Tag

Xúc động nghẹn ngào "Bài ca trên sóng cả"

Văn hóa 08/05/2023 21:39
aa
TTTĐ - Cơn sóng dữ của biển Đông không ngăn nổi những tiếng ca. Tiếng ca của người đất liền như tiếp thêm sức mạnh với những người lính đang vững vàng tay súng giữa trời mây. Những bài ca át đi tiếng sóng, để vòng tay Nhân dân, gia đình, bè bạn nối liền với các chiến sỹ nhà giàn. Sự dữ dội của biển cả càng khắc sâu quyết tâm, ý chí của quân chủng Hải quân Việt Nam anh hùng. Giữa phong ba bão táp ta càng cảm nhận sự thiêng liêng của từng tấc đất, từng mét vuông mặt biển của Tổ quốc.
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Bài ca đi cùng năm tháng – Khát vọng tuổi trẻ”
Tiếp nối tình yêu dặm dài biển đảo quê hương Tiếp nối tình yêu dặm dài biển đảo quê hương

Phải là những người trực tiếp chứng kiến, trải qua những giờ phút nghẹn ngào như vậy mới có thể biến ngay cảm xúc thành những ngôn từ tuôn trào đầy rung động như thế này:

Bài ca trên sóng cả

Hoàng Thị Hạnh

Nhà giàn chênh chao giữa biển đông đầy gió

Anh vững vàng tay súng giữa trời mây!

Chúng tôi đứng đây mắt nhạt nhoà trong nắng đỏ

"Hát cùng anh người chiến sỹ biên cương"

Được biết, trong chuyến công tác vừa qua, tàu 490 nhiều lần tiếp cận nhà giàn DK1/8 mà không được. Sóng to, gió lớn dữ dội, tàu chở cán bộ, chiến sỹ mang quà đất liền cứ đến gần chân nhà giàn lại bị sóng đánh văng ra... Con tàu vật lộn giữa trùng khơi, lòng người trên tàu cũng rưng rưng.

Các chiến sỹ trên nhà giàn nhoài người trên lan can vẫy tay và hét trên sóng gầm: "Chào các thủ trưởng, chào các anh chị em!". Ôi sao mà thân thương, xúc động đến vậy. Những người lính ấy dù chưa từng một lần gặp mặt nhưng với cả đoàn đã thân thiết như máu thịt của mình. Bởi họ là con, em của Nhân dân. Họ đang ngày đêm canh giữ biển trời cho Tổ quốc yên bình. Họ đạp sóng dữ cho đất liền thanh bình, yên ấm.

Sóng gió nhà giàn (Ảnh: Mai Thắng)
Sóng gió nhà giàn (Ảnh: Mai Thắng)

Quà cho chiến sỹ là những thực phẩm, vật dụng thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày mà họ đang thiếu thốn như giò, chả, cam, quít, tăm, thuốc, thuốc lá, rau, bánh.... Sóng gió đánh bạt những dây kéo, không thể tung lên nhà gian. Nhìn những thùng hàng trở lại, cả tàu im lặng, nước mắt chảy vào tim. Xót xa, thương đứt ruột.

Rồi giữa ầm ào sóng cả, hai bên nối bộ đàm chào hỏi, đáp từ. Rồi tiếng hát vang lên không dứt: Người chiến sĩ biên cương... Đảo này là của ta, biển này là của ta... Trường Sa... Dù phong ba dù bão tố, dù gian khổ ta vẫn vượt qua... Lời thề quyết hy sinh giữ đảo, lời hứa nếu không may bị địch bắt sẽ quyết tử cho tổ quốc quyết sinh... Tất cả nghẹn ngào vang lên trên sóng cả.

Lời ca vượt trên gầm gào con sóng cả

Từ nhà giàn vươn tới đoàn tàu xa.

Lời thương nhớ gửi đất liền da diết

Nguyện vững vàng vì Tổ quốc canh trời xa!

Xúc động nghẹn ngào "Bài ca trên sóng cả"
Cả khoang tàu, hàng trăm con người lặng đi trong những giây phút thiêng liêng sống trong tình yêu thương đồng bào, những giọt nước mắt xúc động đã rơi, và những tiếng nấc nghẹn ngào, day dứt…

Tác giả Hoàng Thị Hạnh rưng rưng kể lại: 324 người cùng nhau hát, tiếng hát nghẹn ngào, các em gái trong đội văn nghệ chạy ra ngoài nức nở, những người đàn ông mắt đỏ hoe...

Tất cả cảm nhận được lòng yêu nước đang dâng ngập trong tim. Tất cả đều cảm nhận trọn vẹn nỗi gian khổ, hi sinh, những khó khăn và ý chí kiên cường của những người lính đang bám trụ để canh giữ biển trời Tổ quốc.

Lời ca từ nghẹn ngào từ con tàu vang ca!

Bao yêu thương gửi về người chiến sỹ

Lời đồng chí, mẹ cha, lời em gái nhỏ

Gửi tin yêu của cả nước non mình.

Tiếng hát giữa trùng khơi.
Tiếng hát chia tay vấn vít giữa trùng khơi!

Phút hoà ca linh thiêng trên trên sóng cả

Bay qua muôn ngàn ngọn sóng giữa khơi xa

Con cháu Bác Hồ nguyện một lòng giữ đảo

Xứng với tiền nhân nằm lại cuối chân trời.

Lòng yêu nước ấy đã biến thành một sức mạnh của sự đoàn kết, của quyết tâm chung thống nhất trọn vẹn trong những người cùng dòng máu Lạc Hồng, chung nghĩa đồng bào. Tiếng hát ấy chính là biểu thị cao nhất của quyết tâm, của ý chí người Việt Nam, con cháu Bác Hồ cùng chung sức chung lòng "nguyện một lòng giữ đảo" để "Xứng với tiền nhân nằm lại cuối trời".

Không đến được nhà giàn nơi xa ấy

Tiếng hát gặp nhau vấn vít giữa trùng khơi!

Bàn tay vẫy, những bàn tay vẫy mãi

Ấm tình người giữa mênh mang biển khơi!

Các chiến sỹ vẫn chắc tay súng canh giữ nhà giàn (Ảnh: Mai Thắng)
Các chiến sỹ vẫn chắc tay súng canh giữ nhà giàn (Ảnh: Mai Thắng)

Tạm biệt nhé! Rưng rưng lời tạm biệt

Đảo của ta, biển trời của ta!

Trường sa, Cô Lin, Phúc Tần, Nam Yết, Hoàng Sa....

Thương nhớ nhà giàn mãi mãi trong tim ta

Nỗi nhớ, tự hào mãi mãi, Trường Sa ơi!

Trường Sa ngày 26/4/2023

... chào Trường Sa, chào những người anh hùng
... chào Trường Sa, chào những người anh hùng

"Rồi tàu cũng phải xa dần nhà giàn, để lại một chấm xa mờ trên biển khơi với những người độ tuổi như con, như em mình", tác giả tâm sự. Nhưng niềm xúc động trào dâng khiến tác giả sáng tác một mạch hai bài thơ "Bài ca trên sóng cả" và "Kể chuyện Trường Sa". Trường Sa một lần đến rồi sẽ ở mãi trong tim. Đó chính là lý do tại sao khổ cuối tác giả liên tục gọi tên những Cô Lin, Phúc Tần, Nam Yết, Hoàng Sa... Những hòn đảo, quần đảo mà nghe cái tên chúng ta cũng dâng lên đầy niềm tự hào và yêu mến.

Đó là đảo của ta, biển trời của ta. Người dân Việt Nam nào cũng đều tha thiết yêu quý từng tấc đất mà cha ông ta ngày xưa và các chiến sỹ trẻ kia đang ngày đêm quyết liệt bảo vệ bằng tất cả trái tim, trách nhiệm, nghĩa vụ và tình yêu thiêng liêng với dân tộc.

Những rưng rưng xúc động nghẹn ngào mà tác giả may mắn được trải qua đã được ghi lại trọn vẹn và chân thực trong những bài thơ. Cảm ơn tác giả đã ghi lại cảm xúc ấy để lan tỏa đến đông đảo những người chưa một lần được đặt chân đến nhà giàn, chưa được một lần được đến với Trường Sa nhưng luôn hướng về quần đảo với tất cả tình yêu thương.

Tin rằng, bằng những tác phẩm văn học nghệ thuật có sức lay động như thế này, mỗi chúng ta đều ý thức sâu sắc hơn nữa trách nhiệm của mình với đất nước để sống sao cho xứng với sự hi sinh, vất vả mà chiến sỹ ta đang trải qua để cho chúng ta cuộc sống yên bình trên đất liền.

Xúc động nghẹn ngào "Bài ca trên sóng cả"
Tạm biệt nhé! Rưng rưng lời tạm biệt

Đọc thêm

Khắc họa mùa thu Hà Nội đầy hào hùng và lãng mạn Văn hóa

Khắc họa mùa thu Hà Nội đầy hào hùng và lãng mạn

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội thực hiện chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt "Hà Nội những cảm xúc tháng 10".
Triển lãm 100 tài liệu về những ngày tiếp quản Hà Nội Văn hóa

Triển lãm 100 tài liệu về những ngày tiếp quản Hà Nội

TTTĐ - Ngày 3/10, triển lãm “Hà Nội - Ký ức những ngày tiếp quản” chính thức mở cửa đón khách tham quan tại Nhà triển lãm (61 Tràng Tiền, Hà Nội).
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng tốc, sáng tạo, về đích Văn học - Nghệ thuật

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng tốc, sáng tạo, về đích

TTTĐ - Tại buổi Họp báo thường kỳ quý III năm 2024, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Danh Hoàng Việt khẳng định ngành sẽ "Tăng tốc, sáng tạo, về đích" trong quý IV/2024.
Người dân và du khách hào hứng với triển lãm "Hà Nội trong tôi" Văn hóa

Người dân và du khách hào hứng với triển lãm "Hà Nội trong tôi"

TTTĐ - Hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tại khu vực Hồ Gươm, triển lãm ảnh ngoài trời “Hà Nội trong tôi” được tổ chức trên không gian đi bộ từ ngày 28/9 đến 29/10.
Trải nghiệm đầy tự hào trên vùng đất thiêng Điện Biên Phủ Nhịp điệu cuộc sống

Trải nghiệm đầy tự hào trên vùng đất thiêng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) không chỉ là một địa danh lịch sử mà còn là biểu tượng của lòng yêu nước, sự kiên cường và tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam.
Tối mai (4/10), khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 Người Hà Nội

Tối mai (4/10), khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024

TTTĐ - Tối mai (4/10), tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long, Hà Nội sẽ diễn ra đêm khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Jacqueline Tiên Nguyễn tỏa sáng tại Milan & Paris Fashion Week Thời trang - Làm đẹp

Jacqueline Tiên Nguyễn tỏa sáng tại Milan & Paris Fashion Week

TTTĐ - Tuần lễ Thời trang Milan & Paris trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết với sự góp mặt của Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn trên cương vị mới - CEO của DAFC. Hơn nữa, Jacqueline Tiên Nguyễn còn đồng hành cùng Marie Trâm Anh và Ashleigh Huỳnh càng làm tăng thêm sức hút của bộ ba mỹ nhân Việt.
Lắng nghe những cây bàng kể chuyện lịch sử hào hùng Văn hóa

Lắng nghe những cây bàng kể chuyện lịch sử hào hùng

TTTĐ - Thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức trưng bày chuyên đề “Bàng ơi...!”. Loài cây bình dị này cũng là chứng nhân để kể lại những câu chuyện lịch sử hào hùng của Hà Nội và đất nước ta.
Hoàng thành Thăng Long tổ chức chuỗi hoạt động đặc sắc Văn hóa

Hoàng thành Thăng Long tổ chức chuỗi hoạt động đặc sắc

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức chuỗi hoạt động trưng bày, triển lãm tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long.
Những tác phẩm nổi tiếng trong "Hà Nội sức sống và niềm tin" Văn hóa

Những tác phẩm nổi tiếng trong "Hà Nội sức sống và niềm tin"

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm “Hà Nội sức sống và niềm tin”.
Xem thêm