VietinBank kì vọng tổng tài sản tăng 6-8% trong năm 2020
Ông Lê Đức Thọ - Chủ tịch HĐQT VietinBank phát biểu tại hội nghị
Bài liên quan
VietinBank phát hành thành công lô trái phiếu 1.000 tỷ đồng ra công chúng đợt 2 năm 2019
Hết quý III/2019, kết quả kinh doanh VietinBank có gì nổi bật?
VietinBank khai trương Dịch vụ thanh toán viện phí trực tuyến tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội
VietinBank ưu đãi 1 năm duy trì dịch vụ Ngày hội “Thứ 6 iPay”
Sức mạnh thương hiệu VietinBank tăng trưởng vượt bậc
Ngày 7/1/2020 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2019 và triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2020.
Năm 2019, kết quả hoạt động kinh doanh của VietinBank vượt các mục tiêu đề ra. Mặc dù vốn điều lệ chưa được tăng như kế hoạch, nhưng VietinBank chủ động điều chỉnh tốc độ tăng trưởng tín dụng ở mức phù hợp, đáp ứng kịp thời các nhu cầu vốn, dịch vụ ngân hàng chính đáng của nền kinh tế, đồng thời tập trung vào cải thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động (so với năm 2018, tốc độ tăng về hiệu quả cao gấp 5 lần tốc độ tăng về quy mô kinh doanh).
Tăng trưởng tín dụng của ngân hàng đạt 7,2% so với cuối năm 2018; các chỉ tiêu về hiệu quả hoạt động đạt ở mức cao, thu nhập thuần từ hoạt động dịch vụ tăng 43% so với năm 2018, tỷ lệ thu ngoài lãi chiếm 22% tổng doanh thu hoạt động, tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức dưới 1,2%, giảm đáng kể so với cuối năm 2018 (1,59%), tỷ lệ bao phủ nợ xấu đạt trên 120%, tăng mạnh so với tỷ lệ 93% của năm 2018. Lợi nhuận riêng lẻ năm 2019 đạt gần 11,5 nghìn tỷ đồng, tăng trên 26% so với kế hoạch, tăng 83% so với năm 2018.
Năm 2019, VietinBank cũng là ngân hàng đẩy mạnh các kênh bán hàng số hoá, đi thẳng từ ngân hàng tới doanh nghiệp, đi đầu trong cung cấp các giải pháp ví, bao thanh toán, tài trợ chuỗi cung ứng, nâng cấp giải pháp ngân hàng số VietinBank iPay Mobile phiên bản 5.0.
Trong năm qua, VietinBank cũng chú trọng đến sắp xếp, kiện toàn tổ chức theo hướng tinh gọn, rút giảm đầu mối, chuyên môn hóa theo chức năng, hướng tới tăng cường công tác phối hợp, hướng đến khách hàng, thúc đẩy hiệu quả hoạt động và phù hợp với chiến lược kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp. VietinBank thúc đẩy phát triển văn hóa doanh nghiệp, đồng thời triển khai tích cực chương trình 6 hóa (Tiêu chuẩn hoá, Đơn giản hoá, Tối ưu hoá, Tự động hoá, Cá thể hoá trách nhiệm và Hợp tác hoá), gắn với cải tiến công tác quản trị nhân sự, tăng năng suất lao động, giảm giờ làm, tăng thu nhập để mang đến sự khác biệt và khẳng định vị thế trên thị trường.
Bên cạnh đó, VietinBank không ngừng nâng cao chất lượng quản trị rủi ro và tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát nội bộ, bảo đảm an toàn, hiệu quả trong hoạt động kinh doanh.
Lợi nhuận riêng lẻ của VietinBank năm 2019 đạt gần 11,5 nghìn tỷ đồng |
Cùng với hoạt động kinh doanh hiệu quả, an toàn, bền vững, VietinBank tiếp tục đóng góp tích cực và đi đầu trong công tác an sinh xã hội, thực thi hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ về công tác xóa đói, giảm nghèo, khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ phát triển y tế, giáo dục, phát huy truyền thống “uống nước, nhớ nguồn”. Các công tác đoàn thể được chú trọng, hỗ trợ tích cực cho hoạt động kinh doanh.
Năm 2020 là năm có ý nghĩa quan trọng, năm cuối thực hiện phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu của VietinBank giai đoạn 2016 - 2020, đồng thời cũng là năm cuối thực hiện kế hoạch kinh doanh trung hạn giai đoạn 2018 - 2020, chuẩn bị và tạo đà cho việc triển khai Chiến lược phát triển 10 năm giai đoạn 2021 - 2030 của VietinBank.
Trong bối cảnh thuận lợi và thách thức đan xen, VietinBank sẽ tiếp tục chủ động đổi mới, sáng tạo, nắm bắt cơ hội thị trường, hiện thực hóa các mục tiêu trong chiến lược phát triển của Ngân hàng, tiếp tục khẳng định vai trò là ngân hàng trụ cột, chủ lực của hệ thống tài chính - ngân hàng Việt Nam, hội nhập mạnh mẽ với khu vực và thế giới.
Xây dựng kế hoạch kinh doanh trung hạn trong 3 năm tiếp theo (2021 - 2023) để hiện thực hóa các mục tiêu trong Chiến lược phát triển dài hạn sẽ được triển khai trong năm 2020. Theo đó, VietinBank sẽ triển khai một số nội dung trọng tâm như: Cơ cấu lại danh mục tín dụng, tăng tỷ trọng phân khúc khách hàng SMEs và bán lẻ; phát triển các chuỗi liên kết, cung cấp tổng thể giải pháp dịch vụ tài chính cho từng khách hàng/nhóm khách hàng; thực hiện đa dạng hóa hoạt động; đẩy mạnh xử lý các khoản nợ xấu; quản trị tài chính, chi phí vốn hiệu quả; đáp ứng kịp thời các nhu cầu vốn và dịch vụ ngân hàng của nền kinh tế với mức lãi suất và phí dịch vụ hợp lý; nâng cao chất lượng quản trị rủi ro, chất lượng tăng trưởng, cải thiện mạnh mẽ hiệu quả kinh doanh.
Năm 2020, ngân hàng đưa ra một số mục tiêu: Tổng tài sản tăng trưởng khoảng 6%-8%; tín dụng: tăng trưởng khoảng 8% - 10%; nguồn vốn huy động tăng trưởng theo nhu cầu của tăng trưởng tín dụng và sử dụng vốn, bảo đảm các tỷ lệ an toàn hoạt động theo quy định; tỷ lệ nợ xấu dưới 2%; lợi nhuận hợp nhất trước thuế tăng trên 10% so với 2019.