ vào việc thực thi lộ trình xóa bỏ hoạt động sản xuất gạch nung bằng lò vòng một cách nghiêm túc thì Tỉnh ủy tỉnh Bắc Giang lại “bẻ lái” lộ trình, “gia hạn” thêm 2 năm cho công nghệ lạc hậu.

Bắc Giang: Lộ trình 6 năm bị phá vỡ

Theo kế hoạch số 2155/KH-UBND, ngày 19/9/2012 của UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành thì sau ngày 31/12/2018 tới đây, hoạt động sản xuất gạch nung bằng lò vòng tại tỉnh này sẽ bị xóa bỏ.

Từ tháng 4/2012, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 10/CT-TTg về việc tăng cường sử dụng vật liệu xây dựng không nung và hạn chế sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung. Chỉ thị này nêu rõ là Bộ Xây dựng xây dựng lộ trình và chấm dứt gạch đất sét nung bằng lò thủ công, lò vòng… UBND cấp tỉnh phối hợp với Bộ Xây dựng để xây dựng, thực hiện lộ trình trên.

Sau Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang đã xây dựng lộ trình quản lý chặt chẽ, hạn chế và xóa bỏ vĩnh viễn hoạt động sản xuất gạch nung bằng lò thủ công, thủ công cải tiến, lò liên tục kiểu đứng, lò vòng. Kế hoạch của UBND tỉnh Bắc Giang để ra các lò gạch hoạt động sản xuất bằng lò vòng sẽ phải dừng hoạt động khi năm 2018 khép lại.

Trong khi người dân đang trông chờ vào việc thực thi lộ trình này một cách nghiêm túc, thể hiện tính đúng đắn, nghiêm minh của pháp luật thì mới đây Văn phòng Tỉnh ủy Bắc Giang có văn bản số 388-TB/TU thông báo ý kiến của Bí thư Tỉnh ủy về việc đồng ý chủ trương gia hạn hoạt động của các cơ sở sản xuất gạch nung lò vòng đến hết năm 2020.

Lò gạch vòng thủ công tiếp tục được gia hạn hoạt động trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Ảnh: N.C
Lò gạch vòng thủ công tiếp tục được gia hạn hoạt động trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Ảnh: N.C

Văn bản đã khiến cho không ít người dân và doanh nghiệp bất ngờ, đặc biệt là những doanh nghiệp đã bỏ ra cả trăm tỷ đồng để đầu tư xây dựng lò gạch Tuynel nhằm giảm thiểu tác động xấu tới môi trường.

Ông Nguyễn Văn Dinh - Giám đốc Công ty Cổ phần Clever, Bắc Giang (Doanh nghiệp đã đầu tư lò tuynel) cho rằng: “Nhiều năm qua, đang trong thời điểm giao thoa lộ trình xóa bỏ lò vòng, chưa đến thời hạn nên chúng tôi không ý kiến nhưng đến nay lại có việc gia hạn cho lò vòng hoạt động thì chúng tôi thực sự phải kêu cứu”.

44837906_2086410064941753_7454924191939166208_n

Theo một số chủ lò Tuynel khác cho biết, việc sản xuất gạch bằng công nghệ lò vòng sẽ tác động rất xấu đến môi trường bởi rác thải từ công nghệ này để lại nhiều bã than, gạch vỡ không thu hồi nguyên liệu, dầu mỡ máy...

Theo một số chủ doanh nghiệp khá , Chính sách đã được đặt ra thì cần phải được thực hiện nghiêm minh, không thể nay thế này, mai thế khác được. Chỉ đạo của Chính phủ về lộ trình xóa lò vòng cần phải được thực hiện nghiêm.

Qua tìm hiểu được biết, hiện nay, tỉnh Bắc Giang có khoảng 50 lò vòng đang hoạt động, tập trung nhiều tại các huyện Lục Nam, Hiệp Hòa, Yên Dũng,Tân Yên…

Việc sản xuất gạch nung bằng công nghệ lò vòng lạc hậu, không chỉ gây ô nhiễm môi trường khi sử dụng nhiên liệu hóa thạch như than, dầu, khí, mà còn gây lãng phí tài nguyên bởi việc sử dụng đất màu để sản xuất mà còn tạo ra sự cạnh tranh thiếu công bằng bởi các doanh nghiệp đầu tư bài bản cho công nghệ mới để thay thế công nghệ sản xuất gạch nung kiểu thủ công thì đây là một “gáo nước lạnh” dội vào kế hoạch phát triển doanh nghiệp.

Để thực hiện đúng lộ trình mà tỉnh Bắc Giang đã đề ra, nhiều doanh nghiệp đã phải vay mượn, huy động hàng trăm tỷ đồng để nâng cấp, xây dựng lò tuynel thân thiện với môi trường.
Để thực hiện đúng lộ trình mà tỉnh Bắc Giang đã đề ra, nhiều doanh nghiệp đã phải vay mượn, huy động hàng trăm tỷ đồng để nâng cấp, xây dựng lò tuynel thân thiện với môi trường.

Ngày 10/9/2018, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 8616/VPCP-CN về việc thực hiện lộ trình chấm dứt hoạt động của các lò gạch đất sét nung, sử dụng công nghệ lạc hậu và thực hiện các dự án sản xuất gạch đất sét nung gửi Bộ Xây dựng, UBND các tỉnh, thành. Tại văn bản trên Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo rõ UBND các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm thời hạn xóa bỏ lò thủ công, thủ công cải tiến, lò vòng sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ Môi trường

Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 2/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 2/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80 mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào, dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão Môi trường

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ngành TT&TT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới Môi trường

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2024, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc Môi trường

Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc

TTTĐ - Sáng 2/7, cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên đoạn suối Bắc chảy qua địa bàn xã Châu Thành đang xuất hiện tình trạng cá chết trôi dạt vào hai bên bờ. UBND huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác định rõ nguyên nhân.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C Môi trường

Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiều khu vực ngày nắng nóng với nhiệt độ có nơi trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Xem thêm