Tag

Vĩnh Phúc: Nhức nhối tình trạng phân lô, bán nền, kẻ vẽ “một vốn bốn lời”

Bất động sản 25/04/2021 08:00
aa
TTTĐ - Tại xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra tình trạng một số cá nhân mua gom đất, tự ý san ủi tạo mặt bằng phân lô “kẻ vẽ” như đô thị sau đó chuyển nhượng cá nhân "một vốn bốn lời".
Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Tổ chức giao lưu nghệ thuật phục vụ quần chúng Nhân dân Vĩnh Phúc: Khởi tố bắt tạm giam cựu Bí thư và Chủ tịch xã Phú Xuân Vĩnh Phúc: Ngày 25/4 lực lượng chức năng sẽ tiến hành di dời, xử lý quả bom ở phường Khai Quang

“Kẻ vẽ” chia phân lô, quy hoạch như một khu đô thị?

Hiện nay, thực trạng trên đang diễn ra tại nhiều thôn thuộc xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Có thể nói, không ở nơi nào trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, đất thổ cư lại “nóng và lạ” như ở xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương này. Cơn sốt đất “nóng” tới mức nhà nhà buôn đất, người người buôn đất khiến giá đất tại địa phương "ảo và lạ" không tưởng.

Vĩnh Phúc: Nhức nhối tình trạng phân lô, bán nền, kẻ vẽ “một vốn bốn lời”
Đất trồng cây lâm nghiệp được "phù phép" phân lô, bán nền thành đất ở

Thậm chí, địa phương này còn đi đầu trong việc “quy hoạch” đất ở nông thôn như khu đô thị kiểu mẫu khiến nhiều xã, huyện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến "học hỏi kinh nghiệm". Với hình thức mua những khu đất có diện tích lớn từ vài trăm đến vài nghìn mét vuông, nhiều chủ đầu tư, cò đất đã khéo léo "băm" những ô đất lớn thành những ô có diện tích nhỏ để dễ bán. Những lô đất được giới bất động sản sành sỏi gọi là khu đô thị kiểu mẫu bởi lẽ, chúng được “kẻ vẽ” phân định từng ô rõ ràng như khu đô thị của những doanh nghiệp lớn.

Lạ ở chỗ, không hiểu bằng cách nào nhiều khu đất có nguồn gốc là đất rừng, đất nông nghiệp cũng được “hợp thức” thành đất ở nông thôn và rao bán tràn lan trên mạng xã hội.

82 lô đất phân lô như khu đô thị
82 lô đất phân lô, bán nền được quy hoạch như khu đô thị tại thôn Dộc Lịch, khu 7, xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương

Theo quan sát của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô trên địa bàn xã Hướng Đạo hiện nay, tình trạng phân lô bán nền đất diễn ra tràn lan tại các thôn Dộc Lịch, Cổng Sau và ngay gần UBND xã Hướng Đạo. Nhiều lô đất có nguồn gốc không rõ ràng tuy nhiên vẫn được chính quyền địa phương, Phòng Đăng ký đất đai huyện Tam Dương xác nhận và “hợp thức” sổ đỏ, đẩy giá đất vườn, đất nông nghiệp, đất rừng từ 100m2 lên mức giá từ 300-500 triệu đồng.

Phân lô, bán nền vì siêu lợi nhuận - "Cò đất" trục lợi

Trong vai người đi mua đất, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tìm đến xem 82 lô đất ở thôn Dộc Lịch, khu 7, xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương. Phóng viên đã liên hệ và được chị H (số điện thoại 0984785676) đưa ra những lời quảng cáo khu đất đẹp, gần khu công nghiệp ViTTo; Hiện có giá 430 - 500 triệu đồng một lô, tức khoảng 4 triệu đồng m2. Tuy nhiên, những lô đất này chưa tạo mặt bằng xong, nếu mua rồi bán lướt thì sẽ có lợi nhuận cao.

PV báo Tuổi trẻ Thủ đô liên hệ đối tượng bán đất tại xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương
PV báo Tuổi trẻ Thủ đô liên hệ chị H chào bán đất tại khu 7, xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương

Qua tìm hiểu được biết, tại khu vực 2 thôn Dộc Lịch và Cổng Sau thuộc xã Hướng Đạo có hai khu đất được phân lô với diện tích cực lớn. Khu thôn Dộc Lịch có tổng diện tích hơn 9.500m2 được “chủ đầu tư” phân thành 82 lô có diện tích hơn 100m2 với giá bán từ 400 - 600 triệu đồng/lô. Thôn Cổng Sau có nhiều lô nhỏ được kẻ vẽ bản đồ, hồ sơ rõ ràng, thậm chí còn được cho là Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Tam Dương là ông Triệu Khanh ký tên đóng dấu xác nhận.

Vĩnh Phúc: Nhức nhối tình trạng phân lô, bán nền, kẻ vẽ “một vốn bốn lời”
Giá đất "ảo", rủi ro lớn, người dân nên cẩn thận khi giao dịch mua bán

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương, cho biết: “Tôi đang rất đau đầu về việc này. Xã không có bất cứ quy hoạch gì nhưng hiện tượng phân lô bán nền diễn ra khoảng một năm nay. UBND xã Hướng Đạo đã có tờ trình lên UBND huyện Tam Dương để giải quyết theo quy định. Trước đó, UBND xã Hướng Đạo có văn bản tạm dừng xác nhận đất phân lô…”.

Vĩnh Phúc: Nhức nhối tình trạng phân lô, bán nền, kẻ vẽ “một vốn bốn lời”
Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhanh Tam Dương ký hàng loạt "dự án kiểu mẫu"

Vậy tình trạng phân lô bán nền sai quy định của pháp luật diễn ra trong một thời gian dài nhưng không được cơ quan chức năng đia phương “sờ gáy”? Việc “hợp thức” đất, xác nhận đất phân lô có phải đang “tiếp tay” cho các đối tượng đẩy giá, lũng loạn thị trường gây thất thoát tài nguyên. Nhà nước có đang mất nguồn thu từ những việc làm vi có dấu hiệu vi phạm phạm pháp luật này? Tới đây, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, UBND huyện Tam Dương sẽ vào cuộc như thế nào việc phân lô bán nền tràn lan hiện nay?

Báo Tuổi trẻ Thủ Đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Kita Invest báo lãi tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ Dự án

Kita Invest báo lãi tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ

TTTĐ - Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố báo cáo tài chính nửa đầu năm 2024 của Công ty cổ phần Kita Invest. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Kita Invest ghi nhận lợi nhuận sau thuế gần 51 tỷ đồng, tăng gấp hơn 21 lần so với cùng kỳ năm trước.
Phân khu Victoria: Mảnh ghép đắt giá trong lòng đại đô thị thông minh Dự án

Phân khu Victoria: Mảnh ghép đắt giá trong lòng đại đô thị thông minh

TTTĐ - Là phiên bản nâng cấp nhất trong dòng sản phẩm Imperia Smart City do MIK Group phát triển, phân khu The Victoria hứa hẹn sẽ là dự án thu hút sự quan tâm của khách hàng và nhà đầu tư.
Chất sống nghệ thuật rực rỡ sắc màu tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam Bất động sản

Chất sống nghệ thuật rực rỡ sắc màu tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam

TTTĐ - Căn hộ Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam được ví như biểu tượng kiến trúc đương đại, nâng tầm chất lượng sống tại Hà Nam, trở thành chốn an cư lý tưởng cho những cư dân duy mỹ đang tìm kiếm một không gian sống đầy đủ tiện ích, giàu chất nghệ thuật.
Vì sao bất động sản Tây Hồ Tây luôn giữ vững “ngôi vương”? Dự án

Vì sao bất động sản Tây Hồ Tây luôn giữ vững “ngôi vương”?

TTTĐ - Những khu phố nhà giàu, những căn hộ, biệt thự trong các đại đô thị có giá trị bất động sản (BĐS) lên tới nhiều triệu đô xuất hiện ngày một nhiều ở khắp các quận nội, ngoại thành Hà Nội nhưng không khu vực nào “soán” được “ngôi vương” của bất động sản khu vực Tây Hồ Tây, đặc biệt là các dự án cận kề Ciputra - vốn là biểu tượng cho giới thượng lưu, tinh hoa, được thế giới biết tới từ thập niên 2000 và tới nay vẫn là khu vực được cả thế giới mặc định là biểu tượng cho sự thịnh vượng của Hà Nội.
Hải Phòng kiên quyết di dời 2.600 hộ dân ở chung cư nguy hiểm Quy hoạch - Xây dựng

Hải Phòng kiên quyết di dời 2.600 hộ dân ở chung cư nguy hiểm

TTTĐ - Hải Phòng bố trí tạm cư cho 1.000 hộ dân có hồ sơ thuê nhà, đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định về các khu chung cư mới xây HH1, HH2, HH3, HH4… và trợ cấp 3 triệu đồng/hộ/tháng tiền thuê nhà cho 1.600 hộ dân còn lại trong 2 năm.
Ba dự án của Bách Đạt An được gia hạn đến hết năm 2025 Bất động sản

Ba dự án của Bách Đạt An được gia hạn đến hết năm 2025

TTTĐ - Khu đô thị Bách Đạt, 7B mở rộng và Hera Complex Riverside của Công ty CP Bách Đạt An đã được UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất gia hạn tiến độ.
Chuỗi dự án nghỉ dưỡng Flamingo báo lãi gấp 7 lần cùng kỳ Dự án

Chuỗi dự án nghỉ dưỡng Flamingo báo lãi gấp 7 lần cùng kỳ

TTTĐ - Flamingo Holdings vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2024. Doanh thu và lợi nhuận đều ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ.
Quảng Nam giải ngân vốn đầu tư công đạt 2.639 tỷ đồng Bất động sản

Quảng Nam giải ngân vốn đầu tư công đạt 2.639 tỷ đồng

TTTĐ - Tính đến 31/7, vốn đầu công của tỉnh Quảng Nam giải ngân 2.639 tỷ đồng, đạt 29,7% so tổng vốn đầu tư công năm của năm 2024 sau điều chỉnh.
Gia hạn tiến độ Khu đô thị Smart City Quảng Nam Bất động sản

Gia hạn tiến độ Khu đô thị Smart City Quảng Nam

TTTĐ - Dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu đô thị Smart City Quảng Nam được UBND tỉnh Quảng Nam gia hạn tiến độ hoàn thành đến hết tháng 12/2025.
Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence Bất động sản

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

TTTĐ - Tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence nổi bật với vị trí đắc địa sát biển cùng mật độ xây dựng thấp, hệ thống tiện ích cao cấp bậc nhất nơi “đất vàng xứ Nghệ” Cửa Lò. Các căn hộ được thiết kế tối ưu không gian để các chủ nhân tương lai thỏa sức sáng tạo cho mái ấm của mình nơi miền biển.
Xem thêm