Tag
Vì sao các hãng xe hiện đại khuyên dùng dầu nhớt tổng hợp toàn phần?

Vì sao các hãng xe hiện đại khuyên dùng dầu nhớt tổng hợp toàn phần?

Xe++ 29/06/2021 00:00
aa
TTTĐ - Công nghệ không ngừng phát triển và những sản phẩm dầu nhớt hiện đại cũng có hiệu năng vượt trội so với trước đây. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu vì sao dầu nhớt tổng hợp toàn phần luôn là lựa chọn đầu tiên của các hãng sản xuất xe hơi.

Nói một cách đơn giản thì: dầu tổng hợp toàn phần nghiễm nhiên tốt hơn dầu khoáng?

Đúng vậy. Dù dầu khoáng cũng có khả năng bôi trơn nhất định, nhưng khả năng bảo vệ các chi tiết và tối ưu hiệu năng động cơ là không thể so sánh với dầu tổng hợp toàn phần. Nhìn chung, ba ưu điểm vượt trội của dầu tổng hợp toàn phần là:

- Khả năng kháng axit hóa và oxy hóa vượt trội

- Ổn định hơn về mặt thành phần hóa học

- Có kết cấu phân tử ổn định hơn, tuổi thọ cao hơn

Khi phân tích kỹ hơn, ta sẽ thấy dầu khoáng sẽ có biên độ thay đổi độ nhớt cao hơn so với dầu tổng hợp toàn phần, tức là dầu sẽ loãng hơn ở nhiệt độ cao và đặc hơn ở nhiệt độ thấp. Điều đó có nghĩa rằng loại dầu gốc khoáng 5W-30 mà bạn dùng sẽ không giữ được đặc tính về độ nhớt khi hoạt động ở nhiệt độ cao. Ngược lại, dầu tổng hợp 5W-30 có những phụ gia đặc biệt giúp duy trì đặc tính nhớt ở đúng mức 5W-30.

Dầu tổng hợp toàn phần có tuổi thọ lâu hơn dầu khoáng?

Đúng vậy. Thông thường, các nhà sản xuất xe thường khuyến nghị thay dầu ở các mốc 5.000 đến 7.000 km nếu như sử dụng dầu khoáng hoặc dầu tổng hợp. Trong khi đó, các loại dầu tổng hợp toàn phần được khuyến nghị mốc thay thế từ 10.000 đến 20.000 km tùy loại. Tất nhiên, thời điểm thay dầu tối ưu còn phụ thuộc vào loại xe, cách sử dụng và môi trường hoạt động của chiếc xe nữa.

Như vậy, dầu nhớt tổng hợp toàn phần có tuổi thọ gấp đôi cho đến gấp ba so với dầu khoáng. Do đó, mức giá cao hơn của dầu tổng hợp toàn phần cũng là rất hợp lý vì nó mang lại sự bảo vệ động cơ tốt hơn, kéo dài tuổi thọ động cơ, tăng khả năng vận hành và nhất là giúp bạn ít tốn thời gian hơn cho các lần bảo dưỡng xe.

Tổng kết lại thì: ưu điểm của dầu tổng hợp toàn phần là gì?

Dầu tổng hợp toàn phần được tạo ra bằng các quy trình phức tạp, do đó chúng có thể đạt được chất lượng phân tử chính xác cần thiết cho từng ứng dụng cụ thể. Các quy trình được sử dụng để sản xuất dầu tổng hợp toàn phần cho phép các công ty dầu loại bỏ các tạp chất khác có trong dầu thô. Sau đó, họ có thể điều chỉnh các phân tử dầu để đáp ứng nhu cầu bôi trơn và làm mát cụ thể của động cơ hiện đại, vốn phức tạp hơn bao giờ hết. Nhờ mức độ tùy chỉnh này, dầu tổng hợp toàn phần cung cấp mức độ bảo vệ và hiệu suất động cơ vượt trội hơn so với các loại dầu thông thường. Chúng ta có những ưu điểm sau:

1. Bảo vệ động cơ tốt hơn

Động cơ có hằng trăm linh kiện chuyển động và chúng sẽ bị mài mòn tự nhiên trong quá trình vận hành. Dầu nhớt là thứ duy nhất làm giảm quá trình mài mòn này. Dầu nhớt tổng hợp toàn phần có độ bền vượt trội so với dầu khoáng nên sẽ giúp bảo vệ động cơ của bạn tốt hơn.

2. Giúp động cơ sạch hơn

Dầu khoáng không hoàn toàn nguyên chất, sẽ luôn có những vật chất lắng đọng bên trong dầu. Dần dần theo thời gian, những chất thải này sẽ tích tụ lại, làm giảm khả năng bôi trơn của dầu. Dầu tổng hợp toàn phần có khả năng đảm bảo hiệu năng bôi trơn và làm mát tốt hơn vì bản thân chúng cũng chứa ít chất cặn hơn.

3. Duy trì độ nhớt tốt hơn

Ở cả dải nhiệt độ cao và nhiệt độ thấp, dầu tổng hợp toàn phần có khả năng duy trì độ nhớt tốt hơn so với dầu thông thường. Dầu tổng hợp toàn phần được thiết kế để linh động hơn ở dải nhiệt độ thấp của mùa đông, nhưng cũng chống chịu nhiệt độ cao tốt hơn, giúp xe bạn hoạt động ổn định quanh năm.

4. Bảo vệ hệ thống tăng áp tốt hơn

Do đặc tính ưu việt về độ nhớt, dầu tổng hợp toàn phần có khả năng vươn đến mọi ngóc ngách của động cơ nhanh hơn khi vừa mới khởi động. Trong bối cảnh càng ngày càng có nhiều xe hơi sử dụng động cơ tăng áp thì dầu tổng hợp toàn phần càng thể hiện ưu điểm của nó một cách rõ ràng hơn, vì hệ thống tăng áp thường nằm xa các-te dầu nhất. Do đó, sử dụng dầu tổng hợp toàn phần sẽ khiến động cơ tăng áp của bạn bền bỉ hơn. Một trong những loại dầu tổng hợp toàn phần được người tiêu dùng Việt Nam đánh giá cao nhất là Castrol Magnatec 10W-40.

Kết luận

Thứ duy nhất khiến nhiều người “lăn tăn” khi cân nhắc dầu tổng hợp toàn phần chính là giá bán cao hơn nhiều so với dầu thông thường. Dù vậy, khi xét những ưu điểm mà dầu tổng hợp mang lại thì giá bán của chúng là hoàn toàn xứng đáng. Đó là khả năng bảo vệ động cơ tốt hơn, sự ổn định về độ nhớt và tuổi thọ cao hơn dầu thông thường. Cũng vì sự ưu việt của dầu tổng hợp mà đa số các hãng xe đều khuyên dùng loại dầu cao cấp này.

Tìm hiểu thêm về Castrol Magnatec 10W-40 tại đây.

Đọc thêm

Kia hé lộ những hình ảnh đầu tiên của mẫu SUV mới Xe++

Kia hé lộ những hình ảnh đầu tiên của mẫu SUV mới

TTTĐ - Mới đây, Kia đã công bố những hình ảnh đầu tiên về mẫu SUV mới nằm trong chiến lược “Kia 2.0 Strategy” của hãng.
Ford Equator có phiên bản facelift với hệ truyền động plug-in hybrid Xe++

Ford Equator có phiên bản facelift với hệ truyền động plug-in hybrid

TTTĐ - Mới đây, Ford đã chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp giữa vòng đời cho mẫu SUV Equator.
Lô xe Omoda C5 đầu tiên xuất khẩu từ Indonesia về Việt Nam Xe++

Lô xe Omoda C5 đầu tiên xuất khẩu từ Indonesia về Việt Nam

TTTĐ - Mới đây, lô xe Omoda C5 đầu tiên đã chính thức rời cảng Indonesia và đang trên đường vận chuyển về Việt Nam.
Trung Quốc đệ đơn kiện, phản đối chính sách thuế xe điện của EU Xe++

Trung Quốc đệ đơn kiện, phản đối chính sách thuế xe điện của EU

TTTĐ - Mới đây, Bộ Thương mại Trung Quốc đã đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), phản đối các biện pháp chống trợ cấp của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe điện do nước này sản xuất.
Chủ xe xăng lời cả trăm triệu đồng khi bán xe cũ, lên đời xe điện VinFast Xe++

Chủ xe xăng lời cả trăm triệu đồng khi bán xe cũ, lên đời xe điện VinFast

TTTĐ - Chương trình “Thu cũ - đổi mới” của VinFast hợp tác cùng FGF không chỉ giúp khách hàng có thể nhanh chóng bán lại xe cũ mà còn được hưởng ưu đãi lên tới cả trăm triệu đồng khi chuyển đổi sang xe điện.
Chi tiết bộ ba xe máy điện mới ra mắt của Dat Bike Xe++

Chi tiết bộ ba xe máy điện mới ra mắt của Dat Bike

TTTĐ - Mới đây, Dat Bike đã chính thức ra mắt bộ 3 xe máy điện Quantum S-series giúp linh hoạt đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng xe máy điện, từ hạn mức tài chính đến thói quen sử dụng.
Chủ xe Hongqi E-HS9 lỗ hơn 1,5 tỷ đồng sau 2 năm sử dụng Xe++

Chủ xe Hongqi E-HS9 lỗ hơn 1,5 tỷ đồng sau 2 năm sử dụng

TTTĐ - Mới đây, một đơn vị kinh doanh xe cũ tại TP.HCM đã rao bán chiếc SUV điện Hongqi E-HS9 đã qua sử dụng với giá 1,95 tỷ đồng.
Chủ xe xăng được “nhân đôi ưu đãi” khi lên đời xe điện Xe++

Chủ xe xăng được “nhân đôi ưu đãi” khi lên đời xe điện

TTTĐ - Chương trình “Thu cũ – Đổi mới” do VinFast và FGF hợp tác triển khai đang mang tới cơ hội vàng cho khách hàng Việt từ xe xăng “lên đời” xe điện. Riêng chủ xe xăng VinFast được ưu đãi lên tới 120 triệu đồng cùng loạt quà tặng “khủng”.
Honda Scoopy 2025 ra mắt Đông Nam Á: Giá từ 36,1 triệu VNĐ Xe++

Honda Scoopy 2025 ra mắt Đông Nam Á: Giá từ 36,1 triệu VNĐ

TTTĐ - Mới đây, Honda đã chính thức “vén màn” thế hệ mới của mẫu Scoopy tại Đông Nam Á.
Lexus ES 2025 bất ngờ lộ ảnh thực tế trước thềm ra mắt Xe++

Lexus ES 2025 bất ngờ lộ ảnh thực tế trước thềm ra mắt

TTTĐ - Theo kế hoạch, Lexus sẽ ra mắt phiên bản nâng cấp giữa vòng đời thứ 2 của mẫu sedan ES vào tháng 12 tới.
Xem thêm