Tag

Vườn lan Hồ Điệp tiền tỷ của chàng trai 8x

Nhịp sống trẻ 21/09/2020 15:53
aa
TTTĐ - Theo học ngành Kinh doanh thương mại nhưng anh Ngô Minh Trưởng (ở huyện Thanh Oai, Hà Nội) lại dành tình yêu cho nông nghiệp. Hiện anh đang sở hữu mô hình trồng hoa lan Hồ Điệp ứng dụng công nghệ cao trị giá hàng tỷ đồng.
Thu tiền tỷ mỗi năm nhờ trồng hoa công nghệ cao

Ngã rẽ bất ngờ

Tốt nghiệp THPT anh Trưởng thi đậu trường Đại học Thương mại. Ra trường anh may mắn được làm việc đúng chuyên ngành.

“Quá trình làm việc mình nhận thấy cứ đến dịp Tết chúng ta lại phải nhập rất nhiều hoa lan từ Trung Quốc về để phục vụ người tiêu dùng. Trong khi đó, điều kiện ở Việt Nam hoàn toàn có thể trồng được hoa lan số lượng lớn với giá thành rẻ nhưng chất lượng. Hoa cũng giữ được đẹp và tươi lâu hơn”, anh Trưởng nhớ lại.

Anh Ngô MInh Trưởng (bên trái) giới thiệu về lan Hồ Điệp
Anh Ngô Minh Trưởng giới thiệu về lan Hồ Điệp

Suy nghĩ đó khiến anh Trưởng trăn trở và có quyết định khiến nhiều người bất ngờ. Đó là bỏ việc về làm nông nghiệp. Thời gian đầu anh về làm thuê cho một cơ sở trồng lan tại Đan Phượng (Hà Nội). Khi đã tích lũy được kinh nghiệm anh quyết định ra làm riêng.

Năm 2019, anh Trưởng mạnh dạn thuê đất tại xã Mỹ Hưng (huyện Thanh Oai, Hà Nội) xây dựng mô hình trồng hoa lan Hồ Điệp công nghệ cao. Tuy nhiên, đây là đất đã bỏ hoang từ lâu nên anh phải đầu tư hơn 6 tỷ đồng để cải tạo, san lấp và xây dựng hệ thống nhà lưới, nhà màng… để trồng lan Hồ Điệp.

Ttrái với thời tiết nắng nóng hoặc giá rét bên ngoài, không gian bên trong khu vườn lan luôn mát mẻ nhờ hệ thống nhà màng, nhà lưới, làm mát được đầu tư đồng bộ, bài bản. Quy trình khép kín, từ nhiệt độ, ánh sáng đến việc chăm sóc, tưới nước cho lan… đều được anh thực hiện tỉ mỉ, chỉn chu đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật cao.

Hiện nhà vườn của anh Ngô Minh Trưởng trồng gần 80.000 chậu lan Hồ Điệp
Hiện nhà vườn của anh Ngô Minh Trưởng trồng gần 80.000 chậu lan Hồ Điệp

Để phát triển mô hình lan Hồ Điệp công nghệ cao, anh Trưởng phải học hỏi công nghệ từ Đài Loan (Trung Quốc), trau dồi kỹ thuật, kinh nghiệm. Trong năm 2019, anh mạnh dạn quy hoạch trồng 48.000 gốc lan với 30 - 40 màu các loại nhưng màu vàng luôn được ưa chuộng nhất.

Thu hái trái ngọt

“Lan Hồ Điệp là loại hoa cao cấp có giá trị thẩm mỹ và giá trị kinh tế cao. Hiện nay, sản phẩm này có sức tiêu thụ lớn và bán rất được giá giúp mang lại nguồn lợi kinh tế khá lớn cho người trồng hoa”, anh Trưởng cho biết.

Ngay năm đầu tiên 48.000 gốc lan của nhà vườn đã được tiêu thụ hết, phục vụ nhu cầu chơi hoa Tết của Nhân dân khắp các tỉnh thành trong cả nước. Vườn hoa đã mang về cho anh Trưởng thu nhập trên 3,6 tỷ đồng. Hiện tại, nhà vườn đang tạo việc làm cho 4 lao động thường xuyên tại địa phương và khoảng trên 20 lao động theo thời vụ.

Với việc ứng dụng công nghệ cao nhà vườn luôn đảm bảo hiệu quả sản xuất
Với việc ứng dụng công nghệ cao, nhà vườn luôn đảm bảo hiệu quả sản xuất

Thắng lợi năm đầu tiên tạo động lực cho anh Trưởng mở rộng quy mô trồng hoa lan Hồ Điệp theo mô hình công nghệ cao. Hiện vườn lan của anh có diện tích nhà lưới 2.500m2, trồng gần 80.000 chậu lan. Tại đây, nhân công có nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra nhiệt độ tại khu nhà màng, nhà lưới. Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng trong việc bảo đảm sinh trưởng, phát triển của hoa lan Hồ Điệp.

Bên cạnh đó, hệ thống trang thiết bị quan trắc điều kiện không khí, nhiệt độ, ánh sáng tại khu vườn hoa lan Hồ Điệp được anh Trưởng đầu tư bài bản, khoa học, giúp tránh được sâu bệnh, mang lại hiệu quả sản xuất cao.

Để xây dựng được vườn lan Hồ Điệp công nghệ cao như hiện nay, anh Trưởng cũng nhận được sự hỗ trợ của thành phố, huyện. Trong tổng số hơn 6 tỷ đồng đã đầu tư, anh Trưởng được hỗ trợ khoảng 400 triệu đồng từ các đơn vị. Đây là động lực lớn để anh kiên định với mục tiêu phát triển mô hình trồng lan công nghệ cao. Vườn hoa lan của anh Trưởng cũng là một trong 12 mô hình sản xuất công nghệ cao trên địa bàn huyện Thanh Oai.

Lan Hồ Điệp thường được tiêu thụ vào dịp Tết, nên kỹ thuật chăm sóc và điều chỉnh sao cho hoa nở đúng dịp được anh Trưởng đặc biệt chú ý. Với tổng số gần 80 nghìn chậu lan Hồ Điệp hứa hẹn bung ra thị trường dịp Tết năm nay sẽ mang lại cho anh thu nhập khả quan và lợi nhuận kinh tế cao.

“Khi mới khởi nghiệp, mình đã phải vay mượn bạn bè, ngân hàng số tiền lên đến 6 tỷ đồng. Lúc đó, mình cảm thấy rất liều lĩnh bởi nếu thất bại sẽ mất tất cả. Tuy nhiên, mình đã may mắn vượt qua những khó khăn đầu tiên. Nếu muốn khởi nghiệp trong nông nghiệp ngoài kỹ thuật rất cần sự quyết tâm, chăm chỉ và cả sự tỉ mỉ để có thể gặt hái được trái ngọt”, anh Trưởng tâm sự.

Đọc thêm

Tết Trung thu “đặc biệt” của thiếu nhi Thủ đô Bản tin công tác Đội

Tết Trung thu “đặc biệt” của thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Các em thiếu nhi Thủ đô đã tạo nên một mùa trăng rằm thật sự ý nghĩa khi tự tay chuẩn bị nhiều món quà thiết thực gửi đến các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn Camera 360 trẻ

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn

TTTĐ - Chiều 15/9, đoàn công tác Trung ương Đoàn do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 tại Sóc Sơn (Hà Nội).
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện Camera 360 trẻ

Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện

TTTĐ - Dù thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng nhưng 800 đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội vẫn giữ được tinh thần quyết tâm, khẩn trương tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Những người dân khó khăn bị ảnh hưởng của bão, lũ trên địa bàn quận cũng đang nỗ lực vượt khó.
Tuổi trẻ Đống Đa chung sức tái thiết thành phố sau bão Tôi yêu Hà Nội

Tuổi trẻ Đống Đa chung sức tái thiết thành phố sau bão

TTTĐ - Gần 1 tuần sau khi cơn bão số 3 (bão Yagi) quét qua, trên đường phố Hà Nội vẫn còn ngổn ngang cây xanh gãy, đổ. Sáng 15/9, Tuổi trẻ quận Đống Đa đã ra quân phối hợp cùng các lực lượng chức năng tham gia thu dọn vệ sinh để Hà Nội sạch đẹp.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Trung ương Đoàn tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão lụt Nhịp sống trẻ

Trung ương Đoàn tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão lụt

TTTĐ - Chiều 14/9, đại diện Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã thăm, động viên, trao quà cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và đoàn thanh niên tình nguyện hỗ trợ phòng, chống bão lụt tại huyện Tứ Kỳ, Hải Dương.
Trung thu nhân ái gửi các bạn nhỏ Lào Cai Nhịp sống trẻ

Trung thu nhân ái gửi các bạn nhỏ Lào Cai

TTTĐ - Có một điều đặc biệt là Trung thu 2024 không giống những năm trước. Mùa trăng năm nay, thay vì bận bịu chuẩn bị những mâm cỗ đủ đầy, hoành tráng, các thầy cô giáo và các em học sinh trường THCS Đống Đa, quận Đống Đa, TP Hà Nội đã tạo nên một mùa trăng thật sự ý nghĩa – một Trung thu nhân ái lung linh rạng rỡ bởi những tấm lòng thơm thảo.
Mùa Trung thu trao gửi yêu thương tới cho các em nhỏ Quốc Oai Bản tin công tác Đội

Mùa Trung thu trao gửi yêu thương tới cho các em nhỏ Quốc Oai

TTTĐ - Hàng trăm suất quà gồm bánh kẹo, lồng đèn dịp Tết Trung thu đã được Thành đoàn - Hội đồng đội thành phố Hà Nội trao tặng cho các cháu thiếu nhi, trẻ em bị ảnh hưởng bởi bão lũ trên địa bàn huyện Quốc Oai.
Xem thêm