Tag
Chương trình Toán Cambridge tại Vinschool:

“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê

Giáo dục 17/05/2024 11:32
aa
TTTĐ - Với chương trình Toán Cambridge ở Mầm non Vinschool, giờ học của các Vinser nhí không chỉ thú vị mà còn giúp các em sớm phát triển nhiều kỹ năng nền tảng.
Cột mốc trưởng thành tài năng của học sinh Vinschool Vinschool nhận giải thưởng ESG Business Awards về phát triển bền vững Điều gì khiến hệ sinh thái giáo dục tại Vinhomes Grand Park khác biệt? Edurun 2024: Quyên góp kỷ lục - 5 tỷ đồng để xây trường vùng xa

Chương trình giáo dục độc đáo của Vinschool được thiết kế tích hợp các khái niệm thống kê cơ bản vào chương trình Toán học, từ đó xây dựng nền tảng cho các em từ mẫu giáo. Dù liên quan tới thống kê nhưng tiết học không hề khô khan, khó tiếp thu với các em tuổi mẫu giáo. Ngược lại, đây là chương trình đã được thiết kế riêng một cách lôi cuốn và dễ tiếp cận.

“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê

Cụ thể, trong giờ học, các em học sinh đã vào vai “những nhà thống kê nhí”, dưới sự hướng dẫn của giáo viên, cả lớp cùng tìm hiểu “loại quả nào được bạn bè trong lớp yêu thích nhất”. Hoạt động này không chỉ giúp học sinh hiểu biết về cách thu thập và phân tích dữ liệu mà còn tạo điều kiện cho việc phát triển kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và tư duy phản biện.

“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê

Để Vinsers nhí dễ hiểu hơn, thầy giáo giới thiệu khái niệm khảo sát theo ý nghĩa Toán học - một trong các hoạt động của thống kê.

“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê

Nhiệm vụ đặt ra cho mỗi học sinh là hỏi ít nhất 3 bạn về loại quả yêu thích nhất và thống kê vào phiếu khảo sát dựa trên câu trả lời của từng bạn. Qua đó, trẻ học được rằng, mỗi người có một sở thích khác nhau, từ đó hiểu và tôn trọng sự khác biệt.

“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê

Trong giờ học, giáo viên luôn đồng hành cùng các em và kịp thời đưa ra các chỉ dẫn hoặc hỗ trợ khi cần thiết. Hoạt động này không chỉ nhằm xây dựng kỹ năng Toán học mà còn giúp các Vinser nhí phát triển một loạt kỹ năng nhận thức và kỹ năng giao tiếp, từ đó khuyến khích cách tiếp cận học tập chủ động, khơi gợi tính tò mò mà học sinh có thể áp dụng cho các lĩnh vực khác nhau.

“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê

Học sinh thảo luận về những gì biểu đồ cho thấy về loại quả yêu thích của cả lớp, giúp phát triển kỹ năng giải thích, khuyến khích học sinh rút ra ý nghĩa từ dữ liệu.

“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê

Sau khi hoàn thành khảo sát, học sinh đếm số bạn thích từng loại quả trên phiếu của nhóm, biểu diễn dữ liệu phiếu bầu bằng cách xếp loại quả tương ứng với lựa chọn của các bạn trên biểu đồ.

“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê

Cả lớp sau đó sẽ cùng thảo luận về những gì biểu đồ cho thấy: “Loại quả nào được yêu thích nhất?; Loại quả nào ít được ưa thích?” với quy trình 2 bước:

Một là, Đếm và So sánh: Tổng hợp kết quả và so sánh xem loại quả nào nhận được nhiều phiếu bầu hơn giúp cải thiện kỹ năng Toán học cơ bản và khả năng so sánh số lượng.

Hai là, Thảo luận về phát hiện của mình và giải thích biểu đồ của nhóm mình cho bạn bè hoặc giáo viên giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và viết. Các con học cách trình bày rõ ràng quá trình suy nghĩ và phát hiện của mình.

“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê

Chỉ trong một giờ học, Vinsers không chỉ hiểu được cách tổ chức và biểu diễn dữ liệu mà còn nhận thức được ý nghĩa và thông điệp mà dữ liệu mang lại. Đồng thời giúp học sinh hiểu biết hơn về sở thích của nhóm, từ đó có thể đưa ra quyết định hoặc nhận định về một vấn đề cụ thể.

Qua các hoạt động liên quan đến thống kê, học sinh phát triển hiểu biết về số, mô hình và mối quan hệ. Điều này nuôi dưỡng lý luận Toán học, giúp các con thấy Toán học là công cụ để hiểu thế giới xung quanh mình. Đây đồng thời cũng là hành trang để các Vinser tự tin bước vào hành trình lớp 1.

Chương trình Mầm non của Vinschool được xây dựng theo khung chương trình Mầm non Anh quốc đảm bảo sự phát triển cân bằng cho trẻ, chú trọng phát triển năng lực tư duy, kích thích trí tò mò, tư duy đa chiều và khả năng sáng tạo, đảm bảo liên thông với Chương trình giáo dục phổ thông, trang bị cho trẻ hành trang sẵn sàng vào lớp 1.

Ở lớp Mẫu giáo (5 tuổi), trẻ bắt đầu bước vào Chương trình phổ thông theo hệ thống Chương trình phổ thông Cambridge với các cấu phần Tiếng Anh, Toán và Khoa học, được giảng dạy trực tiếp bằng tiếng Anh bởi giáo viên Quốc tế.

Đọc thêm

Hà Nội triển khai cuộc thi an toàn giao thông trong trường học Giáo dục

Hà Nội triển khai cuộc thi an toàn giao thông trong trường học

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có văn bản gửi các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã, giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các nhà trường về việc triển khai cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”.
Trường Đại học Thành Đô: Hai thập kỷ vững vàng phát triển, hội nhập Giáo dục

Trường Đại học Thành Đô: Hai thập kỷ vững vàng phát triển, hội nhập

TTTĐ - 20 năm là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển và trưởng thành của ngôi trường giàu truyền thống - trường Đại học Thành Đô. Sự kiện không chỉ là dịp để các thế hệ Thadoer cùng nhau ôn lại khoảnh khắc đáng nhớ, cùng tri ân sự đóng góp của các thế hệ mà còn là dịp để tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường cùng nhìn về phía trước, chia sẻ những giá trị bền vững, cùng tiến bước trong tương lai.
Học sinh tiểu học thực hành kỹ năng phòng cháy chữa cháy Giáo dục

Học sinh tiểu học thực hành kỹ năng phòng cháy chữa cháy

TTTĐ - Sáng 29/11, Ban chỉ đạo phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) quận Ba Đình, Hà Nội đã tổ chức hoạt động ngoại khóa trang bị kiến thức PCCC cho học sinh tại trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương.
Đại học Bách khoa Hà Nội mở đăng ký đánh giá tư duy từ 1/12 Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội mở đăng ký đánh giá tư duy từ 1/12

TTTĐ - Thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi đánh giá tư duy năm 2025 do Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức từ ngày 1/12/2024.
Hà Nội tổ chức các kỳ thi năm 2025 theo hướng giảm áp lực, ít tốn kém Giáo dục

Hà Nội tổ chức các kỳ thi năm 2025 theo hướng giảm áp lực, ít tốn kém

TTTĐ - Ngày 27/11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025 trên địa bàn TP Hà Nội.
Cuối tháng 12, Bộ GD&ĐT tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic quốc tế Giáo dục

Cuối tháng 12, Bộ GD&ĐT tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic quốc tế

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), lễ tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế dự kiến diễn ra vào ngày 27 và 28/12/2024 tại Hà Nội.
6 học sinh Hà Nội thi Olympic khoa học trẻ quốc tế (IJSO) 2024 Giáo dục

6 học sinh Hà Nội thi Olympic khoa học trẻ quốc tế (IJSO) 2024

TTTĐ - Chiều 27/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội gặp mặt đội tuyển học sinh chuẩn bị lên đường tham dự kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế (IJSO) năm 2024.
Dạy và học ngoại ngữ ở huyện Ba Vì có bước tiến đáng kể Giáo dục

Dạy và học ngoại ngữ ở huyện Ba Vì có bước tiến đáng kể

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025 là năm học thứ sáu UBND huyện Ba Vì triển khai đề án “Hỗ trợ dạy học ngoại ngữ cho giáo viên và học sinh các trường THCS huyện Ba Vì”.
Học sinh Hà Nội tham gia hội chợ tái chế bảo vệ môi trường Giáo dục

Học sinh Hà Nội tham gia hội chợ tái chế bảo vệ môi trường

TTTĐ - Hội chợ tái chế bảo vệ môi trường mang tên "Giờ Phe 2024: Frostie Festa" vừa được tổ chức tại trường THCS Đống Đa (quận Đống Đa, Hà Nội) thu hút sự tham gia của hơn 2.000 người.
Hà Nội khen thưởng 180 giáo viên dạy giỏi cấp THCS năm 2024 Giáo dục

Hà Nội khen thưởng 180 giáo viên dạy giỏi cấp THCS năm 2024

TTTĐ - Sáng 26/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi TP cấp THCS năm học 2024-2025.
Xem thêm