Tag

Vì sao du lịch Thái Lan, Singapore hay Hàn Quốc được ưa chuộng?

Du lịch 04/05/2023 16:31
aa
TTTĐ - Thành công của du lịch Thái Lan, sự phát triển thần kỳ của du lịch Hàn Quốc nhờ xuất khẩu văn hóa hay vị thế vững chãi của du lịch Singapore suốt nhiều năm qua có thể xem là những bài học điển hình lý giải sức hút của một điểm đến.
Sun Group tài trợ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn Tây Ninh, Phú Quốc sôi động trong kỳ nghỉ lễ 30/4 Sun World Fansipan Legend khánh thành Không gian văn hóa Tây Bắc đúng dịp lễ 30/4 Hàng ngàn du khách đến vui chơi tại Công viên Châu Á và Bà Nà Hills tại Đà Nẵng

Sản phẩm chất lượng

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Barcelona (Tây Ban Nha) đã chỉ ra 7 kỳ vọng phổ biến của khách du lịch khi lựa chọn một điểm đến, gồm: văn hóa, kiến trúc, ẩm thực, cơ sở hạ tầng, cảnh quan, sự kiện, thương mại. Các yếu tố này đều có thể gói gọn trong khái niệm: “sản phẩm du lịch”.

Soi chiếu vào ngành du lịch, từ hình mẫu thành công của các nước có thể thấy: sản phẩm du lịch tốt sẽ tạo dựng chỗ đứng cho điểm đến. Các hoạt động xúc tiến, quảng bá điểm đến sẽ chỉ thực sự phát huy hiệu quả nếu có sẵn nền tảng từ sản phẩm tốt.

Trung tâm Seoul, Hàn Quốc.
Trung tâm Seoul, Hàn Quốc.

Hàn Quốc là một điển hình, với việc dùng sản phẩm văn hóa để nâng tầm điểm đến. Làn sóng “Hàn lưu” - Hallyu đã góp phần kích cầu du lịch đặc biệt hiệu quả. Một khảo sát hậu lễ hội âm nhạc Kpop tại Pháp, đã cho thấy: 9 trên 10 người bày tỏ mong muốn đến Hàn Quốc du lịch, 75% trong số đó đã bắt đầu lên kế hoạch cho chuyến đi.

Ví dụ khác là Thái Lan. Ngành du lịch nước này cũng rất biết cách nâng tầm trải nghiệm, tạo ra những sản phẩm có sức hút. Tại Bangkok, một đô thị không có nhiều lợi thế về tài nguyên rừng, biển nhưng lại tạo ra không ít “đặc sản”. Đó là sản phẩm du lịch đa dạng từ ẩm thực, tâm linh đến sinh thái… và cả các quần thể thương mại - sản phẩm du lịch đẳng cấp, chất lượng cao. Các tổ hợp mua sắm kết hợp vui chơi giải trí, nhà hàng sang trọng như Icon Siam, Asiatique, Siam Paragon… đều sở hữu màu sắc độc đáo, riêng biệt, tạo điểm nhấn hút khách.

Nhờ hệ thống cáp treo hiện đại, du khách dễ dàng chinh phục đỉnh Fansipan.
Nhờ hệ thống cáp treo hiện đại, du khách dễ dàng chinh phục đỉnh Fansipan.

Nếu lấy một ví dụ tại Việt Nam thì đó có thể là Sa Pa (Lào Cai). Những năm 90 đến đầu 2000, du lịch Sa Pa chưa đủ lực hấp dẫn để níu chân du khách quá 2 ngày, bởi khi đó, thứ mà Sa Pa có không gì ngoài núi non và những bản làng dân tộc. Nhưng từ khi sản phẩm du lịch được đầu tư, nâng cấp với cáp treo Fansipan hay quần thể du lịch Sun World Fansipan Legend và nhiều sự kiện, lễ hội thường xuyên được tổ chức, một chương mới đã mở ra. Chỉ trong vài năm, Sa Pa đã trở thành điểm sáng của du lịch miền Bắc. Có thể lấy con số 720.000 lượt khách năm 2013 so với con số gần 3,3 triệu lượt khách năm 2019 tới Sa Pa, để minh chứng cho sự thay đổi này của phố núi, cũng như sức hút mà các sản phẩm du lịch bài bản có thể mang lại cho điểm đến này.

Tỷ phú Elon Musk từng khẳng định: “Một doanh nghiệp mạnh được gây dựng từ những sản phẩm tốt”. Công thức này cũng không sai với ngành du lịch.

Dịch vụ chuyên nghiệp, văn minh

Nói về dịch vụ du lịch, một lần nữa, người Thái lại ghi điểm. Dễ thấy, tại những nhà hàng, khách sạn hay chợ đêm tại quốc gia này, du khách gần như không phải lo về nạn chặt chém; hầu hết người làm dịch vụ tại đây đều rất thân thiện, chuyên nghiệp dù có thể gặp phải rào cản ngôn ngữ.

Khu vực trung tâm Singapore.
Khu vực trung tâm Singapore.

“Đến Thái Lan, tôi có thể gặp những bác tài vô cùng nhiệt tình không ngại đóng vai hướng dẫn viên miễn phí. Một anh chủ homestay giúp chúng tôi lên lịch trình tham quan chi tiết. Một chủ tiệm ăn sẵn sàng tặng chúng tôi những ly nước mát lạnh do thời tiết quá nóng. Đó là lý do khiến tôi đi Thái nhiều lần vẫn muốn quay lại” - chị Thu Minh, du khách từ Hà Nội hào hứng chia sẻ.

Trong khi đó, với Singapore, hạ tầng hiện đại và công nghệ được ứng dụng khắp mọi nơi là điều khiến không ít khách nước ngoài hài lòng. Chưa kể, quốc đảo này với những khu nghỉ dưỡng, tổ hợp dịch vụ đáp ứng tiêu chuẩn cao cấp bậc nhất còn là điểm đến ưa thích của giới thượng lưu hay siêu giàu thế giới.

Tại Việt Nam, hiện nay, một số điểm đến cũng bắt đầu xuất hiện những hệ sinh thái du lịch - giải trí - nghỉ dưỡng đẳng cấp, với dịch vụ chuyên nghiệp mang tầm quốc tế, trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn để thu hút khách quốc tế và đặc biệt là giới nhà giàu. Ví như, tại Phú Quốc, loạt khu nghỉ dưỡng cao cấp như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort, New World Phu Quoc Resort, Premier Village Phu Quoc Resort… do Sun Group đầu tư đã biến Bãi Kem trở thành điểm đến quen thuộc của giới tỷ phú, minh tinh thế giới.

Sun World Ba Na Hills góp phần thu hút du khách đến Đà Nẵng.
Sun World Ba Na Hills góp phần thu hút du khách đến Đà Nẵng.

Hay Bà Nà Hills, từ một điểm du lịch bị “lãng quên”, nhờ được đầu tư chuyên nghiệp về dịch vụ, trải nghiệm vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng đạt chuẩn quốc tế, đặc biệt là Cầu Vàng - Top 10 kỳ quan mới của thế giới (theo Daily Mail - Anh), lượng du khách đến đây đã tăng 160 lần trong vòng 10 năm từ 2009 đến 2018.

Hướng đi bền vững cho ngành du lịch

Theo định nghĩa của Tổ chức Du lịch Thế giới, sản phẩm du lịch là sự kết hợp của các yếu tố hữu hình và phi vật thể, bao gồm: Tài nguyên thiên nhiên; văn hóa; Tài nguyên nhân tạo; Điểm du lịch; Cơ sở hạ tầng; Dịch vụ, hoạt động đi kèm và truyền thông, tiếp thị điểm đến nhằm tạo ra những trải nghiệm tổng thể, cảm xúc cho du khách.

Từng sản phẩm du lịch nếu được đầu tư một cách có chiến lược, khâu vận hành sản phẩm được chăm chút thì có thể tạo ra sự nhất quán, hiệu ứng cộng hưởng làm đòn bẩy gia tăng sức hút cho điểm đến.

Sản phẩm du lịch độc đáo góp phần nâng tầm vùng đất. Trong ảnh: Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh
Sản phẩm du lịch độc đáo góp phần nâng tầm vùng đất. Trong ảnh: Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh

Đặc biệt, trong bối cảnh toàn bộ nền kinh tế bao gồm cả ngành du lịch đều đang hướng tới mục tiêu phát triển bền vững thì việc đa dạng hóa, phát triển những sản phẩm du lịch chất lượng cao, độc đáo và bền vững là hết sức cần thiết. Ngành du lịch bền vững không nên và không thể chỉ dựa vào tài nguyên thiên nhiên - yếu tố hữu hạn và hiện cũng đang chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Trở lại với Singapore, quốc đảo này không có nhiều lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, nhưng ngành du lịch vẫn thường xuyên dẫn đầu khu vực về năng lực cạnh tranh, nhờ chú trọng đầu tư các sản phẩm du lịch công nghệ cao, hướng tới quảng bá một Singapore xanh và gia tăng chất lượng trải nghiệm của du khách.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023 nhằm "Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển" ngày 15/3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã chỉ rõ: “Coi người dân, doanh nghiệp là chủ thể; Khách du lịch là trung tâm; Sản phẩm, hạ tầng du lịch là nền tảng; Dịch vụ tiên tiến, hiện đại là động lực phát triển hoạt động du lịch”.

Với định hướng đó, thời gian tới, ngành du lịch nội địa cần đầu tư nhiều hơn nữa cho những sản phẩm du lịch mới, độc đáo và cải thiện chất lượng dịch vụ. Cơ hội đang dành cho những địa phương biết nắm lấy thời cơ và chọn đúng nhà đầu tư có tầm, có tâm.

Bật mí lịch trình khám phá “trọn gói” Bà Nà về đêm Bật mí lịch trình khám phá “trọn gói” Bà Nà về đêm

TTTĐ - Bà Nà khi đêm về là một thế giới ắp đầy những trải nghiệm vô cùng lãng mạn và thú vị mà ban ...

Mãn nhãn với hàng nghìn đóa hồng trong Lễ hội Hoa hồng Sa Pa Mãn nhãn với hàng nghìn đóa hồng trong Lễ hội Hoa hồng Sa Pa

TTTĐ - Lễ hội hoa hồng quy mô lớn nhất từ trước đến nay đã chính thức diễn ra tại Sa Pa từ ngày 27/4-30/5, ...

Nhiều trải nghiệm và ưu đãi hấp dẫn nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Novotel Danang Premier Han River Nhiều trải nghiệm và ưu đãi hấp dẫn nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Novotel Danang Premier Han River

TTTĐ - Kỷ niệm một thập kỷ thành lập, khách sạn 5 sao đầu tiên tại Đà Nẵng Novotel Danang Premier Han River tung nhiều ...

Tây Ninh, Phú Quốc sôi động trong kỳ nghỉ lễ 30/4 Tây Ninh, Phú Quốc sôi động trong kỳ nghỉ lễ 30/4

TTTĐ - Hai ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ nhưng nhiều điểm du lịch miền Nam đã thể hiện “sức nóng” với hàng ngàn ...

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẵn sàng bùng nổ mùa du lịch hè 2025 Du lịch

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẵn sàng bùng nổ mùa du lịch hè 2025

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình "Dấu ấn hè 2025"; công tác quảng bá, xúc tiến du lịch năm 2025 và kế hoạch tổ chức các hoạt động nhân dịp Quốc khánh 2/9, hướng tới thu hút hơn 30.000 lượt khách tham gia.
Vinpearl ký kết MoU với 4 hãng lữ hành hàng đầu Liên bang Nga Du lịch

Vinpearl ký kết MoU với 4 hãng lữ hành hàng đầu Liên bang Nga

TTTĐ - Ngày 11/5, tại Liên Bang Nga, Công ty CP Vinpearl ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) với 4 doanh nghiệp du lịch hàng đầu Liên bang Nga là Anex Tourism Russia, FUN & SUN, One Click Travel và Coral Travel. Sự kiện đánh dấu bước tiến vững chắc và tiên phong của Vinpearl trong chiến lược toàn cầu hóa hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng - giải trí - hội họp MICE.
Ngắm Cô Tô từ góc nhìn chim trời Du lịch

Ngắm Cô Tô từ góc nhìn chim trời

TTTĐ - UBND huyện Cô Tô (Quảng Ninh) vừa tổ chức trình diễn bay dù lượn tạị đảo. Đây là hoạt động kỷ niệm 64 năm ngày Bác Hồ ra thăm đảo (9/5/1961 - 9/5/2025) và kích cầu du lịch hè 2025.
Núi Bà Đen xuất hiện “mây ngũ sắc đôi” tại lễ trồng 108 cây bồ đề Du lịch

Núi Bà Đen xuất hiện “mây ngũ sắc đôi” tại lễ trồng 108 cây bồ đề

TTTĐ - Ngay sau lễ tôn trí xá lợi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni tại núi Bà Đen (Tây Ninh), hai đám mây ngũ sắc bất ngờ xuất hiện phía sau tượng Phật Tây Bổ Đà Sơn, khiến nhiều tăng ni, phật tử và người dân có mặt không khỏi bất ngờ.
Khai trương đoàn tàu 5 sao Hoa Phượng Đỏ Du lịch

Khai trương đoàn tàu 5 sao Hoa Phượng Đỏ

TTTĐ - Sáng 10/5, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ công bố Ga Hải Phòng trở thành “Điểm du lịch” và khai trương đoàn tàu chất lượng cao mang tên “Hoa Phượng Đỏ” nhân dịp kỷ niệm 70 năm giải phóng Hải Phòng
Lên núi Bà Đen chiêm bái xá lợi Phật - “quốc bảo” của Ấn Độ Du lịch

Lên núi Bà Đen chiêm bái xá lợi Phật - “quốc bảo” của Ấn Độ

TTTĐ - Ngày 8/5, trong khuôn khổ Đại lễ Vesak 2025, xá lợi Đức Phật Thích Ca từ Ấn Độ được cung rước về núi Bà Đen. Trên đỉnh núi cao nhất Nam bộ, xá lợi Đức Phật được tôn trí tại Trung tâm triển lãm Phật giáo từ ngày 8/5 đến 8h sáng ngày 13/5/2025 để Phật tử chiêm bái.
Huyền ảo đêm thả hoa đăng ở núi Bà Đen Du lịch

Huyền ảo đêm thả hoa đăng ở núi Bà Đen

TTTĐ - Tại quảng trường dưới chân tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn đã trở thành một không gian trang nghiêm và huyền ảo khi hàng nghìn ngọn hoa đăng thắp sáng núi Bà Đen để cầu nguyện về một thế giới hòa bình, an lạc.
Vietravel Hà Nội tưng bừng khuyến mại “Trải nghiệm xanh - Chạm hè chất” Du lịch

Vietravel Hà Nội tưng bừng khuyến mại “Trải nghiệm xanh - Chạm hè chất”

TTTĐ - Mùa hè luôn được xem là “thời điểm vàng” của du lịch, nơi các gia đình, nhóm bạn bè, đồng nghiệp lên kế hoạch khám phá những vùng đất mới, tận hưởng kỳ nghỉ dài đầy cảm xúc. Với gần 40% lượng khách trong năm đến từ mùa hè, Công ty Du lịch Vietravel - Chi nhánh Hà Nội chính thức phát động chương trình khuyến mại trọng điểm mang tên “Trải nghiệm xanh - Chạm hè chất”, diễn ra từ ngày 5/5 đến hết ngày 31/7/2025.
Chuyến tàu hoa đa sắc lần đầu xuất hiện tại Festival Hoa lan Du lịch

Chuyến tàu hoa đa sắc lần đầu xuất hiện tại Festival Hoa lan

TTTĐ - Với chủ đề “Chuyến tàu đa sắc”, Festival Hoa lan TP Hồ Chí Minh lần 3 năm 2025 lấy cảm hứng từ 2 đoàn tàu Thống Nhất, dùng hơn 39.000 sản phẩm hoa để trang trí các tiểu cảnh, tăng 35% so với lần trước đó.
Quảng Ninh: Du lịch Hạ Long bùng nổ dịp nghỉ lễ Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Ninh: Du lịch Hạ Long bùng nổ dịp nghỉ lễ

TTTĐ - TP Hạ Long (Quảng Ninh) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức các sự kiện văn hóa, văn nghệ, thể thao nhân dịp 30/4 - 1/5.
Xem thêm