Tag

Vụ tra tấn, nhục mạ cô gái trẻ ở Thái Bình: Các đối tượng phạm tội danh gì?

Tin tức ANTT 26/07/2021 20:00
aa
TTTĐ - Liên quan vụ việc một cô gái trẻ bị tra tấn như thời trung cổ ở thị trấn Hưng Hà (Thái Bình), chuyên gia pháp lý cho rằng, hành vi của các đối tượng rất tàn nhẫn, xâm phạm nghiêm trọng đến sức khỏe, danh dự nhân phẩm của trẻ vị thành niên, có dấu hiệu cấu thành tội cố ý gây thương tích và tội làm nhục người khác.
Công an tỉnh Thái Bình thông tin chính thức về vụ việc cô gái bị bạo hành như thời Trung cổ Công an Thái Bình điều tra vụ nữ tiếp viên karaoke bị tra tấn dã man Thái Bình: Tạm giữ hình sự đối tượng chuyên cướp giật túi xách, điện thoại của phụ nữ, học sinh Thái Bình: Thượng úy Công an bắt đối tượng cướp túi xách của người bán vé số

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, chiều 25/7, Công an tỉnh Thái Bình đã có thông tin kết quả xác minh ban đầu việc một số đối tượng có hành vi đánh đập, làm nhục người khác xảy ra ngày 22/7/2021 tại thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

Theo đó, Công an huyện Hưng Hà xác định bước đầu có 4 đối tượng tham gia hành hung em V.T.H.T (SN: 2006, trú tại huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) gồm: Nguyễn Thị Thu Hà (SN: 2004, trú tại xã Tân Hòa), Nguyễn Thị Mai Hương (SN: 2007, trú tại xã Hồng Minh), Trần Thị Minh Thư (SN: 2005, trú tại xã Hồng An), cùng huyện Hưng Hà, Thái Bình; Phạm Văn Lộc (SN: 2005, trú tại xã Chân Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam). Lực lượng chức năng đã đưa các đối tượng về trụ sở công an làm việc.

Nạn nhân bị lột quần áo và tra tấn trong phòng trọ tại huyện Hưng Hà, Thái Bình (Ảnh cắt từ clip)
Nạn nhân bị lột quần áo và tra tấn trong phòng trọ tại huyện Hưng Hà, Thái Bình (Ảnh cắt từ clip)

Các đối tượng khai nhận, ngày 22/7, tại nhà trọ của Hà, giữa V.T.H.T và Thư đã xảy ra mâu thuẫn cá nhân. Thư, Hương và Hà đã dùng chân tay, dép đánh vào mặt, bắt ngậm khăn, cởi bỏ hết quần áo, đổ bột giặt, dội nước lên đầu V.T.H.T.

Trong lúc đánh nạn nhân, Hà nhờ Lộc và Trần Ngọc Nhất (SN 2005, trú tại xã Tân Hòa, huyện Hưng Hà), là hai người thuê phòng ở cạnh phòng trọ của Hà, dùng điện thoại quay video. Sau khi đánh xong, cả nhóm rủ nhau đi chơi và khóa cửa để V.T.H.T ở lại trong phòng.

Do sợ sẽ bị đánh tiếp nên V.T.H.T đã trèo qua ô cửa thông gió của phòng trọ trốn ra ngoài nhờ người chở đến nhà của Thư. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, nhóm Hà về phòng trọ phát hiện V.T.H.T không có trong phòng nên đã đi tìm nhưng không thấy. Sau đó, Hà, Thư đã sử dụng điện thoại di động của mình đăng tải một số hình ảnh, video về việc nhóm của Hà đánh V.T.H.T lên mạng xã hội và gửi cho một số bạn bè.

Đến 13 giờ ngày 24/7/2021, V.T.H.T đến Công an huyện trình báo và được đưa đi khám, điều trị tại Bệnh viện. Hiện, Công an huyện Hưng Hà đang tiếp tục phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, xem xét xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn Luật sư TP Hà Nội
Luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm: Đây là vụ việc có dấu hiệu phạm tội cố ý gây thương tích và làm nhục người khác. Theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng thì các đối tượng đã đánh đập, lột quần áo nạn nhân, quay clip đăng tải lên mạng xã hội để làm nhục nạn nhân.

Hành vi tra tấn nạn nhân như thời trung cổ, tàn nhẫn, mất tính người, xâm phạm nghiêm trọng đến sức khỏe, danh dự nhân phẩm của nạn nhân nên cần phải có những chế tài nghiêm khắc với các đối tượng này thì mới đủ sức răn đe.

Cảnh sát xác minh nạn nhân sinh ngày 4/5/2006, là người chưa thành niên, thậm chí còn là trẻ em nên sự việc càng nghiêm trọng. Hành vi xâm hại đến sức khỏe, danh dự nhân phẩm của trẻ em là hành vi vi phạm luật. Qua clip cho thấy tất cả các đối tượng đều có chung một ý chí là đánh đập, hành hạ, làm nhục nạn nhân nên sẽ đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật với vai trò đồng phạm.

Cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ hành vi của các đối tượng và hậu quả xảy ra đối với nạn nhân để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật. Trường hợp các đối tượng đã từ đủ 14 tuổi trở lên thì phải chịu trách nhiệm hình sự. Nếu các đối tượng từ đủ 16 tuổi trở lên thì sẽ không có cơ hội được loại trừ trách nhiệm hình sự.

Sự việc gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của nạn nhân. Cơ quan điều tra cần có biện pháp để bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân, giảm bớt những thiệt hại có thể xảy ra về tâm lý và sức khỏe cho nạn nhân đồng thời thu thập các tài liệu chứng cứ cần thiết để xử lý các đối tượng gây án theo quy định của pháp luật.

Trường hợp nạn nhân có thương tích, dù dưới 11% nhưng hành vi được xác định là có tính chất côn đồ, phạm tội với người dưới 16 tuổi... thì các đối tượng đã đánh đập nạn nhân sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015. Trường hợp không có thương tích thì vẫn sẽ xử lý các đối tượng này về tội làm nhục người khác theo Điều 155 Bộ luật Hình sự.

Theo quy định tại điều 134 Bộ luật Hình sự thì nếu thương tích của nạn nhân dưới 11%, các đối tượng sẽ phải chịu mức hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù. Trường hợp thương tích từ 11% đến 30% thì các đối tượng sẽ phải chịu mức hình phạt tù từ 2 năm đến 6 năm tù. Trường hợp thương tích của nạn nhân từ 31% trở lên thì các đối tượng sẽ phải chịu mức hình phạt tù từ 5 năm đến 10 năm... Bởi trong vụ án này nạn nhân là trẻ em và hành vi có tính chất côn đồ.

Ngoài ra, với hành vi đăng tải clip hành hạ nạn nhân lên mạng xã hội thì đây còn là hành vi làm nhục người khác và đưa tin trái phép trên mạng internet. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi này và xác định đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự hoặc có thể xử lý thành các tội danh độc lập như tội làm nhục người khác theo Điều 155, Bộ luật Hình sự, tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo Điều 288 Bộ luật Hình sự năm 2015. Vấn đề này cơ quan chức năng sẽ làm rõ trong quá trình giải quyết vụ án.

Hành vi tra tấn trẻ vị thành nên của các đối tượng sẽ xử lý nghiêm
Hành vi tra tấn trẻ vị thành nên của các đối tượng sẽ xử lý nghiêm

Cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ độ tuổi của nạn nhân và độ tuổi của các đối tượng gây án để có căn cứ xr lý vụ án. Trường hợp các đối tượng gây án đã từ đủ 16 tuổi thì đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự với mọi tội phạm. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ nơi xảy ra vụ việc, làm rõ nghề nghiệp, hoạt động kinh doanh karaoke của những người có liên quan và nạn nhân để xử lý theo quy định của pháp luật; Sẽ làm rõ việc sử dụng lao động là trẻ em vào các hoạt động nhạy cảm và mối quan hệ giữa nạn nhân và đối tượng gây án để có những giải pháp phòng ngừa những vụ việc tương tự.

Trường hợp có căn cứ cho thấy có hành vi mua bán người, cưỡng ép người dưới 16 tuổi vào các hoạt động khiêu dâm thì cơ quan điều tra sẽ tiếp tục khởi tố vụ án hình sự về các tội danh tương ứng để xử lý đối với những người vi phạm khác theo quy định pháp luật…

Vụ việc một lần nữa cho thấy bài học trong việc quản lý con cái. Những đứa trẻ còn nhỏ tuổi, thiếu sự quản lý của cha mẹ hoặc bị dụ dỗ khiến bản thân rơi vào các công việc nhạy cảm, nguy hiểm, bị bóc lột sức lao động, bị đánh đập, hành hạ. Nếu không có sự phản ánh, tố cáo của người dân thì rất khó phát hiện và xử lý nhóm đối tượng này.

“Từ vụ việc nêu trên cơ quan chức năng cũng sẽ kiểm tra, rà soát, làm rõ các hoạt động kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, trá hình để kịp thời xử lý các đối tượng sử dụng lao động và trẻ em, người chưa thành niên... Cần phải giải cứu trẻ em, các em bé gái ra khỏi các hoạt động nhạy cảm, có nguy cơ bị xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm như trong vụ việc này để bảo vệ trẻ em, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội”, luật sư Đặng Văn Cường nêu kiến nghị.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh Tin tức ANTT

Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh

TTTĐ - UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các Sở, ban ngành, địa phương khẩn trương xác minh, rà soát tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.
Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc Tin tức ANTT

Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc

TTTĐ - Sáng 10/9, chị H.T.L (sinh năm 1989, trú tại xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá) nhận được tin nhắn zalo của một tài khoản lạ yêu cầu chị chuẩn bị 5 tỷ đồng để chuộc hài cốt của bố chồng.
Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành Pháp luật

Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành

TTTĐ - Vấn nạn trộm cắp sâm đang để lại hậu quả nặng nề với sự bức xúc, lo lắng của người dân trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum).
Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam Tin tức ANTT

Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam

TTTĐ - Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối tượng vi phạm quy định về sử dụng đất đai.
Xử phạt 1 cá nhân 5 triệu đồng vì đăng tin sai Xã hội

Xử phạt 1 cá nhân 5 triệu đồng vì đăng tin sai

TTTĐ - Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng vừa xử phạt 1 cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật vụ việc “điện giật làm 2 người không qua khỏi tại Văn Cao” do lụt.
Bắt giữ các đối tượng tổ chức "tiệc" ma túy trong biệt thự du lịch Tin tức ANTT

Bắt giữ các đối tượng tổ chức "tiệc" ma túy trong biệt thự du lịch

TTTĐ - Công an TP Hội An (Quảng Nam) vừa phát hiện và bắt giữ một vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn phường Cẩm An.
Lợi dụng bão lũ để loan tin giả, lừa đảo nhằm trục lợi Tin tức ANTT

Lợi dụng bão lũ để loan tin giả, lừa đảo nhằm trục lợi

TTTĐ - Cơn bão số 3, mưa lũ đã gây ra những thiệt hại to lớn cả người và tài sản tại nhiều địa phương. Hiện nay, những thông tin về tình hình mưa lũ tại miền Bắc đang là thông tin nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ nhất trên mạng xã hội.
Nhanh chóng bắt giữ đối tượng sát hại lái xe taxi trong mưa bão Tin tức ANTT

Nhanh chóng bắt giữ đối tượng sát hại lái xe taxi trong mưa bão

TTTĐ - Ngày 11/9, Công an TP Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng của Công an TP đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Duy Phương (SN 1983, trú tại: xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) để điều tra về hành vi giết người.
Quế Phong (Nghệ An): Chưa kịp nhận 20 triệu đồng, một đối tượng đối mặt với 20 năm tù Tin tức ANTT

Quế Phong (Nghệ An): Chưa kịp nhận 20 triệu đồng, một đối tượng đối mặt với 20 năm tù

TTTĐ - Ngày 11/9, Tòa nán Nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Văn Hồng (sinh năm 1979; trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Pháp luật

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

TTTĐ - Ngày 11/9, Công an huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa bắt giữ thành công 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm.
Xem thêm