Tag

50 năm tự hào lớp sinh viên xếp bút nghiên ra trận

Tin tức 29/10/2020 08:00
aa
TTTĐ - Cách đây vừa đúng 50 năm, vào những ngày tháng mùa Hè và mùa Thu năm 1970, một số lượng lớn sinh viên của các trường đại học ở miền Bắc đã được lệnh lên đường nhập ngũ, hiến dâng thành xuân cho Tổ quốc. Đây là đợt nhập ngũ đầu tiên của đông đảo sinh viên các trưởng đại học sau khi Nhà nước có lệnh động viên cục bộ.
Sôi nổi khai mạc Giải bóng đá sinh viên năm 2020 Sinh viên Đại học Huế và Đại học Đà Nẵng lùi thời gian nhập học vì mưa lũ

Trong trí nhớ của ông Nguyễn Hữu Mão, cựu chiến binh sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, năm 1970, nhiều trường đại học trở về Hà Nội sau thời gian tạm sơ tán tránh máy bay Mỹ ném bom.

Thời gian này, cuộc kháng chiến chống Mỹ bước vào giai đoạn căng thẳng, nhu cầu chi viện cho các mặt trận phía Nam trở nên cấp bách. Hưởng ứng phong trào Ba sẵn sàng và thực hiện lệnh tổng động viên, những chàng lính sinh viên 1970 như những cánh chim đã "ra giảng" được biên chế về các đơn vị trong toàn quân để bổ sung lực lượng chiến đấu trên khắp các chiến trường suốt từ Bắc vào Nam và trên đất bạn Lào.

Số đông ở lại làm lính bộ binh, pháo binh bổ sung cho mặt trận Quảng Trị, tham gia chiến dịch Đường 9 Nam Lào năm 1971, tham gia giải phóng và bảo vệ thành cổ Quảng Trị mùa hè rực lửa năm 1972.

Nhiều anh em được điều động về các đơn vị tên lửa, pháo cao xạ thuộc Quân chủng Phòng không Không quân (PKKQ) làm nhiệm vụ chiến đấu chống cuộc chiến tranh phá hoại lần thứ 2 của không quân Mỹ, bảo vệ bầu trời miền Bắc, góp phần lập nên chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” tháng Chạp năm 1972 buộc Mỹ phải ký Hiệp định Paris chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Những sinh viên 1970 được biên chế về các đơn vị trong toàn quân để bổ sung lực lượng chiến đấu trên khắp các chiến trường
Những sinh viên 1970 được biên chế về các đơn vị trong toàn quân để bổ sung lực lượng chiến đấu trên khắp các chiến trường

Một số được điều động về các đơn vị làm nhiệm vụ quốc tế chiến đấu giúp nước bạn Lào. Một số khác được điều động về các đơn vị công binh thuộc Đoàn 559 tham gia bảo vệ đường Hồ Chi Minh ở Đông và Tây Trường Sơn – tuyến đường giao thông chiến lược và huyết mach chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam...

Và hầu hết họ là những người lính tham gia đến trận chiến đấu cuối cùng của chiến dịch Hồ Chí Minh mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Nhiều người đã anh dũng hy sinh trên các chiến trường, “mãi mãi tuổi 20". Nhiều người chiến đấu giỏi, lập công xuất sắc, được tặng thưởng nhiều Huân chương cao quý, trong đó tiêu biểu là 4 đồng chí đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân. Đó là: Anh hùng Liệt sỹ Nghiêm Xuân Danh - trắc thủ tên lửa Trung đoàn 257 của Quân chủng PKKQ, nguyên sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội; Anh hùng Liệt sỹ Lê Xuân Đình - Đại đội trưởng Đại đội 15, Trung đoàn 18, Sư đoàn 325, nguyên sinh viên Trường Đại học Nông nghiệp; Anh hùng Trần Văn Xuân - nguyên sinh viên trường Đại học Thủy lợi, xạ thủ tên lửa A72 của Quân chủng PKKQ đã bắn rơi 8 máy bay Mỹ: Anh hùng Phan Kim Kỳ (đã mất) - nguyên sinh viên Trường Đại học Thủy lợi, xạ thủ tên lửa A72 của Quân chủng PKKQ đã bắn rơi 5 máy bay Mỹ.

Hoặc như kíp trắc thủ tên lửa của Tiểu đoàn 72 - Trung đoàn 285 Quân chủng PKKQ bắn chiếc B52 rơi xuống hồ Hữu Tiệp ở làng hoa Ngọc Hà - Hà Nội đêm 27/12/1972 là 3 sinh viên Trưởng Đại học Bách khoa nhập ngũ ngày 26/8/1970...

Nhiều đồng chí đã trở thành cán bộ lãnh đạo, chỉ huy cao cấp trong Quân đội, trong đó có đồng chí trở thành tướng lĩnh, giữ những trọng trách lớn.

Sau ngày đất nước khải hoàn, hầu hết lính sinh viên 1970 - không ít người còn mang thương tật hoặc di chứng của chiến tranh lại trở về giảng đường của các trường đại học tiếp tục học tập, ra trường phục vụ công cuộc tái thiết đất nước trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhiều người đã trở thành cán bộ quản lý, nhà khoa học, giáo sư, tiến sỹ, nhà giáo, nhà văn, nhà thơ, nhà báo...

Trong đó một số người đã trở thành cán bộ chủ chốt, quan trọng trong hệ thống chính trị ở các cơ quan Trung ương và địa phương.

“Từ trong sâu thẳm ký ức, mỗi cựu chiến binh vẫn luôn nhớ về mái trường nơi họ đã có những năm tháng là sinh viên và họ vẫn tự hào khi tự giới thiệu minh là lính sinh viên của trường ấy. Bởi trong thực tế, các cựu chiến binh sinh viên đã trở thành một phần không thể thiếu trong lịch sử truyền thống vẻ vang của các trường đại học” - Ông Nguyễn Hữu Mão chia sẻ.

Những người lính - sinh viên một thời "tài hoa ra trận" hôm nay là gạch nối giữa quá khứ với hiện tại, là câu chuyện chưa bao giờ cũ để thể hệ hôm hay mãi tự hào về lớp cha anh đi trước, về truyền thống hào hùng của dân tộc.

Họ là nhân chứng lịch sử, đã đóng góp một phần vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đúng như cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã viết: “Tổ quốc ghi công lớp lớp thấy giáo, sinh viên đã xếp bút nghiên lên đường chiến đấu và đóng góp xứng đáng vào chiến thắng của dân tộc. Tinh thần yêu nước mãi mãi là ngọn lửa soi sáng các thể hệ thanh niên Việt Nam trong sự nghiệp phát triển đất nước trở thành quốc gia giàu mạnh, hòa bình và hạnh phúc".

Đọc thêm

Thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công trực thuộc UBND TP Hà Nội Tin tức

Thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công trực thuộc UBND TP Hà Nội

TTTĐ - Chiều 4/10, tại kỳ họp thứ mười tám, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.
Năm 2035, hoàn thành công nhận TP Sơn Tây trực thuộc Thủ đô Tin tức

Năm 2035, hoàn thành công nhận TP Sơn Tây trực thuộc Thủ đô

TTTĐ - Phấn đấu năm 2035, diện tích nhà ở đạt khoảng 28m2 sàn/người; diện tích cây xanh toàn đô thị đạt 6m2/người; số lượng quận gồm 16 địa phương; hoàn thành công nhận TP Sơn Tây trực thuộc Thủ đô ...
Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức phát huy tối đa năng lực, tâm huyết Tin tức

Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức phát huy tối đa năng lực, tâm huyết

TTTĐ - Sáng 4/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt các đại biểu Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương và lãnh đạo Hội Nữ trí thức Việt Nam thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.
Khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội Thủ đô Tin tức

Khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội Thủ đô

TTTĐ - Sáng nay (4/10), triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển” đã chính thức được khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội. Triển lãm là một trong những hoạt động trọng tâm của TP Hà Nội dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam diễn ra từ ngày 16-18/10 Tin tức

Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam diễn ra từ ngày 16-18/10

TTTĐ - Sáng 4/10, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức họp báo thông tin, giới thiệu về Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029.
HĐND TP xem xét các nội dung đảm bảo an sinh xã hội Tin tức

HĐND TP xem xét các nội dung đảm bảo an sinh xã hội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 18 của HĐND TP Hà Nội diễn ra trong 1 ngày với khối lượng công việc lớn, gồm 20 nội dung. Trong đó, 5 nội dung quy phạm pháp luật, 15 nội dung chuyên đề.
Sáng nay, khai mạc Kỳ họp chuyên đề của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Sáng nay, khai mạc Kỳ họp chuyên đề của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng nay, 4/10, Kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND TP Hà Nội khóa XVI chính thức khai mạc. Kỳ họp được HĐND TP tổ chức để xem xét, quyết nghị 20 nội dung thuộc thẩm quyền.
Thăm, tặng quà thương bệnh binh, người có công tiêu biểu Tin tức

Thăm, tặng quà thương bệnh binh, người có công tiêu biểu

TTTĐ - Chiều 3/10, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân Vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn đã đến thăm, tặng quà 4 gia đình thương binh, người có công tiêu biểu trên địa bàn các huyện Thạch Thất, Quốc Oai nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tăng cường hợp tác giữa cơ quan kiểm sát Hà Nội - Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa cơ quan kiểm sát Hà Nội - Viêng Chăn

TTTĐ - Ngày 3/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến tiếp Đoàn công tác Viện Kiểm sát Nhân dân Thủ đô Viêng Chăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào), do đồng chí Viện trưởng Khamsouk Sengmixay làm Trưởng đoàn, tới chào xã giao.
Đầu tư, du lịch bứt phá, đóng góp tích cực vào tăng trưởng Tin tức

Đầu tư, du lịch bứt phá, đóng góp tích cực vào tăng trưởng

TTTĐ - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Ngọc Tú khẳng định, kinh tế Thủ đô phục hồi rõ nét, sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, đầu tư, du lịch, tiêu dùng đang có những bứt phá, đóng góp tích cực vào mục tiêu tăng trưởng.
Xem thêm