Tag

Xúc động, tự hào chương trình "Bản hùng ca bất diệt"

Điện ảnh - Âm nhạc 20/07/2023 07:00
aa
TTTĐ - Tối 19/7, trong bầu không khí linh thiêng, "Bản hùng ca bất diệt" vang lên từ cầu truyền hình “Bản hùng ca bất diệt” ở Nghĩa trang Hàng Dương (Côn Đảo) và Nghĩa trang Liệt sĩ A1 (Điện Biên) đã truyền đến khán giả niềm xúc động cũng như nhân lên niềm tự hào về trang sử Việt. Đây là chương trình nghệ thuật đặc biệt do Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND tỉnh Điện Biên tổ chức nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023) nhằm tri ân các thế hệ cha anh đã hi sinh tuổi thanh xuân, cống hiến máu xương vì Tổ quốc.
Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ Xúc động Bản hùng ca bất diệt “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” dưới góc nhìn của các nhân chứng “Ba sẵn sàng” – Bản hùng ca bất diệt

Dự chương trình tại điểm cầu Nghĩa trang Hàng Dương có các đồng chí: Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Nguyễn Minh Triết - nguyên Chủ tịch nước; Trương Tấn Sang - nguyên Chủ tịch nước; Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Bùi Thị Minh Hoài - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL); Phạm Viết Thanh - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu…

Đồng chí Võ Văn Thưởng - Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo; lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự chương trình tại điểm cầu Nghĩa trang Hàng Dương (huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu)
Đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo; Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự chương trình tại điểm cầu Nghĩa trang Hàng Dương (huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)

Tại điểm cầu Nghĩa trang Liệt sĩ A1 (TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) có các đồng chí: Trần Hồng Hà - Phó Thủ tướng Chính phủ; Tòng Thị Phóng - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội; Trần Quốc Cường - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Điện Biên…

Tham dự chương trình tại hai điểm cầu còn có lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương và các địa phương; Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Điện Biên; Đại diện các cựu tù Côn Đảo; Các cựu chiến binh; Thân nhân các liệt sĩ đang yên nghỉ tại các Nghĩa trang Hàng Dương, Nghĩa trang A1.

Khắc sâu trong tim công lao các anh hùng, liệt sĩ

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước phát biểu từ điểm cầu Nghĩa trang A1, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh ý nghĩa của cầu truyền hình kết nối hai điểm cầu đặc biệt: Nghĩa trang Hàng Dương và Nghĩa trang liệt sĩ A1 - những địa danh lịch sử, biểu tượng cho ý chí kiên cường, bất khuất, tinh thần chiến thắng của dân tộc.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại điểm cầu Nghĩa trang A1 (Điện Biên)
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại điểm cầu Nghĩa trang A1 (Điện Biên)

Bên những “ngôi đền linh thiêng” được xây dựng từ lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ hôm nay và mai sau; Từ ký ức chiến tranh còn khắc ghi trong tâm trí; Từ vết thương trên thân thể người cựu chiến binh; Từ vết sẹo vẫn in hằn trên đất mẹ; Từ bùn, máu và hoa, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gửi lời thăm hỏi ân cần, tình cảm sâu nặng, lòng biết ơn sâu sắc đến các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng trong cả nước.

“Lịch sử hàng nghìn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc đã viết nên bản anh hùng ca bất hủ về lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần đoàn kết, kiên cường đấu tranh chống ngoại xâm, bảo vệ độc lập, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, với khát vọng tự do, hòa bình và hạnh phúc”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Xúc động, tự hào chương trình
Hình ảnh tại chương trình "Bản hùng ca bất diệt"

Phó Thủ tướng chia sẻ, mỗi người Việt Nam hôm nay khắc ghi trong tim rằng, mỗi phút giây đang sống trong bình yên, hạnh phúc đã được đổi bằng sự hy sinh, xương máu của các thế hệ cha ông. Chỉ riêng trong hai cuộc kháng chiến cứu nước vĩ đại, 1,2 triệu người con ưu tú của dân tộc đã ngã xuống, để thân thể thành đất đai Tổ quốc; Hồn bay lên hóa linh khí quốc gia.

Đến nay, vẫn còn gần 200 nghìn liệt sĩ nằm lại đâu đó, lặng lẽ trên chiến trường xưa, để lại niềm tiếc thương và sự mong chờ được đón các anh, chị trở về của người thân, gia đình; Vẫn còn đó gần 300 nghìn ngôi mộ liệt sĩ thiếu những dòng ghi tên tuổi, quê hương; Hàng triệu thương binh, bệnh binh đã mất đi một phần máu thịt, sức khỏe và tuổi thanh xuân.

Xúc động, tự hào chương trình

Ngay trong thời khắc không còn tiếng súng, vẫn còn bao liệt sĩ đã hi sinh thầm lặng nơi biên cương, đảo xa hay trên những nhà giàn, bãi đá giữa trùng khơi... để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, gìn giữ sự bình yên cho cuộc sống của Nhân dân.

Trong thời khắc linh thiêng này, trên đỉnh đồi A1 nơi diễn ra “56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm cơ vắt máu trộn bùn non, gan không núng, chí không mòn” để có “9 năm làm một Điện Biên, nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”.

Tại Nghĩa trang Hàng Dương - nơi yên nghỉ của hàng vạn chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước, trong đó có những nhà lãnh đạo, nhiều đảng viên kiên trung, chí sĩ cách mạng như cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, Anh hùng Lưu Chí Hiếu, nữ Anh hùng Võ Thị Sáu, nhà yêu nước Nguyễn An Ninh... đã trở thành biểu tượng của lòng kiên trung bất tử, một thời kỳ đấu tranh hào hùng trong lịch sử dân tộc.

Xúc động, tự hào chương trình
NSND Tạ Minh Tâm và tiết mục "Linh thiêng Việt Nam"

“Đây chỉ là hai trong số hàng ngàn, hàng vạn “địa chỉ đỏ” biểu tượng cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần yêu nước, hi sinh của các thế hệ cha anh. Từ đỉnh Đồi A1 đến “Côn Đảo - Bàn thờ thiêng của Tổ quốc”, chúng ta hãy cùng thắp lên những ngọn nến, nén nhang để tưởng nhớ, tri ân hàng triệu anh hùng, liệt sĩ và đồng bào yêu nước đã hi sinh cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang.

Lịch sử và dân tộc Việt Nam mãi mãi ghi nhớ, tự hào về ý chí quật cường của các thế hệ cha ông cùng với những “Thiên anh hùng ca bất diệt” để giành lại được hoà bình, độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc cho dân tộc ta, non sông ta, đất nước ta…”, Phó Thủ tướng phát biểu.

Ca sĩ Phạm Thu Hà và ca khúc Biết ơn chị Võ Thị Sáu
Ca sĩ Phạm Thu Hà và ca khúc "Biết ơn chị Võ Thị Sáu"

Cũng theo Phó Thủ tướng, dù chiến tranh đã lùi xa, những vùng đất một thời mưa bom, bão đạn đã thay da đổi thịt với màu xanh, những xóm làng trù phú, bình yên. Côn Đảo không còn là “địa ngục trần gian” và trên mảnh đất Điện Biên hôm nay “Hoa mơ lại trắng, vườn cam lại vàng”. Vẫn còn những nỗi đau khắc khoải của những người mẹ, người cha, người vợ, người con, những vết thương mỗi khi trở gió lại đau nhức nhối trên thân thể người chiến sĩ năm xưa, những di chứng do chất độc da cam ảnh hưởng đến nhiều thế hệ...

Phát huy đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” , 76 năm qua, nhiều phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công đã được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội quan tâm. Nguồn lực to lớn đã được huy động nhằm thực hiện nhiều chương trình như: Nhà tình nghĩa; Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; Sổ tiết kiệm tình nghĩa; Chăm sóc thương binh, bệnh binh, bố mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ mồ côi; Phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng…

Xúc động, tự hào chương trình
Ca sĩ Võ Hạ Trâm và ca khúc "Huyền thoại mẹ"

Nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật ưu đãi đối với người có công đã được ban hành, thực hiện đồng bộ, nâng cao mức sống của người có công, thân nhân của người có công với cách mạng. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc cùng các tổ chức, cá nhân, cộng đồng để xây dựng, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ. Bên cạnh đó, công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin được đẩy mạnh.

“Để xứng đáng với những cống hiến, hi sinh chúng ta sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa để tri ân những người có công với Tổ quốc; Tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công nhằm giáo dục tinh thần yêu nước cho các thế hệ mai sau”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Xúc động, tự hào chương trình
Nhạc sĩ Trương Quý Hải và các cựu chiến binh với ca khúc "Luỹ đá bất tử"

Lịch sử hào hùng cùng khát vọng phát triển, hòa bình, phồn vinh, hạnh phúc là nguồn lực tinh thần quý báu, tiếp thêm sức mạnh để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, xây dựng, phát triển, bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Đó cũng chính sự đền đáp, tri ân có ý nghĩa cao cả, tốt đẹp nhất đối với các anh hùng, liệt sĩ.

Vẻ đẹp và sự cao quý của lòng yêu nước thiêng liêng

Cầu truyền hình "Bản hùng ca bất diệt" là chương trình nghệ thuật đặc biệt, lần đầu tiên được Bộ VH-TT&DL tổ chức từ hai điểm cầu thiêng liêng của Tổ quốc: Nghĩa trang Hàng Dương và Nghĩa trang đồi A1.

Xúc động, tự hào chương trình

Sau phần nghi lễ thắp nến tri ân và tiếng chuông tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; Chương trình nghệ thuật diễn ra với ba chương: "Tiếng gọi non sông"; "Những cánh hoa bất tử"; "Khúc tráng ca hòa bình".

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Tạ Quang Đông, Chỉ đạo nghệ thuật, Tổng đạo diễn chương trình cho biết, điểm khác biệt ở cầu truyền hình “Bản hùng ca bất diệt” là ý tưởng không phục dựng nỗi đau chiến tranh bằng tiếng đạn bom, cảnh thương vong nơi trận mạc mà bằng diện mạo khác.

Xúc động, tự hào chương trình

Đó chính là vẻ đẹp và sự cao quý của lòng yêu nước thiêng liêng, của lý tưởng sống cao đẹp, của sức trẻ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của tình yêu ban sơ mà son sắt, tình đồng chí, đồng bào chân chất mà đậm sâu. Chương trình cũng không kể lại lịch sử theo mạch tuyến tính các sự kiện, con số từ quá khứ đến hiện tại, mà theo một góc nhìn nhân văn, lãng mạn.

Ca sĩ Tùng Dương hát Vết chân tròn trên cát giữa những hàng mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Hàng Dương
Ca sĩ Tùng Dương hát "Vết chân tròn trên cát" giữa những hàng mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Hàng Dương

Cùng với những ca khúc đi cùng năm tháng, chương trình đã mang đến nhiều cảm xúc với những lát cắt như các phóng sự Câu hát xuyên tường thép, Trường học giữa biển khơi. Năm tháng qua đi, ký ức bi tráng vẫn luôn nhắc nhớ thế hệ hôm nay thông điệp “sự sống nảy sinh từ cái chết, hạnh phúc hiện hình từ trong những gian khổ, hi sinh”.

Nhà tù Côn Đảo là nhà tù lớn nhất, khắc nghiệt nhất, thế nhưng cũng chính nơi này đã được những người tù cộng sản biến thành trường học. “Địa ngục trần gian” đã trở thành vườn ươm của các thế hệ cách mạng Việt Nam.

Nam ca sĩ Trọng Tấn xúc động khi lần đầu tiên tham gia chương trình nghệ thuật tại Nghĩa trang Hàng Dương
Nam ca sĩ Trọng Tấn xúc động khi lần đầu tiên tham gia chương trình nghệ thuật tại Nghĩa trang Hàng Dương với ca khúc "Hát về anh"

“Từ hai điểm cầu Côn Đảo, Điện Biên, người xem được nhìn lại quá trình đấu tranh kiên cường, anh dũng, hi sinh vì độc lập tự do của thế hệ cha anh năm xưa; Cùng với những quyết tâm của thế hệ hôm nay đang chung sức dựng xây quê hương, với tinh thần tự hào quá khứ, hướng tới tương lai”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Xúc động, tự hào chương trình

Những ca khúc biểu diễn tại chương trình là những bản hùng ca chứa chan tình yêu quê hương đất nước, ca ngợi Tổ quốc, tưởng nhớ, tri ân các anh hùng, liệt sĩ đã hi sinh xương máu, tuổi xuân vì đất nước.

Xúc động, tự hào chương trình
NSƯT Đăng Dương với ca khúc "Tổ quốc gọi tên mình"

Đó là tiết mục hợp xướng “Linh thiêng Việt Nam”(biểu diễn: NSND Tạ Minh Tâm và hợp xướng); Ca khúc “Biết ơn chị Võ Thị Sáu” (biểu diễn: Phạm Thu Hà); Liên khúc “Cúc ơi em ở nơi mô” - “Cỏ non Thành Cổ” (biểu diễn: NSƯT Phạm Phương Thảo); Ca khúc “Huyền thoại Mẹ” (biểu diễn: Võ Hạ Trâm); Ca khúc “Vết chân tròn trên cát”(biểu diễn: Tùng Dương; Guitar: Hữu Hiệp).

Đó là tiết mục: Hát múa “Lũy đá bất tử” (sáng tác và biểu diễn: Trương Quý Hải và các Cựu chiến binh); Ca khúc “Tổ quốc gọi tên mình” (biểu diễn: Đăng Dương); Liên khúc “Bác đang cùng chúng cháu hành quân” - “Tiến bước dưới quân kỳ” (biểu diễn: Tam ca Đăng Dương - Trọng Tấn - Việt Hoàn cùng tập thể cựu chiến binh, nghệ sĩ)...

Đọc thêm

Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - Gala tiếng Việt thân thương mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, tiếp sóng trên kênh VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam diễn ra vào 20h ngày 8/9 tại Nhà hát lớn thành phố Hà Nội.
Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng Điện ảnh - Âm nhạc

Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng

TTTĐ - Ca sĩ Tùng Dương vừa gửi tới đồng bào tại Thái Nguyên 500 triệu đồng. Đây là số tiền anh và những người bạn thân thiết chung tay ủng hộ những người dân đang phải đối mặt với cơn lũ lịch sử. Điều này cũng thể hiện sự quan tâm của những người Hà Nội tới Nhân dân cả nước.
“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc” Văn hóa

“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc”

TTTĐ - Chúng ta đang sống trong những ngày tháng 9 vang vọng thanh âm hào hùng của mùa thu lịch sử, mùa thu cách mạng; cùng lắng hồn mình vào hồn thiêng sông núi để tự cảm nhận niềm xúc động, tự hào khi được là người con đất Việt. Đài PTTH Hà Nội thực hiện chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt với chủ đề “Việt Nam giang sơn gấm vóc” - ngợi ca vẻ đẹp của non sông đất nước trải dọc từ Bắc chí Nam.
Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - "Gala tiếng Việt thân thương" mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam, vào 20h ngày 8/9/2024 tại Nhà hát lớn, thành phố Hà Nội.
Hào hùng, sâu lắng chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024" Văn hóa

Hào hùng, sâu lắng chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024"

TTTĐ - Tối 6/9, chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024'' đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình Quốc phòng, tiếp sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình Trung ương và địa phương đã mang đến cho khán giả những phút giây hào hùng, lắng đọng đầy cảm xúc.
Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường Điện ảnh - Âm nhạc

Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường

TTTĐ - Á hậu Kiều Diệu Hương và ca sỹ Lê Anh vừa gửi tới khán giả bài hát “Bài ca môi trường” phiên bản song ca. Sáng tác của Ngọc Lê Ninh tiếp tục được các nghệ sỹ yêu thích, làm mới và truyền đi thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống.
Ngày Âm nhạc Việt Nam 2024: “Sắc màu từ đại ngàn” Điện ảnh - Âm nhạc

Ngày Âm nhạc Việt Nam 2024: “Sắc màu từ đại ngàn”

TTTĐ - Sáng 3/9, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đắk Lắk - Chi Hội Nhạc sĩ Việt Nam tại Đắk Lắk đã tổ chức chương trình ca nhạc “Sắc màu từ đại ngàn” chào mừng Ngày Âm nhạc Việt Nam lần thứ XV (3/9/2010 - 3/9/2024).
"Điều còn mãi" thắp sáng niềm tự hào và tình yêu Tổ quốc Văn hóa

"Điều còn mãi" thắp sáng niềm tự hào và tình yêu Tổ quốc

TTTĐ - Chiều 2/9, những giai điệu hào hùng, sâu lắng của chương trình hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi 2024” vang lên từ Nhà hát Lớn Hà Nội đã làm sống lại những ký ức lịch sử hào hùng, thắp lên ngọn lửa vĩnh cửu về tình yêu nước, tự hào dân tộc. Chương trình do Báo VietNamNet tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.
“Duyên 6” của Sao Mai Hiền Anh hướng tới “Phút giây hiện tại” Văn hóa

“Duyên 6” của Sao Mai Hiền Anh hướng tới “Phút giây hiện tại”

TTTĐ - Giải Nhì Sao Mai 2007 dòng thính phòng Nguyễn Hiền Anh và Cộng đồng doanh nhân Thiền ca vừa chính thức ra mắt album nhạc Phật "Duyên 6" với chủ đề “Phút giây hiện tại”.
Tùng Dương và Oplus ra mắt MV "Việt Nam muôn màu" mừng Quốc khánh Văn hóa

Tùng Dương và Oplus ra mắt MV "Việt Nam muôn màu" mừng Quốc khánh

TTTĐ - Tùng Dương và Oplus ra mắt MV "Việt Nam muôn màu". Bài hát được viết và hoàn thành trong dòng cảm xúc trân trọng và biết ơn sâu sắc của các nghệ sĩ và được phát hành nhân dịp chào mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9.
Xem thêm