Tag

Xứng đáng thiếu nhi Thủ đô thanh lịch, văn minh

Nhịp sống trẻ 21/09/2023 14:01
aa
TTTĐ - Sáng 21/9, Thành đoàn - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức “Lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực văn hóa giao tiếp ứng xử cho thiếu nhi” tại trường Lê Duẩn.
Nhiều hoạt động bổ ích phục vụ thiếu nhi Thủ đô dịp hè Nhiều hoạt động bổ ích phục vụ thiếu nhi Thủ đô dịp hè

TTTĐ - Tối 28/5, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Thành đoàn - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình Khai ...

Đồng chí Đào Đức Việt, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội đã tới dự và chỉ đạo chương trình.

Lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực văn hóa giao tiếp ứng xử cho thiếu nhi được tổ chức nhằm triển khai Chương trình 06 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021-2025”.

300 em học sinh đã tham gia lớp Tập huấn
300 em học sinh đã tham gia lớp Tập huấn

Bồi đắp giá trị tốt đẹp

Tại lớp bồi dưỡng, 300 em thiếu nhi đến từ 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố đã được giảng viên Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội; MC truyền hình Việt Nam - Tiến sĩ Trịnh Lê Anh truyền đạt các chuyên đề, phổ biến những nội dung liên quan đến văn hóa giao tiếp ứng xử trong gia đình, nhà trường và xã hội. Cùng với đó, chương trình còn tổ chức hoạt động định hướng cho thiếu nhi sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin, mạng xã hội trong học tập, rèn luyện, giải trí lành mạnh và thể hiện văn hóa giao tiếp ứng xử trên không gian mạng.

Đồng chí Đào Đức Việt phát biểu tại chương trình
Đồng chí Đào Đức Việt phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Đào Đức Việt, Phó Bí thư Thành đoàn, chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội cho biết, hôm nay, Ban Thường vụ Thành đoàn tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực văn hóa giao tiếp ứng xử cho 300 thiếu nhi nòng cốt đến từ 30 quận, huyện, thị xã đại diện cho hơn 1 triệu thiếu nhi Thủ đô. Chương trình nhằm tuyên truyền, giáo dục cho thiếu nhi về lòng hiếu thảo, lễ phép với ông bà, bố mẹ, kính trọng, lễ phép đối với thầy cô giáo; chia sẻ, giúp đỡ bạn bè, qua đó kế thừa, bồi đắp những giá trị tốt đẹp trong văn hóa giao tiếp ứng xử của người Hà Nội.

Qua đó, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc giáo dục văn hóa ứng xử cho thiếu nhi Thủ đô trong giai đoạn hiện nay, qua đó tạo sự quan tâm của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc nắm bắt, định hướng thiếu nhi về kiến thức, kỹ năng phòng chống bạo lực có thể xảy ra đối với thiếu nhi

Bắt đầu từ nói lời cảm ơn, xin lỗi...

Tham dự chương trình, thầy Đăng Vũ Hiệp, Tổng phụ trách liên Đội Tiểu học Đoàn Kết cho biết: “Thông qua buổi tập huấn các em học sinh được giáo dục, nhắc nhở bằng những câu chuyện cuốn hút của MC Lê Anh về "Văn hoá lễ nghi" mang tầm quốc tế. Từ đó MC Lê Anh liên hệ với những câu chuyện về văn hoá giao tiếp ứng xử của thiếu nhi trong cuộc sống như: phát huy lời chào ông bà, cha mẹ trước khi đi học hay khi đi học về; tới trường biết chào các bác bảo vệ, thầy cô, bác lao công, biết nói lời cảm ơn và cả văn hoá xin lỗi. Buổi tập huấn còn giúp các em tham gia hoạt động nhóm, được chia sẻ quan điểm cá nhân của mình qua đó rèn luyện phong thái tự tin, kĩ năng thuyết trình trước đám đông.

MC Lê Anh khiến các em thiếu nhi trong lớp học rất hào hứng
MC Lê Anh khiến các em thiếu nhi trong lớp học rất hào hứng

Không chỉ tập huấn cho thiếu nhi, thông qua chương trình, những người làm công tác Đội như tôi cũng được học tập thêm kinh nghiệm trong văn hoá ứng xử để về giáo dục học sinh tại trường”.

Rất hào hứng sau khi được gia hoạt động tập thể tại lớp tập huấn, em Trần Hải My, học sinh lớp 4A6, trường Tiểu học Đoàn Kết (Long Biên) chia sẻ: “Tham gia lớp học này, em thấy rất ý nghĩa. Qua chia sẻ của chú Lê Anh, MC Đài Truyền hình Việt Nam, em học được nhiều hơn trong cách chào hỏi, ứng xử với bố mẹ, anh chị ở nhà và với thầy cô, bạn bè ở trường học. Chương trình rất hay, em sẽ về tuyên truyền lại với các bạn ở trường để chúng em cùng nhau phát huy tốt hơn văn hoá của người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.

Thiếu nhi tập hợp thành từng nhóm để tham gia hoạt động tập thể
Thiếu nhi tập hợp thành từng nhóm để tham gia hoạt động tập thể

Cũng tại buổi tập huấn, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội trao đổi về một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tập trung xây dựng nét đẹp văn hóa giao tiếp ứng xử cho thiếu nhi trong gia đình, trường học và cộng đồng. Trong đó, triển khai mô hình nắm bắt ý kiến thiếu nhi, hỗ trợ tâm lý cho thiếu nhi như: hòm thư góp ý, ban tư vấn, hỗ trợ học sinh…nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những mâu thuẫn, xung đột mà các em nhỏ đang gặp phải, kịp thời hỗ trợ giải quyết.

Nâng cao năng lực văn hoá giao tiếp ứng xử cho thiếu nhi Hà Nội
Các em bànn bạc sôi nổi về tình huống giao tiếp được MC đưa ra tại chương trình

Sau buổi tập huấn, các em sẽ cùng với bạn bè, các cơ quan tổ chức xã hội, nhà trường và gia đình tìm hiểu, tuyên truyền tích cực hơn nữa về kỹ năng xây dựng nét đẹp văn hóa trong giao tiếp, ứng xử trong gia đình góp phần xây dựng hình mẫu “Thiếu nhi Thủ đô thanh lịch, văn minh”.

Đọc thêm

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Tết Trung thu “đặc biệt” của thiếu nhi Thủ đô Bản tin công tác Đội

Tết Trung thu “đặc biệt” của thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Các em thiếu nhi Thủ đô đã tạo nên một mùa trăng rằm thật sự ý nghĩa khi tự tay chuẩn bị nhiều món quà thiết thực gửi đến các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Xem thêm