VCCI đề xuất ưu tiên giá điện thấp hơn cho xe điện
Hiện nay, nhà nước đang khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện giao thông chạy bằng điện, bởi chúng giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại các đô thị. Tuy nhiên, hiện các chủ phương tiện vẫn phải trả giá điện tương đối cao để có thể sạc pin xe.
Cụ thể, nếu sạc ở hộ gia đình thường phải trả tiền điện với giá khoảng 3.100 - 3.200 đồng/kWh. Trong khi đó, sạc tại các điểm sạc dịch vụ cũng thường thu cao hơn 3.100 đồng//kWh do giá mua điện đầu vào ở mức cao. Nếu vẫn sử dụng cơ chế giá này thì người dân sẽ khó tiếp cận xe điện, cũng như chưa góp phần điều chỉnh hành vi của người dùng, để thay đổi giờ sạc điện vào những khung giờ thấp điểm.
Tại một số quốc gia phát triển, các công ty điện lực đã bắt đầu cung cấp các gói giá dành riêng cho khách hàng sạc ô tô điện. Chính vì thế, theo VCCI, Việt Nam nên tham khảo và đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc phương án, đưa riêng một nhóm khách hàng sử dụng điện cho phương tiện giao thông và ưu tiên mức giá điện thấp hơn cho nhóm này.
Bên cạnh ưu tiên mức giá điện thấp hơn, VCCI còn đề nghị giá điện của nhóm khách hàng này sẽ được chia theo giờ cao điểm, thấp điểm và trung bình. Biện pháp này nhằm khuyến khích người dân điều chỉnh giờ sạc pin vào những giờ thấp điểm.
Cùng với đó, VCCI đề xuất áp dụng cơ chế giá điện 2 thành phần (giá công suất và giá điện năng) cho nhóm khách hàng này. Biện pháp này vừa giúp hạn chế những khách hàng yêu cầu mắc đường dây cho xe điện nhưng không sử dụng, đồng thời có tác dụng tuyên truyền, phổ biến để người dân làm quen với hình thức giá điện 2 thành phần.
Việc áp dụng cơ chế giá điện 2 thành phần này là hướng đi đúng đắn và cần được đẩy mạnh. Tuy nhiên, dự thảo cũng chưa đưa ra biện pháp cụ thể nào để thực hiện mục tiêu này. Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo quy định cụ thể hơn về cơ chế giá điện 2 thành phần.