Tag

Xương cá nằm ngoài cổ sau hóc 1 tháng tạo thành ổ mủ lớn

Tin Y tế 07/02/2023 15:51
aa
TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị H (53 tuổi, ở huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) nhập viện khám vì sưng đau vùng cổ trái.
Kỹ thuật mới "triệt tiêu" bướu cổ không cần phẫu thuật Điều trị thành công nam thanh niên từ nước ngoài về bị nhiễm khuẩn huyết vùng sinh dục Cấp cứu bệnh nhân bị đâm thấu ngực, hút ra gần 3 lít máu Mở khí quản cho bệnh nhân hôn mê sau ngừng tuần hoàn

Bệnh nhân Nguyễn Thị H. (53 tuổi, ở huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) vào BV Tai Mũi Họng Trung ương khám vì sưng đau vùng cổ trái.

Theo lời kể của bệnh nhân, cách vào viện một tháng, bệnh nhân bị hóc xương cá. Sau hóc, bệnh nhân nuốt đau nhói liên tục, ăn uống kém trong một tuần rồi hết đau. Bệnh nhân đi khám ở phòng khám không phát hiện thấy có dị vật.

Xương cá nằm ngoài cổ sau hóc 1 tháng tạo thành ổ mủ lớn - Tin tức sự kiện - Cổng thông tin điện tử Sở y tế Hà Nội
Mảnh xương cá dài khoảng 2cm được các bác sĩ lấy ra thành công.

Cách vào viện 10 ngày, bệnh nhân thấy sưng đau vùng cổ trái kèm sốt, không nuốt đau, ăn uống được nên mới đến BV Tai Mũi Họng Trung ương thăm khám. Tại đây, các bác sĩ thấy có một khối sưng đau vùng cổ trước bên trái, đường kính khoảng 3-4 cm, nằm trong máng cảnh, không di động theo nhịp nuốt.

Bệnh nhân được chẩn đoán xác định có khối áp xe cạnh cổ trái do dị vật là xương cá hóc một tháng trước gây ra.

BS. Trần Hữu Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu, BV Tai Mũi Họng Trung ương cho biết, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật rạch qua da vùng cổ ngang nếp lằn cổ trên dài khoảng 5 cm, bóc tách đến bờ trước cơ ức đòn chũm, vén cơ ra ngoài thấy một khối xơ viêm khoảng 2cm, bóc tách khối xơ viêm, kiểm soát bó mạch cảnh vì nghi ngờ khối xơ dính với bó mạch lớn.

Khi kíp phẫu thuật đã kiểm soát được mạch máu và thần kinh thì quyết định mở khối xơ tìm dị vật. Trong khối xơ có một ít mủ và tổ chức hoại tử, bóc tách dần từng lớp thì cuối cùng thấy một xương cá mảnh, dài khoảng 2cm. Tiếp đó, làm sạch hốc mổ và đóng lại, đặt dẫn lưu.

Cũng theo bác sĩ Thắng, khi chụp phim cắt lớp để xác định dị vật thì thấy dị vật nằm ở trong khối xơ viêm, dị vật đã đâm xuyên qua thực quản và ra nằm ở cơ ức đòn chũm, sát vào bó mạch cảnh trái. Vì thế khi phẫu thuật cần hết sức cẩn thận, phải kiểm soát được các mạch máu lớn, tránh gây biến chứng nghiêm trọng.

Tại khoa Cấp cứu, BV Tai Mũi Họng Trung ương đã xử trí rất nhiều trường hợp hóc xương cá, xương gà… thường bị mắc ở thành họng hoặc xuống dưới thực quản của bệnh nhân. Những trường hợp hóc xương cần được nội soi và gặp dị vật ra càng sớm càng tốt bởi xương động vật sẽ gây hoại tử, nhiễm trùng sau 24 giờ.

Ngoài ra, có thể gây viêm họng, viêm tấy một bên cổ, áp xe cổ bên, thủng thực quản, áp xe trung thất, nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây hậu quả khôn lường.

Để phòng tránh hóc xương cá, bác sĩ khuyến cáo người dân: Hạn chế chặt xương nhỏ khi nấu, nhất là xương gà vì mảnh xương gà thường xuyên là thủ phạm gây hóc xương và đâm thủng thực quản khi hóc.

Nếu nấu cho trẻ, phải chú ý gỡ từng mảnh xương nhỏ hoặc xay nhuyễn thịt cá bằng máy để tránh xương còn sót lại bên trong. Khi ăn uống không nên vừa ăn vừa nói chuyện hoặc cười đùa; Chú ý ăn chậm, nhai kỹ, tránh các trường hợp phải ăn vội vàng.

Nếu chẳng may bị hóc xương, không nên dùng biện pháp nuốt cơm nguội hay nuốt thức ăn cứng để cố nuốt xương trôi đi. Bởi lẽ cách làm này có thể khiến xương đâm sâu hơn trong họng, gây cản trở cho việc lấy xương sau này. Người dân nên đến cơ sở y tế để được xử lý càng sớm càng tốt.

Đọc thêm

Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá Tin Y tế

Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá

TTTĐ - Ngày 3/10, Bộ Y tế tổ chức hội thảo cung cấp thông tin báo chí về tăng cường năng lực triển khai thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) và điều 5.3 FCTC tại Việt Nam.
Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm Công nghệ số

Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm

TTTĐ - Chiều 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.
Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Tin Y tế

Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Sáng 2/10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức Hội nghị biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội”.
Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi Tin Y tế

Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) Hoài Đức tổ chức truyền thông lưu động trên các trục đường chính trong huyện hưởng ứng Ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 năm 2024 với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội”.
Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư Tin Y tế

Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư

TTTĐ - Sáng 2/10, tại cơ sở Tân Triều, Bệnh viện K và Công ty TNHH Merck Healthcare Việt Nam đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ giữa hai đơn vị. Hoạt động này hướng tới mục đích tăng cường quan hệ hợp tác trong điều trị và chăm sóc bệnh nhân ung thư.
Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin Công nghệ số

Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin họp và xử lý công việc thành phố (iCabinet).
Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế Công nghệ số

Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế

TTTĐ - Sự kiện "Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024" (Techconnect and Innovation Vietnam) với chủ đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững” do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trong hai ngày 30/9-1/10 tại Hà Nội.
Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười Tin Y tế

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười

TTTĐ - Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt 1 năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn Tin Y tế

Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 20/9 đến 27/9), toàn thành phố ghi nhận 279 ca mắc sốt xuất huyết; 65 ca tay chân miệng; 7 ca sởi; 1 ca uốn ván; 1 ca ho gà; 1 trường hợp chó dại cắn...
Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản thông báo đến phòng y tế các quận, huyện, thị xã, các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn thành phố về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng.
Xem thêm