Tag

App Caso giúp người già dễ dàng dùng công nghệ

Công nghệ số 08/02/2021 12:25
aa
TTTĐ - Nhóm sinh viên trường Đại học Mở Hà Nội đã tạo ra ứng dụng chuyên biệt dành cho người già (app Caso - Connect And Support Olders) và giành được giải Nhì cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2020.
Thanh niên Tây Hồ đẩy mạnh công nghệ số vào hoạt động Đoàn Chuyển giao công nghệ Hàn Quốc của mỹ phẩm MQ SKIN

Kết nối yêu thương

Cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp (SV-STARTUP 2020) do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, với hơn 250 trường đại học, cao đẳng, trung cấp và hàng nghìn trường THCS, THPT tham gia.

Nhóm dự án app Caso giành giải Nhì cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp 2020
Nhóm dự án app Caso giành giải Nhì cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp 2020

Vượt qua hơn 600 nhóm tác giả, dự án app Caso - Connect And Support Olders của nhóm sinh viên Đại học Mở Hà Nội đã giành giải Nhì cuộc thi. App giúp người già gọi cho con cháu chỉ bằng một thao tác, được nhắc lịch uống thuốc hàng ngày. Ban giám khảo cuộc thi khẳng định, đây là dự án nhân văn và cũng là dự án hiếm hoi hướng tới người cao tuổi.

Các bạn sinh viên tham gia dự án là: Nguyễn Ngọc Ánh - Trưởng nhóm; Trần Thị Thanh Thủy; Nguyễn Thị Thìn; Nguyễn Văn Bảo và Đào Văn Tuyến, trường Đại học Mở Hà Nội. Ngoài thời gian trên giảng đường, họ cùng nhau lên ý tưởng tạo dựng app Caso giúp kết nối người cao tuổi với gia đình và cộng đồng; Hỗ trợ sử dụng các tính năng của app bằng công nghệ AI, giúp người già được chăm sóc về cả sức khỏe thể chất, tinh thần.

Nguyễn Ngọc Ánh, Trưởng nhóm dự án cho biết, các bạn bắt đầu có ý tưởng này từ tháng 7/2020, khi Đại học Mở Hà Nội phát động cuộc thi Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp cấp trường. Sau khi nghe một số thành viên nhóm kể chuyện về ông bà ở nhà rất khó khăn khi sử dụng điện thoại. Cả nhóm tập trung suy nghĩ làm thế nào để tạo ra app ứng dụng AI làm đơn giản, tối ưu hoá các thao tác trên điện thoại, giúp người cao tuổi dễ dàng sử dụng.

App Caso của các bạn trẻ rất hữu ích, tịện dụng cho người cao tuổi
App Caso của các bạn trẻ rất hữu ích, tịện dụng cho người cao tuổi

Chốt ý tưởng, họ bắt đầu từ công việc khảo sát để tìm hiểu nhu cầu, những hoạt động người già thường làm trên điện thoại. Nhóm nhanh chóng nhận được câu trả lời từ hơn 1.500 người cao tuổi. Nhiều câu hỏi được đặt ra như: "Ông bà gặp khó khăn gì khi sử dụng điện thoại", "Ông bà thường kết nối với con cháu bằng cách nào", "Tính năng nào ông bà muốn có trên điện thoại"?

Trần Thị Thanh Thuỷ, thành viên trong nhóm chia sẻ: “Hiện nay, công nghệ rất phát triển, ông bà chưa được tiếp xúc đến nhiều. Chính vì thế, chúng tôi mong muốn mang trí tuệ nhân tạo AI có thể ứng dụng vào cuộc sống, để giúp đỡ chính những người cao tuổi kết nối với con cháu một cách dễ dàng hơn và sử dụng được các tiện ích công nghệ tiên tiến”.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Nhóm sinh viên đã rất sáng tạo trong việc ứng dụng công nghệ AI với trợ lý ảo, giúp tối ưu hóa các thao tác trên ứng dụng. Ông bà chỉ cần nói câu lệnh đơn giản, Caso sẽ tự động nhận diện và đáp ứng nhanh chóng. App có các tính năng đa dạng như: Trò chuyện kết nối, đặt lịch khám, hồ sơ bệnh án, theo dõi sức khỏe, cẩm nang sức khỏe, giải trí, nhắc nhở, mua sắm dành riêng cho người cao tuổi…

Nhóm sinh viên trường Đại học Mở sáng tạo app Caso
Nhóm sinh viên trường Đại học Mở Hà Nội sáng tạo app Caso

Không chỉ mang tính ứng dụng thực tế cao, app Caso còn rất độc đáo, sáng tạo, tạo ra giá trị khác biệt. Caso là nơi gắn kết giữa các thành viên trong gia đình, cả nhà có thể xem được bệnh tình, hoạt động thường ngày của người cao tuổi. Người cao tuổi có thể dễ dàng cập nhập thông tin của con cháu, trò chuyện nhắn tin với con cháu một cách dễ dàng mà không lo trở ngại về công nghệ.

Sản phẩm của các bạn sinh viên còn kết nối người cao tuổi có cùng mối quan tâm với nhau; Tạo môi trường giúp họ có thể gặp gỡ, trò chuyện và trao đổi thông tin, kinh nghiệm với nhau. App Caso là nền tảng tiện ích hỗ trợ người cao tuổi với quy mô rộng lớn, không chỉ là người cao tuổi mà còn tạo nên hệ sinh thái gia đình cùng tải và sử dụng app. Giao diện sử dụng vô cùng đơn giản và hữu ích với những tính năng dành cho người già: Câu lạc bộ thơ, cờ tướng... không giới hạn phạm vi mà có thể mở rộng cả nước.

Tinh thần khởi nghiệp
Từ sản phẩm Caso cổ vũ thêm tinh thần khởi nghiệp của các bạn trẻ trong trường

Ông Lê Văn Hùng (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã trải nghiệm phiên bản demo của app Caso của sinh viên trường Đại học Mở Hà Nội. Ông chia sẻ: “Tôi thấy app rất tiện dụng, dễ dàng gọi cho các con cháu. Caso ghi nhớ giọng nói và khuôn mặt của người dùng. Nó nhắc tôi lịch uống thuốc hằng ngày, lịch khám bệnh và cả lịch họp hội người cao tuổi. Có ứng này, tôi có thể gọi điện cho con cháu nhiều hơn, cũng không lo quên các sự kiện cần thiết và chắc chắn sẽ tuyên truyền đến những người bạn của tôi cùng sử dụng”.

Điều khó khăn nhất với nhóm là nhân lực và tài chính. Tuy nhiên, ngay ở vòng chung kết cuộc thi SV-STARTUP 2020, một thành viên Ban giám khảo đã hứa gặp gỡ, thảo luận để hỗ trợ phát triển dự án. Đồng thời, với giải Nhì cuộc thi, nhóm sinh viên Đại học Mở Hà Nội được nhận về 40 triệu đồng và có cơ hội tiếp cận quỹ đầu tư nhiều hơn nữa...

Đọc thêm

Quảng Nam thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID Công nghệ số

Quảng Nam thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam đang triển khai thí điểm dịch vụ cấp Giấy chứng nhận lý lịch tư pháp trực tuyến thông qua ứng dụng VNeID, bắt đầu từ ngày 1/10.
Người dân thuận tiện khi thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên VNeID Công nghệ số

Người dân thuận tiện khi thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

TTTĐ - Người dân có thể lựa chọn đa dạng các hình thức thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và ứng dụng VNeID...
Nhất quán triển khai giải pháp công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Công nghệ số

Nhất quán triển khai giải pháp công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành Quyết định số 4696/QĐ - UBND về quy chế tạm thời trong công tác triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố.
Tiên phong đưa công nghệ Copilot+ đến nhiều người dùng PC hơn với Snapdragon X Plus 8 nhân mới Công nghệ số

Tiên phong đưa công nghệ Copilot+ đến nhiều người dùng PC hơn với Snapdragon X Plus 8 nhân mới

TTTĐ - Trước thềm IFA 2024, Qualcomm Technologies, Inc. đã công bố việc mở rộng danh mục Snapdragon X Series khi giới thiệu Snapdragon® X Plus 8 nhân (Snapdragon® X Plus 8-core), đây là một nền tảng đột phá mang thời lượng pin kéo dài nhiều ngày, hiệu suất vượt trội và mang trải nghiệm Copilot+ với sức mạnh từ AI đến với nhiều người dùng hơn.
Nhắn tin cảnh báo đến những thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng bão số 3 Công nghệ số

Nhắn tin cảnh báo đến những thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng bão số 3

Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu nhắn tin cảnh báo đến những thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng bão số 3.
Tổ chức cuộc thi về cải cách hành chính, chuyển đổi số Công nghệ số

Tổ chức cuộc thi về cải cách hành chính, chuyển đổi số

TTTĐ - Sở Y tế ban hành kế hoạch 4134/KH-SYT tổ chức cuộc thi Tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số ngành y tế Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi số là yêu cầu hàng đầu để phát triển Chuyển đổi số

Chuyển đổi số là yêu cầu hàng đầu để phát triển

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Phụ nữ tham gia chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác Công nghệ số

Phụ nữ tham gia chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác

TTTĐ - Ngày 29/8, tại huyện Thanh Oai, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức truyền thông “Vai trò của phụ nữ tham gia chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã”.
Vinamilk trao giải thưởng đặc biệt cho các tài năng robot hướng đến phát triển bền vững Công nghệ số

Vinamilk trao giải thưởng đặc biệt cho các tài năng robot hướng đến phát triển bền vững

TTTĐ - Cuộc thi Robotacon WRO 2024 đã tìm ra những tuyển thủ robot xuất sắc đại diện Việt Nam trong cuộc thi thế giới. Bên cạnh đó, các tài năng công nghệ cũng được tặng nhiều giải thưởng đặc biệt từ Vinamilk.
Ấn tượng trình chiếu 3D Mapping nhân kỷ niệm 79 năm ngành Thông tin và Truyền thông Công nghệ số

Ấn tượng trình chiếu 3D Mapping nhân kỷ niệm 79 năm ngành Thông tin và Truyền thông

TTTĐ - Tối 26/8, trong không khí Kỷ niệm 79 năm Ngày Truyền thống ngành Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ TT&TT đã tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt, trình chiếu 3D mapping sống động tại tòa nhà Trụ sở Bộ TT&TT (số 18 Nguyễn Du, Hà Nội).
Xem thêm