Tag

Xăng cao cấp RON 97 giá 30.000đ/lít phù hợp với những loại xe nào?

Xe++ 22/04/2022 16:00
aa
TTTĐ - Một vài cây xăng tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay đang bán loại xăng RON 97 có giá 29.990 đồng/lít, đắt hơn 2.000 đồng/lít so với xăng RON 95. Vậy loại xăng này phù hợp với những dòng xe nào và với giá thành cao hơn thì khi sử dụng có giúp xe mạnh và tiết kiệm hơn hay không?

Sự khác biệt giữa xăng RON 97 và RON 95

Tại các quốc gia châu Âu, xăng RON97 vốn rất phổ biến, trong khi đó ở thị trường Việt Nam loại xăng này còn khá mới mẻ với người tiêu dùng. Ở các nước châu Âu, xăng thường có chỉ số octan cao, từ 95 trở lên như 97, 98 và 99. Vậy xăng RON 97 và RON 95 khác nhau ở điểm gì?

Xăng là hợp chất hữu cơ nhẹ có chứa Hydrocarbon với đặc tính nhẹ, dễ bay hơi, dễ cháy và là sản phẩm của quá trình chưng cất từ dầu thô. Chỉ số octan (RON) là chỉ số quan trọng cho biết tính chống kích nổ của xăng. Chỉ số này càng cao thì nhiên liệu có khả năng chịu được áp lực nén cao hơn trước khi tự kích nổ.

Con số phía sau thể hiện chỉ số octan của các loại xăng. Ví dụ như với xăng RON92, có chỉ số octan thấp hơn nên dễ cháy hơn khi chịu nén so với xăng RON95. Sử dụng xăng có chỉ số octan cao hơn không giúp cho động cơ khỏe hơn hay tiết kiệm hơn mà chỉ đơn thuần phù hợp với động cơ có tỷ số nén cao hơn. Với xe có tỷ số nén thấp, nếu dùng xăng có chỉ số octan cao thì sẽ không đảm bảo nhiên liệu được cháy tốt nhất, ngược lại xe có tỷ số nén cao mà dùng xăng có chỉ số octan thấp có thể dẫn đến cháy kích nổ.

Đối với xăng RON 97, đây là dòng xăng cao cấp, có chỉ số ốc-tan cao, thể hiện cho khả năng chịu nén lớn của nhiên liệu trước khi kích nổ (chống kích nổ tốt). Điều này sẽ giúp tránh được hiện tượng kích nổ sớm của động cơ, giữ cho động cơ vận hành bền bỉ và ổn định hơn.

Xăng cao cấp RON 97 phù hợp với những loại xe nào?

Mặc dù xăng RON 97 sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội nhưng không phải loại xe nào cũng phù hợp với nó. Theo chuyên gia, xăng RON97 thường sẽ sử dụng cho các dòng xe máy phân khối lớn hay xe ô tô hạng sang, có dung tích động cơ lớn, để có thể tối ưu công suất và đem lại trải nghiệm vận hành mượt mà hơn.

Thực tế, các hãng xe thường đề cập đến việc sử dụng nhiên liệu trong hướng dẫn sử dụng. Trong đó, nếu nhà sản xuất dùng khái niệm "khuyên", có nghĩa bạn yên tâm sử dụng xăng thường 92. Còn nếu là "yêu cầu" xăng 95 trở lên thì tất nhiên bạn phải tuân thủ để đảm vận hành của động cơ. Trường hợp này thường có ở những dòng xe sang, siêu sang. Với những xe mà nhà sản xuất không đưa ra yêu cầu cụ thể, việc mua xăng RON92 hay RON95 không quan trọng bằng mua phải xăng kém chất lượng, xăng pha trộn.

Đọc thêm

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam Xe++

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

TTTĐ - Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu mẫu SUV Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới. Xe được phân phối với 5 phiên bản khác nhau và giá bán lẻ khuyến nghị từ 1.069 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
ARRC 2024 chặng 5: Chiến thắng liên tiếp cho Honda Racing Việt Nam Xe++

ARRC 2024 chặng 5: Chiến thắng liên tiếp cho Honda Racing Việt Nam

TTTĐ - Bục Podium ngày một trở nên quen thuộc hơn với Honda Racing Vietnam Team. Tuy nhiên không vì thế mà các thành viên không nỗ lực để giành thành tích tốt hơn qua từng chặng.
Chi tiết Hyundai Santa Fe tại Việt Nam: Giá từ 1,069 - 1,365 tỷ Xe++

Chi tiết Hyundai Santa Fe tại Việt Nam: Giá từ 1,069 - 1,365 tỷ

TTTĐ - Ngày 18/09/2024, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu mẫu SUV Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới.
Kia chuẩn bị trình làng xe điện mới, trong đó có Kia Morning EV Xe++

Kia chuẩn bị trình làng xe điện mới, trong đó có Kia Morning EV

TTTĐ - Mới đây, đại diện Kia xác nhận, hãng đang nghiên cứu để phát triển hàng loạt mẫu xe điện mới.
VinFast chính thức mở bán ô tô điện VF 3 tại Philippines Xe++

VinFast chính thức mở bán ô tô điện VF 3 tại Philippines

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội tại Việt Nam, VinFast Auto chính thức nhận đặt cọc xe VF 3 tại Philippines. Đây là lần đầu tiên VinFast mở bán mẫu mini-SUV điện thời thượng này tại một thị trường quốc tế.
Honda Dream 125 2025 ra mắt Đông Nam Á, giá từ 58 triệu VNĐ Xe++

Honda Dream 125 2025 ra mắt Đông Nam Á, giá từ 58 triệu VNĐ

TTTĐ - Mới đây, Honda đã chính thức giới thiệu phiên bản mới của “huyền thoại” Dream 125.
Huyền thoại Honda Spacy 125 "hồi sinh", giá quy đổi 32 triệu VNĐ Xe++

Huyền thoại Honda Spacy 125 "hồi sinh", giá quy đổi 32 triệu VNĐ

TTTĐ - Mới đây, Liên doanh Wuyang - Honda đã chính thức giới thiệu phiên bản mới của mẫu xe ga Honda Spacy 125.
Người đàn ông tự chế tạo "đĩa bay" có thể lướt trên mặt nước Xe++

Người đàn ông tự chế tạo "đĩa bay" có thể lướt trên mặt nước

TTTĐ - Mới đây, trên mạng xã hội đã lan truyền một video ghi lại cảnh chiếc “đĩa bay” tự chế đang lướt trên mặt nước hết sức điêu luyện.
Công ty đứng sau dàn xe VinFast đưa đón KOL tại Gumball 3000 Xe++

Công ty đứng sau dàn xe VinFast đưa đón KOL tại Gumball 3000

TTTĐ - Dàn xe điện VF 7 và VF 9 của công ty FGF – công ty mua bán và cho thuê xe điện VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng - gây ấn tượng mạnh khi xuất hiện bên cạnh hàng loạt KOL đình đám giữa “rừng” siêu xe tại sự kiện Gumball 3000.
Chery hé lộ thêm thông tin về iCar V23: SUV điện chạy được 500km/sạc Xe++

Chery hé lộ thêm thông tin về iCar V23: SUV điện chạy được 500km/sạc

TTTĐ - Sau khi công bố hình ảnh xe, mới đây, Chery lại tiếp tục hé lộ một số thông tin liên quan đến mẫu SUV điện cỡ nhỏ iCar V23 của mình.
Xem thêm