Tag

ASEAN thúc đẩy hợp tác du lịch với Nga và Ấn Độ

Nhìn ra thế giới 09/02/2023 11:57
aa
TTTĐ - Vừa qua tại Indonesia, trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN 2023, các nước ASEAN cùng với Nga và Ấn Độ tiếp tục thúc đẩy chương trình hợp tác du lịch thời gian tới.
100 thủ lĩnh trẻ ASEAN hành động vì biến đổi khí hậu Thủ tướng bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ và tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN-EU Cùng phục hồi, lớn mạnh và phát triển thịnh vượng Indonesia khởi động năm Chủ tịch ASEAN 2023

Tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN - Nga lần thứ 2, hai bên ghi nhận Đông Nam Á vẫn là điểm đến ưa thích của du khách Nga bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đồng thời mong muốn tăng cường lượng khách du lịch giữa ASEAN và Nga sau dịch, góp phần đẩy nhanh quá trình phục hồi du lịch của cả hai bên.

ASEAN thúc đẩy hợp tác du lịch với Nga và Ấn Độ
Các lãnh đạo tham dự Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN - Ấn Độ lần thứ 10 (Ảnh: Tổng cục Du lịch)

Hội nghị đã thảo luận các biện pháp tăng cường nỗ lực thực hiện các chương trình và hoạt động thuộc Kế hoạch công tác du lịch ASEAN-Nga giai đoạn 2022-2024, chú trọng hơn đến việc đảm bảo an toàn và tạo thoải mái cho khách du lịch cũng như tạo thuận lợi cho việc di chuyển của các luồng khách du lịch giữa Nga và các nước ASEAN.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt khẳng định rằng Nga là thị trường quan trọng của du lịch ASEAN và luôn nằm trong nhóm các thị trường khách hàng đầu của Việt Nam trước đại dịch COVID-19. Việc nâng cấp cuộc họp giữa ASEAN và Nga từ Tham vấn du lịch lên Hội nghị Bộ trưởng từ năm 2022 là cơ sở vững chắc để thúc đẩy hơn nữa hoạt động hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

Theo ông Đoàn Văn Việt, trong thời gian tới, cần tăng cường các hoạt động hợp tác xúc tiến quảng bá số tới thị trường Nga, lan tỏa hình ảnh du lịch ASEAN tại Nga cũng như xem xét tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo tiếng Nga cho lao động du lịch, hướng dẫn viên của khu vực ASEAN.

Bên cạnh đó, tăng cường tham gia các hoạt động của du lịch ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng trong năm 2023, như Hội chợ Du lịch quốc tế VITM tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

ASEAN thúc đẩy hợp tác du lịch với Nga và Ấn Độ
Đoàn Việt Nam dự Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN - Nga lần thứ 2 (Ảnh: Tổng cục Du lịch)

Cùng ngày, tại Hội nghị Bộ trưởng Du lich ASEAN - Ấn Độ lần thứ 10, hai bên đã thông qua Kế hoạch công tác du lịch giai đoạn 2023 - 2027.

Kế hoạch gồm 17 hoạt động nhằm hỗ trợ thực hiện Chiến lược Du lịch ASEAN (ATSP) giai đoạn 2016 - 2025, Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN (ATMS) giai đoạn 2021 - 2025, Kế hoạch Phục hồi du lịch ASEAN hậu COVID-19, Khung phát triển du lịch bền vững ASEAN và Tuyên bố Phnom Penh về chuyển đổi du lịch ASEAN.

Về các hoạt động xúc tiến, quảng bá, Hội nghị nhấn mạnh sự ủng hộ đối với các hoạt động trong Chương trình Xúc tiến du lịch ASEAN-Ấn Độ nhằm nâng cao nhận thức về các điểm đến ASEAN tại thị trường Ấn Độ. Các hoạt động được xác định bao gồm mở rộng phạm vi một số lĩnh vực ưu tiên chiến lược của ASEAN cho năm 2023 trong khuôn khổ Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), chẳng hạn như nền kinh tế tuần hoàn và khử carbon, số hóa và du lịch sinh thái, tiếp cận logo và khẩu hiệu mới của du lịch ASEAN "Điểm đến cho mọi giấc mơ".

Tại Hội nghị, đại diện đoàn Việt Nam nhấn mạnh Ấn Độ là thị trường nguồn quan trọng của du lịch ASEAN với dân số đông, tầng lớp trung lưu tăng mạnh và nhu cầu du lịch cao.

Hoạt động hợp tác du lịch giữa ASEAN - Ấn Độ đã nhận được sự quan tâm của hai bên. Một số hoạt động quảng bá đã được triển khai thông qua Chi hội Xúc tiến du lịch ASEAN tại Ấn Độ; Các hội thảo cũng được lên kế hoạch tổ chức, bước đầu mang lại kết quả tích cực.

Tuy nhiên, với tiềm năng và tầm quan trọng của thị trường Ấn Độ, hai bên còn nhiều cơ hội và không gian để đẩy mạnh hợp tác hơn nữa.

Đại diện đoàn Việt Nam cho rằng với 7 nhóm nhiệm vụ chính rất thiết thực và phù hợp với nhu cầu của hai bên được thống nhất trong Kế hoạch công tác du lịch ASEAN - Ấn Độ giai đoạn 2023 - 2027, Việt Nam sẽ phối hợp cùng các nước thành viên ASEAN để cùng nỗ lực khôi phục đà tăng trưởng trao đổi khách và tạo thuận lợi hơn nữa cho trải nghiệm của khách du lịch Ấn Độ.

Trước đó, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã công bố khung phát triển du lịch bền vững hậu đại dịch COVID-19 nhằm định hướng cho chương trình phát triển du lịch của ASEAN.

Du lịch bền vững được coi là yếu tố then chốt giúp các điểm đến duy trì xây dựng danh tiếng và thương hiệu cạnh tranh, đồng thời tăng cường mối quan hệ giữa cộng đồng địa phương, du khách và các bên liên quan khác.

Theo kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) 2025, tầm nhìn của Đông Nam Á là trở thành "điểm đến du lịch chất lượng", mang đến trải nghiệm độc đáo và đa dạng trong sự phát triển du lịch bền vững.

ASEAN thúc đẩy hợp tác du lịch với Nga và Ấn Độ
Biển Nha Trang được du khách Nga chọn là điểm đến hàng đầu trong những năm gần đây

Trong nỗ lực tập thể nhằm hiện thực hóa tầm nhìn nói trên, các Bộ trưởng Bộ Du lịch ASEAN đã thông qua Khung phát triển du lịch bền vững giai đoạn hậu COVID-19.

Với sự hỗ trợ của Viện Nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA), Khung phát triển du lịch bền vững của ASEAN xác định các lĩnh vực trọng tâm và tìm giải pháp tận dụng các công việc đang được ngành du lịch và các ngành liên quan khác của cộng đồng ASEAN triển khai, nhất là trong khoảng thời gian trước và sau năm 2025.

Đọc thêm

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới Nhìn ra thế giới

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới

TTTĐ - Thủ đô Vienna của Áo một lần nữa được “xướng tên” là thành phố đáng sống nhất trên thế giới.
Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng Nhìn ra thế giới

Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng

TTTĐ - Theo Hội đồng Vàng Thế giới, dự trữ vàng của các Ngân hàng Trung ương dự kiến sẽ tăng trong năm tới mặc dù giá vàng cao.
Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Xem thêm