Tag

An toàn dữ liệu, bảo vệ tài nguyên số quốc gia

Công nghệ số 02/06/2023 15:21
aa
TTTĐ - Ngày 2/6, tại TP Hồ Chí Minh, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố và Tập đoàn IEC phối hợp tổ chức Hội thảo và Triển lãm quốc tế về An toàn không gian mạng (Vietnam Security Summit) 2023, với chủ đề “An toàn dữ liệu: Bảo vệ tài nguyên số quốc gia”.
Bảo quản bảo vật quốc gia thời công nghệ số Tập trung nguồn lực đi đầu trong kỷ nguyên công nghệ số Thành lập công ty công nghệ số - xu hướng kinh doanh thời 4.0

Ông Trần Đăng Khoa, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định, dữ liệu là tài nguyên số quốc gia, là nguyên liệu đầu vào của nền kinh tế số, đây sẽ là “mỏ vàng” để các quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp khai thác, tận dụng để đón đầu xu hướng và vượt lên một cách hợp pháp. Chính vì vậy, bảo vệ an toàn dữ liệu, an toàn thông tin cá nhân chính là bảo vệ nguồn tài nguyên vô cùng quý giá của mỗi quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp.

Thực trạng quốc tế cho thấy, tình hình mất an toàn dữ liệu, mất an toàn thông tin cá nhân trên thế giới khá nghiêm trọng; Đã có những tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nền tảng số có lượng người dùng lớn công bố bị lộ, lọt thông tin của người dùng; Người dùng cũng thường xuyên bị làm phiền, lừa đảo thông qua các hình thức gửi thư điện tử, tin nhắn, gọi điện thoại...

Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay, năm 2023 được Chính phủ xác định là năm dữ liệu số quốc gia với nhiều nội dung như công bố và xây dựng cơ sở dữ liệu các bộ, ngành, địa phương; Mở dữ liệu để kết nối chia sẻ; An toàn dữ liệu và bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Theo đó, Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số cũng đặt ra mục tiêu 100% bộ, ngành, địa phương xây dựng cơ sở dữ liệu và mở dữ liệu để kết nối chia sẻ. Để làm được điều này, vấn đề bảo đảm an toàn thông tin cần được đặt lên hàng đầu, với nguyên tắc chỉ thực hiện kết nối, chia sẻ khi đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, các quy định pháp luật về an toàn an ninh mạng.

Các quy định về bảo vệ thông tin cá nhân, bảo đảm an toàn dữ liệu đến nay cơ bản đã rõ ràng, dù vậy, công tác này vẫn chưa được tuân thủ đầy đủ. Các đơn vị, cơ quan, tổ chức và cá nhân cần nâng cao nhận thức về vai trò của công tác bảo đảm an toàn dữ liệu, thông tin cá nhân, phải coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Trong đó, cần phân loại rõ các loại thông tin để có các biện pháp bảo đảm an toàn một cách phù hợp.

Trong công tác đảm bảo an toàn dữ liệu, thông tin cá nhân cần tuân thủ 3 nguyên tắc cơ bản: Hệ thống không an toàn thì không đưa vào sử dụng; An toàn an ninh mạng phải được quan tâm ngay từ khâu thiết kế, xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống thông tin đến khi loại bỏ; Các hệ thống thông tin thử nghiệm và sử dụng thông tin dữ liệu thật thì phải bảo đảm an toàn thông tin như một hệ thống thông tin đang vận hành thật.

"Mỗi cá nhân phải tự trang bị kỹ năng số để bảo vệ mình trên mạng, không dễ dãi chia sẻ, cung cấp thông tin cho các bên một cách không đảm bảo", ông Trần Đăng Khoa khẳng định.

Ông Trần Đăng Khoa, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông
Ông Trần Đăng Khoa, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại sự kiện

Phân tích thực tiễn công tác đấu tranh bảo vệ an ninh mạng, phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Thiếu tướng Nguyễn Văn Giang, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an cho biết, có một số xu hướng tội phạm đánh cắp dữ liệu hiện nay đó là tấn công chiếm đoạt đánh cắp dữ liệu của người dùng, hệ thống mạng, hệ thống máy chủ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, đòi nợ thuê... làm bàn đạp để tấn công leo thang chiếm đoạt dữ liệu, bí mật Nhà nước về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh; Tấn công thông qua chuỗi cung ứng của doanh nghiệp; Các hệ thống máy chủ quản trị, máy chủ dữ liệu sử dụng nền tảng điện toán đám mây; Các lỗ hổng bảo mật để chiếm quyền kiểm soát, đánh cắp dữ liệu từ các cơ quan, tổ chức lớn.

Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên không gian mạng, đặc biệt là bảo đảm an toàn dữ liệu, thông tin, cùng với việc triển khai có hiệu quả các quy định pháp luật liên quan, các cơ quan chức năng cũng tiếp tục đấu tranh quyết liệt với tội phạm tấn công mạng, mua bán dữ liệu cá nhân.

Cùng với đó, các ngành chức năng cũng tăng cường tuyên truyền hướng dẫn người dân nâng cao cảnh giác, nâng cao nhận thức người dân về việc bảo vệ an toàn thông tin, dữ liệu. Các tổ chức doanh nghiệp chủ động nghiên cứu, đầu tư, ứng dụng, xây dựng các giải pháp bảo mật, bảo vệ dữ liệu; Các biện pháp chủ động phòng ngừa ngăn chặn hành vi tấn công đánh cắp dữ liệu.

Với một phiên báo cáo chính và 3 phiên hội thảo chuyên đề, sự kiện là diễn đàn để các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia đầu ngành, các nhà cung cấp giải pháp hàng đầu trong và ngoài nước gặp gỡ, trao đổi và thảo luận về những xu hướng mới trong lĩnh vực an toàn thông tin, đồng thời đề xuất những chiến lược, giải pháp phòng ngừa và ứng phó với những rủi ro tiềm ẩn trong không gian mạng hiện nay.

Dịp này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã khai trương Nền tảng hỗ trợ điều tra số, nhằm hỗ trợ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin.

Đọc thêm

Đà Nẵng: Bản sắc riêng tạo nên LANtech Công nghệ số

Đà Nẵng: Bản sắc riêng tạo nên LANtech

TTTĐ - Với bản sắc riêng biệt, Công ty LANtech đã có hành trình hơn 12 năm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyên cung cấp các giải pháp công nghệ thông tin; giải pháp về âm thanh, ánh sáng; giải pháp camera - wifi, nhà thông minh, cung cấp các giải pháp của Google cho cá nhân và doanh nghiệp.
Solve for Tomorrow - Mảnh ghép trong bức tranh về đào tạo nhân tài công nghệ của Samsung Công nghệ số

Solve for Tomorrow - Mảnh ghép trong bức tranh về đào tạo nhân tài công nghệ của Samsung

Mặc dù chỉ mới kết thúc vòng Sơ khảo nhưng với số lượng và chất lượng bài thi vượt trội so với mọi năm, cuộc thi sáng tạo khoa học công nghệ Solve for Tomorrow năm 2024 của Samsung đã chứng minh được sức lan tỏa của mình. Cuộc thi này là một trong số nhiều chương trình CSR trọng điểm của Samsung nhằm nuôi dưỡng và phát triển nhân tài công nghệ tại Việt Nam.
Cử tri kiến nghị nâng cao tiện ích, chất lượng của ứng dụng iHaNoi Công nghệ số

Cử tri kiến nghị nâng cao tiện ích, chất lượng của ứng dụng iHaNoi

TTTĐ - Chiều 24/7, tại buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, cử tri thị xã Sơn Tây đã kiến nghị một loạt vấn đề. Trong đó, nâng cao tiện ích, chất lượng của ứng dụng iHaNoi và giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn thị xã là hai vấn đề được quan tâm.
Tiếp tục nâng cao nhận thức, vai trò, vị trí, tầm quan trọng của chuyển đổi số Công nghệ số

Tiếp tục nâng cao nhận thức, vai trò, vị trí, tầm quan trọng của chuyển đổi số

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 344/TB-VPCP ngày 24/7/2024 kết luận Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06 của Chính phủ.
Ứng dụng AI như thế nào trong phát triển thành phố thông minh? Công nghệ số

Ứng dụng AI như thế nào trong phát triển thành phố thông minh?

TTTĐ - Sáng 22/7, Sở Thông tin và Truyền Thông Hà Nội đã tổ chức hội thảo "Trao đổi về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động của các cơ quan nhà nước thành phố và giải quyết các vấn đề bức thiết của xã hội trên địa bàn thành phố".
Cục An toàn thông tin và Meta phát động chiến dịch “Nhận diện lừa đảo" Công nghệ số

Cục An toàn thông tin và Meta phát động chiến dịch “Nhận diện lừa đảo"

TTTĐ - Chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” lần đầu tiên được Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền Thông) phối hợp cùng Tập đoàn Meta mang tới Việt Nam sẽ giúp người dùng mạng xã hội nâng cao kiến thức về cách phòng tránh lừa đảo trực tuyến hiệu quả.
Tuyên truyền thực hiện các quy tắc ứng xử bằng AI, mạng xã hội Công nghệ số

Tuyên truyền thực hiện các quy tắc ứng xử bằng AI, mạng xã hội

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
TP Hồ Chí Minh với chiến lược chuyển đổi số Công nghệ số

TP Hồ Chí Minh với chiến lược chuyển đổi số

TTTĐ - Tại kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X, lần thứ 17, nhiều đại biểu đã chất vấn Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP Lâm Đình Thắng về quản lý hạ tầng số, an ninh mạng, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số...
Ứng dụng AI vào Kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh Công nghệ số

Ứng dụng AI vào Kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Với mục tiêu chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động, Sở Thông tin Truyền thông TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Văn phòng HĐND tổ chức triển khai thử nghiệm phần mềm hỗ trợ hoạt động HĐND thành phố, trong đó có ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại kỳ họp lần thứ 17 của HĐND TP Hồ Chí Minh.
Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm trong triển khai Đề án 06 Công nghệ số

Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm trong triển khai Đề án 06

TTTĐ - Ngày 15/7, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 323/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị của thành phố Hà Nội sơ kết 6 tháng đầu năm thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06.
Xem thêm