Tag

Vinh danh 57 nhà nông trẻ giàu ý chí, khát vọng, vượt khó vươn lên

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 24/12/2021 22:43
aa
TTTĐ - 57 gương được trao Giải thưởng Lương Định Của năm 2021 chính là những bông hoa ngát hương thơm trong phong trào tuổi trẻ thi đua xây dựng Nông thôn mới. Đây là những kết quả rất cụ thể, tự hào trong hành trình sục sôi của những người trẻ, đầy trăn trở của những miền quê.
Tạo thói quen mua sắm online: Bưu điện Việt Nam kết nối nông dân và người tiêu dùng Doanh nghiệp đồng hành vì nhà nông Vinh danh 34 nhà nông trẻ nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2019

Tối 24/12, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức “Liên hoan Thanh niên nông thôn toàn quốc và trao Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVI, năm 2021”.

Tới dự chương trình có các đồng chí: Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam

Về phía Trung ương Đoàn có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy cùng các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn trao phần thưởng đến thanh niên đoạt Giải thưởng Lương Định Của
Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh và Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn trao phần thưởng đến thanh niên đoạt Giải thưởng Lương Định Của

Xây dựng nông thôn giàu đẹp

Phát biểu tại chương trình, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh: Trong 2 năm qua, thiên tai, dịch bệnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến mọi mặt đời sống và nền kinh tế đất nước. Vượt qua những khó khăn, thách thức bởi đại dịch COVID-19, các bạn trẻ đã vượt khó vươn lên, đoàn kết, sáng tạo giúp nhau phát triển kinh tế, làm giàu cho quê hương, đất nước và chung tay xây dựng Nông thôn mới giàu đẹp, văn minh.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại chương trình
Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại chương trình

57 gương được trao Giải thưởng Lương Định Của năm 2021 chính là những bông hoa ngát hương thơm trong phong trào tuổi trẻ thi đua xây dựng Nông thôn mới. Đây là những kết quả rất cụ thể, rất đỗi tự hào trong hành trình đầy sục sôi của những người trẻ, đầy trăn trở của những miền quê, đầy khát khao vươn tầm sánh vai thời đại của lớp lớp thanh niên.

Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn tin tưởng, từ niềm vinh dự, tự hào của mỗi bạn trẻ được vinh danh sẽ tiếp tục lan tỏa tới đông đảo thanh niên trên cả nước; Tạo niềm tin và động lực thúc đẩy thanh niên hăng hái sản xuất, kinh doanh, mạnh dạn làm giàu trên mảnh đất quê hương, góp phần xây dựng nông thôn giàu đẹp, văn minh.

Các gương thanh niên nông thôn xuất sắc nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2021
Các gương thanh niên nông thôn xuất sắc nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2021

Để phát huy sức trẻ tham gia xây dựng Nông thôn mới nói riêng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn đề nghị các cấp bộ Đoàn cần tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng, kiến thức cho cán bộ Đoàn trong hỗ trợ thanh niên chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số vào phát triển kinh tế nông nghiệp.

Các đơn vị cũng đẩy mạnh các hoạt động truyền cảm hứng, cổ vũ, động viên thanh niên mạnh dạn, tự tin làm giàu; Phát hiện, hỗ trợ và nhân rộng các mô hình thanh niên làm kinh tế hiệu quả.

Hành trình 16 năm

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn và Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn
Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn và Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao phần thưởng đến thanh niên đoạt Giải thưởng Lương Định Của

Đồng hành cùng sự trưởng thành của nền nông nghiệp Việt Nam, qua 16 năm, Trung ương Đoàn vinh danh 2.018 gương tiêu biểu. Những thanh niên nông thôn bằng ý chí, nghị lực, trách nhiệm và nhiệt huyết của tuổi trẻ, phát huy truyền thống, sáng tạo vượt qua khó khăn, chủ động ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang hòa cùng dòng chảy của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và nền kinh tế nước nhà đang mạnh mẽ chuyển dịch sang nền kinh tế ứng dụng công nghệ số.

Các vị đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc triển lãm
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc triển lãm "Kết nối nông nghiệp số"

Các tấm gương nhận Giải thưởng Lương Định Của trong mỗi thời kỳ đã thể hiện rõ tinh thần ấy, đặc biệt là 57 tấm gương năm nay. Mỗi cá nhân là một điển hình khởi nghiệp, lập nghiệp trong nông nghiệp với hàm lượng công nghệ cao đã và đang mang lại giá trị kinh tế cao, doanh thu và lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi năm; Tạo việc làm cho nhiều lao động là thanh niên, đặc biệt là thanh niên yếu thế, người dân tộc thiểu số...

Bên cạnh đó, các mô hình, sản phẩm còn có tính sáng tạo, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu, thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, được thị trường trong nước và quốc tế đón nhận.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh phát biểu tại chương trình
Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại lễ trao giải, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh nhiệt liệt biểu dương thành tích xuất sắc 57 gương thanh niên nông thôn nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2021 đã đạt được; Đồng thời bày tỏ sự vui mừng về sự xuất hiện ngày càng nhiều doanh nghiệp, nông trại trẻ, các mô hình liên kết hợp tác phát triển kinh tế hoạt động trong nông nghiệp, nông thôn, nhanh chóng vươn lên thành những mô hình tiêu biểu ở các địa phương.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đề nghị, các cấp bộ Đoàn trong cả nước cần thường xuyên tổ chức các hoạt động với phương châm: Đoàn vừa là người bạn với thanh niên, chăm lo bảo vệ quyền lợi chính đáng của thanh niên, vừa là người tổ chức, phát huy thanh niên xung kích đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các nhà nông trẻ xuất sắc giao lưu tại chương trình
Các nhà nông trẻ xuất sắc giao lưu tại chương trình

Trong đó, các cấp bộ Đoàn cần tập trung đẩy mạnh các hoạt động: Tổ chức động viên thanh niên thi đua lao động sáng tạo, làm kinh tế giỏi; Khuyến khích, hỗ trợ thanh niên nông thôn khởi nghiệp, tham gia thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”.

Tổ chức Đoàn phối hợp với các ngành hỗ trợ các mô hình kinh tế của thanh niên nông thôn trong chuỗi liên kết “bốn nhà”. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn tiếp tục phát hiện, tôn vinh các tài năng trẻ, các gương thanh niên tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh, mô hình vượt khó vươn lên làm giàu cho gia đình, cộng đồng xã hội.

Năm 2021, Ban Tổ chức Giải thưởng Lương Định Của nhận được 93 hồ sơ từ 49 Tỉnh, Thành đoàn. Trong đó, 57 gương thanh niên được trao Giải thưởng Lương Định Của năm 2021 đến từ 40 Tỉnh, Thành đoàn.

Về kết quả sản xuất, kinh doanh, cụ thể là doanh thu/năm: Doanh thu từ 10 - 30 tỷ đồng có 7 mô hình; Doanh thu từ 1 tỷ đồng đến dưới 10 tỷ đồng có 48 mô hình; 1 mô hình có doanh thu đạt 120 tỷ đồng; 1 mô hình có doanh thu đạt 144 tỷ đồng.

Trong chương trình trao Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVI năm 2021, Trung ương Đoàn trân trọng cảm ơn đơn vị đồng hành Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

Chương trình còn có sự tham gia đồng hành và hỗ trợ của Tổng Công ty CP Bia Rượu NGK Sài Gòn (SABECO), đối tác đã cùng đồng hành với Trung ương Đoàn trong các hoạt động cộng đồng nhiều năm qua.

Đọc thêm

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh Nhịp sống trẻ

Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh

TTTĐ - Trong 3 tháng diễn ra Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gần 55.000 cây xanh được trồng do các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Lâm Đồng thực hiện.
Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái

TTTĐ - Thường trực Thành đoàn Hải Phòng - Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng thăm và tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 tại một số quận, huyện.
Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ

TTTĐ - Những ngày qua, nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện ở Đà Nẵng đang tích cực vận động các nguồn lực, kêu gọi quyên góp nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng lũ.
Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Những ngày qua, Tỉnh đoàn Yên Bái và đoàn thanh niên các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực làm việc không nghỉ, triển khai công tác cứu hộ cứu nạn và hỗ trợ bà con vùng lũ. Hiện tại, tuy mực nước đã có phần giảm, nhưng tại nhiều điểm tại TP Yên Bái, huyện Trấn Yên, Văn Yên... vẫn còn đang ngập sâu trong biển nước.
Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão lũ số 3, tuổi trẻ Kon Tum đã quyên góp, ủng hộ tiền cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu.
Người dân phường Phúc Xá: Nước rút, rồi sẽ về chung tay dọn dẹp Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người dân phường Phúc Xá: Nước rút, rồi sẽ về chung tay dọn dẹp

TTTĐ - Người dân phường Phúc Xá (Ba Đình, Hà Nội) đang tạm trú an toàn tại các điểm sinh hoạt tập trung dưới sự hỗ trợ tận tình của các lực lượng chức năng và đoàn viên, thanh niên. Các bạn trẻ tiếp tục đảm nhận việc phân phát thực phẩm, nước uống, đồng thời thường xuyên thăm hỏi, động viên bà con trong thời gian lưu trú.
Xem thêm