Tag

Vừa thi xong tốt nghiệp THPT, nhiều sĩ tử hối hả tìm việc làm thêm

Nhịp sống trẻ 08/07/2023 11:23
aa
TTTĐ - Thay vì dành thời gian nghỉ hè, nhiều học sinh, sinh viên đã chọn tìm việc làm thêm phù hợp để có thu nhập chuẩn bị cho năm học mới và tích lũy kỹ năng sống, làm việc.
Jobs for Student - J4S tìm việc làm thêm miễn phí cho sinh viên Jobs for Student - J4S tìm việc làm thêm miễn phí cho sinh viên

TTTĐ.VN - Mong muốn tạo cầu nối giúp các bạn sinh viên (SV) tìm được việc làm thêm phù hợp miễn phí là khởi nguồn ...

Tích lũy kinh nghiệm, cơ hội trải nghề sớm

Nhiều bạn học sinh vừa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023 đã hăng hái rủ nhau tìm việc làm thêm.

Làm thêm dịp hè là cơ hội cho các bạn trẻ được “trải đời, rèn nghề” sớm hơn
Làm thêm dịp hè là cơ hội cho các bạn trẻ được “trải đời, rèn nghề” sớm hơn

Chia sẻ lý do đi tìm việc làm thêm ngay sau khi kết thúc kỳ thi, Hà Giang ở quận Long Biên cho biết: “Lao động trong môi trường thực tế giúp mình tích lũy kinh nghiệm làm việc, tuân thủ giờ giấc và có quy củ trong công việc cũng như cuộc sống. Ngoài ra, đi làm thêm mình có tiền tiêu vặt mà không phải xin bố mẹ mỗi khi đi chơi với bạn”.

Đinh Lê Thu Thuỷ ở huyện Đông Anh cũng tìm được việc bán hàng cho shop thời trang. Dù làm việc theo ca mệt nhưng cô nàng lại cảm thấy khá hài lòng bởi nó không quá khó so với một học sinh. Theo đó, Thu Thuỷ chỉ đứng bán, tư vấn thời trang cho khách. Cô nàng chia sẻ, ngoài việc tiếp xúc với nhiều khách hàng, Thu Thuỷ còn phải học một thói quen khiêm tốn, hay cười và nhẫn nại. “Ở nhà không nhẫn nhịn, cãi bố mẹ là bình thường nhưng khi đi làm kiếm tiền, công việc lại đòi hỏi mình phải nhẫn nại và nhẹ nhàng. Vì thế nhẫn nại và nhẹ nhàng cũng thành thói quen luôn trong cuộc sống. Mình thấy đi làm thêm không chỉ là kiếm tiền mà đôi khi cũng giúp bản thân có được trải nghiệm, thói quen tốt trong cuộc sống”.

Nhiều ý kiến cho rằng, đối với các bạn còn đang đi học, công việc làm thêm là cơ hội để gặp gỡ và làm việc với nhiều người khác nhau. Điều này có thể giúp các bạn mở rộng mạng lưới quan hệ và tìm kiếm cơ hội việc làm trong tương lai. Đồng thời, khi làm thêm, các bạn trẻ được trải nghiệm tiếp xúc với khách hàng, đồng nghiệp và người quản lý… từ đó cải thiện khả năng giao tiếp của mình.

Nhiều bạn học sinh lựa chọn làm thêm tại các quán cà phê
Nhiều bạn học sinh lựa chọn làm thêm tại các quán cà phê

Anh Trần Văn Minh, phụ huynh có con đang đi làm thêm tại một quán cafe trên đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên) cho rằng: “Làm thêm trong dịp hè đòi hỏi các con đang còn đi học phải quản lý thời gian một cách hiệu quả để cân nhắc giữa công việc và các hoạt động khác trong cuộc sống. Đây cũng là cách giúp các con làm quen dần với guồng quay công việc và cuộc sống lúc ra trường. Hơn thế nữa, khi bỏ sức lao động, con sẽ biết quý trọng đồng tiền mình kiếm ra, từ đó biết cách chi tiêu hợp lý”.

Chắc chắn rằng khoản thu nhập từ công việc làm thêm trong dịp hè là khiêm tốn nhưng lợi ích rèn luyện kỹ năng và tích luỹ kinh nghiệm làm việc sẽ mang lại giá trị lâu dài cho các bạn trẻ.

Cần biết sắp xếp thời gian

Nhiều sinh viên xa quê, phải đóng học phí cao trong khi gia đình lại khó khăn, Đã thế, các khoản phải chi tiêu lại ngày càng nhiều. Ngoài tiền nhà, tiền học phí, sinh viên phải để ra các khoản dành cho mua sắm, liên hoan cùng bạn bè, đồng nghiệp,… Vì thế, đi làm thêm giúp các em tăng thu nhập cho bản thân và giảm bớt gánh nặng cho gia đình.

Dù kết thúc các bài thi cuối học phần sớm nhưng Đức Thắng, sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Sư phạm Hà Nội vẫn quyết định tiếp tục công việc làm gia sư để có thêm thu nhập, độc lập tài chính.

Đức Thắng cho biết: “Nếu không đi làm thêm thì mình không biết lấy tiền ở đâu để tham gia các hoạt động ở trường và lớp. Đôi lúc có áp lực, mệt mỏi nhưng mình cũng ý thức được bản thân cần phải kiếm thêm để tự trang trải cuộc sống và không phải ngại khi xin tiền bố mẹ”.

Có thêm thu nhập, Dung tự lập trong chi tiêu hàng ngày cũng như tự tin hơn về bản thân
Có thêm thu nhập, Dung tự lập trong chi tiêu hàng ngày cũng như tự tin hơn về bản thân

Thuỳ Dung, sinh viên năm thứ hai Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ: “Tôi cho rằng, với thế hệ chúng tôi, đi làm thêm kiếm tiền là xu thế tất yếu. Tôi đi làm thêm từ ngay năm thứ nhất và việc làm này duy trì đến bây giờ. Dù lương không cao nhưng tôi có đủ một khoản chi tiêu cá nhân trong cuộc sống xa nhà, bố mẹ chỉ lo cho tôi tiền học phí. Có công việc, có tiền, tôi tự chủ hơn trong cuộc sống, đặc biệt là biết tính toán cho tiêu hợp lý với đồng lương của mình để không bị thiếu trước, hụt sau”.

Ông Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Điện cơ Hà Nội cho rằng: “Những bạn đi làm sớm, hoàn thành công việc nhanh và chất lượng hơn, ứng xử cũng tốt hơn nhóm chưa được cọ xát trong môi trường công việc. Vì thế tôi cho rằng, học sinh, sinh viên tìm việc sớm là điều cần thiết và nên làm”.

Tuy nhiên ông Ngọc cũng cho rằng, đi làm khi chưa tốt nghiệp, sinh viên cùng lúc phải giải quyết việc học và làm. Cân bằng thời gian giữa hai chuyện này không phải là dễ, bởi nếu không sắp xếp tốt, các em có thể mất nhiều hơn được.

Được học hỏi và mở rộng mối quan hệ là niềm vui khi đi làm của nhiều bạn trẻ
Được học hỏi và mở rộng mối quan hệ là niềm vui khi đi làm của nhiều bạn trẻ

Có thể nói rằng, học sinh, sinh viên đi làm thêm, ngoài việc có thêm nguồn thu nhập, công việc tiếp xúc hàng ngày cũng sẽ giúp các em phát triển sự tự tin và trở nên độc lập hơn trong cuộc sống và định hình tương lai của mình. Tuy nhiên, dù làm gì thì các bạn trẻ cũng cần phải sắp xếp và cân bằng thời gian. Kiếm tiền thì tất nhiên là quan trọng nhưng đó chỉ là trước mắt, về lâu dài, phải học tập tốt, ổn định nghề nghiệp cho tương lai mới là mục tiêu mà các bạn phấn đấu.

Đọc thêm

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Xem thêm