Việt Nam vượt Philippines để lọt "Top 4" thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á
Mới đây, trang Nikkei đã thống kê được tổng doanh số ô tô mới bán ra trong năm 2021 của Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Philippines và Singapore, đạt 2,79 triệu xe, tăng 14% so với năm 2020.
Lượng tiêu thụ xe ô tô của riêng thị trường Indonesia là 887.202 xe, đưa Indonesia trở thành thị trường tiêu thụ ô tô mới lớn nhất Đông Nam Á. Toyota là hãng xe bán được nhiều ô tô nhất cho người tiêu dùng Indonesia.
Trong khi đó, lượng tiêu thụ ô tô mới tại Thái Lan liên tục giảm trong 3 năm gần đây, đạt 759.119 xe trong năm 2021. Nguyên nhân nằm ở việc giãn cách xã hội liên tục nhằm phòng chống dịch Covid-19 và sản xuất giảm sút vì đứt gãy chuỗi cung ứng. Toyota cũng là thương hiệu bán chạy nhất ở xứ sở chùa tháp.
Xếp sau là Malaysia với 508.911 xe trong năm 2021, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Malaysia dự đoán lượng xe mới bán ra tại nước này trong năm nay sẽ đạt 600.000 chiếc.
Việt Nam đứng thứ 4 với 300.000 xe giao đến tay khách hàng trong năm vừa qua, tăng 3% so với năm 2020. Thương hiệu bán được nhiều xe nhất tại Việt Nam trong năm 2021 là Hyundai với 70.518 chiếc, tiếp theo là Toyota với 67.533 chiếc.
Mặt khác, Philippines có mức tăng trưởng tới 16% trong năm 2021, đạt 280.000 xe. Tương tự tại Indonesia và Thái Lan, Toyota cũng là hãng xe thống trị thị trường Philippines trong năm ngoái.
Theo các nhà phân tích, doanh số ô tô tại Đông Nam Á khó có thể phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022. Bởi vì hầu hết các quốc gia trong khu vực sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các hoạt động để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là với biến chủng mới.
Theo: Nikkei