Tag

Vi phạm về trật tự đô thị tái phát tiềm ẩn nhiều nguy cơ về lây nhiễm dịch bệnh

Xã hội 28/10/2021 13:15
aa
TTTĐ - Vùng với việc mở cửa trở lại các hoạt động kinh doanh thì những vi phạm về trật tự đô thị cũng bùng phát tiềm ẩn nhiều nguy cơ về lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 khiến dư luận lo ngại.
Huyện Thanh Oai xây dựng Nông thôn mới nâng cao tích hợp các tiêu chí phát triển đô thị

Cùng với việc mở cửa trở lại trong trạng thái bình thường mới, nền “kinh tế vỉa hè” vốn ăn sâu vào tiềm thức của nhiều thế hệ người dân Thủ đô đã có dấu hiệu tái vi phạm. Tại một số tuyến đường, khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm, phố Phùng Hưng, phố Nguyễn Hữu Huân; Khu vực xung quanh Bến xe Mỹ Đình, Hoàng Trọng Mậu, phố Mễ Trì Hạ, khu đô thị Mễ Trì Hạ, quận Cầu Giấy; Khu vực phố Phan Kế Bính, quận Ba Đình… nhiều hộ kinh doanh ngang nhiên vi phạm các quy định về phòng, chống dịch, lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh.

Tương tự, trên phố Nguyễn Hữu Huân, quận Hoàn Kiếm, hàng chục quán cà phê khi được mở cửa trở lại đã chiếm dụng vỉa hè làm nơi đỗ xe, vi phạm các quy định về đảm bảo trật tự đô thị. Bên cạnh đó, tình trạng ô tô lấn chiếm vỉa hè, dưới lòng đường cũng diễn ra tràn lan.

Chủ cửa hàng bố trí cả bàn ghế cho khách ngồi tràn lan ra vỉa hè trên phố Phó Đức Chính
Chủ cửa hàng bố trí cả bàn ghế cho khách ngồi tràn lan ra vỉa hè trên phố Phó Đức Chính

Có thể nói, sau khi từng bước đẩy lùi dịch bệnh, việc Thành phố tiến hành nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, cho phép một số loại hình kinh doanh hoạt động trở lại là hết sức cần thiết nhằm phục hồi nền kinh tế, hạn chế mức độ ảnh hưởng. Tuy nhiên, trong bối cảnh chung, công tác quản lý trật tự đô thị vẫn phải là việc làm thường xuyên, hàng ngày.

Bên cạnh đó, trong hoàn cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến khó lường, nguy cơ tái bùng phát bất cứ lúc nào thì chính quyền các địa phương cần kiên quyết, quyết liệt hơn nữa trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm, đặc biệt đối với các vi phạm trật tự đô thị, phòng chống dịch. Bởi việc chấp hành các quy định tại khu vực kinh doanh này còn bộc lộ bất cập.

Việc thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm của các lực lượng chức năng sẽ góp phần đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị, cũng như góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Cùng với đó, người dân cũng cần phải tiếp tục nêu cao tinh thần tự giác, không vì lợi ích kinh tế trước mắt mà lơi là trong phòng, chống dịch Covid-19.

Được biết, nhằm đẩy mạnh sự tham gia của người dân trong công tác quản lý trật tự đô thị, Ban Chỉ đạo 197 Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 02/KH-BCĐ về triển khai Kênh tuyên truyền, tiếp nhận thông tin của người dân về tình hình trật tự đô thị, trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống cháy, nổ và phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn Thủ đô qua mạng xã hội Facebook. Trang Fanpage: facebook.com/bcd197hanoi do Công an thành phố Hà Nội, cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội quản trị, đăng bài, quản lý, vận hành.

Lực lượng Công an quận Hai Bà Trưng tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh không được bày bán hàng hóa trên vỉa hè
Lực lượng Công an quận Hai Bà Trưng tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh không được bày bán hàng hóa trên vỉa hè

Được biết, thông tin từ người dân dưới dạng văn bản, hình ảnh, video clip, file ghi âm sẽ được gửi về qua tin nhắn của Fanpage trên. Mọi thông tin được tiếp nhận, xử lý qua trang Fanpage đều được lưu trữ dưới dạng văn bản để làm căn cứ kiểm tra, đánh giá việc xử lý giải quyết tin báo của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp cũng như giải quyết khi người dân có khiếu nại, thắc mắc về việc tiếp nhận, xử lý tin báo của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp. Việc triển khai thêm mô hình này cho thấy tính cầu thị của Thành phố trong việc tiếp nhận phản ánh cũng như mong muốn xử lý dứt điểm các vi phạm.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn khó lường thì công tác phòng, chống lây lan của dịch sẽ là vấn đề được thực hiện thường xuyên, liên tục, đồng thời cần tranh thủ sự đồng thuận của người dân để tạo chuyển biến về nhận thức, thói quen kinh doanh, buôn bán vỉa hè, phát huy tối đa tư tưởng, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra trong việc quản lý trật tự đô thị.

Phát huy vai trò người có uy tín trong bảo đảm an ninh trật tự Phát huy vai trò người có uy tín trong bảo đảm an ninh trật tự
Hà Nội: Tạm giữ 16 thanh niên điều khiển xe máy gây rối trên đường Hà Nội: Tạm giữ 16 thanh niên điều khiển xe máy gây rối trên đường
Vì sao nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng không bị xử lý ? Vì sao nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng không bị xử lý ?

Đọc thêm

Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão Môi trường

Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão

TTTĐ - Hậu quả của bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt trên địa bàn Hà Nội không chỉ gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng và tài sản mà còn để lại những mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe người dân. Do đó, thành phố đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp khắc phục, tập trung vào xử lý vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh nhằm ổn định đời sống Nhân dân.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ

TTTĐ - Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão Xã hội

Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng có Công điện yêu cầu chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão đang đi vào khu vực Biển đông của nước ta.
Tăng cường kiểm tra công vụ, khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Xã hội

Tăng cường kiểm tra công vụ, khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, các ban, sở, ngành, địa phương cần nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, bảo đảm kịp thời, đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ; kiên quyết chấn chỉnh, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
Thừa Thiên – Huế kêu gọi hơn 1.880 tàu thuyền vào bờ tránh bão Xã hội

Thừa Thiên – Huế kêu gọi hơn 1.880 tàu thuyền vào bờ tránh bão

TTTĐ - Sáng 18/9, lực lượng Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã kêu gọi hơn 1.880 phương tiện tàu thuyền, với 10.685 lao động hoạt động trên biển vào bờ tìm nơi trú tránh bão an toàn.
Tuổi trẻ Thủ đô chia sẻ khó khăn cùng đồng bào Lào Cai Xã hội

Tuổi trẻ Thủ đô chia sẻ khó khăn cùng đồng bào Lào Cai

TTTĐ - Tiếp tục chương trình hỗ trợ, sáng 17/9, Đoàn công tác của Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO), Tỉnh đoàn Lào Cai đã đến xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng để hỗ trợ Nhân dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Sau cơn bão số 3 vừa qua, huyện Bảo Thắng là một trong các địa phương chịu tàn phá nặng nề về cơ sở hạ tầng, nhà cửa, trường học, hoa màu.
Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão Môi trường

Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, đến 7 giờ ngày 19/9, áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão, cường độ cấp 8, giật cấp 10.
Xem thêm