Tag

Việt Nam thử nghiệm thành công bình chữa cháy dập tắt cháy xe điện

Xe++ 20/11/2023 12:00
aa
TTTĐ - Xe điện ngày càng trở nên phổ biến, số vụ cháy nổ liên quan đến xe điện theo đó cũng ngày một tăng, gây nên hậu quả khó lường và sự bất an cho người dùng.

Pin dùng cho xe điện hiện nay hầu hết là dòng pin lithium ion, dòng pin được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, camera... Đây là dòng pin khá an toàn, được chứng minh qua hàng tỷ thiết bị sử dụng hàng ngày trên toàn cầu.

Tuy nhiên, tương tự như xăng, dầu, pin xe điện là một thiết bị tích trữ năng lượng với mật độ cao, do đó luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, nếu không sử dụng hợp lý.

Nguyên nhân gây cháy/nổ ở pin lithium ion bao gồm các va đập cơ khí, quá tải điện và quá nhiệt. Các tác nhân này khiến cho các vách ngăn giữa các điện cực bị thủng, dẫn đến hiện tượng ngắn mạch ở trong các tế bào pin (battery cell).

Cháy pin lithium ion thường rất khó dập bởi vì đây là phản ứng hoá học không cần tới oxy. Do đó các biện pháp thông thường như dùng chăn ướt, cát… nhằm cô lập ngọn lửa với oxy đều không hiệu quả.

Mới đây, Hiệp hội PCCC & CNCH Việt Nam (VFRA) đã công bố kết quả thử nghiệm khả năng dập tắt đám cháy pin xe điện.

Cụ thể, vào ngày 21/9/2023 vừa qua, VFRA đã tiến hành các thử nghiệm chữa cháy các đám cháy Pin Lithium - Ion trang bị trên xe máy điện, xe đạp điện bằng một số loại bình chữa cháy xách tay đang lưu thông trên thị trường, do các doanh nghiệp hội viên VFRA đăng ký thử nghiệm.

Cụ thể, một số bình chữa cháy đã được VFRA sử dụng trong buổi thử nghiệm như: sử dụng cát, bình bột chữa cháy, bình khí C02.

Đặc biệt, VFRA còn sử dụng một số loại bình chữa cháy xách tay do các doanh nghiệp hội viên VFRA sản xuất và đăng ký thử nghiệm như: bình chữa cháy gốc nước Eco Fire 6; bình chữa cháy gốc nước F500 EA công nghệ bọc phân tử và bình chữa cháy nhãn hiệu ORION OR-6, sử dụng dung dịch chữa cháy hợp chất ORION.

Quá trình thử nghiệm được VFRA tiến hành qua 3 bước, gồm:

Bước 1: Sử dụng bếp lò xo bằng điện để gia nhiệt trực tiếp lên khối Pin tại vị trí thiết kế lắp pin trên xe điện để kích cháy khối pin.

Bước 2: Khi đám cháy bùng phát trên khối pin và cháy lan ra toàn xe, đồng thời các viên pin phát nổ và bắn văng ra các khu vực lân cận thì tiến hành đo nhiệt độ đám cháy, bấm giờ và bắt đầu sử dụng bình chữa cháy để dập tắt đám cháy. Các viên pin bắn ra xung quanh cũng được đo và ghi nhận nhiệt độ.

Bước 3: Ngay sau khi đám cháy được dập tắt, ghi nhận các thông số về nhiệt độ pin, thời gian, kết quả chữa cháy, hiện tượng sau khi chữa cháy, tổng hợp kết quả.

Quá trình thử nghiệm cho thấy, nhiệt độ các đám cháy đo tại khối pin trước thời điểm tiến hành dập cháy trong khoảng 500 - 600 độ C.

Ngoài ra, trong quá trình cháy, các viên pin lithium - Ion phát nổ và văng ra xa trên 30 m với độ cao ước lượng khoảng 15 m so với vị trí của xe điện. Viên pin văng ra có nhiệt độ khoảng 250 độ C.

Đáng chú ý, các bình chữa cháy xách tay loại bình bột và bình khí CO2 không thể dập tắt được đám cháy.

Quá trình thử nghiệm, bình chữa cháy nhãn hiệu F500 EA, sử dụng dung dịch chữa cháy gốc nước dập tắt được đám cháy trong thời gian 2 phút. Sau khi đám cháy được dập tắt, các viên pin không có hiện tượng nổ, không có khói, nhiệt độ giảm sâu (dưới 60 độ C).

Bình chữa cháy nhãn hiệu ORION OR-6, sử dụng dung dịch chữa cháy hợp chất ORION dập tắt được đám cháy trong thời gian 4 phút. Sau khi đám cháy được dập tắt, các viên pin không có hiện tượng nổ, không có khói, nhiệt độ giảm sâu (dưới 60 độ C).

Bình chữa cháy nhãn hiệu Eco Fire 6, sử dụng dung dịch chữa cháy gốc nước dập tắt được đám cháy trong thời gian 4 phút. Sau khi đám cháy được dập tắt, các viên pin vẫn nổ và có khói, nhiệt độ cao (dưới 230 độ C).

Ngoài ra, thử nghiệm cũng cho thấy, cát ẩm có khả năng dập tắt đám cháy nhưng chỉ trong một số điều kiện cụ thể. Hiệp hội cũng khuyến cáo rằng phương tiện cần phải ở vị trí gần mặt đất nhất có thể, thậm chí phải đạp đổ, sau đó dùng thật nhiều cát phủ lên.

Sau khi thử nghiệm nhiều phương pháp, VFRA chỉ ra rằng chỉ có hai loại bình chữa cháy có khả năng dập tắt đám từ pin lithium - ion trang bị trên xe máy điện, xe đạp điện. Đó là bình chữa cháy nhãn hiệu F500 EA, sử dụng dung dịch chữa cháy gốc nước - Công nghệ bọc phân tử và bình chữa cháy nhãn hiệu ORION OR-6, sử dụng dung dịch chữa cháy hợp chất ORION.

Ngoài ra, trong quá trình phát nổ, các viên pin sẽ văng ra xa với nhiệt độ rất cao nên người dùng cần trang bị đồ bảo hộ để đảm bảo an toàn cho chính bản thân trong quá trình chữa cháy.

Ảnh: VFRA

Đọc thêm

GAC chuẩn bị giới thiệu MPV thuần điện M6 Pro mới tại Việt Nam Xe++

GAC chuẩn bị giới thiệu MPV thuần điện M6 Pro mới tại Việt Nam

TTTĐ - Mới đây, đại diện của GAC Việt Nam xác nhận, hãng sẽ trình làng mẫu MPV cỡ trung M6 Pro hoàn toàn mới tại Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024 diễn ra từ ngày 23 - 27/10 tới ở TP. HCM.
Mitsubishi Triton có thêm phiên bản GLX-R 2 cầu giá rẻ Xe++

Mitsubishi Triton có thêm phiên bản GLX-R 2 cầu giá rẻ

TTTĐ - Mới đây, Mitsubishi đã bổ sung phiên bản GLX-R 2 cầu giá rẻ hoàn toàn mới cho mẫu bán tải Triton của mình.
Ford Super Duty 2025 trình làng, thay đổi từ trong ra ngoài Xe++

Ford Super Duty 2025 trình làng, thay đổi từ trong ra ngoài

TTTĐ - Ở lần nâng cấp này, phiên bản cao cấp nhất của Ford Super Duty 2025 là Limited đã bị khai tử và được thay thế bằng phiên bản Platinum Plus mới.
Rolls-Royce ra mắt sedan điện Spectre Lunaflair lấy cảm hứng từ mặt trăng Xe++

Rolls-Royce ra mắt sedan điện Spectre Lunaflair lấy cảm hứng từ mặt trăng

TTTĐ - Mới đây, Rolls-Royce đã chính thức giới thiệu phiên bản độc nhất vô nhị Spectre Lunaflair.
Skoda Elroq trình làng: SUV điện cỡ C sẽ thay thế “đàn anh” Karoq Xe++

Skoda Elroq trình làng: SUV điện cỡ C sẽ thay thế “đàn anh” Karoq

TTTĐ - Mới đây, Skoda đã chính thức trình làng mẫu xe điện hoàn toàn mới mang tên Elroq.
Tìm được Ferrari 812 GTS bị lấy cắp nhờ để quên AirPods trên xe Xe++

Tìm được Ferrari 812 GTS bị lấy cắp nhờ để quên AirPods trên xe

TTTĐ - Chiếc siêu xe Ferrari 812 GTS bị đánh cấp đã may mắn được chủ nhân tìm lại nhờ việc để quên tai nghe Apple AirPods trên xe.
Xem trước thiết kế Hyundai Venue 2025 Xe++

Xem trước thiết kế Hyundai Venue 2025

Bước sang thế hệ mới, Hyundai Venue dự kiến sẽ được thay đổi mạnh mẽ thiết kế nội/ngoại thất nhằm tăng sức cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc.
Ra mắt nền tảng Xanh SM Bike Platform dành cho tài xế xe máy điện VinFast Xe++

Ra mắt nền tảng Xanh SM Bike Platform dành cho tài xế xe máy điện VinFast

TTTĐ - GSM công bố ra mắt nền tảng kinh doanh chia sẻ Xanh SM Bike Platform dành riêng cho xe máy điện VinFast, với chính sách chia sẻ doanh số hấp dẫn bậc nhất thị trường lên tới 80%.
Yamaha sản xuất động cơ ô tô cho đối thủ của Porsche 718 Cayman Xe++

Yamaha sản xuất động cơ ô tô cho đối thủ của Porsche 718 Cayman

TTTĐ - Mới đây, thương hiệu Caterham công bố, mẫu xe thể thao Project V sẽ được trang bị hệ truyền động điện do Yamaha phát triển. Dự kiến, xe sẽ ra mắt vào năm 2025.
Toyota triển khai chương trình “Ưu đãi giảm giá phụ tùng xe Vios" Xe++

Toyota triển khai chương trình “Ưu đãi giảm giá phụ tùng xe Vios"

TTTĐ - Mong muốn tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 21 năm ra mắt mẫu xe Vios, Toyota Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt hỗ trợ lên tới 68% cho 51 mã phụ tùng chính hãng của Vios tại tất cả các đại lý trên toàn quốc.
Xem thêm