Tag
Chương trình Toán Cambridge tại Vinschool:

“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê

Giáo dục 17/05/2024 11:32
aa
TTTĐ - Với chương trình Toán Cambridge ở Mầm non Vinschool, giờ học của các Vinser nhí không chỉ thú vị mà còn giúp các em sớm phát triển nhiều kỹ năng nền tảng.
Cột mốc trưởng thành tài năng của học sinh Vinschool Vinschool nhận giải thưởng ESG Business Awards về phát triển bền vững Điều gì khiến hệ sinh thái giáo dục tại Vinhomes Grand Park khác biệt? Edurun 2024: Quyên góp kỷ lục - 5 tỷ đồng để xây trường vùng xa

Chương trình giáo dục độc đáo của Vinschool được thiết kế tích hợp các khái niệm thống kê cơ bản vào chương trình Toán học, từ đó xây dựng nền tảng cho các em từ mẫu giáo. Dù liên quan tới thống kê nhưng tiết học không hề khô khan, khó tiếp thu với các em tuổi mẫu giáo. Ngược lại, đây là chương trình đã được thiết kế riêng một cách lôi cuốn và dễ tiếp cận.

“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê

Cụ thể, trong giờ học, các em học sinh đã vào vai “những nhà thống kê nhí”, dưới sự hướng dẫn của giáo viên, cả lớp cùng tìm hiểu “loại quả nào được bạn bè trong lớp yêu thích nhất”. Hoạt động này không chỉ giúp học sinh hiểu biết về cách thu thập và phân tích dữ liệu mà còn tạo điều kiện cho việc phát triển kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và tư duy phản biện.

“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê

Để Vinsers nhí dễ hiểu hơn, thầy giáo giới thiệu khái niệm khảo sát theo ý nghĩa Toán học - một trong các hoạt động của thống kê.

“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê

Nhiệm vụ đặt ra cho mỗi học sinh là hỏi ít nhất 3 bạn về loại quả yêu thích nhất và thống kê vào phiếu khảo sát dựa trên câu trả lời của từng bạn. Qua đó, trẻ học được rằng, mỗi người có một sở thích khác nhau, từ đó hiểu và tôn trọng sự khác biệt.

“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê

Trong giờ học, giáo viên luôn đồng hành cùng các em và kịp thời đưa ra các chỉ dẫn hoặc hỗ trợ khi cần thiết. Hoạt động này không chỉ nhằm xây dựng kỹ năng Toán học mà còn giúp các Vinser nhí phát triển một loạt kỹ năng nhận thức và kỹ năng giao tiếp, từ đó khuyến khích cách tiếp cận học tập chủ động, khơi gợi tính tò mò mà học sinh có thể áp dụng cho các lĩnh vực khác nhau.

“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê

Học sinh thảo luận về những gì biểu đồ cho thấy về loại quả yêu thích của cả lớp, giúp phát triển kỹ năng giải thích, khuyến khích học sinh rút ra ý nghĩa từ dữ liệu.

“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê

Sau khi hoàn thành khảo sát, học sinh đếm số bạn thích từng loại quả trên phiếu của nhóm, biểu diễn dữ liệu phiếu bầu bằng cách xếp loại quả tương ứng với lựa chọn của các bạn trên biểu đồ.

“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê

Cả lớp sau đó sẽ cùng thảo luận về những gì biểu đồ cho thấy: “Loại quả nào được yêu thích nhất?; Loại quả nào ít được ưa thích?” với quy trình 2 bước:

Một là, Đếm và So sánh: Tổng hợp kết quả và so sánh xem loại quả nào nhận được nhiều phiếu bầu hơn giúp cải thiện kỹ năng Toán học cơ bản và khả năng so sánh số lượng.

Hai là, Thảo luận về phát hiện của mình và giải thích biểu đồ của nhóm mình cho bạn bè hoặc giáo viên giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và viết. Các con học cách trình bày rõ ràng quá trình suy nghĩ và phát hiện của mình.

“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê

Chỉ trong một giờ học, Vinsers không chỉ hiểu được cách tổ chức và biểu diễn dữ liệu mà còn nhận thức được ý nghĩa và thông điệp mà dữ liệu mang lại. Đồng thời giúp học sinh hiểu biết hơn về sở thích của nhóm, từ đó có thể đưa ra quyết định hoặc nhận định về một vấn đề cụ thể.

Qua các hoạt động liên quan đến thống kê, học sinh phát triển hiểu biết về số, mô hình và mối quan hệ. Điều này nuôi dưỡng lý luận Toán học, giúp các con thấy Toán học là công cụ để hiểu thế giới xung quanh mình. Đây đồng thời cũng là hành trang để các Vinser tự tin bước vào hành trình lớp 1.

Chương trình Mầm non của Vinschool được xây dựng theo khung chương trình Mầm non Anh quốc đảm bảo sự phát triển cân bằng cho trẻ, chú trọng phát triển năng lực tư duy, kích thích trí tò mò, tư duy đa chiều và khả năng sáng tạo, đảm bảo liên thông với Chương trình giáo dục phổ thông, trang bị cho trẻ hành trang sẵn sàng vào lớp 1.

Ở lớp Mẫu giáo (5 tuổi), trẻ bắt đầu bước vào Chương trình phổ thông theo hệ thống Chương trình phổ thông Cambridge với các cấu phần Tiếng Anh, Toán và Khoa học, được giảng dạy trực tiếp bằng tiếng Anh bởi giáo viên Quốc tế.

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Đưa lịch sử đến gần với học sinh thông qua trải nghiệm thực tế Giáo dục

Đưa lịch sử đến gần với học sinh thông qua trải nghiệm thực tế

TTTĐ - Không còn bó hẹp trong những trang sách, lịch sử đang đến gần hơn với học sinh qua các tiết học trải nghiệm và hoạt động ngoại khóa bổ ích. Điều này không chỉ giúp các em hiểu rõ hơn về truyền thống dân tộc mà còn nuôi dưỡng lòng tự hào, tinh thần trách nhiệm với những trang sử hào hùng và tương lai của đất nước.
Việt Nam đoạt 4 huy chương Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic 2025 Giáo dục

Việt Nam đoạt 4 huy chương Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic 2025

TTTĐ - Học sinh Việt Nam xuất sắc giành 1 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng tại Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic năm 2025.
Giáo viên vi phạm quy định dạy thêm bị kiểm điểm như thế nào? Giáo dục

Giáo viên vi phạm quy định dạy thêm bị kiểm điểm như thế nào?

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu nghiêm túc xử lý việc giáo viên quận Hà Đông vi phạm quy định về dạy thêm.
Lòng tự hào dân tộc kết tinh qua ngôn ngữ âm nhạc Âm nhạc

Lòng tự hào dân tộc kết tinh qua ngôn ngữ âm nhạc

TTTĐ - Với bản mashup “Đất nước trọn niềm vui", ban nhạc Medley Melody đến từ Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa đã có buổi trình diễn ấn tượng tại Chung khảo Liên hoan các ban, nhóm nhạc học sinh THPT Hà Nội lần thứ II.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Còn nhiều việc phải làm, tuyệt đối không chủ quan Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Còn nhiều việc phải làm, tuyệt đối không chủ quan

Sáng 29/4, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã có cuộc làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2025.
TP Hồ Chí Minh: 100 trường học số đầu tiên được công nhận Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: 100 trường học số đầu tiên được công nhận

TTTĐ - 100 trường học số đầu tiên được UBND TP Hồ Chí Minh công nhận là những trường tiểu học, THCS, THPT đạt đủ 6 tiêu chuẩn thành phần. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Việt Nam có đối tác quốc tế đầu tiên của Đại học London Giáo dục

Việt Nam có đối tác quốc tế đầu tiên của Đại học London

TTTĐ - Trường Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) vừa chính thức được công nhận là “Đối tác Quốc tế” của Đại học London, lọt vào nhóm số ít đối tác trên toàn cầu được Đại học London trao tặng danh hiệu này.
Lịch sử được nhiều thí sinh chọn thi tốt nghiệp THPT nhất Giáo dục

Lịch sử được nhiều thí sinh chọn thi tốt nghiệp THPT nhất

TTTĐ - Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sáng 29/4 cho biết, trong số các môn tự chọn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Lịch sử là môn được nhiều thí sinh chọn nhất với 499.357 em.
VJU kết nối toàn diện Việt - Nhật, chắp cánh ước mơ sinh viên Giáo dục

VJU kết nối toàn diện Việt - Nhật, chắp cánh ước mơ sinh viên

TTTĐ - Ngày 28/4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru đã đến với Trường Đại học Việt Nhật (VJU), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN). Chuyến thăm thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Nhật Bản đối với sự phát triển của nhà trường, đồng thời khẳng định cam kết thúc đẩy hợp tác giáo dục, nghiên cứu khoa học và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao giữa hai quốc gia.
Hơn 1,1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

Hơn 1,1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Chiều 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông tin về công tác đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Xem thêm