Xây dựng "văn hoá mới" trong hỗ trợ người dân và doanh nghiệp
Triển khai nhiều ý tưởng, mô hình mới
Những tháng đầu năm 2025, mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến đang được "phủ sóng" rộng khắp trên địa bàn TP Hà Nội. Mục tiêu của mô hình này là nhằm xây dựng mạng lưới Đại lý dịch vụ công trực tuyến rộng khắp, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ hành chính công một cách dễ dàng, thuận tiện, nhanh chóng. Qua đó thúc đẩy chuyển đổi số, hướng tới xây dựng chính quyền số, góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến, hướng tới mục tiêu 80% người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến vào năm 2025.
Đồng thời, việc này cũng giúp giảm tải áp lực cho các cơ quan hành chính Nhà nước, tiết kiệm nguồn lực xã hội thông qua việc chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công cho doanh nghiệp đảm nhiệm.
![]() |
Giám đốc Trung tâm PVHCC TP Hà Nội Cù Ngọc Trang trò chuyện cùng người dân làm TTHC tại Trung tâm PVHCC số 01 quận Đống Đa |
Theo Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) TP Hà Nội Cù Ngọc Trang, đây là một bước tiến quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Sự ra đời của mô hình này sẽ giúp TP Hà Nội đạt được các mục tiêu: "3 phi": Phi địa giới, phi trung gian, phi vật chất và "2 không": Không cửa hành chính, không khóa thủ tục.
Với mục đích đó, Trung tâm PVHCC TP Hà Nội đã và đang tích cực triển khai thí điểm các ý tưởng, mô hình mới và từng bước đưa vào áp dụng trên thực tế.
Trong đó, việc đưa vào hoạt động mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến ngay tại các bưu cục là một giải pháp thiết thực, giúp hiện thực hóa mục tiêu đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân, nhất là nhóm đối tượng yếu thế, người chưa quen sử dụng công nghệ số, người dân ở vùng sâu, vùng xa. Thay vì phải trực tiếp đến cơ quan hành chính, giờ đây người dân có thể đến các bưu cục gần nhất để được hỗ trợ thực hiện dịch vụ công một cách thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả.
Tiếp đó, việc mở rộng 118 điểm Đại lý dịch vụ công trực tuyến (giai đoạn 2) bao gồm: 50 bưu cục của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam; 18 bưu cục của Tổng công ty Bưu chính Viettel; 25 cửa hàng FPTShop của Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT; 25 nhà thuốc Long Châu của Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT là bước đi tiếp theo nhằm “phủ sóng” dịch vụ công trực tuyến đến gần hơn với đông đảo người dân.
![]() |
Việc “phủ sóng” đại lý dịch vụ công trực tuyến tạo ra “văn hóa mới” về hỗ trợ người dân, doanh nghiệp |
Tới làm thủ tục hành chính (TTHC) tại Bưu điện tại Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm, ông Nguyễn Tiến Bình (phố Hai Bà Trưng, Hà Nội) được nhân viên Bưu điện hỗ trợ, tư vấn cách thức, quy trình, thành phần hồ sơ cần có để giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Ngoài ra nhân viên Bưu điện cũng hướng dẫn ông cách tra cứu hồ sơ, thanh toán online…
“ Dù trước đây việc đi làm TTHC tại phường đã có nhiều thuận lợi nhưng việc ra các bưu cục, nhà thuốc gần nhà vẫn thuận tiện hơn cả. Trường hợp không không thể tự thực hiện, sẽ có nhân viên hỗ trợ miễn phí thực hiện các dịch vụ công trực tuyến ngay tại điểm phục vụ. Đặc biệt, khi có kết quả nhân viên Bưu điện sẽ chuyển phát hồ sơ đến địa chỉ người dân yêu cầu. Người dân chúng tôi không còn mong đợi gì hơn”, ông Bình chia sẻ.
Tạo ra “văn hóa mới” về hỗ trợ doanh nghiệp
Mới đây, 206 điểm giao dịch của BIDV trên địa bàn TP Hà Nội đã trở thành các điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến. Không chỉ hướng tới người dân, đây là hoạt động nhằm khuyến khích khởi nghiệp và khởi nghiệp thành công, tạo tiền đề cho sự phát triển về lâu về dài của cộng đồng doanh nghiệp tại Thủ đô, điều quan trọng là tạo ra “văn hóa mới” về hỗ trợ doanh nghiệp tại cơ quan Nhà nước, góp phần xây dựng một hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Theo Giám đốc Trung tâm PVHCC TP Hà Nội Cù Ngọc Trang: Đứng trước các yêu cầu ngày càng cao về đổi mới sáng tạo và chất lượng phục vụ, đặc biệt theo tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị, Trung tâm PVHCC nhận thức rất rõ, rằng sự chung tay của toàn xã hội đóng vai trò đặc biệt quan trọng, nhằm khai thác hiệu quả các nguồn lực, phát huy các thế mạnh vốn có của doanh nghiệp, đặc biệt là thế mạnh về công nghệ thông tin, về nguồn nhân lực chất lượng và dồi dào.
Phương thức này không chỉ góp phần giảm tải áp lực lên bộ máy Nhà nước, tiết kiệm ngân sách, mà còn là điều kiện để doanh nghiệp hoàn thành trách nhiệm xã hội - một trách nhiệm không tách rời của mọi doanh nghiệp và là đòn bẩy để mở rộng, nâng cao hiệu quả kinh doanh, khẳng định uy tín trên thị trường.
![]() |
Người dân có thể đến các bưu cục gần nhất để được hỗ trợ thực hiện dịch vụ công một cách thuận tiện |
Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là một trong đột phá chiến lược của TP Hà Nội. TP luôn xác định là địa phương đi tiên phong trong lĩnh vực này và đến nay đã đạt được những kết quả nhất định.
Trong đó, nổi bật là việc thành lập Trung tâm PVHCC TP Hà Nội hướng đến bảo đảm công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội mong muốn mối quan hệ hợp tác giữa Trung tâm PVHCC TP Hà Nội và các doanh nghiệp sẽ đem lại hiệu quả cho xã hội, đặc biệt là phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng thuận tiện, hiệu quả hơn.
Cũng theo đồng chí Nguyễn Văn Phong, TP Hà Nội hiện còn nhiều dư địa để hỗ trợ, phối hợp như xây dựng quỹ đầu tư mạo hiểm cho đổi mới sáng tạo; quỹ phát triển khoa học công nghệ; quỹ phát triển, bảo tồn giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội... Đây là những thế mạnh của TP Hà Nội và rất cần sự chung tay của các doanh nghiệp để hiện thực hóa, qua đó góp phần phát triển Thủ đô ngày càng hiện đại, văn minh.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Điều kiện hưởng lương hưu đối với người lao động từ ngày 1/7/2025

Long An - Nhật Bản: Đối tác tin cậy, hợp tác vươn tầm

Tập trung gỡ vướng các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai

Đề nghị UNESCO công nhận võ Bình Định là di sản văn hóa

Khen thưởng ban chuyên án triệt phá đường dây đánh bạc quy mô lớn

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4/2025

Đã bị thu hồi đất, mỏ khoáng sản vẫn ngang nhiên hoạt động

Giải pháp đảm bảo sinh kế cho người lao động sau thiên tai

Độc đáo với những mô hình biến bãi rác thành vườn hoa
